
478
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ LẦN THỨ 3
NHẬN THỨC VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP
TRÊN NỀN TẢNG SỐ VÀ NIỀM TIN VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN
TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SMEs TẠI HÀ NỘI
Nguyễn Văn Quân
Học viện Chính sách và Phát triển
Email: quan.nv97@apd.edu.vn
Tóm tt: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một vấn đề ngày càng được
quan tâm tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Không chỉ các doanh nghiệp toàn
cầu mà các doanh nghiệp SMEs cũng đang chú trọng đẩy mạnh truyền thông về các hoạt động
CSR của mình, đặc biệt trong bối cảnh gia tăng của chuyển đổi số và môi trường số đầy tính
mới mẻ. Thông qua một nghiên cứu định lượng với 335 nhân viên đang làm việc tại các doanh
nghiệp SME trên địa bàn Hà Nội, tác giả muốn đánh giá tác động của nhận thức về trách
nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên nền tảng số đến niềm tin với tổ chức của các nhân viên.
Nhận thức về CSR của doanh nghiệp trên nền tảng số được phân thành CSR đối với xã hội,
CSR đối với nhân viên và CSR đối với khách hàng. Kết quả phân tích cho thấy cả ba thành
phần này đều có tác động tích cực đến niềm tin với doanh nghiệp của nhân viên, tuy nhiên
nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa các đặc điểm nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi,
trình độ học vấn, thâm niên công tác) đến niềm tin của nhân viên. Từ đó, nghiên cứu góp phần
đưa ra một số khuyến nghị giúp nhà quản lý và doanh nghiệp SMEs cần đề cao hơn nữa vai
trò truyền thông CSR hướng đến nhân viên trên các nền tảng số, đồng thời vẫn cần phải chú
trọng hài hoà để xã hội và khách hàng thấy được hiệu quả CSR, từ đó nâng cao niềm tin của
nhân viên với tổ chức.
Từ khoá: Doanh nghiệp SMEs, nền tảng số, niềm tin với tổ chức, trách nhiệm xã hội.
1. Giới thiệu
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) hiện là một trong những chủ đề nghiên
cứu nhận được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây, bởi đây được coi là một trong
những yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin của nhân viên đối với tổ chức, từ đó nâng cao giá trị,
hiệu quả công việc của nhân viên và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (Kumari & cộng
sự, 2021). CSR bao gồm tất cả các hoạt động xã hội đa dạng của một tổ chức nhằm thúc đẩy
sự phù hợp giữa kỳ vọng về xã hội của doanh nghiệp và hành vi của các bên liên quan
(Tworzydło & cộng sự, 2021). Nhiều nhà nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng sự gắn
kết với CSR sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội của doanh nghiệp (Halme
& cộng sự, 2021; Ruggiero & Cupertino, 2018; Varzaru & cộng sự, 2021). Bên cạnh đó, các
doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh ứng dụng CSR để giải quyết và cải thiện đa dạng các vấn đề
như nguồn nhân lực, các vấn đề xã hội, môi trường và pháp lý thay vì chỉ tập trung vào việc
tối ưu hóa lợi nhuận và giá trị doanh nghiệp (Aggerholm & Trapp, 2011). Các tác giả này
cũng nhấn mạnh khi nhân viên nhận thức được về các chính sách CSR của doanh nghiệp, họ
sẽ cảm thấy doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao và cảm thấy họ là một phần quan trọng
của tổ chức, từ đó đóng góp và tham gia ít nhiều vào các hoạt động kinh doanh và xã hội khác
nhau. Từ đó, mức độ nhận thức về CSR của nhân viên có thể tác động đến niềm tin và sự gắn