835
NGHIÊN CU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
GING DY NGOI KHÓA MÔN HC AEROBIC CHO HC
SINH KHI LỚP 10 TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
TH ĐỨC, TP. H CHÍ MINH
Phạm Như Hiền1, Phạm Như Hiếu2, Nguyễn Hữu Tri2
1 Trường THPT Dương Văn Thì
2 Trường Đại học Cần Thơ
TÓM TẮT
Đề tài đã tiến hành xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa môn học Aerobic
cho học sinh nam nữ khối 10 trường THPT Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh. Đề tài tiến hành
thực nghiệm phạm chương trình giảng dạy ngoại khóa n học Aerobic cho học sinh
nam nữ khối 10 năm học 2019 2020. Kết quả thực nghiệm sư phạm đã chứng minh hiệu
quả của chương trình giảng dạy ngoại khóa môn học Aerobic đề tài đã xây dựng có tác
dụng nâng cao thể lực cho học sinh của Nhà trường.
Từ khóa: nghiên cứu, xây dựng, chương trình giảng dạy, ngoại khóa, môn học aerobic, học
sinh, khối 10,, THPT, Thủ Đức.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trưc yêu cầu đổi mới căn bn toàn din nn giáo dục Đảng Nhà
ớc đặt ra, B Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) ch trương đổi mi giáo dc ph
thông các cp, bao gm nhng vấn đề bản như: đổi mi t chương trình định hướng
ni dung dy học sang chương trình định hướng năng lực; đi mới phương pháp dạy
học theo hướng chú trng phát triển năng lực ca hc sinh; chuyển đổi kiểm tra đánh
giá kiến thc, k năng sang đánh giá năng lc ca hc sinh.
Aerobic là mt môn th thao được nhiều người yêu thích đặc bit là thanh thiếu
niên độ tui dậy thì, giúp cơ thể phát trin toàn din. Aerobic là môn th dc có s
kết hp hài hòa gia âm nhạc và các động tác vận động mang tính ngh thuật cao, đề
cao tinh thần đồng đội và sc khỏe ngưi tp ổn định. Ti Vit Nam, phong trào tp
aerobic đưc phát trin mạnh trong các trường học, thu hút khá đông học sinh tham
gia tp luyn.
Trưng trung hc ph thông Th Đức được hình thành t m 1956, nằm ti địa
ch 166/24 đưng Đặngn Bi, phưngnh Th, qun Th Đc, TP.HCM đin
ch 11.086 m2, chia tnh 5 khu, tng s 53 phòng hc. Qua 40 năm hình thành và phát
triển, Trường THPT Th Đức đã trở thành điểm sáng v chất lượng giáo dục đào tạo,
tạo được uy tín và niềm tin đi vi xã hi, trong đó có lĩnh vực giáo dc th cht. Để
đáp ứng vi yêu cu ngày càng cao ca xã hội đối vi chất lượng giáo dc, tp th
phạm trường THPT Th Đức luôn k vng vào một ngôi trường khang trang, cht
ng cao, học sinh có đủ điu kiện, phương tiện hc tp, rèn luyn. Chúng tôi mnh
dn chọn hướng nghiên cu: “Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dy ngoi
khóa môn hc aerobic cho hc sinh khối 10 trường THPT Th Đức, TP. H Chí Minh”
836
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:
- Nghiên cu xây dựng chương trình giảng dy ngoi khóa môn hc aerobic
cho hc sinh khối 10 trường THPT Th Đức, TP. H Chí Minh
- Đánh giá hiu qu chương trình ging dy ngoi khóa môn hc aerobic cho
hc sinh khối 10 trường THPT Th Đức, TP. H Chí Minh
Đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường quy trong nghiên cứu
khoa học giáo dục thể dục thể thao như: phương pháp phân tích tổng hợp i
liệu, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp toán học thống kê.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
2.1 Nghiên cu xây dựng chương trình giảng dy ngoi khóa môn hc Aerobic
cho hc sinh khối 10 trường THPT Th Đức, TP. H Chí Minh
Thể dục nhịp điệu là một môn thể thao đòi hỏi sự kết hợp các bài thể dục theo
từng nhịp điệu rõ ràng với âm nhạc và vũ đạo theo kèm. Vì vậy, môn thể thao này đòi
hỏi phải sự chuẩn bị tốt hầu hết các tố chất thể lực nếu muốn đạt hiệu qu tt
trong tp luyn và thi đấu. William & Thomas (2000) đã chỉ rõ, các VĐV thdục
dụng cụ và thể dục nhịp điệu trẻ cần phải có giai đoạn huấn luyện sức mạnh bằng tạ
nhưng không m phì đại cơ là rất cần thiết. Đặc biệt, nói đến các môn thể dục, tố chất
linh hoạt (hay sức nhanh động tác), tố chất mềm dẻo được Tạp chí khoa học - Trường
ĐHSP TP.HCM, Tập 16, Số 1 (2019) nêu rõ t cht mềm dẻo và phối hợp vận động
(sự khéo léo) chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong thi đấu”.
