Giới thiệu tài liệu
Tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng tại Việt Nam, nơi xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu. Các tài xế chạy xe công nghệ đối mặt với rủi ro cao hơn đáng kể do tính chất công việc phải di chuyển liên tục trên đường. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn giao thông cho nhóm đối tượng này, nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố nguy cơ cụ thể liên quan đến tai nạn xe máy ở tài xế công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việc hiểu rõ các hành vi nguy cơ và tình trạng mệt mỏi sẽ cung cấp cơ sở khoa học để đề xuất các biện pháp can thiệp hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn và bảo vệ sức khỏe cho lực lượng lao động này.
Đối tượng sử dụng
Các nhà nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng, an toàn giao thông và sức khỏe nghề nghiệp; các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý giao thông đô thị; cùng các công ty cung cấp dịch vụ xe ôm công nghệ.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung vào việc nhận diện các yếu tố nguy cơ liên quan đến tai nạn xe máy ở tài xế chạy xe công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, một nhóm đối tượng có rủi ro cao trong môi trường giao thông đô thị. Sử dụng phương pháp nghiên cứu cắt ngang, 423 tài xế đã được phỏng vấn trực tiếp trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, thu thập thông tin về tai nạn xe máy trong 12 tháng qua, các hành vi nguy cơ và tình trạng mệt mỏi liên quan đến công việc. Kết quả phân tích cho thấy các yếu tố nguy cơ đáng kể bao gồm hút thuốc lá khi lái xe, rẽ nhanh vào khúc cua, có vấn đề sức khỏe và thời gian ngủ hàng ngày ít hơn. Cụ thể, việc hút thuốc lá trong lúc lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn lên 2,49 lần, trong khi hành vi rẽ nhanh vào khúc cua cũng làm tăng nguy cơ này lên 1,86 lần. Mỗi giờ ngủ tăng thêm hàng ngày được ghi nhận giúp giảm 21% nguy cơ tai nạn, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi đầy đủ. Những phát hiện này cung cấp bằng chứng rõ ràng về sự cần thiết của các biện pháp can thiệp có mục tiêu. Mặc dù các dịch vụ xe ôm công nghệ được quản lý chặt chẽ, các hành vi nguy cơ và tình trạng mệt mỏi vẫn là thách thức lớn. Nghiên cứu này khuyến nghị các công ty và cơ quan chức năng cần triển khai các chính sách hỗ trợ, cảnh báo trong ứng dụng, và các chương trình hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hoặc cải thiện giấc ngủ nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho đội ngũ tài xế này.