Giới thiệu tài liệu
Tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, vẫn luôn là một vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng tại Việt Nam, quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất thế giới. Trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ vận chuyển công nghệ, nhóm tài xế chạy xe công nghệ ngày càng gia tăng, kéo theo nguy cơ cao về tai nạn. Những áp lực về thu nhập và thời gian làm việc, cùng với môi trường giao thông phức tạp, đã đẩy nhóm tài xế này vào tình thế dễ bị tổn thương. Nghiên cứu này nhằm mục đích mô tả đặc điểm của tai nạn xe máy ở tài xế công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, từ đó cung cấp cơ sở khoa học quan trọng để xây dựng các chiến lược can thiệp hiệu quả, góp phần nâng cao an toàn giao thông và bảo vệ sức khỏe cho lực lượng lao động đặc thù này.
Đối tượng sử dụng
Các nhà nghiên cứu về y tế công cộng và giao thông, nhà hoạch định chính sách, các công ty dịch vụ vận chuyển công nghệ, và các tổ chức liên quan đến an toàn giao thông.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu cắt ngang mô tả này đã điều tra đặc điểm tai nạn xe máy trong số tài xế chạy xe công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024, nghiên cứu đã phỏng vấn trực tiếp 423 tài xế, thu thập thông tin chi tiết về đặc điểm cá nhân và tai nạn giao thông. Kết quả cho thấy tỷ lệ tai nạn xe máy đáng kể, với 20.6% tài xế báo cáo ít nhất một lần gặp nạn trong 12 tháng, và gần 43% trong số đó gặp nạn từ hai lần trở lên. Các tai nạn xe máy thường xảy ra tại các ngã rẽ như ngã ba, ngã tư và lối ra từ hẻm (chiếm 66.7%), đặc biệt phổ biến vào ban đêm (36.8%). Nguyên nhân chính thường là do va chạm với xe máy khác (57.5%) hoặc tự té (13.8%), với phần lớn tài xế cho rằng tai nạn không phải lỗi của họ. Những phát hiện này khẳng định tài xế chạy xe công nghệ đối mặt với rủi ro tai nạn giao thông cao, đặc biệt ở các vị trí và thời điểm nhất định. Do đó, nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp can thiệp mục tiêu, bao gồm các chương trình đào tạo nâng cao ý thức an toàn, giám sát chặt chẽ hơn từ các công ty công nghệ và cơ quan chức năng, cũng như điều chỉnh chính sách giao thông đô thị. Những hành động này sẽ góp phần cải thiện an toàn giao thông và điều kiện làm việc cho nhóm lao động có nguy cơ cao này, từ đó giảm thiểu gánh nặng y tế công cộng do tai nạn xe máy gây ra.