Những buổi họp với trẻ Mầm Non
Một buổi họp lớp là gì?
Những buổi họp lớp thì lớnn những buổi họp giải quyết vấn đề trong
nhóm. Trong một buổi họp lớp, những đứa trẻ tập trung lại để giúp đỡ
nhau, động viên nhau, học hỏi các kỹ năng giao tiếp, tập trung vào các giải
pháp, và phát triển sự phán xét một cách khôn ngoan. Cho đến nay, hiệu
quả lớn nhất của các buổi họp lớp cho dù ở bất kỳ độ tuổi nào, là tạo ra
cảm giác về quyền sở hữu. Bởi vì nhu cu mun có quyền sở hu nằm ở
đúng trung tâm của những hành vi có mục tiêu sai lầm, điều này nghĩa là
nếu nêu ra được nhu cầu đó sẽ có được hiệu quả lâu dài, có tác dụng lớn
nhất đếnnh vi cư xử của mỗi đứa trẻ trong nhóm.
Các buổi họp lớp tạo ra rất nhiều cơ hội để học hỏi và nâng cao các k
năng. Chúng giúp thu được những kỹ năng xã hội, và thúc đẩy sự phát
triển ngôn ngữ. Chúng cũng giúp phát triển đức tính có trách nhiệm với cá
nhân và với nhóm. Tổ chức những buổi họp lớp cũng là trao quyền cho
những đứa trẻ nhỏ, với những thái độ tích cực của người lớn về khả năng
và tầm quan trọng của chính trẻ. Những thái độ tích cực không chỉ giúp
hình thànhnnh vi tích cực mà còn to nên lòng tự trọng.
Độ tuổi nào là quá nhỏ?
Bạn có thể đang nghĩ rằng "Tôi có thể thy giá trị của những buổi hp lớp
dành cho nhng đứa trẻ học tiểu học, nhưng đối với những đứa trẻ học
mẫu giáo thì không, chúng quá nhỏ?" Sự thực không phải như vậy -
những đứa trẻ từ 3 tuổi rưỡi trở lên đã có thể cùng nhau làm việc trong
những buổi hp lớp. Thậm chí, những đứa trẻ nhỏ tuổin có thể bắt đầu
phát triển những thái độ tích cực khi tham gia họp lớp. Những đứa trẻ nhỏ
tuổi hơn có thể học hỏi từ nhng đứa lớn, và nhng đứa trẻ lớn hơn có
thể học được cách để xem xét và kết lun, về các nhu cầu của những đứa
trẻ nhỏ tuổi. Những đứa bé mới 3 tuổi như Cristina tất nhiên sẽ có những
đóng góp khác so với những đứa trẻ lớn hơn. Vì vậy, có một giá trị đích
thực trong việc bao gồm cả những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn trong buổi họp.
Giá tr lớn nhất được tạo nên trong buổi họp là giúp cho trẻ có được cảm
giác về quyền sở hữu.
Ngay cả trong trường hợp toàn bộ lớp của bạn ch bao gồm những đứa trẻ
2 tuổi hay 3 tuổi, thì cả lớp vẫn có thể cùng nhau tham gia vào các buổi
họp lớp. Người giáo viên sẽ có vai trò làm gương cho các em bé khi không
có nhng đứa bé lớn tuổi hơn; người giáo viên có thể cần phải đưa ra hầu
hết những gợi ý để giải quyết vấn đề, và giúp những đứa trẻ học lựa chn
các giải pháp đưa ra. Ngay cả những em bé chập chững biết đi cũng có
thể tham gia vào buổi họp lớp, mặc dù mục đích chính ca những buổi
họp chỉ đơn giản là lên kế hoạch một buổi đi chơi hay một hoạt động vui
nhộn. Hãy xem xét để phát triển những kỹ năng xã hội và ngôn ngcho
trẻ. Điều này s giúp bạn biết được bạn nên đặt hi vọng ở mức nào.
Cho đến khi những đứa trẻ được 4 tuổi, khi tham gia họp lớp chúng sẽ học
được những yếu tố của buổi hp. Ví dụ, giáo viên có thể dạy cho trẻ biết
được khái niệm của việc giúp đỡ người khác, thông qua việc tìm một ai đó
để giúp đỡ. Trong chương 10, chúng tôi đã đưa ra một ví d về những
đứa trẻ đã giúp đỡ một nời chuyên đi bắt nạt nời khác, để giúp cậu
bé chuyn hướng hành vi cư xử sai của mình. Những đứa trẻ từ 4 tuổi trở
lên học hỏi rất nhanh về ý tưởng giải quyết vấn đề - và rất giỏi đưa ra ý
tưởng giải quyết vấn đề, khi được dạy các kỹ năng và tạo cho cơ hội để
thực hành.
Các yếu tố tạo nên thành công cho nhng buổi họp lớp
Có 4 mc tiêu chính dành cho những buổi họp lớp của trẻ mẫu giáo. Liệt
kê nhng yếu tố này bằng một cột biu đồ được tô màu sắc sáng rõ, có
thể tạo ra được một cuộc họp ổn định và giúp trẻ tập trung chú ý. Một khi
bạn lập ra được các biểu đồ đó, những đứa trẻ mẫu giáo sẽ nhanh chóng
muốn chạy tới buổi họp. Nhng đứa trẻ thích được gọi tham gia buổi họp,
thích được nêu tên trong buổi họp, và muốn có người hỏi để đưa ra ý kiến
gii quyết vấn đề, và kết thúc buổi họp.
4 yếu tố tạo nên thành công cho buổi họp lớp
- Đưa ra lời khen và sự đánh giá cao
- Trao quyn cho những đứa trẻ để giúp đỡ lẫn nhau
- Gii quyết các vấn đề có ảnh hưởng đến lớp
- Lên kế hoạch cho những hoạt động sẽ diễn ra
Những lời khen và sự đánh giá cao
Độ tuổi của những đứa trẻ có ảnh hưởng đến những lời khen mà trẻ nói
ra. Nhng đứa trẻ 4, 5 tuổi có thnói những điều đại loại như "Con đánh
giá cao việc Jane là bạn con," hoặc là "Con khen ngợi Eddie vì cu ấy đã
chơi trò mặc quần áo cùng con." Bn có thể thậm chí nghe được một tình
huống là "Cô ấy đã đẩy con ra khỏi cái đu!" (Ồ, những đứa trẻ vẫn chưa
đưa ra được một lời khen hoàn chỉnh!)
Những đứa trẻ 3 tuổi luôn luôn không hiểu được khái niệm của những lời
khen. Chúng có thể nói rằng "Con yêu mcủa con," "Tớ có một con gấu
Teddy ở nhà," hoặc là "Tớ có bánh pizza cho bữa tối đấy." Những đứa trẻ
nhỏ này thường nói bất cứ điều gì trong ý nghĩ của chúng, nhưng những
người giáo viên có thể mỉm cười và cảm ơn vì đã đưa ra bình lun. Khái
nim về cảm giác được đóng góp cũng gần giống như vậy.