Người Đàn ông và chiếc Máy
quay tại DOCLAB
Người Đàn ông và chiếc Máy quay
Phim tài liệu
15:00, thứ Năm ngày 20/ 5/ 2010
Viện Goethe, Hà Nội
———————
Bắt đầu từ tháng Năm, Doclab xin giới thiệu chương trình những buổi
chiếu phim Nghệ thuật.
Chuỗi phim này bao gồm phim video nghệ thuật, điện ảnh thử nghiệm,
phim tài liệu về các nghệ sĩ lớn… cùng rất nhiều những bộ phim phong
phú, độc đáo khác mang tính nghệ thuật và thử nghiệm cao. Chương
trình sẽ diễn ra thứ Năm hàng tuần từ 15:00 –17:00 tại Doclab.
Buổi chiếu tiếp theo vào 15:00 thứ Năm ngày 20/ 5/ 2010, Doclab xin
giới thiệu lại với các bạn bộ phim tài liệu Người Đàn ông và chiếc Máy
quay (68 phút) của đạo diễn người Soviet, Dziga Vertov.
Người Đàn ông và chiếc Máy quay năm 1929 là bộ phim không lời,
không kể chuyện và không sử dụng diễn viên; qua đó khẳng định sự
độc lập của nghệ thuật điện ảnh với văn học, sân khấu kịch và những
loại hình nghệ thuật khác. Phim kể về cuộc sống hằng ngày tại thành
phố Odessa và những thành phố Soviet khác, và miêu tả hoạt động của
những người dân Soviet – làm việc, nghỉ ngơi và tương tác với những
máy móc mới và hiện đại (ở thời bấy giờ). Nhưng Vertov không chỉ ghi
lại thực tế, ông còn sử dụng sức mạnh của chiếc camera cùng những kĩ
thuật biên tập phim để tạo nên một tác phẩm bất hủ.
Rất nhiều những kĩ thuật làm phim (có giá trị lớn và vẫn được sử dụng
tới tận bây giờ) do chính Vertov phát minh đã được áp dụng trong bộ
phim này – ví dụ như double exposure, fast motion, slow motion,
freeze frames, jump cuts, split screens, Dutch angles, extreme close-
ups, track shots và stop motion animations. Những kĩ thuật này đã được
sử dụng một cách nhuần nhuyễn trong Người Đàn ông và chiếc Máy
quay và đã tạo nên những chuẩn mực hoàn toàn mới cho ngôn ngữ điện
ảnh.
Dziga Vertov là một trong những người đi đầu của phong trào và series
phim thời sự (newsreel) của Soviet trong những năm 1920, mang tên
Kino-Pravda. Mục đích chính của Kino-Pravda là nắm bắt, thu thập
những khía cạnh khác nhau của thực tế và sắp xếp, lắp ghép lại những
hình ảnh này để tạo ra một cách thể hiện sự thật đúng đắn nhất.
Vertov cho rằng, ống kính (hay con mắt) của chiếc máy quay có khả
năng diễn tả thực tế và sự thật hoàn hảo nhất – những điều mà mắt
thường của con người không thể thấy. Trong series này, Vertov chú
trọng tới những trải nghiệm cuộc sống bình dân, tránh thể hiện đời sống
sung túc của giai cấp giàu có; và hầu hết các cảnh quay đều là thật –
không dựng và không diễn. Cách quay thì đơn giản, không qúa tỉ mỉ và
hết sức thiết thực, gần nhất với cuộc sống có thể.
Phim câm có phụ đề tiếng Việt.
Buổi chiếu phim hoàn toàn phi lợi nhuận nhằm mục đích học tập và
nghiên cứu.