ÔN TẬP CHƯƠNG 1
I.Mục tiêu
+HS biết hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song
song.
+Biết sử dụng thành thạo dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường
thẳng song song. Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc
hay song song không. Bước đầu biết cách chứng minh định lý, biết suy luận, vận
dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song.
+Có ý thức học tập bộ môn.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, thước thẳng, êke, phấn màu, bút dạ.
2.Học sinh.
-Bảng nhóm, thước thẳng, êke.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
....
7B: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
....
2.Kiểm tra.
-Kết hợp trong bài.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết.
1. Ôn tập lý thuyết
c
x
a
a
A
1
2
1
3
O
A
O
B
1
4
GV chuẩn bị bảng phụ
b
b
B
y
*Bài toán 1. Mỗi hình
trong bảng sau cho biết
Hai góc đối kiến thức gì ? Hãy điền Đường trung trực Dấu hiệu nhận
đỉnh dưới mỗi hình vẽ kiến của đoạn thẳng biết 2 đt song
a
c
M
b
a
b
b
a
c
thức đó. song
Một đường thẳng Tiên đề Quan hệ 3 đt
b
a
c
với một trong 2 đt song song Ơ-clit. song song
Hai đt cùng với
đt thứ ba.
a) mỗi cạnh góc này là tia đối của một cạnh góc kia.
*Bài toán 2. Điền vào
chổ trống để các câu
sau được hoàn chỉnh: b) cắt nhau tạo thành một góc vuông.
a) Hai góc đối đỉnh là
hai góc có …….
c) đi qua trung điểm của đoạn thẳng và với đường
b) Hai đt với nhau là thẳng đó.
hai đường thẳng ….. d) a // b.
c) Đường trung trực
của 1 đoạn thẳng là đt
e) a // b. …
d) Hai đt a, b song
song với nhau được ký
hiệu là …..
f) - Hai góc so le trong bằng nhau.
e) Nếu 2 đth a, b cắt đt - Hai góc đồng vị bằng nhau.
c và có một cặp góc so - Hai góc trong cùng phía bù nhau.
le trong bằng nhau thì
g) a // b …..
h) a // b f) Nếu 1 đt cắt 2 đường
thẳng // thì ……
g) Nếu a c và b c
thì ……
h) Nếu a // c và b // c
thì …..
Hoạt động 2. Bài tập.
2. Bài tập
Bài 54 T.103.SGK. Một HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
+Kết quả :
-Năm cặp đường thẳng vuông góc:
d1 d8 ; d3 d4 ; d1 d2 ; d3 d5 ; d3 d 7
- Bốn cặp đường thẳng song song:
d2 // d8 ; d4 // d5 ; d4 // d7 ; d5 // d7
Bài 55.Tr.103.SGK. HS lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
Nhận xét bài trên bảng.
Bài 56.Tr.104.SGK. Cả lớp thực hiện vào vở. một HS lên bảng làm.
+Cách vẽ:
c
-Vẽ đoạn AB = 28 mm.
M
A
B
-Trên AB lấy điểm M sao cho AM = 14 mm.
-Qua M vẽ đường thẳng d AB, d là đường trung
trực của AB.
4.Củng cố.
-Hệ thống lại phần lý thuyết của chương.
5.Hướng dẫn.
-Ôn lại phần lý thuyết của chương.
-Làm bài tập 57, 58, 59.Tr.104.SGK.