Nguyên tắc "vàng" trong việc

xây dựng thương hiệu

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều muốn bằng mọi cách để tạo uy tín cho

thương hiệu của riêng mình. Họ đưa ra khá nhiều phương pháp khác nhau để nhằm

tạo dấu ấn trong tâm trí của khách hàng, mặc dù cũng có thành công và cả thất bại.

Vậy đâu là nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu? Bài học mà

các doanh nghiệp thành công đã đúc rút được ra là: Khách hàng mới là người

quyết định thương hiệu.

Để xây dụng một thương hiệu hàng hóa thành công trên thị trường, bạn

không nhất thiết phải tốn tiền quảng cáo rầm rộ. Nhưng trước tiên bạn phải đưa ra

được một chiến lược kinh doanh lâu dài và một chương trình quảng bá, giới thiệu

sản phẩm một cách phù hợp.

Nếu các thương hiệu hàng hoá muốn tồn tại và chiếm lĩnh được một vị trí

trong tiềm thức người tiêu dùng, trước hết nó cần được người tiêu dùng chấp nhận

và xếp vào loại có giá trị sử dụng.

Để giành được sự hài lòng của khách hàng, sản phẩm đó phải mang lại

được cảm giác “ tin cậy" và “đáng để sử dụng”. Doanh nghiệp nào càng hiểu rõ

nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng, họ sẽ có cơ hội thu hút và giành

được sự tin cậy từ phía khách hàng một cách nhanh chóng bằng các sản phẩm

hoặc dịch vụ phù hợp .

Nếu chiến lược marketing bị thay đổi thường xuyên, mỗi lần định hướng

theo một nội dung hay đối tượng khác nhau thì doanh nghiệp khó xây dựng các

mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Chúng ta có thể xem qua kinh nghiệm của thương hiệu cà phê Lily trong

việc kiến tạo uy tín nhưng không tốn quá nhiều chi phí. Hãng kinh doanh cà phê

này đã có ý thức xây dựng thương hiệu thông qua việc củng cố và nâng cao ý thức

về chất lượng cho người trồng cà phê ở các nước thế giới thứ ba.

Người sản xuất được nghe, xem các bài giới thiệu, thuyết trình về cà phê,

cách chăm sóc, dưỡng cây, kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến, đồng thời cũng

đưa ra hạn mức hóa chất được phép sử dụng trong quá trình chăm sóc và chế biến.

Qua đó sẽ hình thành trong tiềm thức người trồng thế nào là cà phê có chất lượng

cao và có khả năng tiêu thụ cao.

Ngược lại, khách hàng cũng phải chứng tỏ được trình độ thưởng thức cao.

Cứ như vậy, tiếng lành đồn xa, cà phê Lily trở nên nổi tiếng với nguồn gốc xuất

xứ rõ ràng, không dùng hoá chất, chất lượng bảo đảm. Lily không thực hiện quảng

cáo thường xuyên trên các phương tiện thông tin, truyền thông nhưng lại thường tổ

chức các buôỉ họp báo, giới thiệu sản phẩm và trưng bày tại hội chợ triển lãm.

Chính phóng viên của nhiều tờ báo có tên tuổi đã góp phần đáng kể tạo ra

tên tuổi của thương hiệu cà phê này. Bên cạnh đó, Lily thiêt kế cho các quán của

mình loại máy pha cà phê riêng.

Tại đó cũng thường xuyên được tổ chức các buổi thuyết trình, đàm luận

hoặc họp báo. Không nhất thiết là về nội dung cà phê nhưng bao giờ cũng uống cà

phê Lily.

Triết lý kinh doanh của Lily thứ nhất là nhà kinh doanh phải rất có ý thức

cao về thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó là vấn đề sống còn thì mới có

những đầu tư xứng đáng; thứ hai là sản phẩm của nhà kinh doanh cũng phải tốt

nếu không thì mọi hoạt động marketing, quảng cáo khuếch trương chỉ là lừa dối và

không thể thuyết phục được khách hàng lâu dài; thứ ba là cần có chuyên gia giỏi

về marketing, đặc biệt là về tổ chức giới thiệu sản phẩm ra ngoài công luận; thứ tư

là cần phải có thời gian, vì thương hiệu có thực sự nổi tiếng cũng phải thể hiện qua

sự bền vững với thời gian.

Một thương hiệu không thể được tạo dựng chỉ trong một thời gian quá ngắn

mà cần có sự quan tâm và củng cố thường xuyên. Hãy để người tiêu dùng chủ

động tìm đến hàng hoá. Để giữ được khách hàng lâu dài cần tạo ra được sự tin vậy

và sự khác biệt nổi trội đối với sản phẩm của mình.