Ngoài ra, theo Jemni & Cook (2006) thì môn th dc nhịp điệu còn đòi hỏi cao
v t cht sc bền (hay độ bền cơ bắp) khi thc hiện các vũ đạo phc tạp đòi hỏi tiết
tu nhanh trong thi gian khong 3 - 4 phút thi đấu nhưng lại chạm đến gii hn chu
đựng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã lựa chn các bài tp tt c các nhóm t
cht vận động như nhóm các bài tập sc mnh hông, qu, chng các k thut
nhóm A; nhóm các bài mm dẻo để tăng độ linh hot khp bài xoc, do âm, un
và tn; nhóm các bài ơ k thuật nhóm C để phát trin sc mnh, kh năng bt nhy;
nhóm bài tp nâng cao kh năng phi hp vận động bảy ớc bản, bt quay...
Có th nói, các bài tập này đáp ứng nhu cu ca học sinh như một vận động viên th
dc Aerobic để phát triển và nâng cao trình độ tp luyn la tui 15.
Để hoàn thiện và thay đi nội dung chương trình ging dy môn th dc
Aerobic vào gi hc Th dc t chn cho hc sinh khi 10 Trường THPT Th Đức
TP.HCM và thu đưc kết qu cao, đề tài đã phỏng vn vi mục đích lựa chn nhng
bài tpni dung phù hp, nhm phát trin th lc cho hc sinh. Đề tài tiến hành
phng vn 15 giáo viên ging dy môn Th dục Aerobic Trường Đại hc TDTT TP.
HCM và Trưng THPT Th Đức TP. HCM, các trưng lân cn, thu v đưc 15
phiếu phng vn hp l. Phiếu phng vấn đưc trình bày ti (ph lc 1). Kết qu
được đ tài đã lựa chọn được đầy đủ h thng ni dung ging dy môn Th dc
Aerobic vào gi th dc t chn (là nhng ni dung có trên 80% s phiếu tán thành).
Bao gm nhng ni dung sau:
Lý thuyết:
- Ảnh hưởng ca môn Th dc Aerobic đến s phát trin của con người;
837
- Lch s hình thành và phát trin môn Th dc Aerobic;
- Luật thi đấu Th dc Aerobic;
- Tm nhìn ca môn Th dục Aerobic trong tương lai.
K thuật cơ bản
- Bảy bước cơ bản;
- Bảy bước cơ bản kết hp vi tay;
1 pt- Động tác nhún chân ti ch;
- Lắc hông (biên độ ln, nh).
K thuật nhóm A ( Động lc)
- Chống đẩy;
- Qu đổ chng sp;
- Chui tưng.
K thuật nhóm B (Các động tác tĩnh lực)
- Gp bng phi hợp hai người;
- Gi tư thế chống đẩy 2 phút (plan);
K thut nhóm C ( Bt và nhy)
- Bật đá chân cao-trưc-ngang-sau;
- Bt co gi, bt dng;
- Bật quay 90 độ, bt ôm gi;
- Ngi xm khép chân bt cao.
K thut nhóm D (Mm dẻo và thăng bng)
- Xoc dc (phi, trái);
- Trưn do;
- Un cu;
- Xoay ti ch 1 phút (phi trái).
Nhng bài tp phát trin th lc chung và chuyên môn
A. Bài tp phát trin th lc chung
- Bài tp phát trin sc nhanh;
- Bài tp phát trin sc mnh;
- Bài tp phát trin sc bn;
- Bài tp phát trin kh năng phối hp vận động;
- Trò chơi bổ tr.
B. Bài tp phát trin th lc chuyên môn
- Bài tp phát trin sc nhanh chuyên môn;
838
- Bài tp phát trin sc mnh chuyên môn;
- Bài tp phát trin sc bn chuyên môn;
- Bài tp phát trin khéo léo và mm do chuyên môn.
Để tiến hành phân phi chương trình giảng dạy đề tài tiến hành phng vn 15
giáo viên GDTC (chuyên sâu th dc) tại Trường THPT Th Đức TP. HCM các
trưng lân cn v ni dung hc tp môn Th dc Aerobic t chn cho hc sinh bao
gm nhng phn sau:
+ Lý thuyết trong môn Th dc Aerobic.
+ K thuật cơ bản.
+ Vũ đạo cơ bản.
+ K thuật nhóm A (Động lc)
+ K thuật nhóm B (Các động tác tĩnh lc)
+ K thut nhóm C (Bt và nhy)
+ K thut nhóm D (Mm dẻo và thăng bằng)
+ Nhng bài tp phát trin th lc chung và chuyên môn.
