Những điều làm nên một doanh nhân

thành đạt

1. Không bao giờ tự hài lòng. Họ luôn đặt ra những đặt mục tiêu

cao hơn. Giống như một nhà leo núi, khi leo lên đến đỉnh của một

ngọn núi, họ lại đặt ra mục tiêu phải trèo lên một đỉnh núi cao hơn.

Đối với một doanh nhân thành đạt, giậm chân tại chỗ có nghĩa là

thụt lùi. Những người tự hài lòng với bản thân sẽ không có sáng

tạo trong những lần làm ăn tiếp theo, họ mua những mặt hàng

giống như lần trước, áp dụng những cách thức quảng cáo giống

như lần trước và nếu như doanh thu không đạt được bằng lần trước

thì họ lại đổ lỗi cho thời tiết hay tình hình kinh tế chung mà không

nghĩ rằng bản thân mình mới là nguyên nhân chính.

2. Họ cố gắng làm việc vì khách hàng và những thành tựu sẽ đạt

được chứ không phải vì tiền. Steve Jobs, người thành lập ra hãng

máy tính Apple luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. Ông cho

biết không có gì tuyệt vời hơn khi được nhìn người mua xếp hàng

đợi khi cửa hàng chưa mở.

3. Những doanh nhân thành công luôn nỗ lực để tìm cách giải

quyết chứ không chịu nhận lời phàn nàn hay mất thời gian cho việc

đổ lỗi. Giả sử bạn thông báo với một người mua là sẽ giao hàng

sau một tuần nhưng vị khách đó tỏ ra không hài lòng. Bạn sẽ nhún

vai và nói: “Không phải lỗi của chúng tôi. Phải cần chừng đó thời

gian thì chúng tôi mới giao hàng được.” hay “Mình phải làm cách

nào để giải quyết chuyện này nhỉ?”. Những doanh nhân thành đạt

luôn chọn cách thứ hai. Họ luôn cố gắng hết mình.

4. Trước khi bắt tay vào một công việc, những doanh nhân thành

công luôn lường trước được các rủi ro. Họ luôn đặt câu hỏi:"Điều

tồi tệ nhất nào có thể xảy ra nếu ta thực hiện kế hoạch này?" và nếu

xét thấy có thể mạo hiểm được thì họ sẽ bắt tay vào làm. Nhưng

khi đã quyết định làm thì họ sẽ làm với sự quyết tâm, tự tin và vận

dụng mọi kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Nếu bạn muốn người khác chấp hành những quy định gì thì chính

bản thân bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định đó

trước đã. Một ví dụ đơn giản: bạn không thể cấm các nhân viên hút

thuốc trong phòng làm việc trong khi bạn sáng nào cũng ngồi đó

và “phì phèo” vài điếu trước mặt họ. Bạn cũng nhớ rằng không nên

vì lý do cá nhân mà xóa bỏ hay đặt ra một quy định nào đó.

Có thể cấp dưới của bạn sẽ không từ chối và vẫn làm theo lời bạn

nói vì đó là nhiệm vụ nhưng trong lòng sẽ ấm ức, không phục.

Khiến cho cấp dưới phải cảm thấy ức chế thì đó không phải là một

nhà lãnh đạo giỏi.

Nếu bạn muốn người khác chấp hành những quy định gì thì chính

bản thân bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định đó

trước đã. Một ví dụ đơn giản: bạn không thể cấm các nhân viên hút

thuốc trong phòng làm việc trong khi bạn sáng nào cũng ngồi đó

và “phì phèo” vài điếu trước mặt họ. Bạn cũng nhớ rằng không nên

vì lý do cá nhân mà xóa bỏ hay đặt ra một quy định nào đó. Tất cả

đều phải vì mục đích chung, có như vậy thì bạn mới khiến nhân

viên của mình tin tưởng.