Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 77
NGHIÊN CU THIT K CH TO
MẠCH ĐIU KHIỂN BƯỚM GA ĐIN T
Đinh Hải Lâm(1)
(1) Trường Đại hc Th Du Mt
Ngày nhận bài 23/4/2024; Chấp nhận đăng 23/5/2024
Liên hệ email: lamdh@tdmu.edu.vn
https://doi.org/10.37550/tdmu.VJS/2024.03.574
Tóm tt
H thống bướm ga điện t ngày ng xut hin trên nhiu ô hin đại. Vic điều khin bng
đin t đã giúp cho điều khiển bướm ga tr nên ổn địnhchính xác hơn, do đó hệ thng điu khin
ớm ga điện t đã dần thay thế cho các loại bướm ga truyn thng điều khin bng p dây. H thng
điu khiển bướm ga bằng điện t có mt s ưu điểm ít điều chnh, bảo dưỡng, gim thiểu được lượng
khí hại độc hi gây ô nhiễm môi trường... so vi vic s dụng bướm ga thông thường. Mch điều khin
ớm ga điện t đưc thiết kế trên cơ sở đạt mục đích điều khiểnbản của nh bướm gakết hp
điu khin ga t động và điều khin lực kéo. Các chương trình điều khiển được thc hin bng ngôn
ng lập trình Assembly và được tiến hành thc nghim trên m ga Hyundai.
T khóa: ớm ga điện t, bướm ga Hyundai, mch điều khin bướm ga điện t
Abstract
RESEARCH DESIGN AND FABRICATION ELECTRONIC THROTTLE CONTROL SYSTEMS
More recent cars include electronic throttle control systems. Traditional throttles that were
controlled by cable have been replaced by electronic throttle control systems since wire control is
now more reliable and accurate. When compared to the traditional cable version, electronic throttle
control systems offers a few benefits, including less adjustment and maintenance requirements and
the lowest possible amount of toxic exhaust fumes that contaminate the surrounding area.In order to
achieve the following, an electronic throttle control circuit was created on base: it regulates the basic
throttle and combines it with traction and cruise control. The control programs are implemented
using Assembly language programming and are experimentally conducted on Hyundai throttle.
1. Đặt vấn đề
Cùng hòa nhp với xu hướng phát trin chung ca thế gii, nn công nghip ô tô phát trin nhanh
chóng để đáp ng nhu cu ca khách hàng và cùng vi s ng dng mnh m ca k thuật điều khin
t động vào ô tô đã dần thay thế cho các cấu điều khin bằng cơ khí vốn không chính xác và đòi
hỏi thường xuyên phi sa cha, bảo dưỡng định k.
Trên các ô hin nay, các h thống điều khin điện t ngày càng chiếm đa số, điều đó đã giúp
cho vic người điều khin,sa cha, bảo dưỡng trên hết là s điều khin bng các h thống đin
t được thc hin mt cách chính xác và ổn định đã giúp cho ô tô kim soát tt các cht thải độc hi
gây ô nhiễm môi trường, tăng tính kinh tế v nhiên liu và kiểm soát được tng chế độ hoạt động trên
ô tô… Hệ thống điều khiển bướm ga bằng đin t (Electronic Throttle Control System ETCS)
mt h thống điều khin bằng điện t đưc trang b trên hu hết ô tô hiện đại ngày nay nhằm đem lại
cho ô tô những ưu điểm đó.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 78
2. Khái quát v m ga điện t trên ô tô hin nay
Cho đến thời điểm hin tại, đa số các bướm ga được tác động trc tiếp t tài xế qua dẫn động
bng cáp. Bắt đầu t năm 1992 do s xut hin ca h thống điều khin lc kéo nên trên mt s xe
xut hiện bướm ga th hai trên đường ng nạp. Thêm vào đó, hệ thống điu khin ga t động (Cruise
control) cũng làm cơ cấu điều khin bằng cơ khí tr nên phc tp, dẫn đến nhiu s c liên quan đến
cấu bướm ga. Chính vy những năm gần đây, bướm ga dẫn động bằng điện và việc điu
khin bằng điện t thông qua ECU giúp cơ cấu bướm ga tr nên đơn giản hơn.
Hin nay, các nghiên cu vhình hóa, nhn dạng và điều khiển bướm ga điện t hoc các
nghiên cu v h thống bướm ga điện t giúp ci thin h thng nhiên liệu đã được nghiên cu t
khá lâu tại các trường trên thế gii, ti Vit Nam, hầu như rất ít các nghiên cu h thống điu khin
bướm ga điện t này do thiếu các đơn vị tài tr hoặc các đơn vị phi hp.
