Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối
lượt xem 3
download
Phân phối là một hệ thống nhằm đưa một sản phẩm, dịch vụ hoặc một giải pháp đến tay người tiêu dùng vào thời gian, địa điểm và hình thức mà người tiêu dùng mong muốn. Tập hợp những cá nhân hay những tổ chức kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau liên quan đến quá trình tạo ra và chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối
- Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối 1 Chuyên đề 1
- Mục tiêu 1. Kênh phân phối là gì ? 2. Vai trò và chức năng của kênh phân phối ? 3. Cơ cấu tổ chức của kênh phân phối 4. Hoạt động của kênh phân phối. 5. Khai thác hiệu quả kênh phân phối 2
- 1 Kênh phân phối là gì? Phân phối là một hệ thống nhằm đưa một sản phẩm, dịch vụ hoặc một giải pháp Phân ph Phân phốốii .. đến tay người tiêu dùng vào thời gian, địa điểm và hình thức mà người tiêu dùng mong muốn. TTậập h ợp nh p hợ p nhữ ững cá nhân hay nh ng cá nhân hay nhữ ững t ổ ch ng tổ ức chứ c kinh doanh ph kinh doanh phụ ụ thu ộc l thuộ ẫn nhau liên quan c lẫ n nhau liên quan Kênh Kênh đđếến quá trình t n quá trình tạ ạo ra và chuy o ra và chuyể ển s n sảản ph n phẩ ẩm m phân ph phân phốốii hay d hay dịịch v ch vụụ t từ ừ ng ười s ngườ i sảản xu n xuấất đ t đếến ng ười i n ngườ tiêu dùng. tiêu dùng. 3
- Ví dụ một kênh phân phối Nhà sản xuất Nhà buôn sỉ Người bán lẻ Cty BIBICA Người tiêu dùng 4
- Vai trò của trung gian phân phối 2 Gia tăng hi Gia tăng hiệệu qu u quảả hhệệ th thốống cung ng cung ứứng ng Đ Đảảm nh m nhậận 3 n 3 vai trò vai trò Cân b Cân bằằng nhu c ng nhu cầầu u quan tr quan trọọngng hàng hóa và ch hàng hóa và chủủng lo ng loạạii Gia tăng hi Gia tăng hiệệu qu u quảả giao d giao dịịch ch 5
- Gia tăng hiệu quả cung ứng 2 Tiết kiệm nhờ sản xuất với qui mô lớn, chuyên môn hóa và phân chia lao động hợp lý Tăng khối lượng bán nhờ phân phối rộng khắp và nhanh chóng Hỗ trợ những nhà sản xuất còn chưa đủ nguồn lực để đưa hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng Xây dựng các mối quan hệ gắn bó với khách hàng 6
- 2 Những cách biệt giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng S Sựự khác bi khác biệệt gi t giữ ữa s ố l lượ a số ượng s ản ph ng sả n phẩ ẩm m Cách bi ệ t v Cách biệt về ề ssả ản xu n xuấất và s t và s ố ố l lượ ượ ng mà ng ng mà ng ườ ườ i tiêu i tiêu ssố l ượ ố lượngng dùng mu dùng muố ốn mua. n mua. Thi ếu t Thiế ất c u tấ t cảả nh nhữững m ng mặ ặt hàng mà t hàng mà Cách bi Cách biệệt v t về ề khách hàng c khách hàng cầ ần đ n đểể h ọ hoàn toàn th họ hoàn toàn thỏ ỏa a ch chủủng lo ng loạạii mãn v mãn về ề m mộột hay nhi t hay nhiề ều s ản ph u sả ẩm. n phẩ m. 7
- 2 Những cách biệt giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng (tt) Tình hu Tình huố ống x ng xảảy ra khi s y ra khi sảản ph n phẩẩm đã m đã Cách bi Cách biệ ệt v t vềề đđượ ược s ản xu c sả n xuấất nh t nhưưng khách hàng ch ng khách hàng chư ưa a th ời gian thờ i gian ssẵ ẵn sàng đ n sàng đểể mua chúng. mua chúng. S ự khác bi Sự khác biệệt v ề đ t về địịa đi a điểểm c m củủa nhà a nhà Cách bi Cách biệệt v t vềề ssả ản xu ất và đ n xuấ t và địịa đi a điểểm c m củ ủa ph a phầần l ớn n lớ n không gian không gian nh nhữững ng ng ngườ ười mua. i mua. 8
- 2 Gia tăng hiệu quả giao dịch Giảm chi phí giao dịch nhờ giảm số lần giao dịch Làm dễ dàng quá trình tìm kiếm hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng cuối cùng 9
- 2 Giảm số lần giao dịch Samsung Samsung Sony Sony LG LG Toshiba Toshiba Samsung Samsung Sony Sony LG LG Toshiba Toshiba Trung tâm Trung tâm phân ph phân phốốii 10
