Nguyên tắc "vàng" trong việc
xây dựng thương hiệu
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều muốn bằng mọi cách để tạo uy tín cho
thương hiệu của riêng mình. Họ đưa ra khá nhiều phương pháp khác nhau để nhằm
tạo dấu ấn trong tâm trí của khách hàng, mặc dù cũngthành công và cả thất bại.
Vậy đâu là nguyên tắc bản để xây dựng một thương hiệu? Bài học mà
các doanh nghiệp thành công đã đúc rút được ra là: Khách hàng mới nời
quyết định thương hiệu.
Để y dụng một thương hiệu hàng hóa thành công trên th trường, bạn
không nhất thiết phải tốn tiền quảng cáo rm rộ. Nhưng trước tiên bạn phải đưa ra
được một chiến lược kinh doanh lâu dài và một chương trình quảng bá, giới thiệu
sản phẩm một cách phù hợp.
Nếu c thương hiệu hàng hoá muốn tồn tại và chiếm lĩnh được một vị trí
trong tim thức người tiêu dùng, trước hết cần được người tiêu dùng chp nhận
và xếp vào loại có giá trị sử dụng.
Để giành được sự hài lòng của khách hàng, sản phẩm đó phải mang lại
được cảm giác tin cậy" “đáng để sử dụng”. Doanh nghiệp nào càng hiểu rõ
nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng, hsẽ hội thu hút và giành
được sự tin cậy từ phía khách hàng một cách nhanh chóng bằng các sản phẩm
hoặc dịch vụ phù hợp .
Nếu chiến lược marketing bị thay đổi thường xuyên, mỗi lần định hướng
theo một nội dung hay đối tượng khác nhau thì doanh nghiệp kxây dựng c
mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Chúng ta có thxem qua kinh nghiệm của thương hiệu cà phê Lily trong
việc kiến tạo uy tín nhưng không tốn quá nhiều chi phí. Hãng kinh doanh phê
này đã ý thứcy dựng thương hiệu thông qua việc củng cố và nâng cao ý thức
về chất lượng cho người trồng cà phê ở các nước thế giới thứ ba.
Người sản xuất được nghe, xem các bài giới thiệu, thuyết trình vcà phê,
cách chăm sóc, dưỡng cây, kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến, đồng thời cũng
đưa ra hạn mức hóa chất được phép sử dụng trong quá trình chăm sóc và chế biến.
Qua đó sẽ hình thành trong tim thức người trồng thế nào phê chất lượng
cao và có khả năng tiêu thcao.
Ngược lại, khách hàng cũng phải chứng tỏ được trình độ thưởng thức cao.
Cnhư vậy, tiếng lành đồn xa, cà phê Lily trnên nổi tiếng với nguồn gốc xuất
xứ rõ ràng, không dùng hoá chất, chất lượng bảo đảm. Lily không thực hiện quảng
cáo thường xuyên trên các phương tiện thông tin, truyền thông nhưng lại thường tổ
chức các buôỉ họp báo, giới thiệu sản phẩm và trưng bày tại hội chợ triển lãm.
Chính phóng viên của nhiều tờ báo tên tuổi đã góp phần đáng ktạo ra
tên tuổi của thương hiệu cà phê này. Bên cạnh đó, Lily thiêt kế cho các quán của
mình loại máy pha cà phê riêng.
Tại đó cũng thường xuyên được tổ chức các buổi thuyết trình, đàm luận
hoặc họp báo. Không nhất thiết là về nội dung cà phê nhưng bao giờ cũng uống cà
phê Lily.
Triết kinh doanh của Lily thnhất là nhà kinh doanh phải rất ý thức
cao v thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó vấn đề sống còn thì mới
những đầu xứng đáng; thứ hai là sản phẩm của nhà kinh doanh cũng phải tốt
nếu không thì mọi hoạt động marketing, quảng cáo khuếch trương chỉ là lừa dối và
không ththuyết phục được khách hàng lâu dài; thba là cần chuyên gia giỏi
về marketing, đặc biệt là vtổ chức giới thiệu sản phẩm ra ngoài công luận; thứ tư
là cần phải có thời gian, vì thương hiệu có thực sự nổi tiếng cũng phải thể hiện qua
sự bền vững với thời gian.
Một thương hiệu không thể được tạo dựng chỉ trong một thời gian quá ngắn
cần sự quan tâm và củng cố thường xuyên. Hãy để người tiêu dùng ch
động tìm đến hàng hoá. Đgiữ được khách hàng lâu dài cần tạo ra được sự tin vậy
và sự khác biệt nổi trội đối với sản phẩm của mình.