H thng khiển điện bướm ga điều t (ETC Electronic Throttle Control) là mt h thống điều
khin bằng điện được ni trc tiếp giữa bàn đp ga với cánh bướm ga. Tuy h thống điu khiển bướm
ga bằng đin t đã được đề xut nghiên cu trong gn mt thp k vừa qua nhưng nó chỉ mới được
đưa vào ng dụng trong vài năm gần đây. Khác với các h thống bướm ga truyn thống được điu
khin dẫn động trc tiếp t chân bàn đạp ga thông qua cáp ni xo hi v, h thng ETC, cáp
nối được thay thế bng các cm biến v trí và mt cm các chi tiết gi là b chấp hành được tích hp
bên trong thân bướm ga, b chp hành bao gm: mt motor mt chiều để to lc kéo, mt lò xo hi
v và các bánh răng giảm tc.
Hình 1. Sơ đồ nguyên lý ca h thống điều khiển điện t
3. Thiết kế chế to mạch điều khiển bướm ga
Tín hiu t cm biến bàn đạp ga được gửi đến vi x lý, vi x s gi tín hiệu đầu ra để điều
khin mch công suất quay motor cánh bướm ga. Đồng thi có mt tín hiu phn hi t cm biến v
trí bướm ga để vi x lý tiến hành so sánh để điều khiển cánh bướm ga chính xác hơn. Bên cạnh đó,
khi có các tín hiệu điu khin ca Cruise control hay Traction control gi đến thì vi x lý cũng điều
khiển cánh bướm ga tương ứng vi các chế độ đó.
Các tín hiệu tương tự t cm biến v trí bướm ga và cm biến v trí bàn đạp ga được b chuyn
đổi A/D chuyn thành tín hiu s trước khi gi vào vi x lý. Quá trình chuyển đổi được điều khin
bi s kết hp giữa vi điều khin AT89C51 vi b chưyển đổi ADC0808.
Cm biến v trí
bàn đạp ga
m ga
Cm biến v trí
m ga
Ly hp
đin t
Motor
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 79
Hình 2. Sơ đồ khi mạch điều khiển bướm ga điện t
Giải thích lưu đồ thut toán:
Các tín hiệu đầu vào là tín hiệu được biến đổi thành tín hiu s. Sau khi biến đổi thành tín hiu
s thì vi x lý tiến hành so sánh gia tín hiu s ca cm biến v trí bướm ga vi tín hiu s ca cm
biến v trí bàn đạp ga để vi x lý tiến hành điu khin bướm ga. Trong khi thc hin công vic này,
nếu có tín hiu ca Cruise control hay Traction control thì vi x ưu tiên tiến hành thc hin chế độ
Cruise control hay Traction control. Data1 tín hiu s ca cm biến v trí m ga, còn Data2
tín hiu s ca cm biến v trí bàn đạp ga sau khi đã được chuyển đổi t tín hiệu tương tự
Hình 3. Lưu đồ thut toán ca h thng
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 80
Thành phn mạch điện điều khiển bướm ga
Mch n áp - cp ngun: Mch điu khin s dng nguồn điện là do accu cung cp và s dng
loại accu điện áp 12V, đng thi các mch x lý và mch hin th phi s dụng đin áp chun
5V, do đó, cần phi có mch ổn áp để có được điện áp cn dùng.
Mch chuyển đổi tín hiệu tương tự sang s ADC: Mch chuyn đổi s dng ADC 0808 dùng
để chuyn các tín hiệu tương tự t đầu vào vi s thay đổi điện áp trên các cm biến v trí bướm ga,
cm biến v trí bàn đạp ga thành các n hiu s để b vi x lý hiểu được. Vic kết ni gia mch
chuyển đổi A/D và vi điều khiển được thc hin bi bus 8 bit và thêm mt s bit ph để báo hiu cho
thời điểm bắt đầu và kết thúc quá trình chuyển đổi.
Mch x(CPU): Mch vi x lý s dụng vi điều khin AT89C51 làm trung tâm x lý n hiu
điều khin. Nó có nhim v chính là tiếp nhn các tín hiu t b chuyển đổi A/D, các tín hiệu điều
khin của Cruise control Traction control đ điu khin góc m m ga phù hp. Ngoài ra, vi
điều khin AT89C51 còn tham gia vào vic chn kênh cho mch biến đổi A/D và hin th trên LCD.
Mch hin th: Mch hin th LCD s dng LCD L1682, nhim v hin th phn trăm (%)
góc m m ga, phần trăm (%) góc m bàn đạp ga ng như báo hiệu các chế độ hoạt động trên LCD.
Mch công sut: Mch công sut nhim v ch yếu điều khiển motor quay cánh m
ga, nó bao gm Transisitor công sut TIP 142 hoạt động chế độ ngt và dẫn bão hoà tương ứng vi
chế độ không hoạt động hoạt động ca motor. Đin áp cung cp cho motor bằng điện áp accu 12V.
