B
GIÁO D
C VÀ ĐÀO T
O
TNG ĐI HC KINH T TPHCM
------------
Môn: TÀI CHÍNH CÔNG
Đề tài:
S phân cấp tài khóa quy mô chính
phủ: Một phân tích thực nghiệm c
quốc gia Châu Âu.
GVHD: PGS TS. S ĐÌNH THÀNH
NTH: Nhóm 8.
Lp Ngân hàng - Đêm 2 Khóa 22.
Danh sách nhóm
Tr
n Th
Duyên
Ph
m Văn Linh
Văn T
n Ng
c
Nguy
n Văn Phương
Lê Trung Qu
c
Đ
ng Th
Phương Trang
TPHCM, tháng 08 năm 2013.
MC LC
1. Giới thiệu............................................................................................................................... 3
2. c nghiên cứu thực nghim liên quan .......................................................................... 5
3. Đc t d liu thực nghim.......................................................................................... 7
3.1 Phương pháp kinh tế lượng........................................................................................... 8
3.2 Dliu ............................................................................................................................. 9
3.2.1 Quy mô chính ph .................................................................................................. 9
3.2.2 Sự phân cấp tài khóa ............................................................................................ 10
3.2.3 Biến kim st....................................................................................................... 11
4. Tác động ca phân cấp lên chi tu công. .................................................................... 12
5. Đng lc ngắn hn và i hn ........................................................................................ 16
5.1 Kết qu sơ b: đơn v gc bng điu khin và cùng hi nhp................................ 16
5.2 nh hưởng ngắn hạn dài hạn của sự phân quyền ............................................... 17
6. Kết luận ............................................................................................................................... 20
Sự phân cp tài khóa và quy mô cnh phủ: Một phân tích thực
nghim ở các quc gia châu âu
Tóm tt: Bài báo này là mt sđóng gópbn để hiểu mi quan hệ giữa sphân cp
i ka và quy mô ca chính ph. Dùng hệ thng (b) dữ liệu bảng cu 15 nước châu âu.
Cng ta phân tích ảnhng ca sự phân cấp tng thể, quy mô ca chính phủ bng cách
phân chia snh hưởng trong dài hn từ snăng đng ngn hn ca nó. Trong dài hạn,
thuế gim chi tiêu công tăng và mt s m rộng lớn hơn chi tiêung đa phương dn
đến chi tiêu công tổng th cao hơn. Cng ta cũng tìm ra rằng mất n đi từ trên xung
ớng tăng quy mô ca đa phương, quc gia và tng thể chính ph.
1. Giới thiệu
Từ cui những năm 80 spn cấp là sự chuyn đi ca chính trị i khóa và quyn lực
nh chính đến những cơ quan đa phương, nó ni lên như mt khuynh hướng quan trọng
nht trong chính sách phát trin. Do đó, thiết kế sliên h i khóa qua các cp trong
chính ph trong các c thành viên liên hiệp châu âu, đã thu hút tăng lợi ích như năng
lực pháp lý và quyền lực tăng thuế được chuyn đến cấp đa phương
Những th chế siêu quốc gia, như là Ngânng thế giới (2000) hoc Tổ chc hp tác và
phát triển kinh tế OECD (2002a,2002b), h trphân cp tài khóa các nước Đông Âu,
tranh cải rằng có mt sthay đi theo hướng phân cấp nhiu hơn sẽ thúc đy sphát
trin kinh tế cũng như shiu quả ca khu vực công. Báo cáo ca ngân ng thế giới
ớc vào thế k 21 chú ý rằng mong mun squyết tâm ca chính h và sphân quyn
là sức mnh chính hình dng ca thế giới trong nó phát triển sẽ được đnh nghĩa và thực
thi” trong thập kỷ đu tiên ca thế k y.
Vài lý thuyết vnh vi chính ph đưa ra gi thuyết trong i chính công rằng sphân
cấp tài khóa có th giới hn quy mô ca khu vực công. Oates (1972) tranh cải rằng chính
quyn đa phương biết tt hơn v s thích của dân địa phương hơn là trung ương hay
chính quyn liên bang, nghĩa là sphân phát phi tập trung ca hànga công hiệu qu
n pn phi tập trung. Tuy nhiên, ông ấy cũng lưu ý rằng trong khi hàng hóa công phù
hợp với nhu cu ca cư dân (in line tiebout 1956), ng cầu đa phương v dch v công
th tăng quy mô khu vực công (Oates 1985). Trong phn giới thiệu giả thuyết lớn ca
h, Brennan Buchanan (1980, tr 185) n đnh rằng “tng thể sxâm phm trong nn
kinh tế ca chính phủ nhỏ hơn, trong trường hp c yếu t khác không đi, phạm vi
rng hơn thuế và tiêu dùng phi tp trung”. Mô t chính phủ như người làm ti đa hóa thu
nhp, nhng tác giả y, lý thuyết lựa chn công mới, tranh ci rằng thuế cơ bn thì di
đng, sphân cp tài khóa
Tuy nhiên những mô hình cho thy rằng khi các cp chính quyn đt ra mức thuế cho h
mt cách đc lp dựa trên mức cơ bn (ví dụ: thuế cơ bn chia s) kết hp mức thuế n
bng của 2 cấp chính quyn ti đa hóa phn thu trùng lp thì cao hơn t l thuế, 1 cấp
chính quyền ti đa hóa phân thu. (Flower 1988; Shughart và Tollision 1991; Keen 1995;
Wrede 1996; Keen và Kotsogiannis 2004). Không sự đng thun lý thuết v mi quan
h giữa s phân cp i khóa và quy mô ca khu vực công tnhng câu hỏi đó, mônh
Leviathan cũng cho thy những tranh cải rằng sphân cp thkhông dẫn đến 1 khu
vực công thnghiệm mà là sni tiếng ca nh hưởng văn hóa và vấn đ ca thói quen
(kinh nghiệm) (chi tiết xem Jin và Zou 2002, tr 273 274).
