
M C L CỤ Ụ
PH N I: M Đ UẦ Ở Ầ ........................................................................................... 3
PH N II: N I DUNGẦ Ộ ....................................................................................... 5
Ch ng I: T ng quan v th ng m i đi n tươ ổ ề ươ ạ ệ ử ............................................. 5
1.1 Khái ni m TMĐTệ ................................................................................. 5
1.1.1Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa h p:ệ ươ ạ ệ ử ẹ ........................... 5
1.1.2Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa r ng:ệ ươ ạ ệ ử ộ ......................... 5
1.2 Các hình th c ho t đ ng c a th ng m i đi n t .ứ ạ ộ ủ ươ ạ ệ ử ........................... 5
1.3 Các lo i hình ch y u c a th ng m i đi n t .ạ ủ ế ủ ươ ạ ệ ử ................................ 5
1.4 Các đ c tr ng c a th ng m i đi n t .ặ ư ủ ươ ạ ệ ử ............................................ 6
1.4.1Các bên ti n hành giao d ch không ti p xúc tr c ti p v i nhau vàế ị ế ự ế ớ
không đòi h i ph i bi t nhau t tr c.ỏ ả ế ừ ướ .................................................. 6
1.4.2Th tr ng th ng nh t toàn c u.ị ườ ố ấ ầ ................................................... 7
1.4.3Có s tham gia c a ít nh t ba ch th .ự ủ ấ ủ ể ........................................ 7
1.4.4M ng l i thông tin chính là th tr ng.ạ ướ ị ườ ........................................ 7
1.5 L i ích và h n ch c a th ng m i đi n t .ợ ạ ế ủ ươ ạ ệ ử ..................................... 8
1.5.1L i ích c a th ng m i đi n t .ợ ủ ươ ạ ệ ử .................................................... 8
1.5.2H n ch c a th ng m i đi n t .ạ ế ủ ươ ạ ệ ử ................................................. 8
Ch ng II: Gi i thi u v công ty c ph n Th gi i di đ ngươ ớ ệ ề ổ ầ ế ớ ộ ..................... 10
2.1L ch s hình thành và phát tri nị ử ể ........................................................ 10
2.1.1L ch s hình thànhị ử ....................................................................... 10
2.1.2L ch s phát tri nị ử ể ......................................................................... 11
2.2C c u t ch c c a công ty (đ i ngũ nhân s )ơ ấ ổ ứ ủ ộ ự ................................ 12
1

Ch ng III: Th c tr ng ng d ng TMĐT c a Th gi i di đ ngươ ự ạ ứ ụ ủ ế ớ ộ ............... 19
3.1 L ch s hình thành www.thegioididong.com ị ử ................................... 19
3.2Thanh toán tr c tuy n qua Mobiviự ế .................................................... 27
3.3Nh ng thành t u và thách th c khi công ty kinh doanh trênữ ự ứ
thegioididong.com ................................................................................... 35
3.4 Nh ng l i ích Website thegioididong.com mang l i cho công tyữ ợ ạ .... 39
3.4.1Qu ng cáo s n ph m cho công ty.ả ả ẩ ............................................. 39
3.4.2Đăng t i các thông tin.ả ................................................................. 40
