
B
Ộ
GIÁO D
Ụ
C VÀ ĐÀO T
Ạ
O
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM
------------
Môn: TÀI CHÍNH CÔNG
Đề tài:
Sự phân cấp tài khóa và quy mô chính
phủ: Một phân tích thực nghiệm ở các
quốc gia Châu Âu.
GVHD: PGS TS. SỬ ĐÌNH THÀNH
NTH: Nhóm 8.
Lớp Ngân hàng - Đêm 2 – Khóa 22.
Danh sách nhóm
1
Tr
ầ
n Th
ị
Duyên
2
Ph
ạ
m Văn Linh
3
Văn T
ấ
n Ng
ọ
c
4
Nguy
ễ
n Văn Phương
5
Lê Trung Qu
ố
c
6
Đ
ặ
ng Th
ị
Phương Trang
TPHCM, tháng 08 năm 2013.

MỤC LỤC
1. Giới thiệu............................................................................................................................... 3
2. Các nghiên cứu thực nghiệm liên quan .......................................................................... 5
3. Đặc tả và dữ liệu thực nghiệm.......................................................................................... 7
3.1 Phương pháp kinh tế lượng........................................................................................... 8
3.2 Dữ liệu ............................................................................................................................. 9
3.2.1 Quy mô chính phủ .................................................................................................. 9
3.2.2 Sự phân cấp tài khóa ............................................................................................ 10
3.2.3 Biến kiểm soát....................................................................................................... 11
4. Tác động của phân cấp lên chi tiêu công. .................................................................... 12
5. Động lực ngắn hạn và dài hạn ........................................................................................ 16
5.1 Kết quả sơ bộ: đơn vị gốc bảng điều khiển và cùng hội nhập................................ 16
5.2 Ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn của sự phân quyền ............................................... 17
6. Kết luận ............................................................................................................................... 20

Sự phân cấp tài khóa và quy mô chính phủ: Một phân tích thực
nghiệm ở các quốc gia châu âu
Tóm tắt: Bài báo này là một sự đóng góp cơ bản để hiểu mối quan hệ giữa sự phân cấp
tài khóa và quy mô của chính phủ. Dùng hệ thống (bộ) dữ liệu bảng cuả 15 nước châu âu.
Chúng ta phân tích ảnh hưởng của sự phân cấp tổng thể, quy mô của chính phủ bằng cách
phân chia sự ảnh hưởng trong dài hạn từ sự năng động ngắn hạn của nó. Trong dài hạn,
thuế giảm chi tiêu công tăng và một sự mở rộng lớn hơn – chi tiêu công địa phương dẫn
đến chi tiêu công tổng thể cao hơn. Chúng ta cũng tìm ra rằng mất cân đối từ trên xuống
hướng tăng quy mô của địa phương, quốc gia và tổng thể chính phủ.
1. Giới thiệu
Từ cuối những năm 80 sự phân cấp là sự chuyển đổi của chính trị tài khóa và quyền lực
hành chính đến những cơ quan địa phương, nó nổi lên như một khuynh hướng quan trọng
nhất trong chính sách phát triển. Do đó, thiết kế sự liên hệ tài khóa qua các cấp trong
chính phủ trong các nước thành viên liên hiệp châu âu, đã thu hút tăng lợi ích như năng
lực pháp lý và quyền lực tăng thuế được chuyển đến cấp địa phương
Những thể chế siêu quốc gia, như là Ngân hàng thế giới (2000) hoặc Tổ chức hợp tác và
phát triển kinh tế OECD (2002a,2002b), hỗ trợ phân cấp tài khóa ở các nước Đông Âu,
tranh cải rằng có một sự thay đổi theo hướng phân cấp nhiều hơn sẽ thúc đẩy sự phát
triển kinh tế cũng như sự hiệu quả của khu vực công. Báo cáo của ngân hàng thế giới
bước vào thế kỷ 21 chú ý rằng mong muốn sự quyết tâm của chính họ và sự phân quyền
là sức mạnh chính “hình dạng của thế giới trong nó phát triển sẽ được định nghĩa và thực
thi” trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này.