Sau Oates (1972 1985) vài nghiên cứu thc nghim, nhiều tài liu đã c gng kiểm tra
s nh ởng sphân cp i khóa lên quy mô ca chính ph. Tuy nhiên, kết qu là
không xác đnh (xem Feld 2003, xem nghiên cu trước rất thu đáo). Sự khó khăn ca lý
thuyết cho thấy quy mô chính ph đc trưng đo lường trong phn thu thuế hoc tiêu dùng
của chính phủ, trong khi hu hết những tín hiệu ca sphân cấp tài khóa bt ngun t
những thng kê tài chính của chính phủ đưa ra bởi quỹ tiền tquốc tế, được đnh nghĩa
cơ bn đơn khía cạnh của sphân cp tài khóa, đó là, chia s phần chi và phần thu.
Tuy nhiên nhng du hiệu i khóa thông thường này đánh giá quá cao mức đ ca s
phân cấp i khóa hay stquản tài khóa ở hu hết các quốc gia như là h không kim
soát i khon nm trong tay bi chính quyền đa phương vượt qua mức thuế bn
(Stegarescu 2004). Phân cấp chi tiêu không tương ng với mức thu thuế ca đa phương
thể không tạo ra sự cạnh tranh thuế và hành vi quyền lực ép buc.
Sự phân cấp i tr(cấp tin cho) bởi nguồn lực thông tờng, như là trợ cp hay phn
thu chia s mà đưc kiểm st bởi TW (mất cân bng thng đứng), th có ảnh
ởng ngược bởi việc phá v mi liên hgiữa thuế và lợi ích. Sự phân cấp có th ng8an
cản hoc làm ng cao sng trưởng chính phủ, ph thuộc vào sphân cấp t nhiên
(Rodden 2003). Một vài i nghiên cứu dựa trên thông từ từ OESD (2001),……kim soát
chính quyn đa phương vượt mức thuế cơ bản ở các quốc gia quá đchâu âu. (Ebel
Yilmaz 2002) và trong vài nước OECD (Rodden 2003; Meloche 2004). Nhiều nghiên cứu
y kết lun rng quyn tchủ tài khóa dn đến tình trạng nh hơn trong khi trợ cấp có
c đng tích cực lên quy mô khu vực công. Tuy nhiên, Jin và Zou (2002), trong nghiên
cứu mà ng dliu bng trên 32 quc gia, cho thấy rng phân cp i khóa nh hưởng
lên quy mô quc gia, đa phương và liên kết chính ph khác nhau.
Tiếp theo những nghiên cứu này, i báo tp trung vào phân tích nh hưởng ca phân
cấp tài khóa đi với quy mô chính ph da vào bng dliệu ca các nước Châu Âu. Bài
y đóng góp cơ bn vào việc hiểu biết về mi quan h giữa phân cấp tài khóa và quy mô
chính ph mt số mt c th. Đi với kiến thức ca chúng tôi, đây là bài báo đu tiên
kết hợp các ch tiêu ca OECD vthu phân cp vi phương pháp “vertical imbalance”-
mt cân bng theo chiu dc, ví d cho mt nhóm 15 quc gia châu âu . Chúng i s
dng mô hình dliu bảng đng để tính toán và thy rng chi tiêu của chính phủ thay đi
tương đối chậm có th có mt số hiu chình trong chi tiêu công giữa các nước. Chúng
i ước lượng i hn trong c mi quan hgiữa vic phân cp chi tiêu ng và mô
hình hiệu chnh sai s đ phân bit nhởng của phân cp trong dài hn và ngắn hn.
Đây cũng là i báo đu tiên phân tích nh ng ca phân cấp trên tng th, quy mô
chính phủ đa phương bằng ch ch rời nh hưởng phân cp dài hn ra khi ngn
hn. Các tranh lun liên quan đến phân cp theo quy mô chính quyn có th được hiểu rõ
khi tham chiếu đến cân bng dài hạn.
Trước tiên, chúng ta thy mức đ n đnh cao trong chi tiêu ng các ớc Cu
Âu. Có stương tác trong chi tiêu công mức đ tng th và quc gia trong các nước
EU15. Chúng ta thy rằng sự phân cấp ảnh hưởng quy mô chính phcấp tng th, quc
gia điạ phương nh hưởng đó phụ thuc vào bản chất ca phân quyn. Trong dài
hn, chúng ta thy thuế ttrị-tax autonomy gia ng đa phương nhiều hơn là gim
quc gia. Cng ta cũng thy rằng sự mất cân bằng theo chiu dc có xu hướng tăng theo
quy mô ca điạ phương, quc gia và tng thể.
2. c nghiên cứu thực nghim liên quan
Hầu hết các nghiên cứu thc nghiệm về pn cp và quy mô chính quyền đu có gng
kim đnh giả thiết ca BrennanBuchanan’s Leviathan (xem Feld và c tác gikhác,
2003). Trong i này, chúng tôi ch tho lun các kim đnh cp quc gia. Đầu tiên,