
43
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG TRO XỈ CỦA
CÁC NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN TKV LÀM NỀN ĐƯỜNG
RESEARCH ON USING ASH FROM TKV THERMAL
POWER PLANTS AS MATERIALS FOR ROAD
TS. Lê Phượng Ly1, ThS Lê Thuận An2
1,2Viện khoa học công nghệ xây dựng, Email: lephuongly.ibst@gmail.com, thuanan82@gmail.com
TÓM TẮT: Việc phát triển cơ sở hạ tầng đòi hỏi khối lượng vật liệu làm nền đường lớn, tiêu thụ nhiều
tài nguyên thiên nhiên. Hiện nay việc sử dụng xỉ thải trong công tác đắp nền đường được coi là biện pháp
khả thi nhằm giải phóng bãi thải, bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên đất. Bài báo này trình bày kết
quả nghiên cứu gia cố đất bằng tro xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện TKV. Nghiên cứu cho thấy có thể
thay thế 50% hỗn hợp đất địa phương bằng tro xỉ mà các tính chất kỹ thuật về cường độ và mô đun đàn
hồi vẫn đạt yêu cầu chất lượng vật liệu sử dụng làm kết cấu áo đường, thay thế cho kết cấu áo đường
truyền thống. Khi sử dụng hỗn hợp tro xỉ thải, các giá trị đặc trưng cơ học của đất gia cố (cường độ chịu
nén, cường độ kéo khi ép chẻ và mô đun đàn hồi) tăng tỷ lệ thuận với hàm lượng tro bay. Cường độ chịu
nén của các mẫu đạt trên 3 MPa khi sử dụng 50% tro xỉ để gia cố đất.
TỪ KHÓA: tro xỉ thải, đường giao thông, cường độ chịu nén độ bền ép chẻ, mô đun đàn hồi.
ABSTRACT: The development of infrastructure uses a large amount of backfill soil, so it uses a lot of
natural resources. At present, the use of waste slag in road embankment has been proven as a feasible
measure to clear the landfill and protect the environment. This paper show the results of research on soil
reinforcement with fly ash from TKV thermal power plants for pavement structure and using a mixture of
ash and slag to make roadbeds. The study shows that it is possible to replace to 50% of the local soil
mixture with ash and slag while the technical properties of strength and elastic modulus still meet the
quality requirements of materials used for pavement structure, replace the traditional pavement structure.
The results also show that waste ash can be used as a road bed. When using a mixture of waste ash and
slag, the mechanical characteristic values of the reinforced soil (compressive strength, tensile strength
and elastic modulus) are high, increasing proportionally to the fly ash content. The compressive strength
of the samples reached over 3 MPa when using 50% ash to reinforce the soil.
KEYWORDS: ash, roads, compressive strength, tensile strength, elastic modulus.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc phát triển cơ sở hạ tầng đòi hỏi khối lượng vật liệu làm nền đường lớn, tiêu thụ nhiều
tài nguyên thiên nhiên. Nghiên cứu sử dụng tro xỉ làm vật liệu gia cố móng, nền đường giao
thông là một phương án có tính khả thi cao vì vừa giải quyết được lượng phế thải vừa đáp ứng
được yêu cầu vật liệu tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển. Tập đoàn TKV đã xác định mục tiêu
chiến lược là nghiên cứu sử dụng tro xỉ các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng và các mục
đích khác nhằm giải phóng diện tích bãi thải và nâng cao hiệu quả kinh tế của sản xuất.
Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy
hoạch điện VII), Việt Nam đã xác định nhiệt điện (chiếm đa số là nhiệt điện đốt than) làm trọng
tâm phát triển nguồn điện. Công suất nhiệt điện than năm 2020 là 36.000 MW, chiếm 48%