M C L C
PH N I: M Đ U ........................................................................................... 3
PH N II: N I DUNG ....................................................................................... 5
Ch ng I: T ng quan v th ng m i đi n tươ ươ ............................................. 5
1.1 Khái ni m TMĐT ................................................................................. 5
1.1.1Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa h p: ươ ........................... 5
1.1.2Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa r ng: ươ ......................... 5
1.2 Các hình th c ho t đ ng c a th ng m i đi n t . ươ ........................... 5
1.3 Các lo i hình ch y u c a th ng m i đi n t . ế ươ ................................ 5
1.4 Các đ c tr ng c a th ng m i đi n t . ư ươ ............................................ 6
1.4.1Các bên ti n hành giao d ch không ti p xúc tr c ti p v i nhau vàế ế ế
không đòi h i ph i bi t nhau t tr c. ế ướ .................................................. 6
1.4.2Th tr ng th ng nh t toàn c u. ườ ................................................... 7
1.4.3 s tham gia c a ít nh t ba ch th . ........................................ 7
1.4.4M ng l i thông tin chính là th tr ng. ướ ườ ........................................ 7
1.5 L i ích và h n ch c a th ng m i đi n t . ế ươ ..................................... 8
1.5.1L i ích c a th ng m i đi n t . ươ .................................................... 8
1.5.2H n ch c a th ng m i đi n t . ế ươ ................................................. 8
Ch ng II: Gi i thi u v công ty c ph n Th gi i di đ ngươ ế ..................... 10
2.1L ch s hình thành và phát tri n ........................................................ 10
2.1.1L ch s hình thành ....................................................................... 10
2.1.2L ch s phát tri n ......................................................................... 11
2.2C c u t ch c c a công ty (đ i ngũ nhân s )ơ ................................ 12
1
Ch ng III: Th c tr ng ng d ng TMĐT c a Th gi i di đ ngươ ế ............... 19
3.1 L ch s hình thành www.thegioididong.com ................................... 19
3.2Thanh toán tr c tuy n qua Mobivi ế .................................................... 27
3.3Nh ng thành t u và thách th c khi công ty kinh doanh trên
thegioididong.com ................................................................................... 35
3.4 Nh ng l i ích Website thegioididong.com mang l i cho công ty .... 39
3.4.1Qu ng cáo s n ph m cho công ty. ............................................. 39
3.4.2Đăng t i các thông tin. ................................................................. 40
3.4.3Thu th p các ph n h i c a khách hàng m t cách nhanh nh y,
h tr , t v n cho khách hàng. ư ........................................................... 41
3.4.4Bánc s n ph m công ty qua m ng. ....................................... 42
3.4.5Kinh doanh m ti lo i hình khác. ............................................. 44
3.5 Nh ng h n ch c a thegioididong.com ế ........................................... 44
Ch ng IV: Nh n xét và ki n ngh đ i v i thegioididong.comươ ế ................. 45
PH N III: K T LU N .................................................................................... 46
PH N IV: TÀI LI U THAM KH O ................................................................ 48
2
PH N I: M Đ U
Ngày nay, cùng v i s phát tri n m nh m c a Internet đã kéo theo s phát tri n
thông tin qua Internet m t cách m nh m và nhanh chóng nh bão. Và v i s tn ư
c u hóa n n kinh t đang di n ra nh hi n nay thì nhu c u thông tin là v n đ t t y u. ế ư ế
Thông tin công c chi n l c c a m i nhà kinh doanh kh p n i trên th gi i, nhà ế ượ ơ ế
kinh doanh c n có các thông tin nh : thông tin th tr ng, thông tin v giá và c y u t ư ườ ế
s n xu t, thông tin s n ph m,… đ t đó đ a ra nh ng quy t đ nh kinh doanh đúng ư ế
đ n. V i cu cch m ng công ngh s hóa không ch d ng l i vi c truy n t i thông
tin theo nh ng nh th c truy n th ng mà nay đã xu t hi n thêm m t hình th c m i, đó
th ng m i đi n t . Hình th c y không ch thúc đ y vi c trao đ i thông tin m tươ
cách nhanh chóng, d dàng, chính c, ti n l i mà còn tăng c ng giao l u, g n k t, ườ ư ế
phát tri n kinh t gi a các qu c gia trên th gi i. ế ế
T i Vi t Nam, phát tri n th ng m i đi n t đang v n đ đ t ra khi n c ta ươ ướ
gia nh p WTO. Th ng m i đi n t v a c h i v a thách th c cho các doanh ươ ơ
nghi p trong n c pt tri n l n m nh và v n ra th tr ng th gi i trong xu th toàn ướ ươ ườ ế ế
c u. Cnh vì th , th ng m i đi n t càng ngày đ c quan tâm và là công c h u hi u ế ươ ượ
trong quá trình y d ng phát tri n n n kinh t s cho vi c pt tri n kinh t n c ế ế ướ
nhà. Dù ch trong m t th i gian ng n nh ng c doanh nghi p v a nh đã ng d ng ư
r t thành ng th ng m i đi n t trong vi c xúc ti n ng vi c kinh doanh c a công ươ ế
ty. Đi n nh trong s đó là s thành ng c a ng ty c ph n Th gi i di đ ng trong ế
vi c áp d ng th ng m i đi n t đã mang l i nh ng k t qu to l n. T nh ng ý ươ ế
ki n trên, nhóm chúng tôi ch n đ i: ế “Tìm hi u, nghn c u ho t đ ng, ng d ng
phát tri n th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi i di đ ng” ươ ế .
