Người khai sinh thương
hiệu Dell
Trong k nguyên bùng nổ công nghệ thông tin, cùng với hàng loạt tên tui lớn của
thế giới, thì Dell, một trong những thương hiệu máy tính hàng đầu ca Mỹ và thế
giới đã trnên quen thuộc với tất cả mọi người.
Say mê với những chiếc computer từ khi mới 15 tuổi, bằng lòng quyết tâm và một
trí tuệ ưu việt, Michael Saul Dell đã tiến rất nhanh tới những thành công trong s
nghiệp và trở thành một nhà kinh doanh khi còn ngi trên ghế nhà trường.
Từ nguồn lợi nhuận khổng lồ của các loại máy vi tính thương hiu Dell mang lại,
tới năm 2007, Michael Saul Dell đã ghi tên mình vào tốp đầu của bản danh sách
những doanh nhân thành đạt giầu có nhất thế giới với số tài sn nhân trị giá
18 tỷ USD.
Tiền thân ca Dell là một cửa hiệu nhỏ được Michael Saul thành lập từ khi vn còn
là sinh viên của trường University of Texas tại Austin, Mỹ mang tên PC’s Limited.
Tới năm 1988, cái tên PCs Limited đã được thay bằng Dell và chính thức được
biết tới trên thị trường công nghệ thông tin của Mỹ và không lâu sau đó, với những
sản phẩm máy tính chất lượng cao, Dell đã trở thành một thương hiệu mạnh trong
thế giới các thương hiệu máy tính nổi tiếng thế giới.
Hiện, cùng vi các sản phẩm đa dạng từ máy tính xách tay, máy chủ, máy in... số
lượng nhân viên làm việc tại Dell là 78.000 người, tổng thu nhập hàng năm của
công ty đã n tới con số 55.908 tỷ USD và là đối thủ đáng sợ của nhiều nhà sản
xuất ln như Acer, Compaq, Microsoft, Sony...
Khởi nghiệp từ 1.000 USD
Michael Saul Dell sinh ngày 23/2/1965 trong một gia đình người Do Thái định cư
tại Houston, Texas, Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, bố Michael Saul Dell đã mong muốn
cậu con trai học tập để đi theo nghề bác s, tuy nhiên, từ năm 15 tuổi, bắt đầu được
tiếp xúc với chiếc máy tính Apple II đầu tiên, Michael Saul Dell đã bị lôi cuốn.
Trong những năm học tại trường trung học Memorial High School, Michael Saul
Dell đã luôn thhiện là một người học tập không phụ thuộc vào sách vmà, thay
vào đó là phương pháp học từ thực tế. Sau khi tốt nghiệp Memorial High School,
Michael Saul Dell thi đỗ vào trường University of Texas tại Austin.
Bước chân vào ngưỡng cửa đại học, sự cuốn hút của những chiếc máy tính đối vi
Michael Saul Dell không những kng hề giảm mà nó đã nhanh chóng trthành
một niềm đam mê của cậu.
m 1984, khi đó mới 19 tuổi, Michael Saul Dell đã có một quyết định táo bạo đó
là vay của bố mẹ khoản tin 1.000 USD để lập lên một cửa hiệu máy tính nhlấy
tên là PC’s Limited và đặt tại căn phòng của mình tại Dobie Center.
Bắt đầu từ thời điểm này, Michael Saul Dell bắt tay vào các cơng trình lắp đặt
và phân phối sản phẩm máy vi tính. Michael Saul Dell đã dành hầu hết thời gian
ngoài giờ để nghiên cu và điu hành các chương trình kinh doanh của PC’s
Limited.
Tại phòng ngủ tập thể ca ký túc xá, Michael Saul Dell đã tiến hành thành công
nhiều chương trình nghiên cứu phát triển máy vi tính. Để đảm bảo tính bí mật cho
các chương trình kinh doanh của mình, hu hết những kết quả nghiên cu đều
được Michael Saul Dell cất trong nhà tm. Và chính vì vậy, ít ai có thể ngờ được
rằng, đó lại là khởi nguồn ca một tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới.
Bằng phương pháp liên kết để bán các sản phẩm máy tính của IBM, tim 1985,
sau một thời gian không dài tìmi và nghiên cu, Michael Saul Dell đã cho ra đời
được sản phẩm máy tính đầu tiên mang tên Turbo PC.
Dựa trên bvi xử lý Intel 8088 của Intel, chiếc máy tính đầu tiên ca PC’s Limited
đã đạt được tốc độ 8 MHz. Ngay sau đó, Michael Saul Dell đã đưa sản phẩm của
mình quảng bá trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên các tờ tạp chí
công nghệ thông tin, các tờ báo địa phương và bắt đầu chương trình phân phi tới
người tiêu dùng.
Do quy mô còn nhỏ nên khi mi đi vào hoạt động, PC’s Limited đã phải chịu
những sức ép rất lớn từ các nhà sản xuất đã thành danh trong thời điểm đó. Vì vậy,
câu hi lớn nhất đối vi Michael Saul Dell trong thời điểm đó chính là làmch
nào để có thể phân phối được sản phẩm của công ty.
Sau một thời gian nghiên cứu, Michael Saul Dell đã phải dùng phương pháp giao
hàng trực tiếp. Không cần người trung gian, khách hàng ch cần gọi điện hoặc
thông qua mạng Internet đặt mua, tất cả các sản phẩm nguyên kin và nhng thiết
b phụ trợ đã được Michael Saul Dell và một số nhân viên giao ti tận nhà. Bằng
phương pháp đó, Michael Saul Dell vừa tạo được uy tín trước khách hàng vừa có
thể nghiên cu nhu cầu mi của thị trường.
Không dng lạiđó, vì một sản phẩm mới, chưa có được những cơ svững
chắc và phải chịu sức ép cạnh tranh ln, Michael Saul Dell đã áp dụng phương
pháp hgiá thành sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Nhờ đó, PC’s Limited đã
được những bước phát triển khá vững chắc và Michael Saul Dell còn được giới
chuyên môn đánh giá là người áp dụng thành công nhất phương pháp giao hàng
trực tiếp.
Tạo dựng thương hiệu Dell computer
Ngay trong những năm đầu đi vào hoạt động, bằng các bước đi linh hoạt và đầy
sáng tạo của mình, Michael Saul Dell đã giúp PC’s Limited thu được khoản lợi
nhuận khoảng 73 triệu USD đồng thi tạo được những kênh phân phối sản phẩm
uy tín vi khách hàng.
Để có thể vươn xa hơn trên thị trường công nghệ thông tin sức ép cạnh tranh lớn
nhưng cũng nhiều tiềmng phát triển, năm 1988, Michael Saul Dell đã quyết định
chuyển PC’s Limited thành Thợp máy tính Dell Computer Corporation và tr
thành một trong những COE trẻ nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khi công
bố thành lập, tổng số vốn của Dell Computer Corporation đã là 80 triu USD.
Chương trình đầu tiên được Michael Saul Dell tập trung nghiên cứu thực hiện
chính là tạo được sự đặc sắc cho những sản phẩm máy vi tính và trang thiết b phụ
kiện ca Dell Computer Corporation.
Vòng tròn phân phối sản phm đã được thiết lập trước đó đã trở thànhng cụ hữu
ích để Michael Saul Dell nắm bắt được nhu cầu của thị trường sau đó đưa vào sản
xuất các loại máy vi tính, phụ kiện mang tính chất đón đầu. Trong khi hầu hết các
hãng khác tập trung vào các sản phẩm máy vi tính có cấu hình phổ biến nhất thì
Michael Saul Dell lại tập trung đầu tư vào phát triển các loại máy vi tính có hệ
thống đĩa mm và ổ cứng có cấu hình cao.
Và hin nhiên, Michael Saul Dell đã tung ra được một đòn đánh chính xác vào nhu
cầu ca khách hàng và được tiêu thụ với số lượng rất lớn.
Tạo được vị trí vững chắc tại thị trường công nghệ thông tin trong nước, Michael
Saul Dell gấp rút chuẩn bị cho chương trình tiến ra thị trường các nước trong và
ngoài khu vực.
Trên thực tế, trước khi chương trình này được khởi động, song song với các bước
mở rộng hoạt động của mình, Michael Saul Dell đã bt đầu đưa được các sản phẩm
máy tính của mình lan tỏa ra khu vực Bắc Mỹ và cả thị trường Anh quốc. Michael
Saul Dell coi đây là một nền tảng vững chc để thực hiện mục tiêu mở rộng thị
trường quốc tế.
Đối với Michael Saul Dell, vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu đối vớic sản
phm của mình chính là chất lượng và sự độc đáo đánh trúng vào tâm lí người tiêu
dùng ngày càng cao tnhững chiếc máy tính thông thường cho tới những chiếc
laptop kiểu dáng trang nhã và chất lượng cao, có sử dụng phần mềm bản quyn của
Microsoft.
Một trong những sản phẩm đã mang li thành công lớn cho Michael Saul là thế hệ
máy Dell Linux. Sau khi được tung ra thị trường, Dell Linux đã chinh phục được
người sử dụng và mang lại cho Dell Computer Corporation nhiều khoản lợi nhuận
ln trong một thời gian dài ti tận những năm đầu thế kỷ 21.
Tại các thị trường mới, để tiếp cận một cách nhanh nhất, Michael Saul Dell đã thiết
lập hàng loạt các đối tác phân phối sản phẩm. Vn trung thành với phương pháp