Phân tích chi n l c c a doanh nghi pế ượ
Phân tích chi n l c c a doanh nghi p là vi c nghiên c u thu n tuý v doanh nghi p.ế ượ
Ngoài b ng t ng k t tài s n và b ng cân đ i tài kho n, nó còn d a trên m t s y u t ế ế
khác. Vi c phân tích chi n l c có th bao g m: ế ượ
L ch s c a doanh nghi p
Đôi khi vi c nghiên c u quá kh c a m t doanh nghi p là đi u r t có ích đ có th hi u rõ đ c ượ
chi n l c phát tri n c a nó hi n nay và trong t ng lai. Ngoài ngày thành l p, đi u có th t oế ượ ươ
thu n l i cho vi c theo dõi kh năng thích ng c a doanh nghi p, ph ng th c thành l p doanh ươ
nghi p cũng là m t l i ích không nh .
Hãy l y ví d m t doanh nghi p t nhân đ c đi u hành trong hàng th p k b i l n l t các th ư ượ ượ ế
h ông, cha và con. Nó s có xu h ng gi m t c đ phát tri n. Đi u này cho phép ch doanh ướ
nghi p gi v ng quy n l c. Ng c l i, m t doanh nghi p phát tri n m nh m b ng vi c thâu ượ
tóm m t cách thù đ ch các doanh nghi p khác s h u nh không có s thay đ i trong chi n l c ư ế ượ
c a nó trong t ng lai, tr phi có bi n đ ng l n v c c u quy n l c. ươ ế ơ
Ngu n nhân l c
Ngu n nhân l c cũng quan tr ng t ng đ ng v i kh năng tài chính c a doanh nghi p. Kh ươ ươ
năng tài chính c a doanh nghi p có th s m t d n theo th i gian nhi u v đ u t vào các h p ư
đ ng t ng lai đã làm bi n m t hoàn toàn kh năng tài chính c a nhi u công ty đa qu c gia, ươ ế
nh ng r t hi m khi m t doanh nghi p b m t hoàn toàn năng l c c a nhân viên c a nó. M tư ế
khác, tuy đào t o đ c m t ngu n nhân l c có kh năng v a m t nhi u th i gian v a t n kém ượ
h n là thay đ i k thu t s n xu t nh ng không ph i khi nào máy móc cũng có th thay th conơ ư ế
ng i. M t doanh nghi p có hai d ng nhân l c:ườ
Ng i lãnh đ oườ
M t vài ng i lãnh đ o có th có ti ng tăm nhi u hay ít. Ng i ta có th k đ n nh ng tên tu i ườ ế ườ ế
nh Michel Bon, c u Ch t ch c a Carrefour và nay là ch t ch c a France Télécom, hay như ư
Christian Blanc, c u ch t ch c a Air France. Trong c hai tr ng h p, kh năng c a ng i lãnh ườ ườ
đ o có th là nguyên nhân c a s thành công c a các doanh nghi p mà h đi u hành. Ng i ta ườ
cũng có th phân bi t gi a ng i lãnh đ o nh ng công ty c ph n và doanh nghi p t nhân. ườ ư
Ng i lãnh đ o công ty c ph n th ng có t m nhìn xa h n nhi u so v i ch các doanh nghi pườ ườ ơ
t nhân. Các nhà lãnh đ o s p đ n tu i ngh h u cũng có xu h ng h n ch vi c theo đu iư ế ư ướ ế
nh ng d án c l n. Đi u này có nguy c làm gi m kh năng tăng tr ng c a doanh nghi p ơ ưở
trong nhi u năm sau. Chính vì th , tu i tác cũng có t m quan tr ng nh là kh năng qu n lý c a ế ư
ng i lãnh đ o.ườ
Ng i lao đ ng:ườ bao g m c cán b và công nhân viên. Đây chính là h t nhân c a năng l c
phát tri n c a doanh nghi p. Ng i lao đ ng có năng l c cao có th không ng ng c i thi n các ườ
đi u ki n làm vi c và qua đó, c i thi n c nh ng s n ph m cu i cùng. Nh ng chi phí đào t o và
quá trình tuy n d ng các ngu n nhân l c ph i đ c nghiên c u m t cách t m . Trên th c t , ượ ế
m t vài doanh nghi p nh IBM đã theo đu i m t chính sách tuy n d ng có th đ c g i là “vô ư ượ
tính”. T t c nh ng nhân viên m i c a nó đ u đ c đào t o và h ng nghi p gi ng h t nh ng ư ướ
ng i cũ. Chính sách tuy n d ng này đã gi i thích m t ph n s ch m tr c a IBM trong côngườ
ngh vi n thông vào đ u nh ng năm 90.
