intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Nghiên cứu thiết kế và chế tạo mô hình ô tô Hybrrid 2 chỗ ngồi phục vụ đào tạo tại Trường Đại học Nha Trang

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
21
lượt xem
3
download

Nghiên cứu thiết kế và chế tạo mô hình ô tô Hybrrid 2 chỗ ngồi phục vụ đào tạo tại Trường Đại học Nha Trang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo này tóm tắt kết quả thiết kế và chế tạo mô hình ôtô hybrid 2 chỗ ngồi phục vụ đào tạo tại Trường Đại học Nha Trang. Các bộ phận chính của hệ động lực bao gồm một máy phát xoay chiều 12V, một động cơ đốt trong có dung tích 110cc dẫn động bánh sau và máy phát, hai động cơ có công suất mỗi cái 350W được tích hợp bên trong bánh xe trước. Máy phát điện có vai trò sản sinh ra điện để nạp cho ắc qui khi tình trạng nạp ắc qui thấp. Hệ thống điều khiển điện tử được thiết kế cho phép ôtô phối hợp công suất các động cơ ở các chế độ làm việc khác nhau. Quá trình thử nghiệm đã được tiến hành để xác định một số thông số tính năng cơ bản trên đường của ô tô thiết kế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thiết kế và chế tạo mô hình ô tô Hybrrid 2 chỗ ngồi phục vụ đào tạo tại Trường Đại học Nha Trang

Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br /> <br /> Số 4/2013<br /> <br /> THOÂNG BAÙO KHOA HOÏC<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO MÔ HÌNH ÔTÔ HYBRID<br /> HAI CHỖ NGỒI PHỤC VỤ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> DESIGN AND FABRICATION OF A TWO-PASSENGER HYBRID CAR<br /> USED FOR TEACHING AT NHA TRANG UNIVERSITY<br /> Nguyễn Văn Định1, Nguyễn Văn Nhận2, Vũ Thăng Long3<br /> Ngày nhận bài: 20/5/2013; Ngày phản biện thông qua: 23/9/2013; Ngày duyệt đăng: 10/12/2013<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo này tóm tắt kết quả thiết kế và chế tạo mô hình ôtô hybrid 2 chỗ ngồi phục vụ đào tạo tại Trường Đại học<br /> Nha Trang. Các bộ phận chính của hệ động lực bao gồm một máy phát xoay chiều 12V, một động cơ đốt trong có dung tích<br /> 110cc dẫn động bánh sau và máy phát, hai động cơ có công suất mỗi cái 350W được tích hợp bên trong bánh xe trước. Máy<br /> phát điện có vai trò sản sinh ra điện để nạp cho ắc qui khi tình trạng nạp ắc qui thấp. Hệ thống điều khiển điện tử được<br /> thiết kế cho phép ôtô phối hợp công suất các động cơ ở các chế độ làm việc khác nhau. Quá trình thử nghiệm đã được tiến<br /> hành để xác định một số thông số tính năng cơ bản trên đường của ô tô thiết kế.<br /> Từ khóa: ôtô hybrid, ôtô lai<br /> <br /> ABTRACT<br /> This paper summarizes findings on the design and fabrication of two-passenger hybrid cars to serve teaching at Nha<br /> Trang University. The main components of the vehicle powertrain are composed of a 12V three-phase alternator, an 110cc<br /> internal combustion engine used for driving the rear wheels and the alternator, and two 350W in-wheel brushless DC motors<br /> to provide power for the front wheels. The alternator plays the role of recharging the batteries while the state of charge is low.<br /> An electronic control system is designed to combine the power between the electric motors and ICE in different operation<br /> regimes. The experiment was conducted to obtain some basic performance parameters of the hybrid electric vehicle.<br /> Keywords: hybrid car, hybrid vehicle<br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Ôtô hybrid (hybrid automobile) là loại ôtô có hệ<br /> động lực được cấu thành từ hai hoặc nhiều nguồn<br /> động lực khác biệt nhau. Loại ôtô hybrid phổ biến<br /> nhất hiện nay có hệ động lực gồm một động cơ<br /> đốt trong và một hoặc nhiều động cơ điện [2]. Bởi<br /> vậy, thuật ngữ “hybrid car”, “hybrid vehicle”, “hybrid<br /> electric vehicles - HEVs” thường được hiểu là loại<br /> phương tiện có hệ động lực như vậy [5].