intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối

Chia sẻ: Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân phối là một hệ thống nhằm đưa một sản phẩm, dịch vụ hoặc một giải pháp đến tay người tiêu dùng vào thời gian, địa điểm và hình thức mà người tiêu dùng mong muốn. Tập hợp những cá nhân hay những tổ chức kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau liên quan đến quá trình tạo ra và chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối

  1. Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân  phối 1 Chuyên đề 1
  2. Mục tiêu 1. Kênh phân phối là gì ? 2. Vai trò và chức năng của kênh phân  phối ? 3. Cơ cấu tổ chức của kênh phân phối 4. Hoạt động của kênh phân phối. 5. Khai thác hiệu quả kênh phân phối 2
  3. 1 Kênh phân phối là gì? Phân phối là một hệ thống nhằm đưa một  sản phẩm, dịch vụ hoặc một giải pháp  Phân ph Phân phốốii .. đến tay người tiêu dùng vào thời gian, địa  điểm và hình thức mà người tiêu dùng  mong muốn. TTậập h ợp nh p hợ p nhữ ững cá nhân hay nh ng cá nhân hay nhữ ững t ổ ch ng tổ ức   chứ c  kinh doanh ph kinh doanh phụ ụ thu ộc l  thuộ ẫn nhau liên quan  c lẫ n nhau liên quan  Kênh  Kênh  đđếến quá trình t n quá trình tạ ạo ra và chuy o ra và chuyể ển s n sảản ph n phẩ ẩm  m  phân ph phân phốốii hay d hay dịịch v ch vụụ t từ ừ ng ười s  ngườ i sảản xu n xuấất đ t đếến ng ười i  n ngườ tiêu dùng. tiêu dùng. 3
  4. Ví dụ một kênh phân phối Nhà sản xuất Nhà buôn sỉ Người bán lẻ Cty BIBICA Người tiêu dùng 4
  5. Vai trò của trung gian phân phối 2 Gia tăng hi Gia tăng hiệệu qu u quảả     hhệệ th  thốống cung  ng cung ứứng ng Đ Đảảm nh m nhậận 3  n 3  vai trò  vai trò  Cân b Cân bằằng nhu c ng nhu cầầu  u  quan tr quan trọọngng hàng hóa và ch hàng hóa và chủủng lo ng loạạii Gia tăng hi Gia tăng hiệệu qu u quảả giao d giao dịịch ch 5
  6. Gia tăng hiệu quả cung ứng 2  Tiết kiệm nhờ sản xuất với qui mô lớn,  chuyên môn hóa và phân chia lao động hợp lý  Tăng khối lượng bán nhờ phân phối rộng  khắp và nhanh chóng  Hỗ trợ những nhà sản xuất còn chưa đủ  nguồn lực để đưa hàng hóa trực tiếp đến tay  người tiêu dùng  Xây dựng các mối quan hệ gắn bó với khách  hàng 6
  7. 2 Những cách biệt giữa nhà sản xuất  và người tiêu dùng     S    Sựự khác bi  khác biệệt gi t giữ ữa s ố l lượ a số ượng s ản ph ng sả n phẩ ẩm  m  Cách bi ệ t v Cách biệt về ề ssả ản xu n xuấất và s t và s ố ố  l lượ ượ ng mà ng ng mà ng ườ ườ i tiêu  i tiêu  ssố l ượ ố lượngng dùng mu dùng muố ốn mua. n mua.  Thi ếu t  Thiế ất c u tấ t cảả nh  nhữững m ng mặ ặt hàng mà t hàng mà Cách bi Cách biệệt v t về ề  khách hàng c  khách hàng cầ ần đ n đểể h ọ hoàn toàn th  họ  hoàn toàn thỏ ỏa  a  ch chủủng lo ng loạạii mãn v mãn về ề m  mộột hay nhi t hay nhiề ều s ản ph u sả ẩm.  n phẩ m.  7
