
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỊ THÙY TRANG
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ CHẤP
NHẬN SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN
TỬ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU KHU VỰC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. Hồ Chí Minh, năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỊ THÙY TRANG
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ CHẤP
NHẬN SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN
TỬ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU KHU VỰC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. LÊ TẤN PHƯỚC
Tp. Hồ Chí Minh, năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Để hoàn thành luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận sử dụng dịch
vụ ngân hàng điện tử của khách hàng tại Ngân hàng Á Châu khu vực thành phố Hồ
Chí Minh” tôi đã vận dụng những kiến thức được học cùng với sự hướng dẫn tận
tình của TS. Lê Tấn Phước.
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu đều được
thu thập từ thực tế; các thông tin, dữ liệu đều được trích dẫn từ các nguồn tài liệu
đáng tin cậy và trung thực.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 10 năm 2015
Tác giả
Trần Thị Thùy Trang

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ
Chương 1. GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1
1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu......................................................................... 1
1.2. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ............................................................... 3
1.3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 4
1.4. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 5
1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
1.6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
1.7. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 6
1.8. Ý nghĩa khoa học của luận văn ...................................................................... 6
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CHẤP NHẬN
SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ..................................................... 7
2.1. Khái quát về dịch vụ ngân hình điện tử ......................................................... 7
2.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử ................................................ 7
2.1.2. Các loại dịch vụ ngân hàng điện tử ........................................................ 8
2.1.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng điện tử .................................................. 10
2.1.4. Các ưu, nhược điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ............................. 10
2.2. Các lý thuyết nền tảng về sự chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ..
..................................................................................................................... 13
2.2.1. Lý thuyết hành động hợp lý – TRA (Theory of Reasoned Action) ...... 14
2.2.2. Lý thuyết hành vi dự định – TPB (Theory of Planned Behaviour) ...... 15
2.2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ - TAM (Technology Acceptance Model)
.............................................................................................................. 15

2.3. Các nhân tố tác động đến sự chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ..
..................................................................................................................... 16
2.4. Lược khảo các nghiên cứu trước có liên quan đến sự chấp nhận sử dụng
dịch vụ ngân hàng điện tử ...................................................................................... 18
2.5. Đóng góp mới của đề tài .............................................................................. 21
Chương 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN
TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU .......................... 24
3.1. Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại
cổ phần Á Châu ..................................................................................................... 24
3.1.1. Giới thiệu khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ......... 24
3.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................. 27
3.2. Phân tích thực trạng hoạt động của dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP
Á Châu ................................................................................................................... 29
3.2.1. Các dịch vụ ngân hàng điện tử E-banking đang được triển khai tại ngân
hàng TMCP Á Châu ........................................................................................... 29
3.2.2. Kết quả hoạt động của dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP Á Châu
giai đoạn 2010 - 2014 ......................................................................................... 32
3.2.3. Kết quả hoạt động của dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP Á Châu
giai đoạn 2010 – 2014 tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh .............................. 34
3.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai và phát triển dịch
vụ NHĐT tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh ..................................................... 37
3.3.1. Thuận lợi ............................................................................................... 37
3.3.2. Khó khăn ............................................................................................... 39
Chương 4. PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................ 42
4.1. Mô hình nghiên cứu – Mô hình TAM mở rộng .......................................... 42
4.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 44
4.3. Phương pháp thu thập thông tin và cỡ mẫu ................................................. 45
4.3.1. Xác định cỡ mẫu và cách lấy mẫu ........................................................ 45
4.3.2. Thiết kế bản câu hỏi .............................................................................. 46
4.3.3. Kế hoạch xử lý dữ liệu .......................................................................... 46
4.4. Thống kê mô tả dữ liệu nghiên cứu ............................................................. 50
4.5. Thực hiện đánh giá độ phù hợp của của các thang đo ................................. 52
4.5.1. Kiểm định Cronbach’s Alpha ............................................................... 52