+ Kim tra cui mi hc phn.
Vi kết qu phng vn ni dung hc tp môn Aerobic t chn cho hc sinh
khối 10 Trường THPT Th Đức TP.HCM, đề tài phát ra 15 phiếu, thu li 15 phiếu (t
l 100%), tt c giáo viên đều tr li rt phù hp vi tng ni dung hc tp môn Th
dục Aerobic. Đề tài tiến hành phân phi li thi gian ging dy môn Th dc Aerobic
t chn cho hc sinh khối 10 Trưng THPT Th Đức TP.HCM như sau:
Phn thuyết: 6 tiết chiếm 10% tng thi gian. Ni dung lý thuyết được
ging dy trong gi hc lý thuyết bao gm các ni dung: ảnh hưởng ca môn Th
dục Aerobic đến s phát trin ca con người, lch s hình thành phát trin n
Th dc Aerobic, luật thi đu Th dc Aerobic, tm nhìn ca môn Th dc Aerobic
trong tương lai.
Phn thc hành: 48 tiết chiếm 80% bao gm các bài tp khởi động khớp, các
bài tp di chuyn và khởi động bóng. Các k thuật cơ bản, các k thut nâng cao, các
bài tp phát trin th lc chung và chuyên môn.
Các ni dung phn thc hành s đưc tiến hành t thuật bản cho đến
những kĩ thuật nâng cao, các kĩ thuật ca hc phần 3 được kế tha t những kĩ thuật
cơ bản ca hc phn 2, ly kĩ thuật hc phn s 2 làm tiền đề cho hc phn s 3. Vì
thời lượng chương trình môn Thể dc Aerobic t chn nhiều hơn chương trình theo
quy định 30 tiết, nên các bài tp v s phát trin th lc chung th lc chuyên
môn được s dng nhiều hơn. Các bài tập được s dng nhiu. Kim tra kết thúc: 6
tiết chiếm 10% thời gian chương trình.
Vic xây dựng chương trình được tuân th theo nguyên tc t d đến khó, LVĐ
phù hp vi la tui cùng vi thi gian hoạt động linh hot thun li, không nh
ởng đến gi hc các môn chuyên ngành ca hc sinh.
839
Chương trình hc môn Th dc Aerobic t chn được đề tài xây dng vi s
tiết là 60, chia làm hai hc k, mi hc k 30 tiết, mi tun tp 2 tiết, mi tiết 45 phút.
Nội dung chương trình ging dy tiến trình biu ging dy khi thc nghiệm được
trình bày ti bng 1:
Bảng 1: Nội dung, tiến trình giảng dạy môn Thể dục Aerobic tự chọn cho học sinh khối 10
Trường THPT Thủ Đức TP.HCM
Ni dung ging dy
Tiến trình môn Th dc Aerobic (Hc k I)
Tiến trình môn Th dc Aerobic (hc k II)
Tun
Tun
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Lý thuyết
Ảnh hưởng của môn
TD Aerobic đến sự
phát triển
của con
người.
+
K
-
Lch s hình thành
phát trin môn TD
Aerobic
+
K
-
Lut thi đấu Th dc
Aerobic
+
K
Tầm nhìn của môn
TD Aerobic trong
tương lai
+
K
Thc hành
Bảy bước cơ bản
+
-
-
-
-
Bảy bước cơ bản kết
hợp với tay
+
-
-
-
-
-
-
-
Động tác nhún chân
tại chỗ.
+
-
-
-
-
-
-
-
-
-
K
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Lắc hông( biên độ ln,
nh)
+
-
-
-
-
-
-
-
K
-
-
-
+
-
-
-
-
-
-
Chống đẩy.
+
-
-
-
-
K
-
-
-
+
-
-
Qu đổ chng sp.
+
-
-
-
-
-
-
-
+
-
-
-
-
K
Chuối tường.
+
-
-
-
-
-
Gp bng phi hp hai
ngưi
+
-
-
-
-
-
-
-
-
Gi tư thế chống đẩy 2
phút (plan)
+
-
-
-
-
-
Bật đá chân cao-
trước-ngang-sau
+
-
-
-
-
-
K
Bt co gi, bt dng.
+
-
-
-
-
-
-
-
Bật quay 90 độ, bt
ôm gi.
+
-
-
-
-
-
Ngi xm khép chân
bt cao.
+
-
-
-
-
-
-
-
-
Xoc dc (phi, trái)
+
-
-
-
Trườn do
Un cu
Xoay tại chỗ 1 phút
(phải – trái)
Thi đu- biu din
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Các bài tp phát trin TLC và
chuyên môn
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Ghi chú: + Ni dung hc - Ni dung ôn luyn K Ni dung kim