
!!!!!!
Nghiên cứu tiếp về thiết
kế hệ thống chia sẻ lợi
ích về REDD ở Việt Nam
UN#REDD'Viet'Nam'PROGRAMME'
25'October'2010'


Nội#dung#
Acronyms .............................................................................................................................................. 5'
Tóm tắt................................................................................................................................................... 6'
1'Tiềm năng của quản lý cộng đồng rừng đối với phân phối các lợi ích của REDD+ ...................... 9'
1.1'Quản lý rừng cộng đồng: các hướng dẫn về kỹ thuật và hành chính ..................................... 9'
1.1.1'Chương trình thí điểm quản lý rừng cộng đồng 2006-2007........................................... 9'
1.1.2'GTZ-supported CFM project.................................................................................... 10'
1.1.3'KfW-supported CFM project.................................................................................... 11'
1.2'Kinh phí cho cộng đồng để khởi động dự án ...................................................................... 12'
1.3'Liên kết các thanh toán với thực hiện.................................................................................. 13'
1.4'Quản lý và bảo vệ rừng theo dự án CFM ............................................................................. 14'
1.5'Các vấn đề, bài học rút ra và các kiến nghị.......................................................................... 15'
2'Pháp chế và năng lực hành chính trong hỗ trợ quản lý rừng cộng đồng ..................................... 17'
2.1'Quyền sở hữu rừng của cộng đồng ...................................................................................... 17'
2.2'Chính sách quốc gia về bảo vệ và phát triển rừng.............................................................. 18'
2.3'Tình trạng pháp lí của cộng đồng làng xã............................................................................ 20'
2.4'Khung chính sách về sự tham gia của các công ty tư nhân và các tổ chức dân sự............ 21'
2.5'Các vấn đề, bài học kinh nghiệm và kiến nghị..................................................................... 22'
3'Institutional arrangements for Participatory Monitoring and Evaluation ........................ 24'
4'Hình thức tiếp cận phi tập trung và công bằng trong phân phối thanh toán .................... 25'
4.1'Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập của PFES............................................................... 25'
4.1.1'Bất cân bằng bởi kết quả của chất lượng dịch vụ.................................................... 25'
4.1.2'Bất cân bằng bởi sự khác biệt giữa các khu vực rừng khác nhau ......................... 26'
4.1.3'Bất cân bằng trong cộng đồng................................................................................... 26'
4.2'Những kiến nghị cho quá trình kiểm toán............................................................................ 27'
4.3'Yếu tố K và thách thức trong việc áp dụng ở cấp địa phương .............................................. 28'
4.4'Chính quyền địa phương khắc phục các bất bình đẳng ................................................. 28'
4.5'Năng lực của chính quyền địa phương............................................................................. 30'
4.6'Các vấn đề, bài học đạt được và kiến nghị........................................................................ 30'
5'Experience with Micro-Finance Approaches in Forestry..................................................... 33'
5.1'Sử dụng phương pháp tài chính vi mô trong lâm nghiệp Việt Nam ..................................... 33'
5.2'Định ra mức thích hợp cho những hỗ trợ ban đầu................................................................ 36'
5.3'Hỗ trợ có trước dựa trên hiệu suất........................................................................................ 37'

4
5.4'Thời gian của hỗ trợ.............................................................................................................. 38'
5.5'Chia'sẻ'rủi'ro'từ'bảo'tồn'rừng ............................................................................................. 39'
5.6' Vấn'đề,'kinh'nghiệm'và'khuyến'nghị................................................................................... 41'
6' Cơ'chế'cung'cấp'thông'tin'có'sự'tham'gia................................................................................... 43'
6.1'Nguyên'tắc'của'cơ'chế'cung'cấp'thông'tin.......................................................................... 43'
6.2' Cách'tiếp'cận'của'cơ'chế'cung'cấp'thông'tin ...................................................................... 44'
6.3'Đánh'giá'Luật'khiếu'nại,'tố'cáo............................................................................................ 46'
6.4' Hệ'thống'bảo'về'môi'trường............................................................................................... 46'
6.5'Giáo'dục'về'thiên'nhiên – Vietnam Hotline ...................................................................... 46'
6.6' Các'nội'dung'chính'của'cơ'chế'cung'cấp'thông'tin'của REDD........................................... 47'
6.7'Thiết'kế'công'cụ'để'vận'hành'và'giám'sát'cơ'chế'cung'cấp'thông'tin................................ 48'
6.8'Tổ chức một cơ chế phù hợp ................................................................................................ 48'
6.8.1'Xác định cơ cấu chính phủ............................................................................................ 49'
6.8.2'Đưa ra các yếu tố chính cho khung chính sách cho cơ chế phù hợp............................. 49'
6.8.3' Lôi'cuốn'sự'tham'gia'của'cộng'đông/Người dân tộc thiểu số.................................... 50'
6.9'Các vấn đề, bài học rút ra và kết luận.................................................................................. 50'
7'Kết luận......................................................................................................................................... 52'
7.1'Những phát hiện chính...................................................................................................... 52'
7.2'Hướng đi cho thi điểm chương trình tại Vietnam............................................................... 53'
8'References.................................................................................................................................... 55'

5!
Acronyms#
5MHRP
Five-Million Hectare Reforestation Programme (also the “661 Programme”)
ADB
Asian Development Bank
ADR
Alternative Dispute Resolution
BDS
Benefit Distribution System
BSP
Bank for Social Policies
CEMMA
Committee for Ethnic Minorities in Mountainous Areas
CFM
Community Forest Management
CPC
Commune Peoples’ Committee
CSDM
Center for Sustainable Development in Mountainous Areas
CSO
Civil Society Organization
DARD
Department of Agriculture and Rural Development
DOF
Directorate of Forestry (up to March 2010: Department of Forestry), MARD
DPC
District Peoples’ Committee
FLITCH
Forest and Livelihoods Improvements in the Central Highlands
FPD
Forest Protection Department
FPIC
Free, Prior and Informed Consent
FSDP
Forest Sector Development Project
GPS
Global Positioning System
GTZ
Gezellschaft für Technische Zusammenarbeit (German Development Cooperation)
GoV
Government of Vietnam
IUCN
International Union for the Conservation of Nature
JICA
Japan International Cooperation Agency
KfW
Kreditanstalt für die Wiederaufbau (German Development Bank)
M&E
Monitoring and Evaluation
MARD
Ministry of Agriculture and Rural Development
NGO
Non-governmental Organization
ODA
Overseas Development Assistance
PFES
Payment for Forest Environmental Services
PPC
Provincial Peoples’ Committee
PPFP
Pro-poor Forestry Project
RECOFTC
The Centre for People and Forests
REDD
Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation
REDD+
Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation, Sustainable
Forest Management, Forest Conservation, and Enhancement of C-stocks
TFF
Trust Fund for Forests
UN-REDD
United National Programme to Reduce Emissions from Deforestation and
Forest Degradation
VFPDB
Village Forest Protection and Development Boards
VFPDR
Village Forest Protection and Development Regulations
VND
Vietnamese Dong (US$1 = VND 19,500; October 2010)