Những điều cần biết về chương trình phục hồi cho tr
khiếm thính
Các chương trình phục hồi sm cho trẻ khiếm thính
do thần kinh giác quan rất quan trọng. Chúng thường
trực tiếp hướng đến cha mẹ cũng như con của họ.
Ảnh: minh họa - Internet
Hầu hết thời gian của trẻ nhỏ là với gia đình và trong
môi trường này, tr em học giao tiếp tốt nhất. Khi giao
tiếp hiệu quả, nhìn chung trẻ em sẽ có ít hoặc không có
khó khăn để có kng xã hi và kỹ năng giáo dục cơ
bản giúp cho trẻ phát triển tốt.
Trẻ em học ngôn ngữ nói hoặc ra dấu dễ dàng nhất trong
2, 3 năm đầu đời. Vì thế, lý tưởng nhất là việc đánh giá
chẩn đoán và điều trị hướng đến mục đích phát triển kỹ
năng giao tiếp hiệu quả cần được bắt đầu khi trẻ được
vài tháng tuổi. Các chương trình phục hồi sớm đy mạnh
việc sử dụng ngôn ngữ tín hiệu hoặc ngôn ngữ nói hoặc cả
hai.
Tuy nhiên, nhiu quốc gia ca có chương trình can thiệp
nghe - nói. Điều này m chúng tôi ly làm tiếc, bởi vì
việc sử dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là các loại máy
nghe mới hiện nay và việc cấy điện ốc tai có thể giúp cho
số đông trẻ khiếm thính đạt được ngôn ngữ nói trôi chảy
và thành thạo. Vì lý doy chúng tôi smô tả nội dung
trong một chương trình nghe nói điển hình của can thiệp
sớm.
Chương trình cha mẹ và con
Cả gia đình, ba mvà con của họ (bị khiếm thính), một
tuần cần được học thêm 1 - 2 tiếng trong những khóa điều
trị nghe nói. Trong những khóa này giáo viên sẽ hướng
dẫn các k thuật để kích thích nghe, nói và phát trin
ngôn ngữ. Cha mẹ sẽ thực hiện và củng cố thêm nhng
điều đã học vào các ngày còn lại trong tuần.
Trẻ em luôn tìm kiếm ý nghĩa và đó chính là động lực cho
sự có được ngôn ngữ khi chúng còn rất trẻ. Sau đó, nói và
ngôn ngữ được phát triển hiệu quả nhất trong môi trường
sống tự nhiên của trẻ. Bởi vậy, chương trình cha mvà
con tiến hành tt nhất trong một môi trường giống như ở
nhà bao gm một căn hộ có phòng tiếp khách, phòng ngủ,
nhà bếp, nhà tm… và đầy đủ đđạc trong phòng.
Nếu không trang bị được như vậy thì khóa học nên t
chức tại nhoặc nơi tương tự như nhà ở. Thường mt
chương trình nghe nói chủ trương đưa trẻ khiếm thính vào
học chung ở nhà trdành cho trẻ nghe bình thường. Mục
đích của việc này là tăng kinh nghiệm học hỏi bằng cách
tiếp xúc với trẻ nghe bình thường. “Chương trình cha m
và con” có kế hoạch và nội dung luyện tập được lập ra
cho từng trẻ và cùng lúc trvẫn tham gia đi nhà trẻ bình
thường.
Giao tiếp giữa cha mẹ và con là sự kiện ngẫu nhiên với trẻ
nghe bình thường, nhưng đối với trẻ khiếm thính sẽ phải
cân nhắc kỹ. Cha mẹ (hoặc người trông trẻ) là những
người tham gia quan trọng nhất trong chương trình cha
mẹ và con. Việc để hết tâm trí của họ vào đưa trẻthể là
việc ưu tiên số một trong suốt 3 năm đầu đời của trẻ...
Cha mẹ và nhng người trông trẻ phải như những thầy
giáo tăng cường và củng cố các phương pháp điều trị đã
được hướng dẫn.
Phần đầu của “chương trình cha mẹ và con”, cha msẽ
học về nghe và khiếm thính. Nhờ vậy, nhiều cha mẹ biết
được mức nghe của con mình, và có thể phát hiện những
tiến bộ rất nhỏ về nghe thường qua những biểu hiện của
con.
Nội dung của một chương trình có hiệu quả bao gồm tư
vấn, các dịch vụ giáo dục liên tục, các đánh giá thính học
định k và hàng ngày, và các tư vấn điều trị thích hợp về
tai, tâm thần và nghnghiệp.
Những lưu ý
Trong việc đánh giá hiệu quả của chương trình, cn quan
m nhng yếu tố sau đây: triết lý và mục tiêu của chương
trình; ích lợi có được từ tư vấn về tai, tâm lý và những
vấn đề khác; quy trình hoặc chương trình cho vic đánh
giá thính hc bao gồm bảoỡng và lắp đặt máy nghe; đo
nhĩ lượng và đo thính lực mỗi 6 tháng/lần; giáo dục
chuyên môn vnghe, nói ngôn ngữ, và sự phát triển mọi
mặt của trẻ; đánh giá sự tiến bộ đạt được về nói và ngôn
ngữ của trẻ (thích hợp là mỗi 6 tháng); cuối cùng là đánh
giá khả năng nói và ngôn ngcủa những trẻ này, đặc biệt
đối với trẻ khiếm thính nặng.
Cần phải nhấn mạnh là việc xác định sớm, hỗ trợ nghe
sớm và tập luyện sớm qua “chương trình ba mẹ và con” là
lợi điểm của tất cả các phương pháp giáo dục trẻ khiếm
thính. Tr khiếm thính thường tham gia chương trình sm
nhất khoảng 3 tháng tuổi và nhất thiết phải tiến hành
trước khi trẻ 3 tuổi.
Trong các chương trình này, cha mẹ được nhìn nhn là tác
nhân chính của việc phục hồi vì h luôn gần gũi với con
của họ trong lúc cng thức. Họ học cách để chỉnh máy
nghe, ốc tai điện tử sao cho con họ nghe tốt nhất và s
dụng như thế nào tốt nhất để phát triển k năng giao tiếp
tại nhà với mọi người trong gia đình, cách chăm sóc
những dụng cụ này ra sao và đánh giá sự tiến bộ của con
họ như thế nào.
Thường chương trình nghe nói chp nhận trẻ từ vài tháng
tuổi và tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của trẻ và cung cấp cho
gia đình nhng dịch vụ hỗ trợ sau khi trẻ đi học. Hầu hết
trẻ tham gia những chương trình này suốt những năm đầu
đời đều đi học ở các trường bình thường. Vì thế một phần
quan trng việc làm của chương trình là thiết lập mối
quan hvới các trường sao cho các giáo viên của trưng
bình thường đượcđầy đủ thông tin về trmột khi em
đến trường này