Những điều làm nên một doanh nhân
thành đạt
1. Không bao giờ tự hài lòng. Họ luôn đặt ra những đặt mục tiêu
cao hơn. Giống như một nhà leo núi, khi leo lên đến đỉnh của một
ngọn núi, họ lại đặt ra mục tiêu phải trèo lên một đỉnh núi cao hơn.
Đối với một doanh nhân thành đạt, giậm chân tại chỗ có nghĩa là
thụt lùi. Những người tự hài lòng với bản thân sẽ không có sáng
tạo trong những lần làm ăn tiếp theo, họ mua những mặt hàng
giống như lần trước, áp dụng những cách thức quảng cáo giống
như lần trước và nếu như doanh thu không đạt được bằng lần trước
thì họ lại đổ lỗi cho thời tiết hay tình hình kinh tế chung mà không
nghĩ rằng bản thân mình mới là nguyên nhân chính.
2. Họ cố gắng làm việc vì khách hàng và những thành tựu sẽ đạt
được chứ không phải vì tiền. Steve Jobs, người thành lập ra hãng
máy tính Apple luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. Ông cho
biết không có gì tuyệt vời hơn khi được nhìn người mua xếp hàng
đợi khi cửa hàng chưa mở.
3. Những doanh nhân thành công luôn nỗ lực để tìm cách giải
quyết chứ không chịu nhận lời phàn nàn hay mất thời gian cho việc
đổ lỗi. Giả sử bạn thông báo với một người mua là sẽ giao hàng
sau một tuần nhưng vị khách đó tỏ ra không hài lòng. Bạn sẽ nhún
vai và nói: “Không phải lỗi của chúng tôi. Phải cần chừng đó thời
gian thì chúng tôi mới giao hàng được.” hay “Mình phải làm cách
nào để giải quyết chuyện này nhỉ?”. Những doanh nhân thành đạt
luôn chọn cách thứ hai. Họ luôn cố gắng hết mình.
4. Trước khi bắt tay vào một công việc, những doanh nhân thành
công luôn lường trước được các rủi ro. Họ luôn đặt câu hỏi:"Điều
tồi tệ nhất nào có thể xảy ra nếu ta thực hiện kế hoạch này?" và nếu
xét thấy có thể mạo hiểm được thì họ sẽ bắt tay vào làm. Nhưng
khi đã quyết định làm thì họ sẽ làm với sự quyết tâm, tự tin và vận
dụng mọi kiến thức, kỹ năng cần thiết.
Nếu bạn muốn người khác chấp hành những quy định gì thì chính
bản thân bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định đó
trước đã. Một ví dụ đơn giản: bạn không thể cấm các nhân viên hút
thuốc trong phòng làm việc trong khi bạn sáng nào cũng ngồi đó
và “phì phèo” vài điếu trước mặt họ. Bạn cũng nhớ rằng không nên
vì lý do cá nhân mà xóa bỏ hay đặt ra một quy định nào đó.
Có thể cấp dưới của bạn sẽ không từ chối và vẫn làm theo lời bạn
nói vì đó là nhiệm vụ nhưng trong lòng sẽ ấm ức, không phục.
Khiến cho cấp dưới phải cảm thấy ức chế thì đó không phải là một
nhà lãnh đạo giỏi.
Nếu bạn muốn người khác chấp hành những quy định gì thì chính
bản thân bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định đó
trước đã. Một ví dụ đơn giản: bạn không thể cấm các nhân viên hút
thuốc trong phòng làm việc trong khi bạn sáng nào cũng ngồi đó
và “phì phèo” vài điếu trước mặt họ. Bạn cũng nhớ rằng không nên
vì lý do cá nhân mà xóa bỏ hay đặt ra một quy định nào đó. Tất cả
đều phải vì mục đích chung, có như vậy thì bạn mới khiến nhân
viên của mình tin tưởng.