<br /> Do nguồn nhiên liệu ngày càng cạn kiệt, giá<br /> nhiên liệu ngày càng tăng, áp lực ngày càng lớn<br /> của vấn đề ô nhiễm môi trường,... ôtô hybrid đã trở<br /> thành một trong những hướng phát triển của ngành<br /> công nghiệp ôtô được nhiều nước quan tâm [2].<br /> Toyota và Honda được xem là những hãng chế tạo<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> ôtô tiên phong và thành công nhất trong lĩnh vực<br /> ôtô hybrid. Dòng ôtô hybrid hiện đại đầu tiên có tên<br /> Toyota Prius xuất hiện trên thị trường Nhật Bản vào<br /> năm 1997, sau đó là Honda Insight vào năm 1999.<br /> Hiện nay, hầu hết các hãng chế tạo ôtô hàng đầu<br /> đều đã cho ra đời các phiên bản ôtô hybrid của mình<br /> và ôtô hybrid đã được khẳng định là một phần cốt lõi<br /> của thị trường ôtô trong tương lai [4].<br /> Ở Việt Nam, mặc dù chưa chế tạo sản xuất<br /> nhưng ôtô hybrid đã được quan tâm nghiên cứu<br /> từ đầu những năm 2000 thể hiện qua các đồ án<br /> tốt nghiệp bậc đại học, luận văn thạc sĩ, đề tài<br /> nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên,<br /> nhất là ở trường đại học. Hiện nay, công nghiệp ô<br /> tô là ngành rất quan trọng đang được ưu tiên phát<br /> <br /> Nguyễn Văn Định: Khoa Cơ khí - Trường Đại học Nha Trang<br /> PSG.TS. Nguyễn Văn Nhận, 3 ThS. Vũ Thăng Long: Khoa Cơ khí - Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> 10 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br /> triển để góp phần phục vụ có hiệu quả quá trình<br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng tiềm lực<br /> an ninh, quốc phòng của đất nước [1]. Ngành kỹ<br /> thuật ô tô và công nghệ cơ điện tử của Trường Đại<br /> học Nha Trang là một trong những ngành góp phần<br /> đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển nhanh nền<br /> công nghiệp ô tô nội địa. Trong chiến lược phát triển<br /> của Trường Đại học Nha Trang, các ngành kỹ thuật<br /> cũng hướng tới các sản phẩm có tính ứng dụng cao<br /> gắn liền với phương châm làm chủ về công nghệ<br /> chế tạo sản xuất.<br /> Đề tài nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình<br /> ôtô hybrid hai chỗ ngồi sẽ tạo điều kiện cho việc<br /> tiếp cận sâu hơn trong lĩnh vực ôtô hybrid bổ sung<br /> <br /> Số 4/2013<br /> tư liệu và thiết bị góp phần nâng cao chất lượng đào<br /> tạo kỹ sư các ngành kỹ thuật ôtô và công nghệ cơ<br /> điện tử.<br /> II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Nhằm mục tiêu phục vụ đào tạo tại Trường Đại<br /> học Nha Trang, mô hình xe ô tô hybrid hai chỗ ngồi<br /> được nghiên cứu chế tạo dựa trên phương pháp<br /> tính toán lý thuyết, đồng thời kế thừa kinh nghiệm<br /> của những mô hình có sẵn trên thực tế. Bên cạnh<br /> đó, kết hợp với mục tiêu đào tạo của khối ngành kỹ<br /> thuật ô tô và ngành công nghệ cơ điện tử. Đối tượng<br /> và phương pháp nghiên cứu được thực hiện theo<br /> trình tự như hình 1.<br /> <br /> Hình 1. Phương pháp và trình tự thực hiện<br /> <br /> III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN<br /> 1. Kết cấu tổng thể của ôtô hybrid<br /> Sau khi khảo sát, tính toán các yêu cầu kỹ thuật, tác giả đã xây dựng được phương án chế tạo mô hình<br /> xe ô tô hybrid hai chỗ ngồi có kết cấu tổng thể như hình 2. Trong đó, kích thước chiều Dài x Rộng x Cao tối đa<br /> là 1800 x 1400 x 1500 (mm). Phần khung làm bằng thép mạ kẽm, đảm bảo độ cứng vững và an toàn.<br /> <br /> (1)- Khung xe;<br /> (2)- Modun động cơ điện + bánh xe;<br /> (3)- Động cơ đốt trong;<br /> (4)- Máy phát điện;<br /> (5)- Trục các đăng;<br /> (6)- Vi sai và các bán trục.