Người Đàn ông và chiếc Máy

quay tại DOCLAB

Người Đàn ông và chiếc Máy quay

Phim tài liệu

15:00, thứ Năm ngày 20/ 5/ 2010

Viện Goethe, Hà Nội

———————

Bắt đầu từ tháng Năm, Doclab xin giới thiệu chương trình những buổi

chiếu phim Nghệ thuật.

Chuỗi phim này bao gồm phim video nghệ thuật, điện ảnh thử nghiệm,

phim tài liệu về các nghệ sĩ lớn… cùng rất nhiều những bộ phim phong

phú, độc đáo khác mang tính nghệ thuật và thử nghiệm cao. Chương

trình sẽ diễn ra thứ Năm hàng tuần từ 15:00 –17:00 tại Doclab.

Buổi chiếu tiếp theo vào 15:00 thứ Năm ngày 20/ 5/ 2010, Doclab xin

giới thiệu lại với các bạn bộ phim tài liệu Người Đàn ông và chiếc Máy

quay (68 phút) của đạo diễn người Soviet, Dziga Vertov.

Người Đàn ông và chiếc Máy quay năm 1929 là bộ phim không lời,

không kể chuyện và không sử dụng diễn viên; qua đó khẳng định sự

độc lập của nghệ thuật điện ảnh với văn học, sân khấu kịch và những

loại hình nghệ thuật khác. Phim kể về cuộc sống hằng ngày tại thành

phố Odessa và những thành phố Soviet khác, và miêu tả hoạt động của

những người dân Soviet – làm việc, nghỉ ngơi và tương tác với những

máy móc mới và hiện đại (ở thời bấy giờ). Nhưng Vertov không chỉ ghi

lại thực tế, ông còn sử dụng sức mạnh của chiếc camera cùng những kĩ

thuật biên tập phim để tạo nên một tác phẩm bất hủ.

Rất nhiều những kĩ thuật làm phim (có giá trị lớn và vẫn được sử dụng

tới tận bây giờ) do chính Vertov phát minh đã được áp dụng trong bộ

phim này – ví dụ như double exposure, fast motion, slow motion,

freeze frames, jump cuts, split screens, Dutch angles, extreme close-

ups, track shots và stop motion animations. Những kĩ thuật này đã được

sử dụng một cách nhuần nhuyễn trong Người Đàn ông và chiếc Máy

quay và đã tạo nên những chuẩn mực hoàn toàn mới cho ngôn ngữ điện

ảnh.

Dziga Vertov là một trong những người đi đầu của phong trào và series

phim thời sự (newsreel) của Soviet trong những năm 1920, mang tên

Kino-Pravda. Mục đích chính của Kino-Pravda là nắm bắt, thu thập

những khía cạnh khác nhau của thực tế và sắp xếp, lắp ghép lại những

hình ảnh này để tạo ra một cách thể hiện sự thật đúng đắn nhất.

Vertov cho rằng, ống kính (hay con mắt) của chiếc máy quay có khả

năng diễn tả thực tế và sự thật hoàn hảo nhất – những điều mà mắt

thường của con người không thể thấy. Trong series này, Vertov chú

trọng tới những trải nghiệm cuộc sống bình dân, tránh thể hiện đời sống

sung túc của giai cấp giàu có; và hầu hết các cảnh quay đều là thật –

không dựng và không diễn. Cách quay thì đơn giản, không qúa tỉ mỉ và

hết sức thiết thực, gần nhất với cuộc sống có thể.

Phim câm có phụ đề tiếng Việt.

Buổi chiếu phim hoàn toàn phi lợi nhuận nhằm mục đích học tập và

nghiên cứu.