
Thiết lập chiến dịch
quảng cáo cho Mobile

Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải
mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh
nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng
cáo, tiếp thị độc lập.
Đó là lời khuyên của Bà Phan Đặng Trà My (Đồng Giám đốc Điều hành Admicro -
đơn vị sở hữu mạng quảng cáo trên di động phủ tới 95% độc giả Mobile Internet
Việt Nam) tại hội thảo “Giải mã vai trò của mobile” do Hiệp hội Mobile Marketing
Toàn cầu (MMA) tổ chức ngày 23/10 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh.
Trong hội thảo, với bài phát biểu được đánh giá cao “Mobile Ads - Từ ý tưởng tới
hiện thực”, Bà Phan Đặng Trà My đã đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho cả
doanh nghiệp, Publisher và Ad Platform nhằm xây dựng và thực hiện chiến dịch
quảng cáo trên di động sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, doanh nghiệp là nhân tố
nòng cốt để hiện thực hóa các ý tưởng này.
Không đầu tư một cách mù quáng vào mobile marketing
Thị trường mobile marketing quả thật đang hết sức sôi động: độc giả cũng như đời

sống xã hội không ngừng dịch chuyển vào mobile. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn cần
cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn hình thức mobile marketing, định dạng mobile ads
đúng đắn, phù hợp.
Các hình thức quảng cáo trên di động mà doanh nghiệp sử dụng phải phù hợp với
tính chất ngành hàng kinh doanh, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, tình
hình ngân sách, tài chính, nhân lực,… Quy mô doanh nghiệp Big Brand hay SMB
cũng là yếu tố cần xem xét. Trong khi phần lớn Big Brand quan tâm đến việc làm
thương hiệu thì SMB (doanh nghiệp vừa và nhỏ) quan tâm nhiều đến việc kích sản
lượng, giá trị ngắn hạn và cần thấy hiệu quả ngay.
Xét riêng Mobile Ads, có 4 giải pháp quảng cáo phù hợp với các nhu cầu
marketing của doanh nghiệp: Banner, Download Apps, PR/Sponsored Post và
Tăng sản lượng. Các định dạng banner như Pop-Up, Catfish, Medium Banner giúp
doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng về mặt thương hiệu. Download Apps
gia tăng lượng khách tải ứng dụng. PR/Sponsored Post là một trong những hình
thức quảng cáo tự nhiên có khả năng truyền tải rõ ràng thông điệp về sản phẩm,
dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đưa tới khách hàng. Trong khi đó, nhóm quảng cáo
tăng sản lượng với các hình thức tính phí theo hiệu quả cuối cùng của quảng cáo
vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách, vừa kích thích khách hàng tương tác,
tạo ra nhiều đơn đặt hàng mới cho các đơn vị kinh doanh.

Mobile là xương sống
Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải
mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh
nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng
cáo, tiếp thị độc lập. Doanh nghiệp cần kết hợp chiến dịch mobile ads với các hình
thức digital marketing hoặc offline marketing khác. Trong đó, mobile ads sẽ là
xương sống (nhân tố chính) để gia tăng hiệu quả thương hiệu.Ví dụ, trong cùng
một chiến dịch quảng cáo, mobile sẽ là tâm điểm nhưng khéo léo kết hợp với báo
in (thông qua QR Code), sự kiện (thông qua tương tác bình chọn), Internet (thông
qua check-in, banking,…), thông điệp của doanh nghiệp sẽ lan tỏa tới khách hàng
một cách tổng thể và mạnh mẽ hơn.
Coi trọng Ad Landing Page
Doanh nghiệp không nên sử dụng chung một Ad Landing Page Format cho cả định
dạng web và mobile. Cần xác định rõ mục tiêu chiến dịch và làm hài lòng công
chúng với các công cụ, phương tiện phù hợp với mobile nhất có thể.

Khi thiết kế Mobile Landing Page, cần lưu ý đến các yếu tố đơn giản, kích thích
“action”. Màu chữ, font chữ của trang phải dễ đọc. Hình ảnh nên đặt ở kích thước
lớn để độc giả không phải zoom mà chỉ cần nhìn lướt qua là có thể thấy được trọn
vẹn. Nếu bạn dành thời gian để thiết kế mobile site trên di động giống như đang
thiết kế một tài sản quý giá và có ý nghĩa lâu dài, chắc chắn người truy cập Mobile
Landing Page sẽ cảm thấy hài lòng.
Trước đây, các thương hiệu luôn mặc định có PC Web trước rồi mới thiết kế
mobile site. Tuy nhiên, giờ đây, doanh nghiệp hãy tư duy ngược lại, thiết kế ổn
trên di động trước rồi hãy trở về tạo phiên bản ở Lap và PC.
Các hình thức Ad Landing Page cần phù hợp với các mục tiêu khác nhau của chiến
dịch quảng cáo như mua hàng (click to call), tải ứng dụng (download app), đăng ký
người chơi (User Sign Up), mobile web hay các “action” khác.
Không nhất thiết xây dựng app nếu không cần thiết
Mặc dù ưu điểm của app là cung cấp đầy đủ nhiều tính năng tới người sử dụng và
được coi như một “văn phòng ảo trên di động” nhưng 85% app của doanh nghiệp
được xây dựng một lần và… “bỏ không”. Bởi vậy, trường hợp bạn là một doanh