<br /> <br /> Hình 2. Kết cấu tổng thể của ôtô hybrid 2 chỗ ngồi<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 11<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br /> Động cơ đốt trong (ICE): Dùng để khởi<br /> động cho máy phát, là quá trình khởi tạo năng<br /> lượng điện<br /> Máy phát: Khi hoạt động sẽ cung cấp năng<br /> lượng điện để nạp vào acquy, phục vụ cho việc cung<br /> cấp điện cho 2 động cơ ở 2 bánh xe.<br /> Ly hợp: Có nhiệm vụ kết nối/ngắt truyền động<br /> giữa động cơ đốt trong và trục các đăng.<br /> Vi sai: Phân phối lực dẫn động từ động cơ đến<br /> 2 bánh sau.<br /> Modun động cơ điện + bánh trái, phải: Truyền<br /> chuyển động ra 2 bánh xe, có thể thay đổi tốc độ<br /> theo ý muốn của người sử dụng. Chọn động cơ điện<br /> Brushless DC có sẵn trên thị trường.<br /> Trục các đăng: Kết nối truyền động giữa ICE<br /> và vi sai.<br /> <br /> Số 4/2013<br /> Ắc quy: Tích trữ điện và cung cấp cho việc điều<br /> khiển 2 động cơ ở 2 bánh xe.<br /> ECU: Bộ điều khiển trung tâm. Điều khiển quá<br /> trình khởi động/ngắt ICE, mạch công suất (PCB) để<br /> phân phối điện năng đến động cơ bánh trái và động<br /> cơ bánh phải. Khi ắc quy đã nạp đầy, ECU có nhiệm<br /> vụ ngắt ICE và máy phát. Khi điện áp ắc quy xuống<br /> thấp thì ECU có nhiệm vụ khởi động ICE và máy phát<br /> để nạp điện vào cho ắc quy. Đồng thời ECU còn làm<br /> nhiệm vụ điều khiển tốc độ cho 2 động cơ điện. Trong<br /> suốt quá trình tăng tốc và leo dốc, cả ICE và động cơ<br /> điện sẽ cung cấp năng lượng đến các bánh xe nhằm<br /> đảm bảo được công suất tốt nhất.<br /> 2. Mạch điều khiển<br /> 2.1. Mạch công suất điều khiển điều khiển động cơ<br /> Brushless DC [3]<br /> <br /> Hình 3. Sơ đồ nguyên lý khối điều khiển động cơ Brushless DC<br /> <br /> Để điều khiển được động cơ Brushless DC phải<br /> cấp nguồn cho từng pha của động cơ để đảo pha ở 3<br /> đầu cuộn dây động cơ theo những trạng thái đảo pha<br /> <br /> 12 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> của nó bằng cách đưa các tín hiệu kích vào các chân<br /> điều chế độ rộng xung (PWM - Pulse Width Modulation).<br /> Tốc độ của động cơ phụ thuộc vào tần số đảo pha.<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br /> <br /> Số 4/2013<br /> <br /> 2.2. Mạch giám sát và điều khiển trung tâm<br /> <br /> Hình 4. Mạch điều khiển trung tâm<br /> <br /> Mạch sử dụng vi điều khiển ATmega32, dùng<br /> để hiển thị các thông số như: điện áp ắc quy, vị trí<br /> bàn đạp chân ga, tốc độ xe. Dựa vào các thông số<br /> trên, mạch sẽ điều khiển tự động khi nào sử dụng<br /> động cơ điện, khi nào sử dụng động cơ đốt trong<br /> hoặc khi nào cần sử dụng cả hai.<br /> <br /> Hình 5. Mô hình ôtô hybrid sau khi chế tạo<br /> <br /> 2.3. Mô hình ô tô hybrid hai chỗ ngồi và kết quả<br /> thực nghiệm<br /> Mô hình ô tô hybrid hai chỗ ngồi được chế tạo<br /> <br /> như hình 4. Sản phẩm được chế tạo có những tính<br /> năng sau:<br /> Hệ thống truyền động: 02 động cơ điện dẫn<br /> động 02 bánh trước, động cơ nhiệt (xăng) dẫn động<br /> bánh sau thông qua bộ truyền các đăng - vi sai. Hệ<br /> truyền động hoạt động êm dịu.<br /> Hệ thống điều khiển dùng trên mô hình xe ô tô<br /> hybrid bao gồm:<br /> + Máy biến áp để kích điện áp từ 12VAC (của<br /> máy phát) thành 60VAC, thông qua mạch nạp để<br /> nạp cho acquy 48VDC.<br /> + Các cảm biến: đo tốc độ ôtô, vị trí bàn đạp<br /> chân ga.<br /> + Hệ thống kiểm tra trạng thái của động cơ nhiệt<br /> và dung lượng của acquy 48V.<br /> + Hệ thống khởi động/ngắt động cơ nhiệt.<br /> + Bộ điều khiển động cơ Brushless DC.