Vài lý thuyết về hành vi chính phủ đưa ra giả thuyết trong tài chính công rằng sự phân
cấp tài khóa có thể giới hạn quy mô của khu vực công. Oates (1972) tranh cải rằng chính
quyền địa phương biết tốt hơn về sở thích của cư dân địa phương hơn là trung ương hay
chính quyền liên bang, nghĩa là sự phân phát phi tập trung của hàng hóa công hiệu quả
hơn phân phối tập trung. Tuy nhiên, ông ấy cũng lưu ý rằng trong khi hàng hóa công phù
hợp với nhu cầu của cư dân (in line tiebout 1956), tăng cầu địa phương về dịch vụ công
có thể tăng quy mô khu vực công (Oates 1985). Trong phần giới thiệu giả thuyết lớn của

họ, Brennan và Buchanan (1980, tr 185) ấn định rằng “tổng thể sự xâm phạm trong nền
kinh tế của chính phủ nhỏ hơn, trong trường hợp các yếu tố khác không đổi, phạm vi
rộng hơn thuế và tiêu dùng phi tập trung”. Mô tả chính phủ như người làm tối đa hóa thu
nhập, những tác giả này, lý thuyết lựa chọn công mới, tranh cải rằng thuế cơ bản thì di
động, sự phân cấp tài khóa
Tuy nhiên những mô hình cho thấy rằng khi các cấp chính quyền đặt ra mức thuế cho họ
một cách độc lập dựa trên mức cơ bản (ví dụ: thuế cơ bản chia sẽ) kết hợp mức thuế cân
bằng của 2 cấp chính quyền tối đa hóa phần thu trùng lắp thì cao hơn tỷ lệ thuế, 1 cấp
chính quyền tối đa hóa phân thu. (Flower 1988; Shughart và Tollision 1991; Keen 1995;
Wrede 1996; Keen và Kotsogiannis 2004). Không có sự đồng thuận lý thuết về mối quan
hệ giữa sự phân cấp tài khóa và quy mô của khu vực công từ những câu hỏi đó, mô hình
Leviathan cũng cho thấy những tranh cải rằng sự phân cấp có thể không dẫn đến 1 khu
vực công thử nghiệm mà là sự nổi tiếng của ảnh hưởng văn hóa và vấn đề của thói quen
(kinh nghiệm) (chi tiết xem Jin và Zou 2002, tr 273 – 274).
Sau Oates (1972 – 1985) vài nghiên cứu thực nghiệm, nhiều tài liệu đã cố gắng kiểm tra
sự ảnh hưởng sự phân cấp tài khóa lên quy mô của chính phủ. Tuy nhiên, kết quả là
không xác định (xem Feld 2003, xem nghiên cứu trước rất thấu đáo). Sự khó khăn của lý
thuyết cho thấy quy mô chính phủ đặc trưng đo lường trong phần thu thuế hoặc tiêu dùng
của chính phủ, trong khi hầu hết những tín hiệu của sự phân cấp tài khóa bắt nguồn từ
những thống kê tài chính của chính phủ đưa ra bởi quỹ tiền tệ quốc tế, được định nghĩa
cơ bản đơn khía cạnh của sự phân cấp tài khóa, đó là, chia sẽ phần chi và phần thu.
Tuy nhiên những dấu hiệu tài khóa thông thường này đánh giá quá cao mức độ của sự
phân cấp tài khóa hay sự tự quản tài khóa ở hầu hết các quốc gia như là họ không kiểm
soát tài khoản nắm trong tay bởi chính quyền địa phương vượt qua mức thuế cơ bản
(Stegarescu 2004). Phân cấp chi tiêu không tương ứng với mức thu thuế của địa phương
có thể không tạo ra sự cạnh tranh thuế và hành vi quyền lực ép buộc.
