Ngô Đạo T
Ngô Đạo T (chn: 吴道子; 685-758) là ha sĩ ln ca Trung Quc thi
nhà Đường, người Dương Cù thuộc huyn Vũ, Nam, Trung Quc.
Mc lc
1 Thi tr
2 S nghip
o 2.1 Ngao du t tác
o 2.2 Ha sĩ cung đình
3 Di sn
4 Xem thêm
5 Tham kho
6 Chú thích
Thi tr
Ngô Đạo T mi cha m t nh, gia đình nghèo. Ông thông minh hiếu
hc, theo hc nhng nhà thư pháp ni tiếng như Trương Túc, H Tri
Chương. Quãng thi gian theo học thư pp đã tạo cơ s cho vic hc và
phát trin hi ha ca ông sau này[1].
Đối vi hi ha, Ngô Đạo T t ra ham thích t bé. Ti năm 17 tuổi, ông đã
gii v tranh, nm vng k xo cao siêu ca hi họa. Do có tài năng, ông
được Vĩ Tự Lp, mt sng thn ca Đường Trung Tông, đồng thời là người
ham mê ngh thuật, cý đến và thu nhn làm tiu li.
S nghip
Ngao du t tác
Ngô Đạo T tng theo Vĩ Tự Lp vào T Xuyên. Ti đây ông đã ni cm
hng vẽ tranh. Tranh sơn thủy ca ông có tính chân thc, th hin phong
cách hùng tráng. Ngô Đạo Tử chính người khai sáng ra sự thay đổi phong
cách tranh sơn thủy, gọi là “sơn thủy chi biến”[2].
Vào khong niên hiu Cnh Long thi Đường Trung ng (707-709), Ngô
Đạo Tử đến Hà Khâu[3] nhn chc Huyn úy, tc là bt trộm cướp và cai
qun tù ngc. Do cách làm vic khoan dung, dân chúng xa gần đều rt khen
ngi. Tuy nhiên, công vic y không hp vi ông nên không lâu sau ông t
chc, v sng Lạc Dương. Cũng từ thi gian này, Ngô Đạo T sng t do
để tha clàm ngh thut.
Pht giáo Đạo giáo thời Đường phát trin mnh, ti Tràng An Lc
Dương có nhiu chùa chiền, đo qn ln vi nhng bc họa tường ca các
bc tin bi. Đây là điều kin tốt cho Ngô Đo T quan sát, hc tp t các
tác phm ca các danh ha.
Người ảnh hưởng ln nht ti ông là ha sĩ ni tiếng Trương Tăng Dao thời
Lương, người không ch gii v chân dung các nhân vt trong Pht giáo,
Đạo giáo mà còn chu nh hưởng ca các ha sĩ phương Tây vi phong cách
vsơ thể” làm hình ni trên mt phng. Ngô Đạo Tử đã lĩnh hi sâu sc
ngh thuật này và được người đời gi là truyn nhân hu thế của Trương
Tăng Dao[4].
Ha sĩ cung đình
Tranh Khng Tử do Ngô Đạo T v
Ngô Đạo T v nhiu tranh tường (bích ha), tên tui ông ngày càng ni,
truyn ti kinh thành Tràng An. Đường Huyn Tông nghe tin, bèn triu ông
vào triu. Từ đó Ngô Đạo T tr thành ha sĩ cung đình.
Đường Huyn Tông ham thích ngh thut, trong cung có nhiu nhà văn, nhà
thơ, nhc công và ha sĩ. S ha sĩ trong cung knhiều và được ban chc,
vi nhim v v cn dung các công thn, nhng cnh sinh hot ca vua
các phi tn. Lúc mi vào cung, Ngô Đạo Tm chc Cung phng, sau lên
chc Ni giáo bác sĩnhim v dy các cung n hc v. Tuy nhiên chc
v này ca ông rt thấp, dưới cm Cu phẩm. Sau đó Ngô Đạo Tử được
phong làm Ninh vương hữu. Ninh vương là anh của Huyn Tông, “hulà
quan chuyên đi theo hầu, hàm dưới Ngũ phẩm. Mt ha sĩ được tng lên
hàm đó thể hin s quan tâm ca Huyn Tông đối vi ông.
Ngô Đạo T tính tình png túng, thích ung rượu để sáng tác. Hòa thượng
chùa Bồ Đề tại phường Bình Khang kinh thành Tràng An biết vyn mi
ông đến uống rượu ngon và vẽ tranh tường ti ngôi chùa mi xây.
Đạo Tử thường xuyên theo Huyn Tông đi tuần du bên ngoài. Năm 717, ông
theo Huyn Tông đến Lạc Dương. Ông gặp nhà t pháp Trương Húc
tướng quân Bùi Mân. Bùi Mân nh ông vẽ tranh trên tường chùa Thiên
Cung để giúp mình làm lễ siêu độ cho cha mẹ. Ngô Đo T v tranh và
không nhn tin, ch xin Bùi Mân biu din tài múa võ.
Bùi Mân nhn li, ci b tang phc, mc chiến bào, phi nga như bay, múa
kiếmng loáng ri tung kiếm lên cao, giơ bao kiếm ra đỡ nhẹ nhàng như
không. Mi người đều khen ngi. Ngô Đạo T ni hng v luôn bc tranh
Bùi Mân din võ, gi “Tr ha hon biến” lên cng chùa Thiên Cung.
Đây chính là bức tranh đắc ý nhất trong đời ông[5]. Nhà thư pháp Trương
Húc cũng nổi hng, rút bút viết luôn mt bc “cung thảo” thư. Mọi người
đều thán phục tài năng của Ngô, Bùi, Trương.
Ngoài vic vẽ tranh trong cung, Ngô Đạo T vẫn đi vẽ tranh trong chùa và
đạo quán. Ông thương vẽ trc tiếp, không cn tr giúp của phương tiện
đương thời gi là “lu co”. Cách vẽ đó được người đời gi “Đạo T
thut”. Các bc v của ông đều đẹp có hình có thn, do ông tùy ý tùy tâm v,
không cn phác thảo trước[6]. Bc bích haĐịa ngc biến tướng đtrong
chùa Cnh Vân ti Tràng An din li s tích “Mc Liên cu m của đạo
Pht kín 10 mặt tường ln. Nhng hình qu quái yêu ma ở địa ngc sng
động ti mức khi xem tranh, người ta có cm giác sn gai ốc như yêu ma
sắp bước xung. Ngoài ra, trong bức tranh này, Ngô Đo Tn đưa chân
dung tt c các v quan ln, quý tc vào cnh mang gông chu ti dưới đa
ngục. Đây là hành động được đánh giá là rất can đảm ca ông[7].
Bc tranh “Địa ngc biến tướng đồ vxong, dân trong kinh thành đến xem,
đều s phi xuống đa ngc chu ti, n dc tâm m vic thin; có nhng
người đồ tể và ci lưới b ngh sang làm ngh khác[8].
m 725, Đường Huyền ng đi Sơn Đông tới núi Thái n, mang theo
nhiu binh lính, cờ xí người nga kéo i vài chc dm. Đến Kim Kiu
Thượng Đảng[9], vua Đường đắc ý sai ông cùng 2 ha sĩ khác là Vĩ Vô
Thiêm và Trn Hong hp sc v tranh “Kim Kiều đồ”. Ba người phân công
nhau: Trn Hong v cnh Huyn Tông cưi nga, Vĩ Vô Thiêm v cnh
động vt nga, la, bò, dê, chó, khn Ngô Đạo T v nhân vt, núi non,
cy, cu, xe nga… to thành bc tranh tuyt tác hùng tráng có kích
thước rt ln.
m 749, miếu Lão Quân Lạc Dương được xây dng li. Ngô Đạo T
phng mnh vua vẽ tranh tường trong miếu. Ông đã v bc tranh “Ngũ
thánh triều nguyên đồgm chân dung 5 vvua nhà Đường là Đường Cao
T, Đường Thái Tông, Đường Cao Tông, Đường Trung Tông Đường