1. M c đích nghiên c u
Đ tài nghiên c u nh m các m c đích sau:
3
m hi u t ng quan v th ng m i đi n t đ t đó n m v ng các ki n th c c ươ ế ơ
b n v th ng m i đi n t . ươ
m hi u v s hình thành, quá trình ho t đ ng phát tri n c a công ty nh m phân
tích đánh giá nh ng tnh ng cũng nh h n ch trong vi c ng d ng th ng ư ế ươ
m i đi n t c a công ty.
Đ a ra các đ xu t ki n ngh cho vi c phát huy nh ng đi m m nh cũng nh h nư ế ư
ch , kh c ph c nh ng m t n y u kém trong vi c xây d ng vi c ng d ngế ế
th ng m i đi n t c a công ty trong đ nh h ng phát tri n dài lâu.ươ ướ
2. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u. ượ
nh hình ng d ng và phát tri n th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi i ươ ế
di đ ng.
3. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Nhóm ti n nh nghiên c u, m hi u đ tài d a trên các thông tin, ch s , s li uế
c a công ty qua các ph ng pp: li t kê, thu th p và pn tích s li u. ươ
4. K t c u c a đ tài.ế
Ngi L i m đ u, Ph n k t lu n,Tài li u tham kh o Ph l c, đ i đ c chia ế ượ
thành b n ch ng: ươ
Ch ng I: ươ T ng quan v th ng m i đi n t . ươ
Ch ng II: ươ Gi i thi u v công ty c ph n Th gi i di đ ng. ế
Ch ng III: ươ Th c trang ng d ng th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi i ươ ế
di đ ng.
Ch ng IVươ : Nh n xét ki n ngh . ế
4
PH N II: N I DUNG
Ch ng I: T ng quan v th ng m i đi n tươ ươ
1.1 Khái ni m TMĐT
T khi ra đ i đ n nay, Th ng m i đi n t đã tr i qua nhi u n g i khác nhau ế ươ
nh online trade, cyber trade, paperless commerce, i-commerce, (Internet commerce), m-ư
commerce (mobile commerce), e-commerce (electronic commerce)
1.1.1 Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa h p: ươ
Th ng m i đi n t theo nghĩa h p đ c hi u là ho t đ ng th ng m i đ i v iươ ượ ươ
ng hóad ch v thông qua các ph ng ti n đi n t và m ng Internet. Ki ni m này ươ
đ c tham kh o t đ nh nghĩa c t ch c nh (Di n đàn Đ i tho i xuyên Đ i Tâyượ ư
D ng, EITO, C c Th ng kê Hoa Kỳ).ươ
1.1.2 Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa r ng: ươ
Theo nghĩa r ng, th ng m i đi n t toàn b quy trình và ho t đ ng kinh ươ
doanh s d ng c ph ng ti n đi n t công ngh x thông tin s hóa, liên quan ươ
đ nc t ch c hay cá nhân. Đ nh nghĩa y d c tham kh o b i các t ch c nh (Tế ượ ư
ch c th ng m i Th gi i, liên minh Châu âu, T ch c OECD, AEC, Liên Hi p Qu c, ươ ế
UNCITRAL).
1.2 c nh th c ho t đ ng c a th ng m i đi n t .ươ
Th đi n t (Electronic mail hay E-mail).ư
Trao đ i d li u đi n t EDI-(Electronic Data Interchange).
Thanh tn đi n t (Electronic-Payment).
Trao đ i các s n ph m s hoá.
n l hàng hoá h u hình.
1.3 c lo i hình ch y u c a th ng m i đi n t . ế ươ
5