  8. 2 Những cách biệt giữa nhà sản xuất  và người tiêu dùng (tt)    Tình hu    Tình huố ống x ng xảảy ra khi s y ra khi sảản ph n phẩẩm đã  m đã  Cách bi Cách biệ ệt v t vềề đđượ ược s ản xu c sả n xuấất nh t nhưưng khách hàng ch ng khách hàng chư ưa  a  th ời gian thờ i gian ssẵ ẵn sàng đ n sàng đểể mua chúng.  mua chúng.  S ự khác bi  Sự  khác biệệt v ề đ t về  địịa đi a điểểm c m củủa nhà  a nhà  Cách bi Cách biệệt v t vềề ssả ản xu ất và đ n xuấ t và địịa đi a điểểm c m củ ủa ph a phầần l ớn  n lớ n  không gian không gian nh nhữững ng ng ngườ ười mua. i mua. 8
  9. 2 Gia tăng hiệu quả giao dịch  Giảm chi phí giao dịch nhờ giảm số  lần giao dịch  Làm dễ dàng quá trình tìm kiếm hàng  hóa, dịch vụ của người tiêu dùng cuối  cùng 9
  10. 2 Giảm số lần giao dịch Samsung Samsung Sony Sony LG LG Toshiba Toshiba Samsung Samsung Sony Sony LG LG Toshiba Toshiba Trung tâm Trung tâm phân ph phân phốốii 10
  11. Chức năng của phân phối 2 Tiếp xúc/Xúc tiến Ch Chứức năng c năng Thương lượng giao d giao dịịch ch Chia sẻ rủi ro Phân phối vật lý Ch Chứức năng c năng Dự trữ hhậậu c u cầầnn Phân loại Ch Nghiên cứu, thông tin Chứức năng c năng hhỗỗ tr  trợợ Cung cấp tài chính 11
  12. Những dòng lưu chuyển trong kênh  2 phân phối  Dòng lưu chuyển hàng hóa  Dòng lưu chuyển sở hữu  Dòng lưu chuyển thanh toán  Dòng lưu chuyển thông tin  Dòng lưu chuyển tuyên truyền, xúc  tiến thương mại 12
  13. Những dòng lưu chuyển trong kênh  2 phân phối 13
  14. Lựa chọn giữa phân phối trực tiếp  2 & phân phối gián tiếp Phân phối gián tiếp Chi phí bán hàng (VND) Phân phối trực  tiếp Doanh số (VND) 14
  15. Tiêu chí lựa chọn giữa phân phối  2 trực tiếp & gián tiếp Tiêu chí Nhiều  Ít (cao)  (thấp) °Khách hàng tập trung Trực tiếp Gián tiếp °Số lượng người mua Gián tiếp Trực tiếp °Sản phẩm phức tạp Trực tiếp Gián tiếp °Giá của đơn vị sản phẩm Trực tiếp Gián tiếp °Sản phẩm tiêu chuẩn hóa Gián tiếp Trực tiếp °Yêu cầu cung cấp dịch vụ Trực tiếp Gián tiếp °Mức độ thương lượng về giá  Trực tiếp Gián tiếp °Mức độ thông tin để bán hàng Trực tiếp Gián tiếp °Tần suất mua hàng Gián tiếp Trực tiếp °Khả năng hư hỏng của sản phẩm Trực tiếp Gián tiếp15
  16. Cơ cấu tổ chức của kênh phân phối 3 Chiều dài kênh Ba yếu tố Lo ại ng  th rư ờ àn hị   t h hủ  t  p hầ a o p n  ểu  b tr u  Ki ng   16 gi an
  17. Kênh phân phối hàng tiêu dùng 3 Kênh Kênh Kênh Kênh Trực tiếp 1 cấp 2 cấp 3 cấp Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Người môi giới Nhà buôn sỉ Nhà buôn sỉ Người bán lẻ Người bán lẻ Người bán lẻ Người TD Người TD Người TD Người TD 17
  18. Kênh phân phối hàng công nghiệp  3 (tư liệu sản xuất) Kênh Kênh nhà p/p Kênh nhà  Kênh nhà  Kênh Trực tiếp công nghiệp môi giới Môi giới Trực tiếp p/p công nghiệp Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà môi giới Nhà môi giới Nhà phân phối Nhà phân phối công nghiệp công nghiệp Khách hàng Khách hàng Khách hàng Khách hàng Khách hàng công nghiệp công nghiệp công nghiệp công nghiệp Chính phủ 18
  19. Các phương án tổ chức kênh phân  3 phối khác Hệ thống đa kênh Các kênh  phân phối khác Kênh phân phối có thể được  phi truyền thống sử dụng Liên minh chiến  lược các kênh p/p  19
  20. 3 Kiểu bao phủ thị trường Căn cứ trên số lượng  trung gian cần  có ở mỗi cấp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2