Nghiệp vụ thanh toán thẻ tín dụng và những rủi ro
Đại Hc Kinh Tế Quc Dân
Điều kiện để một ngân hàng tham gia vào quá trình thanh toán thẻ cũng
tương tự như ngân hàng phát hành, một ngân hàng muốn tham gia vào quá
trình thanh toán thẻ thì nó phải đáp ứng được các yêu cầu về pháp lý cũng
như các yêu cầu về tài chính. Riêng đối với Visa và Marters card thì để là
ngân hàng thanh toán thì phải là thành viên chính thức của tổ chức thẻ quốc
tế đó. Và ngân hàng thanh toán phải chịu trách nhiệm hình thành và quản
các cơ sở chấp nhận thẻ.
Tra sát, khiếu ni và bi hoàn
Khái nim
Giải quyết các tra soát, khiếu nại của chủ thẻ là một quy trình được thực hiện
theo quy định của tổ chức thẻ quốc tế. Quy định này yêu cầu các bên tham
gia thực hiện giao dịch thanh toán thẻ phải tuân theo đúng các điều khoản về
nghiệp vụ của mình và đồng thời đảm bảo cung cấp chính xác và đầy đủ các
chứng từ có giá trị chứng minh cho hành vi của mình.
Yêu cu xut trình chng t: ngânng phát hành yêu cu CNTT xut
trình các chng t có liên quan đến giao dch ch th có th thác mc,
khiếu ni.
Đòi bi hoàn : ngân hàng phát hành đòi tiền CNTT đối vi giao dch
ch th khiếu ni.
Tái xut trình: CNTT xut trình li giao dịch đã b ngân hàng phát hành
đòi bồi hoàn không đúng.
Hoà gii: Các thành viên có liên quan trc tiếp thương lượng nhm gii
quyết tranh chp.
Gii quyết tranh chp qua trng tài.
Giải quyết tra sát, khiếu nại khi ngân hàng thương mại là ngân hàng
phát hành th
Ch th th yêu cu tra soát khiếu ni v phí và lãi, v mt giao dch
b ghi n nhiu ln, v s tin giao dch không chính xác.
S lý tra soát.
S lý giao dch.
Giao dịch đòi bi hoàn và tái xut trình.
Hoà giải, giải quyết tranh chấp qua trọng tài
Hoà gii :
Khi ngân hàng thanh toán không chấp nhận bồi hoàn lần 2 của ngân hàng
phát hành thì sẽ tiến hành thủ tục hoà giải. Nhận được yêu cu hoà giải từ
ngân hàng thanh toán, căn cứ vào các chứng từ do ngân hàng thanh toán và
ngân hàng phát hành cung cấp thẻ tín dụng sẽ tiến hành xem xét đưa ra ý kiến
chấp nhận hay từ chối hoà giải. Nếu chấp nhận sẽ thông báo cho NHPH.
Nhận được thông báo tcủa thẻ tín dụng, ngân hàng phát hành thông báo ngay
cho chthẻ để đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu chấp nhận hoà giải thì th
tín dụng sẽ đòi tin ngân hàng phát hành và ghi có ngân hàng thanh toán. Nếu
không chp nhận thì thtín dụng sẽ đưa tranh chấp trọng tài.
Gii quyết tranh chp qua trng tài:
Hồ sơ giao dịch bị khiếu nại được trình hội đồng trọng tài ca tổ chức thẻ
quc tế giải quyết. Phán quyết của trọng tài có giá trị trung thẩm và bên nào
thua thì bên đó phải chịu án phí.
Những rủi ro trong thanh toán bằng thẻ tín dụng
Về khía cạnh rủi ro thì thtín dụng có độ an toàn cao hơn nhiều dạng đầu tư
và cho vay khác. Tính an toàn thhiện ngay ở hình thức phát hành của nó.
Hiện nay thẻ tín dụng được phát hành dưới ba hình thức đó là:
Thế chp.
Tín chp.
Kết hp c hai.
Trong lần phát hành đầu tiên chủ thẻ phải thế chấp 125% hạn mức tín dụng
được cấp. Đương nhiên hình thức này thì an toàn tuyệt đối cho NH. Nhưng
nếu phát hành theo cách này sẽ gây khó khăn cho lỗ lực phát triển thị trường
thẻ và nó chỉ phù hợp trong giai đoạn thử nghiệm.
Tín chp được quan tâm đến như mộ nhân tố mở rộng thị trường thẻ. NH căn
cứ vào nhân thân, mức thu nhập hằng năm để quyết định hạn mức tín dụng.
Thuy nhiên trường hợp này chứa nhiều rủi ro, nhất là khi chthẻ không thể
thanh toán được do nguyên nhân chủ quan từ phía chủ thẻ hay nguyên nhân
khách quan ảnh hưởng đến việc trả nợ của chủ thẻ. trên thực tế thì các
ngân hàng hiện nay đều kết hợp sử dụng cả hai biện pháp trên, đó là thẩm
định KH và yêu cầu ký quỹ rồi từ đó quy định HMTD.
Hoạt động của thẻ tín dụng góp phần tạo ra cho NH những đối tác lâu dài và
mang tính ổn định cao vì nó là hình thức tín dụng tiêu dùng và mang tính
ngắn hạn nên ít chịu biến động của chu kỳ kinh tế. Và khi hợp đồng thẻ tín
dụng được ký kết sẽ gắn NH với khách hàng, trong quá trình kinh doanh th
số lượng khách hàng của NH chỉ tăng chứ không giảm (rất ít khi chủ thẻ ch
động chấm dứt hợp đồng sử dụng thẻ trừ khi họ bị ngân hàng rút hp
đồng).Việc tạo lập được những quan hệ tín dụng, thanh toán lâu dài trong bối
cảnh môi trường kinh doanh luôn biến động và tình hình cnh tranh gay gắt
như hiện nay là môt lợi thế lớn mnh của kinh doanh thẻ.
Ri ro tín dng: NH phát hành th cho khách hàng có đơn xin phát
hành th với đơn xin giả mo (Fraudulen Applications). Th do không
thẩm định k các thông tin khách hàng trên h sơ xin phát hành thẻ.
Trường hp này có dẫn đến ri ro v tín dng cho NHPH khi ch th
s dng th mà không có kh năng vềi chính, không có kh năng
thanh toán.
Ri ro khi s dng th:Th gi (Couterfeit Card). Th do cá t chc ti
phm hoc cá nhân làm gi căn cứ t nhưng thông tin có được t các
chng t giao dch th hoc th mt cp tht lc. Th gi được s dng
to ra các giao dch gi mo s gây tn tht cho NHPH, chu hn toàn
trách nhim vi mi giao dch có mã s(Pin) ca NHPH.
Tài khon th b li dụng (Account takeover). Đến k phát hành li th,
NHPH nhận được thông báo thay đổi địa ch ca ch th được yêu
cu gi th mi v địa ch mi. Không kim tra tính xác thc ca thông
báo nên NHPH gi th cho người không phi là ch th theo địa ch đó.
Tài khon ca ch th b người khác s dng ch được phát hin khi