Mch qun lý: Mch qun lý có nhim v là điều khiển cánh bướm ga hoạt động theo các chế
độ Cruise Control và Traction Control. Các chân của vi điều khin s nhn tín hiệu điều khin t nút
bấm để thc hin các chế độ hoạt động ca Cruise control và Traction control
Hình 4. Mạch điều khiển bướm ga
Mạch điều khiển bướm ga bao gm các chức năng như sau:
Điu khin các hoạt động cơ bản của cánh bướm ga.
Điu khin Cruise control.
Điu khin Traction control.
Hin th % góc m bướm ga và % góc m bàn đạp ga.
4. Kết qu thc nghim
Đáp ứng động hc của bướm gatiêu chuẩn đánh gquan trng nht ca bướm ga. Kh năng
đáp ứng động học bướm ga được thc nghiệm trên máy đo xung VP – 5740A100
i s tác dng của n đạp ga thì cánh bướm ga phi mt mt thời gian dao động mới đạt
được s ổn đnh ti v trí tương ng. Hình 5 trình bày kh năng đáp ng của bướm ga, thc nghim
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 81
được tiến hành t hai tín hiệu bàn đạp ga tín hiệu bướm ga. Tín hiệu bàn đạp ga th hin s tác
động của bàn đạp ga còn tín hiệu bướm ga là n hiệu điện áp điều khiển bướm ga. Khi tín hiu bàn
đạp ga ổn định (tác động của bàn đp ga dng li v trí mong mun) thì sau khong mt thi gian
t = 120ms thì tín hiệu bướm ga bắt đầu ổn định. t là thời gian đáp ứng ổn định của bướm ga.
Hình 5. Kh năng đáp ứng ổn định của bướm ga
5. Kết lun
Bài báo đã trình y một phương pháp thiết kế chế to mạch điều khiển bướm ga đin t để thu
thp các tín hiu t bàn đạp ga và tín hiu t bướm ga thông qua vi điu khiển 89C51, qua đó có thể
da vào kết qu thu được đ chẩn đoán và đánh giá tình trạng k thut của động cơ. Đồng thi có th
gi lp các tín hiệu để điều khiển bướm ga thông qua các chế độ Cruise control và Traction control.
Mch điều khiển bướm ga điện t gần như đã đáp ng các yêu cu v động hc của bướm ga,
ngoài các chức năng điu khiển bản như điu khiển bướm ga thông thường, mạch điu khiển bướm
ga điện t còn kết hợp điều khin các chế độ Cruise control và Traction control với độ chính xác và
kh năng đáp ng cao.
Hiện nay, các ô được trang b h thng khiển điện bướm ga điều t thông mình ETCS-i
(Electronic Throttle Control System Intelligent) giúp điều khiển bướm ga điu khin góc m ca
bướm ga đến mt giá tr tối ưu tương ứng vi mức độ đạp bàn đạp ga.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Đỗ Văn Dũng (2021). Trang b điện & điện t trên ô hiện đại. NXB Đại hc Quc gia Thành ph H
Chí Minh.
[2] Electronic throttle control (2000). Delphi Automotive Systems and Hyundai Mobis Automotive Products.
SAE Technical Papers. DOI:10.4271/2000-01-0556
[3] Ender Gülerman (2014). Advanced Throttle Control Hardware Implementation. School of Information
and Communication Technology. KTH ROYAL INSTITUTE OF TECHNOLOGY.
[4] Hans-Martin Streib, Hubert Bischof (1996). Electronic Throttle Control (ETC): A Cost Effective System
for improved Emissions, Fuel Economy, and Driveability. SAE Technical Paper 960338,
https://doi.org/10.4271/960338.
[5] Nguyễn Văn Thịnh, Đào Chí Cường và cs. (2020). ng dng thiết b thu thp d liu đanh DEWE 2600
kho sát tín hiu t cm biến trên độngđốt trong. UTEHY Journal of Science and Technology, 26, 34-38.
[6] Paul G. Griffiths (2000). Embedded Software Control Design for an Electronic Throttle Body. Michigan
Technological University.
[7] Phan Quc Phô (2006). Giáo trình cm biến. NXB Khoa hc và K thut.
[8] Robert Loh, Witt Thanom,Jan S. Pyko (2013). Electronic Throttle Control System: Modeling, Identification
and Model-Based Control Designs. Engineering, 5, 587-600. http://dx.doi.org/10.4236/eng.2013.57071
[9] Tống Văn On, Hoàng Đức Hi (2011). H vi điều khin 8051. NXB Lao động Xã hi