Những vấn đề quan tâm

và xây dựng liên kết

Chắc hẳn không phải cần tới lời khuyên của các chuyên gia marketing

online bạn mới có thể nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng link.

Không có các link sẽ không thể phát triển được danh tiếng của website, và

không có danh tiếng, website cũng không thể leo hạng trên kết quả tìm

kiếm. Tuy nhiên, thậm chí là những nhà marketing online lão luyện nhất

cũng phải thừa nhận rằng việc xây dựng link không hề đơn giản như ta

tưởng.

Trong link building, nhiều hơn chưa hẳn đã là tốt hơn

Chỉ đi loanh quanh và kiếm về một đống link không hẳn sẽ cải thiện được

điều gì. Vấn đề là các link chất lượng mới giúp website có được thứ hạng cao

hơn trên công cụ tìm kiếm. Thế nhưng việc xác định ra điều gì làm cho link

này tốt hơn link kia lại rất khó. Đây là lúc bạn cần tới những lời khuyên của

các chuyên gia marketing online, nếu không bạn sẽ chỉ lãng phí thời giờ mà

thôi.

Anchor Text mục tiêu – một yếu tố then chốt

Khi bắt đầu theo đuổi chiến dịch khởi tạo link trên các site, bạn cần đặt ra

đoạn Anchor text mục tiêu của mình. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cùng 1

đoạn text đó ở mọi nơi, điều này cũng khiến Google có ấn tượng không tốt về

link của bạn. Nên dùng 2 hoặc 3 cụm từ khác nhau để đại diện cho web của

bạn. Nếu bạn chỉ tạo được một image link, thì phải chắc chắn rằng webmaster

đó đặt đoạn text hoặc tên web của bạn vào ALT tag của image đó.

Chú trọng vào các link tới và link đi

Google sẽ căn cứ vào trang đặt link của bạn để đánh giá khách quan về

website của bạn. Một site có nhiều inbounk link sẽ đem lại danh tiếng nhiều

hơn cho site được link tới. Trong khi đó, link trên một trang chất lượng kém

thì các outbound link sẽ không phát huy được gì nhiều.

PageRank không phải là tất cả

Đừng biến mình thành kiểu webmaster không biết tới gì khác ngoài

PageRank. Một site PR cao vẫn có thể có giá trị link thấp. Điều này đặc biệt

đúng với những site chuyên bán link. Chú ý tránh xa những site sử dụng các

cụm từ như “sponsored by” ( tài trợ bởi) hay “paid for by” ( được trả bởi)…

Google sẽ không bao giờ để các site dạng này có chút PR nào. Vì vậy chỉ đơn

giản là bỏ qua những site đó, chúng không đáng lãng phí thời gian của bạn.

Chú trọng tới sự tương thích của website link tới

Hãy chú trọng rằng bạn đang theo đuổi những link trên các site tương đồng và

xem xem các page đó được tối ưu hoá thế nào. Nếu một webmaster đưa ra

cho bạn sự lựa chọn giữa một page có tittle là “About Us” và page kia là

“About Red Widget”, bạn sẽ chọn cái nào? Tất nhiên link trên trang được tối

ưu hoá là “About Red Widget”, sẽ có giá trị hơn.

Một Chuyên gia marketing online luôn kiểm tra những gì “không rõ

ràng”

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn có thể kiểm tra các site theo cách

không chính thống bằng cách : Trong trang tìm kiếm, bạn type cụm từ

“cache”, theo sau là một url và sẽ tìm ra site đó có được liệt kê hay không và

lần cuối cùng nó được tăng thứ tự là khi nào. Nếu nó không được lên hạng

trong vòng 30-45 ngày gần đây, thì đó không phải là một địa chỉ tốt để link

tới. Tuy nhiên một số domain có giá trị hơn những domain khác. Ví dụ như,

link từ trang có domain .edu sẽ tốt hơn là từ 1 trang .com, nếu là trang .info

thì giá trị càng ít hơn nữa. Tất cả những yếu tố này đều phải được cân nhắc kỹ

càng trong việc xem xét tới giá trị của 1 site trong công cuộc xây dựng link

của bạn.

Các trang mạng xã hội thực sự có ý nghĩa?

Hầu hết chúng ta đều để ý thấy những thanh chứa link phía dưới các blog

spots và forum đề nghị mọi người ghé tới các trang Digg, Reddit, Facebook,

Twitter hay StumbleUpon. Bạn có cần phải cố gắng tạo link ở những địa chỉ

kết nối xã hội đó? Có đấy. Chỉ những link đó thôi cũng có giá trị rất lớn,

Google càng ngày càng căn cứ vào các active Web đó để quyết định danh

tiếng của các site khác.

Đã đến lúc khai thác chúng, trước hết là bằng cách tham gia vào các forum,

các trang xã hội và thuyết phục các webmaster đăng tải các bài viết chứa các

link của bạn dưới dạng anchor text, điều này rất hữu ích và thực sự đáng để

bạn bỏ thời gian và công sức. Tuy nhiên phải nhớ rằng, tương thích – phù hợp

– liên quan vẫn là một nguyên tắc căn bản trong marketing online.

Có khi nào bạn check xem các link của bạn có phải là clean link?

Khi có được link trên 1 website, bạn có thường để ý tới mã nguồn của page

đó? Bạn có thấy gì thêm vào tag “href” ở link đó không? Site đó có dùng mã

chuyển hướng không, hay trong metadata của site đó có đoạn nào chú dạng

“nofollow”? Nếu có thì link đó sẽ chẳng có tác dụng gì. Vì đoạn code chứa từ

“nofollow” lệnh cho công cụ tìm kiếm rằng: không theo link đó. Vậy nên hãy

chắc chắn một điều bạn có được những “clean link”.

Khi bạn bị hạn chế về mặt tài chính và đang cố gắng phát triển trang web của

mình để có được thứ hạng cao hơn, sẽ là một quyết định khó khăn để bắt đầu

suy nghĩ về tư vấn marketing online. Web đã từng là một môi trường thiên về

“tự mình làm lấy tất cả”. Tuy nhiên điều đó đã thay đổi kể từ 2004, khi người

ta bắt đầu nói về thế hệ “Web 2.0”. Thật khó khăn hơn bao giờ hết khi đánh

giá và xây dựng link có chất lượng trong thế giới phong phú các ứng dụng

web và mạng xã hội. Bạn hoàn toàn có thể làm được, tất nhiên phải liên tục

cập nhật những xu thế, những chiến lược marketing online hiệu quả mà các

chuyên gia tư vấn đưa ra bởi thế giới Web là luôn luôn thay đổi. Việc xây

dựng link tốt đòi hỏi nhiều thời gian và sự nỗ lực, bạn sẽ không muốn lãng

phí chút nào những điều đó cũng như lãng phí tiền bạc của mình trong những

thời điểm khó khăn.