UBND TỈNH HẢI DƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
VŨ THỊ HOT
PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG
HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KẾ TOÁN
Hải Dương, năm 2025
UBND TỈNH HẢI DƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
VŨ THỊ HOT
PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG
CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KẾ TOÁN
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. Nguyễn Phương Ngọc
Hải Dương, năm 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca cá nhân tôi. Các s liu,
kết qu trình by trong đề án là trung thực và chưa được công b trong bt k công
trình khoa hc nào khác.
Tôi xin cam đoan rng mi s giúp đ cho vic thc hiện Đề án này đã được
cảm ơn và thông in trích dẫn trong Đề án đã được ch rõ ngun gc rõ ràng.
Hải Dương; ngày 06 tháng 06 năm 2025
Hc Viên thc hin đề án
Vũ Thị Hot
1
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT .......................................................................... 0
DANH MỤC BẢNG, ĐỒ .................................................................................... 0
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Lý do chn la đề tài: ........................................................................................... 1
2. Tng quan tình hình nghiên cu ......................................................................... 2
3. Mc tiêu của đ án: ............................................................................................... 4
3.1. Mc tiêu chung .................................................................................................... 4
3.2. Mc tiêu c th .................................................................................................... 4
4. Đối tưng nghiên cu, phm vi nghiên cu của đề tài: ..................................... 4
4.1. Đối tưng nghiên cu ......................................................................................... 4
4.2. Phm vi nghiên cu ............................................................................................ 4
5. Phương pháp thu thập, x lý thông tin thc hin đ án .................................... 4
5.1. Phương pháp thu thập thông tin ........................................................................ 4
5.2. Phương pháp phân tích số liu ........................................................................... 5
6. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đề án ............................................................ 5
7. Cấu trúc đề án ....................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: SỞ LUN KINH NGHIM THC TIN PHÂN
TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP TRONG
HOT ĐNG CHO VAY TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI .......................... 7
1.1. sở lun v phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip
trong hot đng cho vay ti Ngân hàng thương mi ............................................. 7
1.1.1. Khái quát v hot đng cho vay ti Ngân hàng thương mi ......................... 7
1.1.2. Phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip trong hoạt động cho
vay ti ngân hàng thương mi ................................................................................. 12
1.2. Thc tin phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip ca mt
s Chi nhánh ngân hàng và bài hc kinh nghim ti Ngân hàng Thương mại c
phn Đầu tư và Phát triển Vit Nam - Chi nhánh Hải Dương ........................... 29
1.2.1. Thc tin phân tích báo cáo tài chính khách hàng ca mt s Chi nhánh
2
ngân hàng ................................................................................................................. 29
1.2.2. Mt s bài hc kinh nghim rút ra ti Ngân hàng Thương mi c phn
Đầu tư và Phát triển Vit Nam - Chi nhánh Hải Dương ....................................... 30
TIU KẾT CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 31
CHƯƠNG 2: THC TRNG PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MI C PHN ĐẦU PHÁT TRIỂN VIT NAM -
CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG ................................................................................... 32
2.1. Khái quát v Ngân hàng Thương mại c phn Đầu Phát triển Vit
Nam - Chi nhánh Hi Dương ................................................................................. 32
2.1.1. Quá trình hình thành phát trin .................................................................... 32
2.1.2. Đặc điểm t chc b máy qun lý.................................................................. 34
2.1.3. Đặc điểm hot đng kinh doanh ch yếu ..................................................... 36
2.1.4. Đặc điểm hot đng cho vay .......................................................................... 38
2.1.5. Kết qu hoạt động kinh doanh ti ngân hàng Thương mi c phần Đầu
và Phát trin Vit Nam - Chi nhánh Hải Dương .................................................... 40
2.2. Thc trng phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip trong
hoạt động cho vay ti ngân ng Thương mại c phn Đầu Phát trin
Vit Nam - Chi nhánh Hải Dương ......................................................................... 42
2.2.1. Thc trng v cơ sở d liệu phương pháp phân tích o cáo tài chính
khách hàng doanh nghip ....................................................................................... 42
2.2.2. Thc trng v t chc phân tích o cáo tài chính khách hàng doanh
nghip........................................................................................................................ 44
2.2.3. Minh ho phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip trong
hoạt động cho vay ti ngân hàng Thương mại c phn Đầu và Phát triển Vit
Nam - Chi nhánh Hải Dương .................................................................................. 45
2.2.4. Đánh giá các yếu t ảnh hưởng đến phân tích báo cáo i chính khách
hàng doanh nghip ................................................................................................... 58
2.3. Đánh giá phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghip trong hot
động cho vay ti Ngân hàng Thương mại c phn Đầu Phát trin Vit