Sự phân cấp tài trợ (cấp tiền cho) bởi nguồn lực thông thường, như là trợ cấp hay phần
thu chia sẽ mà nó được kiểm soát bởi TW (mất cân bằng thẳng đứng), có thể có ảnh
hưởng ngược bởi việc phá vỡ mối liên hệ giữa thuế và lợi ích. Sự phân cấp có thể ng8an
cản hoặc làm tăng cao sự tăng trưởng chính phủ, phụ thuộc vào sự phân cấp tự nhiên
(Rodden 2003). Một vài bài nghiên cứu dựa trên thông từ từ OESD (2001),……kiểm soát
chính quyền địa phương vượt mức thuế cơ bản ở các quốc gia quá độ ở châu âu. (Ebel và
Yilmaz 2002) và trong vài nước OECD (Rodden 2003; Meloche 2004). Nhiều nghiên cứu
này kết luận rằng quyền tự chủ tài khóa dẫn đến tình trạng nhỏ hơn trong khi trợ cấp có
tác động tích cực lên quy mô khu vực công. Tuy nhiên, Jin và Zou (2002), trong nghiên

cứu mà dùng dữ liệu bảng trên 32 quốc gia, cho thấy rằng phân cấp tài khóa ảnh hưởng
lên quy mô quốc gia, địa phương và liên kết chính phủ khác nhau.
Tiếp theo những nghiên cứu này, bài báo tập trung vào phân tích ảnh hưởng của phân
cấp tài khóa đối với quy mô chính phủ dựa vào bảng dữ liệu của các nước Châu Âu. Bài
này đóng góp cơ bản vào việc hiểu biết về mối quan hệ giữa phân cấp tài khóa và quy mô
chính phủ ở một số mặt cụ thể. Đối với kiến thức của chúng tôi, đây là bài báo đầu tiên
kết hợp các chỉ tiêu của OECD về thu phân cấp với phương pháp “vertical imbalance”-
mất cân bằng theo chiều dọc, ví dụ cho một nhóm 15 quốc gia châu âu . Chúng tôi sử
dụng mô hình dữ liệu bảng động để tính toán và thấy rằng chi tiêu của chính phủ thay đổi
tương đối chậm và có thể có một số hiệu chình trong chi tiêu công giữa các nước. Chúng
tôi ước lượng dài hạn trong cả mối quan hệ giữa việc phân cấp và chi tiêu công và mô
hình hiệu chỉnh sai số để phân biệt ảnh hưởng của phân cấp trong dài hạn và ngắn hạn.
Đây cũng là bài báo đầu tiên phân tích ảnh hưởng của phân cấp trên tổng thể, quy mô
chính phủ và địa phương bằng cách tách rời ảnh hưởng phân cấp dài hạn ra khỏi ngắn
hạn. Các tranh luận liên quan đến phân cấp theo quy mô chính quyền có thể được hiểu rõ
khi tham chiếu đến cân bằng dài hạn.
Trước tiên, chúng ta thấy mức độ ổn định cao trong chi tiêu công ở các nước Châu
Âu. Có sự tương tác trong chi tiêu công ở mức độ tổng thể và quốc gia trong các nước
EU15. Chúng ta thấy rằng sự phân cấp ảnh hưởng quy mô chính phủ ở cấp tổng thể, quốc
gia và điạ phương và ảnh hưởng đó phụ thuộc vào bản chất của phân quyền. Trong dài
hạn, chúng ta thấy thuế tự trị-tax autonomy gia tăng ở địa phương nhiều hơn là giảm ở
quốc gia. Chúng ta cũng thấy rằng sự mất cân bằng theo chiều dọc có xu hướng tăng theo
quy mô của điạ phương, quốc gia và tổng thể.
2. Các nghiên cứu thực nghiệm liên quan
Hầu hết các nghiên cứu thực nghiệm về phân cấp và quy mô chính quyền đều có gắng
kiểm định giả thiết của Brennan và Buchanan’s Leviathan (xem Feld và các tác giả khác,
2003). Trong bài này, chúng tôi chỉ thảo luận các kiểm định ở cấp quốc gia. Đầu tiên,