<br /> Kết quả thực nghiệm:<br /> Mô hình ôtô hybrid 2 chỗ ngồi với tổng khối lượng<br /> 2 người ngồi tối đa là 130kg sau khi chế tạo đã được<br /> chạy thử nghiệm và thu được kết quả như sau:<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 13<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br /> <br /> Số 4/2013<br /> <br /> Bảng 1. Các thông số thực nghiệm mô hình ôtô hybrid trên mặt đường bằng phẳng (ắc qui đầy điện)<br /> Điều kiện hoạt<br /> động<br /> <br /> Nguồn động lực<br /> Động cơ đốt<br /> trong<br /> <br /> Động cơ<br /> điện<br /> <br /> Động cơ đốt trong và động<br /> cơ điện<br /> <br /> x<br /> Đường bằng<br /> phẳng<br /> <br /> x<br /> x<br /> <br /> Thời gian tăng<br /> tốc từ<br /> 0-100m (s)<br /> <br /> Tốc độ<br /> lớn nhất (km/h)<br /> <br /> 16<br /> <br /> 35<br /> <br /> 20<br /> <br /> 25<br /> <br /> 14<br /> <br /> 40<br /> <br /> Bảng 2. Các thông số thực nghiệm mô hình ôtô hybrid trên mặt đường dốc (ắc qui đầy điện)<br /> Điều kiện hoạt<br /> động<br /> <br /> Nguồn động lực<br /> Động cơ đốt<br /> trong<br /> <br /> Động cơ<br /> điện<br /> <br /> Động cơ đốt trong và động<br /> cơ điện<br /> <br /> Góc vượt dốc<br /> (độ)<br /> <br /> x<br /> Đường dốc<br /> <br /> 25<br /> 10<br /> <br /> x<br /> x<br /> <br /> 18<br /> x<br /> <br /> 15<br /> x<br /> <br /> 12<br /> x<br /> <br /> 18<br /> x<br /> <br /> Kết quả thu được cho thấy, trong tất cả các chế<br /> độ hoạt động của mô hình ôtô hybrid, khi sử dụng<br /> phối hợp cả 2 nguồn động lực (nhiệt, điện) thì tốc<br /> độ ôtô cao hơn so với khi sử dụng từng nguồn động<br /> lực riêng lẻ.<br /> IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết quả đạt được và hạn chế<br /> 1.1. Kết quả đạt được<br /> Sản phẩm của nghiên cứu là mô hình xe ô tô<br /> hybrid hai chỗ ngồi, có đầy đủ tính năng quay trở<br /> và có thể chạy với vận tốc tối đa là 40km/h trong địa<br /> hình bằng phẳng, có khả năng di chuyển được trong<br /> địa hình dốc lên đến 18%. Nguồn năng lượng của<br /> xe hybrid là sự kết hợp của động cơ xăng và năng<br /> lượng từ bình ắc quy.<br /> Mô hình xe ô tô hybrid hai chỗ ngồi được chế<br /> tạo mang tính đột phá và mở ra một kỷ nguyên<br /> mới cho việc nghiên cứu xe hybrid tại Trường Đại<br /> học Nha Trang. Có thể nói, kết quả của nghiên<br /> cứu này là nền tảng cho các nghiên cứu khác về<br /> xe hybrid.<br /> <br /> 14 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> 10<br /> 22<br /> <br /> x<br /> Đường dốc<br /> <br /> 15<br /> 30<br /> <br /> x<br /> Đường dốc<br /> <br /> Tốc độ lớn<br /> nhất (km/h)<br /> <br /> 5<br /> 16<br /> <br /> Trên cơ sở xe mô hình, tác giả cũng đã xây<br /> dựng được các bài thực hành phục vụ việc đào tạo.<br /> Đây là những bài thực hành bám sát với nội dung<br /> và mục tiêu đào tạo. Hơn hết, sản phẩm của nghiên<br /> cứu là mô hình trực quan, giúp sinh viên tiếp thu<br /> kiến thức của các học phần chuyên ngành kỹ thuật<br /> ô tô và cơ điện tử một cách dễ dàng hơn.<br /> 1.2. Hạn chế<br /> Mô hình xe ô tô hybrid hai chỗ ngồi được chế<br /> tạo lần đầu tiên tại Trường Đại học Nha Trang đã<br /> đạt được kết quả thiết thực, có thể ứng dụng ngay<br /> vào việc đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học.<br /> Tuy nhiên, tốc độ tối đa của xe mô hình còn thấp,<br /> khả năng leo dốc còn hạn chế do công suất của<br /> động cơ nhiệt và động cơ điện còn nhỏ. Khi chuyển<br /> phối hợp giữa động cơ điện và nhiệt chưa được êm<br /> do thiếu bộ phận ly hợp. Bên cạnh đó, mô hình xe<br /> ô tô hybrid chưa thực hiện được nhiều chế độ phối<br /> hợp điều khiển.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Để phát triển mô hình này vào thực tế ứng dụng<br /> cần cải tiến và bổ sung thêm các yếu tố như sau:<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản