
Ngược gió, ngành quảng cáo vẫn đi lên
"Có hàng trăm công ty quảng cáo ở New York, nhưng người
ta vẫn khao khát một điều gì đó khác biệt.” - Đó là lý do cho
sự xuất hiện của crowdsourcing.
Phục hồi
Có những lúc, ngành quảng cáo tưởng chừng như đã phải cắt bỏ
một phần tư công việc của mình còn các nhà tiếp thị thì không đủ

kiên nhẫn để chờ đến giây phút được đóng lại một năm đầy trắc
trở.
Tuy nhiên gần đây lại xuất hiện những tia hy vọng cho thấy mọi
thứ đã ngừng tiến triển theo chiều bất lợi. Liệu đó có phải là tín
hiệu chuyển mình đi lên của ngành này?
“Phản ứng của các khách hàng đã ổn định trở lại, tuy nhiên, họ
vẫn đang giữ thái độ thận trọng,” Michael I. Roth, chủ tịch và cũng
là giám đốc điều hành tại công ty cổ phần dịch vụ Interpublic
Group of Companies nhận xét như vậy.
Một trong số các dấu hiệu chuyển biến tích cực có thể nhận thấy
qua các báo cáo của Advertising Age là nhu cầu quảng cáo trên
các mạng lưới truyền hình đang tăng nhẹ.
Maurice Lévy, giám đốc điều hành tại Publicis Groupe - một công
ty dịch vụ quảng cáo lớn khác – dự đoán: "Thị trường của ngành

quảng cáo đang bắt đầu hồi phục” và “Publicis sẽ có được mức
tăng trưởng doanh thu vượt bậc vào nửa cuối năm 2010.”
Một dấu hiệu khác cho thấy những điều tồi tệ nhất có thể đã bị bỏ
lại phía sau, đó là sự ra đời của các công ty quảng cáo mới, mặc
cho rất nhiều công ty cũ vẫn đang phải vật lộn với những khó
khăn.
Công ty Victors and Spoils mới được thành lập bởi các thành viên
từng là quản lý cấp cao tại Crispoter & Bogusky – hãng quảng
cáo thuộc quyền sở hữu của MDC Partners.
Công ty Beattie McGuinness Bungay, lần đầu tiên mở một thêm
một văn phòng bên ngoài nước Anh. Văn phòng ở New York này
đến nay đã có khách hàng đầu tiên là Samsung.
Khát khao ý tưởng

“Khách hàng vẫn luôn khao khát các ý tưởng,” Brett Shevack,
người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị Brand Initiatives Group phát
biểu. Brett đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho BBDO New
York, một phần trong bộ phận BBDO Worldwide của Omnicom
Group với chức vụ phó chủ tịch phụ trách các đề xướng về nhãn
hiệu.
Brett nói: “Rất nhiều người đang tranh luận về ngành công nghiệp
quảng cáo: liệu mô hình tiếp thị này có còn tồn tại hay đã hoàn
toàn mất đi chỗ đứng rồi?
Theo tôi điều quan trọng là các công ty quảng cáo phải thay đổi
cách nghĩ của mình, từ bỏ vai trò “cung cấp quảng cáo” và
chuyển thành “xúc tác cho quảng cáo”. Nghĩa là họ phải xúc tiến
những thay đổi và đồng thời đổi mới chính bản thân mình.”
Đây chính là ý tưởng đã tạo ra động cơ thành lập Victors and
Spoils. Công ty này mở cửa văn phòng của mình tại Boulder,

Colo. với mục tiêu tiến sâu vào một lĩnh vực vẫn còn tương đối
mới mẻ đối với Madison Avenue, đó là crowdsourcing.
Claudia Batten, 35 tuổi, từng làm nhân viên điều hành tại
Massive, công ty quảng cáo trò chơi điện tử, và hiện là giám đốc
điều hành tại Victors and Spoils khẳng định: ”Bầu không khí thay
đổi và yếu tố “mở” đang hiển hiện rất rõ ràng.
Lối thoát
Công ty của chúng tôi sẽ khai thác các ý tưởng từ đám đông
cộng đồng. Trong khi đó, nhóm phụ trách sáng tạo sẽ thực hiện
việc sắp xếp và định hướng những ý tưởng này.”
Giám đốc sáng tạo Evan Fry, 39 tuổi, từng làm phó chủ tịch và
giám đốc sáng tạo tại văn phòng Boulder của Crispin Porter đặt
vấn đề:” Thế giới có cần thêm một công ty quảng cáo nữa
không?”. Và tự trả lời:” Không. Thế giới chỉ cần các công ty