3.4.3Thu th p các ph n h i c a khách hàng m t cách nhanh nh y,ậ ả ồ ủ ộ ạ
h tr , t v n cho khách hàng.ỗ ợ ư ấ ........................................................... 41
3.4.4Bán các s n ph m công ty qua m ng.ả ẩ ạ ....................................... 42
3.4.5Kinh doanh m t vài lo i hình khác.ộ ạ ............................................. 44
3.5 Nh ng h n ch c a thegioididong.comữ ạ ế ủ ........................................... 44
Ch ng IV: Nh n xét và ki n ngh đ i v i thegioididong.comươ ậ ế ị ố ớ ................. 45
PH N III: K T LU NẦ Ế Ậ .................................................................................... 46
PH N IV: TÀI LI U THAM KH OẦ Ệ Ả ................................................................ 48
2

PH N I: M Đ UẦ Ở Ầ
Ngày nay, cùng v i s phát tri n m nh m c a Internet đã kéo theo s phát tri nớ ự ể ạ ẽ ủ ự ể
thông tin qua Internet m t cách m nh m và nhanh chóng nh vũ bão. Và v i s toànộ ạ ẽ ư ớ ự
c u hóa n n kinh t đang di n ra nh hi n nay thì nhu c u thông tin là v n đ t t y u.ầ ề ế ễ ư ệ ầ ấ ề ấ ế
Thông tin là công c chi n l c c a m i nhà kinh doanh kh p n i trên th gi i, nhàụ ế ượ ủ ọ ắ ơ ế ớ
kinh doanh c n có các thông tin nh : thông tin th tr ng, thông tin v giá và các y u tầ ư ị ườ ề ế ố
s n xu t, thông tin s n ph m,… đ t đó đ a ra nh ng quy t đ nh kinh doanh đúngả ấ ả ẩ ể ừ ư ữ ế ị
đ n. V i cu c cách m ng công ngh s hóa không ch d ng l i vi c truy n t i thôngắ ớ ộ ạ ệ ố ỉ ừ ạ ở ệ ề ả
tin theo nh ng hình th c truy n th ng mà nay đã xu t hi n thêm m t hình th c m i, đóữ ứ ề ố ấ ệ ộ ứ ớ
là th ng m i đi n t . Hình th c này không ch thúc đ y vi c trao đ i thông tin m tươ ạ ệ ử ứ ỉ ẩ ệ ổ ộ
cách nhanh chóng, d dàng, chính xác, ti n l i mà còn tăng c ng giao l u, g n k t,ễ ệ ợ ườ ư ắ ế
phát tri n kinh t gi a các qu c gia trên th gi i. ể ế ữ ố ế ớ
T i Vi t Nam,ạ ệ phát tri n th ng m i đi n t đang là v n đ đ t ra khi n c taể ươ ạ ệ ử ấ ề ặ ướ
gia nh p WTO. Th ng m i đi n t v a là c h i v a là thách th c cho các doanhậ ươ ạ ệ ử ừ ơ ộ ừ ứ
nghi p trong n c phát tri n l n m nh và v n ra th tr ng th gi i trong xu th toànệ ướ ể ớ ạ ươ ị ườ ế ớ ế
c u. Chính vì th , th ng m i đi n t càng ngày đ c quan tâm và là công c h u hi uầ ế ươ ạ ệ ử ượ ụ ữ ệ
trong quá trình xây d ng và phát tri n n n kinh t s cho vi c phát tri n kinh t n cự ể ề ế ố ệ ể ế ướ
nhà. Dù ch trong m t th i gian ng n nh ng các doanh nghi p v a và nh đã ng d ngỉ ộ ờ ắ ư ệ ừ ỏ ứ ụ
r t thành công th ng m i đi n t trong vi c xúc ti n công vi c kinh doanh c a côngấ ươ ạ ệ ử ệ ế ệ ủ
ty. Đi n hình trong s đó là s thành công c a Công ty c ph n Th gi i di đ ng trongể ố ự ủ ổ ầ ế ớ ộ
vi c áp d ng th ng m i đi n t và đã mang l i nh ng k t qu to l n. T nh ng ýệ ụ ươ ạ ệ ử ạ ữ ế ả ớ ừ ữ
ki n trên, nhóm chúng tôi ch n đ tài: ế ọ ề “Tìm hi u, nghiên c u ho t đ ng, ng d ngể ứ ạ ộ ứ ụ
và phát tri n th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi i di đ ng”ể ươ ạ ệ ử ủ ổ ầ ế ớ ộ .
1. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài nghiên c u nh m các m c đích sau:ề ứ ằ ụ
3

•Tìm hi u t ng quan v th ng m i đi n t đ t đó n m v ng các ki n th c cể ổ ề ươ ạ ệ ử ể ừ ắ ữ ế ứ ơ
b n v th ng m i đi n t .ả ề ươ ạ ệ ử
•Tìm hi u v s hình thành, quá trình ho t đ ng phát tri n c a công ty nh m phânể ề ự ạ ộ ể ủ ằ
tích đánh giá nh ng thành công cũng nh h n ch trong vi c ng d ng th ngữ ư ạ ế ệ ứ ụ ươ
m i đi n t c a công ty.ạ ệ ử ủ
•Đ a ra các đ xu t ki n ngh cho vi c phát huy nh ng đi m m nh cũng nh h nư ề ấ ế ị ệ ữ ể ạ ư ạ
ch , kh c ph c nh ng m t còn y u kém trong vi c xây d ng vi c ng d ngế ắ ụ ữ ặ ế ệ ự ệ ứ ụ
th ng m i đi n t c a công ty trong đ nh h ng phát tri n dài lâu.ươ ạ ệ ử ủ ị ướ ể
2. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ
Tình hình ng d ng và phát tri n th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi iứ ụ ể ươ ạ ệ ử ủ ổ ầ ế ớ
di đ ng.ộ
3. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Nhóm ti n hành nghiên c u, tìm hi u đ tài d a trên các thông tin, ch s , s li uế ứ ể ề ự ỉ ố ố ệ
c a công ty qua các ph ng pháp: li t kê, thu th p và phân tích s li u.ủ ươ ệ ậ ố ệ
4. K t c u c a đ tài.ế ấ ủ ề
Ngoài L i m đ u, Ph n k t lu n,Tài li u tham kh o và Ph l c, đ tài đ c chiaờ ở ầ ầ ế ậ ệ ả ụ ụ ề ượ
thành b n ch ng:ố ươ
Ch ng I: ươ T ng quan v th ng m i đi n t .ổ ề ươ ạ ệ ử
Ch ng II: ươ Gi i thi u v công ty c ph n Th gi i di đ ng.ớ ệ ề ổ ầ ế ớ ộ
Ch ng III: ươ Th c trang ng d ng th ng m i đi n t c a công ty c ph n Th gi iự ứ ụ ươ ạ ệ ử ủ ổ ầ ế ớ
di đ ng.ộ
Ch ng IVươ : Nh n xét và ki n ngh . ậ ế ị
4

PH N II: N I DUNGẦ Ộ
Ch ng I: T ng quan v th ng m i đi n tươ ổ ề ươ ạ ệ ử
1.1 Khái ni m TMĐTệ
T khi ra đ i đ n nay, Th ng m i đi n t đã tr i qua nhi u tên g i khác nhauừ ờ ế ươ ạ ệ ử ả ề ọ
nh online trade, cyber trade, paperless commerce, i-commerce, (Internet commerce), m-ư
commerce (mobile commerce), e-commerce (electronic commerce)…
1.1.1 Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa h p:ệ ươ ạ ệ ử ẹ
Th ng m i đi n t theo nghĩa h p đ c hi u là ho t đ ng th ng m i đ i v iươ ạ ệ ử ẹ ượ ể ạ ộ ươ ạ ố ớ
hàng hóa và d ch v thông qua các ph ng ti n đi n t và m ng Internet. Khái ni m nàyị ụ ươ ệ ệ ử ạ ệ
đ c tham kh o t đ nh nghĩa các t ch c nh (Di n đàn Đ i tho i xuyên Đ i Tâyượ ả ừ ị ổ ứ ư ễ ố ạ ạ
D ng, EITO, C c Th ng kê Hoa Kỳ).ươ ụ ố
1.1.2 Khái ni m Th ng m i đi n t theo nghĩa r ng:ệ ươ ạ ệ ử ộ
Theo nghĩa r ng, th ng m i đi n t là toàn b quy trình và ho t đ ng kinhộ ươ ạ ệ ử ộ ạ ộ
doanh s d ng các ph ng ti n đi n t và công ngh x lý thông tin s hóa, liên quanử ụ ươ ệ ệ ử ệ ử ố
đ n các t ch c hay cá nhân. Đ nh nghĩa này d c tham kh o b i các t ch c nh (Tế ổ ứ ị ượ ả ớ ổ ứ ư ổ
ch c th ng m i Th gi i, liên minh Châu âu, T ch c OECD, AEC, Liên Hi p Qu c,ứ ươ ạ ế ớ ổ ứ ệ ố
UNCITRAL).
1.2 Các hình th c ho t đ ng c a ứ ạ ộ ủ th ng m i đi n t .ươ ạ ệ ử
Th đi n t (Electronic mail hay E-mail).ư ệ ử
Trao đ i d li u đi n t EDI-(Electronic Data Interchange).ổ ữ ệ ệ ử
Thanh toán đi n t (Electronic-Payment).ệ ử
Trao đ i các s n ph m s hoá.ổ ả ẩ ố
Bán l hàng hoá h u hình.ẻ ữ
1.3 Các lo i hình ch y u c a th ng m i đi n t .ạ ủ ế ủ ươ ạ ệ ử
5