1
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
KHOA QUN TR KINH DOANH
777777777777
BÀI TẬP NHÓM
Đề tài:
Nghiên cu nhu cu s dng sa gim cân ca
người tiêu dùng Tp.HCM t 16 – 40 tui.
Môn học: Nghiên cứu thị trường
GVHD: ThS. Nguyễn Phương Nam
Nhóm thực hiện: nhóm Doremon
Lớp: VB2K13 – QT4
TP.H CHÍ MINH, THÁNG 2 NĂM 2011
2
Danh sách nhóm Doremon
1. Võ Quỳnh Mai – Stt 41 (nhóm trưởng)
2. Trần Đình Duy – Stt 11
3. Nguyễn Trọng Hiếu – Stt 17
4. Phạm Văn Nam – Stt 43
5. Phan Trí Nhân – Stt 53
6. Lương Thủy Tiên – Stt 88
1
MC LC
1. Tng quan v đề tài nghiên cu .................................................................................... 1
1.1. Lý do chn đề tài ........................................................................................................ 1
1.2. Mc tiêu ca đề tài ..................................................................................................... 1
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu .................................................................................. 1
1.4. Ý nghĩa ca đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mô hình nghiên cu ........................................................................................................ 1
3. Phương pháp nghiên cu .............................................................................................. 2
3.1. Phương pháp nghiên cu ......................................................................................... 2
3.2. Phương pháp mã hóa d liu .................................................................................... 2
4. Phân tích kết qu nghiên cu ........................................................................................ 3
4.1. Cơ cu mu điu tra thu thp được ........................................................................... 3
4.2. Mc độ quan tâm đến sc khe dinh dưỡng ca người tiêu dùng ........................... 5
4.3. Thái độ ca đối tượng điu tra đối vi sa gim cân ................................................ 9
5. Kết lun ........................................................................................................................... 12
Ph lc ................................................................................................................................. 13
1
1. TNG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
1.1. Lý do chn đề tài:
Sa là loi thc phm giàu dinh dưỡng, phù hp cho mi la tui; là người bn thân
thiết ca mi gia đình.
Tuy nhiên, cũng chính vì giàu dinh dưỡng mà sa có th dn đến tình trng tha cân
nếu dùng vi lượng quá nhiu.
Bên cnh nhng mt tích cc v s phát trin kinh tế, Vit Nam, đặc bit khu vc
thành th, đang phi đối mt vi tình trng t l người tha cân, béo phì ngày càng gia
tăng.
Nhng sn phm thc phm gim cân nói chung hay sa gim cân nói riêng, dn tr
thành “cu cánh” và thu hút s quan tâm ca người tiêu dùng.
Để thc hin ý tưởng kinh doanh sn phm sa gim cân nhiu ha hn này, nhóm
Doremon đã bàn bc và thng nht chn đề tài “Nghiên cu nhu cu s dng sa gim
cân ca người tiêu dùng Tp.HCM t 16 – 40 tui.”
1.2. Mc tiêu ca đề tài:
Đo lường phn ng ca người tiêu dùng ti Tp.HCM đối vi sn phm sa gim cân.
Xác định được nhng loi sa gim cân s kinh doanh.
Xác định hình thc qung bá, gii thiu sn phm.
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu:
Thái độ ca người tiêu dùng Tp.HCM t 16 đến 40 tui đối vi sn phm sa gim
cân.
Các loi sa gim cân có trên th trường.
1.4. Ý nghĩa ca đề tài:
Cung cp thông tin cho vic m ca hàng kinh doanh sn phm sa gim cân.
Đo lường mc độ quan tâm v sc khe dinh dưỡng ca mt nhóm người tiêu dùng.
Giúp đánh giá trin vng v các loi thc phm gim cân nói chung trong tương lai.
2. MÔ HÌNH NGHIÊN CU
Xut phát t ý tưởng kinh doanh ca hàng thc phm gim cân, nhóm Doremon thc
hin nghiên cu mô t, thu thp d liu sơ cp để đo lường thái độ ca người tiêu dùng đối
vi sn phm sa gim cân. T đó, thiết kế phương án kinh doanh sn phm phù hp.
Đối tượng điu tra là tng cá nhân, bt k cá nhân nào trong độ tui 16 – 40 đều có
th được chn để tham gia phng vn.
2
Các d liu cn thu thp t đối tượng điu tra gm:
Ö Độ tui, Nơi cư trú: để lc đối tượng
Ö Gii tính, Thu nhp, Ngh nghip: để phân nhóm đối tượng.
Ö Mc độ quan tâm đến sc khe dinh dưỡng: để đo lường tim năng ca sn phm
gim cân.
Ö Thái độ đối vi thc phm gim cân nói chung và sa gim cân nói riêng: để đo
lường phn ng tích cc/ tiêu cc đối vi sn phm.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
3.1. Phương pháp nghiên cu:
Dùng phương pháp nghiên cu định lượng, d liu được thu thp thông qua Bng
câu hi được các thành viên trong nhóm phng vn trc tiếp hoc gi qua email đến đối
tượng.
Người được phng vn được chn theo phương pháp thun tin (bn bè, người quen
ca nhng thành viên trong nhóm).
Bng câu hi được xây dng qua hai bước:
Ö Xây dng thô, da vào các d liu cn thu thp trên. Bng câu hi được các thành
viên trong nhóm tho lun k càng v hình thc câu hi, các la chn tr li và thang
đo tương ng.
Ö Chnh sa, điu chnh li Bng câu hi sau khi phng vn th mt vài người thân, bn
bè nhm đảm bo mi người đều hiu đúng ý nghĩa câu hi và tr li đúng cách.
Bng câu hi được thiết kế gm 18 câu hi đóng và 1 câu hi m kèm mt s thông
tin cá nhân cơ bn. Các thang đo Định danh, Th bc, Quãng (Likert, Đối nghĩa) được vn
dng tùy tng ni dung câu hi (xem ph lc Bng câu hi).
Phiếu điu tra do thành viên nào thu thp được thành viên đó kim tra li: loi b
nhng phiếu điu tra không đúng đối tượng (ngoài nhóm tui nghiên cu), hiu chnh nhng
câu tr li sai qui cách, mã hóa câu tr li cho câu hi m theo mt qui cách đã được thng
nht trước.
Để tránh sai sót trong nhp liu, mi thành viên t nhp d liu điu tra vào chương
trình Excel 2003 theo mt định dng nhp liu thng nht. Sau đó, d liu được tp trung li
mt ch để kim tra li tính thng nht, ráp vào mt file (xem ph lc Kết qu kho sát dng
file .xls ) và sao chép toàn b qua ca s Data View ca chương trình SPSS. Cui cùng, d
liu được x lý, phân tích bng chương trình SPSS.
3.2. Phương pháp mã hóa d liu:
Mi câu hi mt la chn được mã hóa bng mt biến. Mi tr li tương ng vi mt
giá tr ca biến. S th t ca câu tr li chính là giá tr ca biến được mã hóa.