- Chức năng của phân phối 2 Tiếp xúc/Xúc tiến Ch Chứức năng c năng Thương lượng giao d giao dịịch ch Chia sẻ rủi ro Phân phối vật lý Ch Chứức năng c năng Dự trữ hhậậu c u cầầnn Phân loại Ch Nghiên cứu, thông tin Chứức năng c năng hhỗỗ tr trợợ Cung cấp tài chính 11
- Những dòng lưu chuyển trong kênh 2 phân phối Dòng lưu chuyển hàng hóa Dòng lưu chuyển sở hữu Dòng lưu chuyển thanh toán Dòng lưu chuyển thông tin Dòng lưu chuyển tuyên truyền, xúc tiến thương mại 12
- Những dòng lưu chuyển trong kênh 2 phân phối 13
- Lựa chọn giữa phân phối trực tiếp 2 & phân phối gián tiếp Phân phối gián tiếp Chi phí bán hàng (VND) Phân phối trực tiếp Doanh số (VND) 14
- Tiêu chí lựa chọn giữa phân phối 2 trực tiếp & gián tiếp Tiêu chí Nhiều Ít (cao) (thấp) °Khách hàng tập trung Trực tiếp Gián tiếp °Số lượng người mua Gián tiếp Trực tiếp °Sản phẩm phức tạp Trực tiếp Gián tiếp °Giá của đơn vị sản phẩm Trực tiếp Gián tiếp °Sản phẩm tiêu chuẩn hóa Gián tiếp Trực tiếp °Yêu cầu cung cấp dịch vụ Trực tiếp Gián tiếp °Mức độ thương lượng về giá Trực tiếp Gián tiếp °Mức độ thông tin để bán hàng Trực tiếp Gián tiếp °Tần suất mua hàng Gián tiếp Trực tiếp °Khả năng hư hỏng của sản phẩm Trực tiếp Gián tiếp15
- Cơ cấu tổ chức của kênh phân phối 3 Chiều dài kênh Ba yếu tố Lo ại ng th rư ờ àn hị t h hủ t p hầ a o p n ểu b tr u Ki ng 16 gi an
- Kênh phân phối hàng tiêu dùng 3 Kênh Kênh Kênh Kênh Trực tiếp 1 cấp 2 cấp 3 cấp Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Người môi giới Nhà buôn sỉ Nhà buôn sỉ Người bán lẻ Người bán lẻ Người bán lẻ Người TD Người TD Người TD Người TD 17
- Kênh phân phối hàng công nghiệp 3 (tư liệu sản xuất) Kênh Kênh nhà p/p Kênh nhà Kênh nhà Kênh Trực tiếp công nghiệp môi giới Môi giới Trực tiếp p/p công nghiệp Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà môi giới Nhà môi giới Nhà phân phối Nhà phân phối công nghiệp công nghiệp Khách hàng Khách hàng Khách hàng Khách hàng Khách hàng công nghiệp công nghiệp công nghiệp công nghiệp Chính phủ 18
- Các phương án tổ chức kênh phân 3 phối khác Hệ thống đa kênh Các kênh phân phối khác Kênh phân phối có thể được phi truyền thống sử dụng Liên minh chiến lược các kênh p/p 19
- 3 Kiểu bao phủ thị trường Căn cứ trên số lượng trung gian cần có ở mỗi cấp 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tìm hiểu hành vi và khiếu nại của khách hàng
0 p | 720 | 277
-
Bài giảng An toàn vệ sinh lao động: Phần A – Phạm Công Tồn
26 p | 391 | 68
-
Hiểu và thẩm định kế hoạch kinh doanh (UABP) Phần 4
12 p | 200 | 66
-
Marketing cơ bản Chương 6: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
62 p | 273 | 60
-
Hiểu và thẩm định kế hoạch kinh doanh (UABP) Phần 3
8 p | 212 | 54
-
Hiểu và thẩm định kế hoạch kinh doanh (UABP) Phần 5
7 p | 174 | 51
-
Hiểu biết về phục vụ rượu cho tiệc trong tổ chức sự kiện
4 p | 148 | 36
-
Bài giảng An toàn vệ sinh lao động: Phần D – Phạm Công Tồn
59 p | 194 | 34
-
Chương 1:Những vấn đề cơ bản về Marketing
0 p | 391 | 22
-
Những hiểu biết về người bán hàng
32 p | 87 | 13
-
Bài giảng Tài trợ và thương hiệu - Huỳnh Phước Nghĩa
72 p | 71 | 11
-
Những chỉ số cơ bản mà các Website TMĐT cần theo dõi
6 p | 91 | 9
-
Đề thi hết môn Khởi nghiệp kinh doanh có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)
11 p | 37 | 9
-
Chiến lược bán hàng trong chiến lược tổng thể của công ty
9 p | 89 | 7
-
Bài giảng Giới thiệu Marketing căn bản
7 p | 62 | 6
-
Bài giảng Quản trị rủi ro trong thương mại điện tử: Chương 5 - Nâng cao hiểu biết và ý thức của các chủ thể tham gia thương mại điện tử
31 p | 10 | 6
-
Những điều cần biết về sở hữu trí tuệ - Tài liệu hướng dẫn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Phần 1
219 p | 48 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn