ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ĐỂ PHÁT HUY DÂN CHỦ
ĐOÀN MINH DUỆ (*)
Trong bài viết này, tác giả đã luận chứng để làm rõ rằng, đổi mới hệ
thống chính trị là yếu tố quan trọng để thực hành phát huy dân
chnước ta hiện nay. Trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trlà
đổi mới tổ chức phương thức hoạt động của Đảng, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc và các tchức chính trị khác; trong đó, đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng là mu chốt. Việc đổi mới hệ thống
chính trphải được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đó
cũng là nhân tbảo đảm xây dựng và phát triển dân chủ xã hội chủ
nghĩa ở nước ta trong điều kiện hiện nay.
Vào cuối những năm 80 của thế kỷ XX, tình hình thế giới có nhiều
đảo lộn, đất nước ta rơi vào khủng hoảng kinh tế xã hội trầm trọng.
Nguyên nhân chquan của khủng hoảng kinh tế – xã hội ở nước ta
là do những sai lầm trong chủ trương, chính sách cũng như trong chỉ
đạo, tổ chức thực hiện của Đảng và Nhà nước. Để đưa đất nước
thoát khỏi khủng hoảng, tại Đại hội lần thứ VI, Đảng đã nhấn mạnh
vấn đề sống còn của đất nước là phải đổi mới(1). Đổi mới trong tình
hình như vậy thật sự là một cuộc cách mạng nhằm mục tiêu từng
bước xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hp với điều kiện Việt Nam
trên cơ sở đổi mới tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội. Để công cuộc đổi mới đi tới thắng lợi, việc
phát huy tính chđộng, sáng tạo, tự giác tham gia một cách tích cực
của mỗi nời, làm cho mọi tiềm năng sáng tạo được tự do phát
triển, mọi người dân được tham gia vào các quá trình chính trị, xã
hội trên tất cả các khâu, từ hoạch định đường lối đến triển khai tổ
chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và tổng kết thực tiễn… là vấn đề
đặc biệt quan trọng. Điều đó càng thể hiện rõ khi đổi mới là s
nghiệp mới mẻ, nhiều vấn đề nảy sinh cần có nhận thức mới, giải
pháp mới về nguyên tắc, khi những khó khăn xuất hiện trên con
đường tiến tới mục tiêu là khó lường hết được. Chính trong quá trình
ấy, việc dựa vào dân, phát huy tính sáng tạo của nhân dân… là chìa
khoá của thành công. Vì vậy, Văn kiện Đại hội VI của Đảng đã ch
rõ rằng, trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư
tưởng “lấy dân làm gốc”, xây dựng và phát huy quyền làm chủ của
nhân dân lao động”(2). Quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá
đúng sự thật, nói rõ sthật” và “lấy dân làm gốc” của Đại hội VI đã
tạo nên một động lực mới, một phong trào cách mạng mới cho đất
nước.
Trong công cuộc đổi mới, các văn kiện của Đảng đã định ra các
phương thức: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm
chDân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”(3). Vluận,
như vậy là dân chủ. Nhưng trong đời sống xã hội, để thực sự n
chvà trin khai được quyền làm chcủa nhân dân, chúng ta phải
xây dựng Hiến pháp, pháp luật, hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa
giáo dc nhân dân biết thực hiện quyền làm chủ. Hiến pháp, luật
pháp n chlà một công cụ nhằm khẳng định, bảo vệ chế độ dân
chủ. Hướng dẫn, tổ chức đời sống dân chủ và giáo dục nhân dân
thực hiện quyền làm ch vai trò quan trng trong tổ chức thực
tiễn và phát triển dân chủ. Nhưng yếu tố quan trọng để thực hành
dân chủ, tạo điều kiện thực tế để dân biết, dân bàn, dân làm, dân
kiểm tra” là đổi mới hthống chính trị.
Hthống chính trị khái nim được Hội nghị Trung ương 6 khoá
VI của Đảng (3/1989) đưa ra để thay cho khái niệm chuyên chính
sản đã được dùng phbiến trong thời kỳ trước đổi mới. Hệ thống
chính trcủa xã hội ta là hthống các tổ chức chính trị hội trụ
cột của nền chính trị xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thông qua
hthống chính trị, nhân dân lao động thực thi quyền lực của mình
trong hội. Mục tiêu tổng quát của việc đổi mới tổ chức và hoạt
động của hệ thống chính trị nước ta là “nhm xây dựng và từng bước
hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thuộc
về nhân dân”(4).
Trên sở đổi mới kinh tế hiệu quả, chúng ta đã tiến hành đổi
mới chính trị mà thực chất đổi mới hệ thống chính trị. “Thực chất
của việc đổi mới và kiện toàn hthống chính trị” là “thực hiện dân
ch xã hội chủ nghĩa”(5). “Dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa là mục
tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới, thể hiện quan hệ gắn bó
giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân”(6). Cần phải đổi mới hệ thống
chính trđể nhân dân thực sự thấy mình “người quyền” và các
quyền chính đáng, hợp pháp luôn được bảo vệ.
Đổi mới hệ thống chính trị nước ta hiện nay là nhằm làm cho chế
độ chính trị đã được kiến lập sau Cách mạng Tháng Tám ngày càng
bền vững hơn, thể hiện đúng đắn đầy đủ hơn bản chất xã hội chủ
nghĩa, phát huy tính ưu việt và vai trò tích cc của chính trđối với
sphát triển kinh tế hội; đồng thời, làm cho các bphận cấu
thành hthống hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn, khắc phục
bệnh quan liêu, hình thức trên sở xác định rõ, thực hiện đúng
chức năng, nhiệm vcủa từng tổ chức và xác lập chế vận hành
thông suốt, chặt chẽ của cả hệ thống dưới s lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam. Trong hệ thống chính trnước ta, Đảng là hạt
nhân lãnh đạo, Nhà nước là t chức thể hiện và thực hiện ý chí,
quyền lực của nhân dân”. Ngoài ra, hthống chính trnước ta còn
bao gồm một số tổ chức chính trị hội khác, như Mặt trận Tổ
quốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội
Nông dân, Hội Cựu chiến binh,...
Quá trình đổi mới hệ thống chính trị phải gắn liền với quá trình bảo
đảm quyền lực chính trị thực sự thuộc về nhân dân, từng bước hoàn
thiện và nâng cao trình độ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Phải xuất
phát tnhu cầu, nguyện vọng chính đáng về n chủ của nhân dân;
căn cứ vào trình độ giác ngng lực thực hành dân chcủa nhân
dân tiến hành đổi mới hệ thống chính trị. Phải từ sự tiến bộ trong
việc nhân dân nắm và s dụng quyền làm chcủa mình đối với xã
hội, cộng đồng đánh giá kết quả đổi mới hệ thống chính trị.
Yêu cầu của đổi mới hệ thống chính trị trước hết là xác định rõ vị trí,
chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức chính trxã hội và mối quan
hgiữa các tổ chức đó trong một thiết chế chung thống nhất, khắc
phục tình trạng trùng lặp, “lấn sân” hoặc đùn đẩy lẫn nhau, không
thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. đây, Đảng là ht nhân
lãnh đạo toàn bhệ thống; Nhà nước chức năng thể chế hoá, cụ
thhoá và tchức thực hiện đường lối của Đảng, quản toàn diện
hội; Mặt trận Tổ quốc là “liên minh chính trcủa các đoàn th
nhân n và nhân tiêu biểu của c giai cấp và tầng lớp xã hội,
các dân tộc, tôn giáo, sở chính trị của chính quyền nhân dân”
nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phản biện và giám sát
hội, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, phát huy quyền làm ch
của nhân dân.
Trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị đổi mới tổ chức và
phương thức hoạt động của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc.
Trong đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, vấn đề
mấu chốt là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Để lãnh đạo
đạt kết quả cao, Đảng không chỉ cần đường lối đúng đắn mà còn
“phải đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng… để Đảng thật sự là
lực lượng lãnh đạo tầm chiến lược, bao quát toàn diện nhưng
không rơi vào bao biện m thay Nhà ớc, phải làm cho Nhà nước
mạnh lên, quản hiệu lực, hiệu quả”, đng thời làm cho “Mặt
trận Tổ quốc… thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã
hội”(7). Phương thức lãnh đạo phù hợp của Đảng trong tình hình
hiện nay, theo chúng tôi, là:
Trước hết, việc xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách phải
xuất phát từ thực tế, tổng hợp được các ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn
của cán bộ, đảng viên nhân dân. Khi đã nghquyết phải tuyên
truyền, giải thích, thuyết phục mọi người thông suốt, ý Đảng trở
thành ý n. Trong qtrình thực hiện, Đảng phải theo dõi xem ch
trương đề ra đúng không, cần điều chỉnh như thế nào trước khi
nhân ra diện rộng. Người lãnh đạo, tập thể lãnh đạo tài giỏi mấy cũng
không thể ngthay, nghĩ hơn được toàn th đảng viên và nn dân. Do
đó “biết lãnh đạo”, cách nh đạo cực kỳ tốt”, theo Hồ Chí Minh, là
da vào trí tuệ, kinh nghiệm và sc mạnh của nhân dân.
Th hai, phải biết cụ thể hoá, vận dụng sáng tạo Nghị quyết của
Đảng vào từng cấp, từng lĩnh vực. Đảng lãnh đạo Nhà nước trước
hết là bằng Cương lĩnh, chiến lược các định hướng về chính sách
chtrương công tác lớn. Tổ chức Đảng từng cấp, từng ngành,
từng quan phải nắm vững đường lối, quan điểm chung của Đảng,
căn cứ vào đặc điểm từng địa phương, từng ngành, tng quan
đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp sát hợp. Trước khi triển khai
ra diện rộng một chủ trương quan trọng nào đó, cần tiến hành làm thí
điểm để rút kinh nghiệm.
Th ba, hiện nay, hệ thống chính trị của chúng ta Đảng, Nhà