Giới thiệu tài liệu
Nghiên cứu này tập trung vào hành vi nâng cao sức khỏe (NCSK) của sinh viên Điều dưỡng, một lối sống tích cực bao gồm nhiều khía cạnh như trách nhiệm sức khỏe, hoạt động thể chất, dinh dưỡng, phát triển tinh thần, quan hệ cá nhân và kiểm soát căng thẳng. NCSK không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn giảm chi phí chăm sóc sức khỏe. Đối với sinh viên Điều dưỡng, NCSK đặc biệt quan trọng vì họ là những chuyên gia chăm sóc sức khỏe tương lai và là hình mẫu cho bệnh nhân. Hiện tại, các cơ sở đào tạo chưa đánh giá đầy đủ hành vi NCSK và các yếu tố liên quan, do đó nghiên cứu này nhằm cung cấp dữ liệu cần thiết để đánh giá hành vi NCSK và mô tả mối liên quan giữa các đặc điểm của đối tượng nghiên cứu với hành vi này tại Đại học Duy Tân.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên Điều dưỡng tại Đại học Duy Tân
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá hành vi nâng cao sức khỏe (NCSK) và các yếu tố liên quan ở sinh viên Điều dưỡng tại Đại học Duy Tân. Với thiết kế mô tả cắt ngang, nghiên cứu đã khảo sát 338 sinh viên Điều dưỡng từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, sử dụng thang đo Hành vi Nâng cao Lối sống (HPLP-II). Kết quả cho thấy sinh viên Điều dưỡng có hành vi NCSK ở mức trung bình, với tổng điểm trung bình là 127,17 ± 14,79. Trong các khía cạnh của NCSK, 'Phát triển tinh thần' đạt điểm cao nhất (24,96 ± 3,47), trong khi 'Hoạt động thể chất' có điểm thấp nhất (15,1 ± 3,66). Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt đáng kể về hành vi NCSK dựa trên năm học (điểm tăng dần từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, p < 0,05), tình trạng sống cùng gia đình (sinh viên sống cùng gia đình có điểm cao hơn, p < 0,05), và thời gian hoạt động thể chất hàng tuần (thời gian hoạt động càng nhiều, điểm NCSK càng cao, p < 0,05). Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về hành vi NCSK theo giới tính, chỉ số BMI, thu nhập gia đình, tình trạng hút thuốc hay tần suất ăn ngoài. Điểm thấp của 'Hoạt động thể chất' cho thấy sinh viên có thể ít tham gia các hoạt động này, có thể do khối lượng học tập lớn. Nghiên cứu khuyến nghị các trường đại học cần có biện pháp can thiệp để thúc đẩy các hành vi nâng cao sức khỏe, đặc biệt là hoạt động thể chất, nhằm cải thiện sức khỏe tổng thể của sinh viên Điều dưỡng.