Ngu n l c tài chính. Chi n l c c a m t doanh nghi p DN ph i đ c đ t trong m i quan hế ượ ượ
v i kh năng tài chính c a nó. Ng i ta s suy nghĩ nh th nào v m t DN kh ng đ nh mong ườ ư ế
mu n phát tri n nh vào nh ng ngu n l c bên ngoài, vay n nhi u nh ng l i không có tài s n ư
đáng k ? M t DN ph i có đ ph ng ti n đ th c hi n tham v ng c a nó, nh ng không c n d . ươ ư ư
Th c t , th t vô ích n u DN có l ng ti n m t r t d i dào nh ng l i không đ c đem ra đ u t ế ế ượ ư ượ ư
mà ch đem g i vào các tài kho n vãng lai t i ngân hàng. M t DN có ti n r nh r i đem đ u t ư
vào nh ng d án ng n h n còn lãng phí h n nhi u so v i vi c vay ti n đ đ u t . ơ ư
Công c s n xu t. Nh m m c đích nghiên c u và phát tri n, nh ng chi phí cho vi c đ u t vào ư
các tài s n h u hình là hoàn toàn c n thi t. Ví d nh khi b n đ u t vào máy móc thi t b , ế ư ư ế
nguyên t c đánh thu không cho phép b n kh u tr toàn b chi phí đ u t ngay trong năm đ u. ế ư
Nó ph i đ c kh u hao t ng ph n trong nhi u năm. V y, khi b n nh n th y có s gi m sút v ượ
các kho n kh u hao, cũng có nghĩa là tăng v k t qu kinh doanh, c n ph i đ t ra m t vài câu ế
h i. T i sao kh u hao gi m sút? Có ph i nó xu t phát t vi c máy móc thi t b đã l i th i? Ho c ế
DN không có d án đ u t kh thi? Trong nh ng tr ng h p này, DN có nguy c th t lùi v s n ư ườ ơ
xu t trong nh ng năm t i, ho c s suy gi m kh năng c nh tranh. Vi c nghiên c u chính sách
đ u t c a DN vào công c s n xu t cũng là đi u r t c n thi t trong vi c phân tích chi n l c. ư ế ế ượ
S n ph m. Đ gi m b t nh ng r i ro g n li n v i ho t đ ng s n xu t c a nó, DN c n ph i đa
d ng hóa s n ph m. Trong quá kh đã có nhi u DN c bám vào vi c s n xu t s i amian đ r i
khi th c d y vào m t bu i sáng nào đó, đã th y ho t đ ng c a mình b c m. M t s DN khác
chuyên s n xu t bàn tính cũng s lâm vào tình tr ng thê th m khi không nh n th y đ c s ượ
phát tri n m nh m c a th i đ i vi tính. T t c nh ng ví d này ch ra r ng m t DN chuyên
doanh có th s không t n t i n u s n ph m duy nh t c a nó r i vào kh ng ho ng. Ng c l i, ế ơ ượ
m t DN bi t cách đa d ng hóa s n ph m s không đ n n i ph i hy sinh quá nhi u khi có nh ng ế ế
quy đ nh m i c a lu t pháp có th s h n ch m t trong nh ng ho t đ ng c a nó. ế
Nh ng s l ng không ph i là t t c .ư ượ Th c t , m t s n ph m có th đ c sinh ra, l n lên và ế ượ
ch t đi. Nó có cu c s ng c a chính nó. Nh v y, danh m c s n ph m c a m t DN c n ph iế ư
đ c s p đ t m t cách cân đ i gi a nh ng s n ph m có chu kỳ phát tri n khác nhau.ượ
Chi n l c kinh doanh.ế ượ Chi n l c kinh doanh c n nghiên c u không ph i là ph ng th cế ượ ươ
phân ph i s n ph m c a doanh nghi p mà là cách phân chia nh ng gi i khách hàng khác nhau
trong t ng doanh thu c a nó. Trên th c t , m t doanh nghi p luôn ph i ph thu c vào khách ế
hàng và nhà cung c p. Hãy th t ng t ng r ng m t khách hàng chi m t i h n 50% doanh s ưở ượ ế ơ
c a b n. Đi u gì s x y ra cho s n đ nh c a b n n u khách hàng đó chuy n sang mua hàng ế
c a m t nhà cung c p khác? Tình tr ng t ng đ i đ n gi n, DN có t i 95% kh năng ph i tuyên ươ ơ
b ng ng thanh toán các kho n n ít nh t trong vài tháng. Nh v y, DN ph i ch u d i c khách ư ướ ơ
hàng này và s ph i ch p nh n nh ng đi u ki n u đãi h n. Đi u này v lâu dài s đ a DN t i ư ơ ư
nh ng khó khăn v tài chính. Vì lý do đó, đi u quan tr ng đ i v i m t doanh nghi p là không
nên quá t p trung vào m t nhóm khách hàng. Có nhi u khách hàng nh còn h n là có m t s ơ
khách hàng l n.
Nghiên c u và phát tri n. Vi c nghiên c u và phát tri n là nh ng chi phí cho hôm nay nh ng ư
l i là thành qu cho ngày mai. M t DN có trình đ khoa h c k thu t cao s có nhi u đi u ki n
h n đ phát tri n m nh m . Do v y, vi c tìm hi u v v n đ nghiên c u và phát tri n đóng vaiơ
trò h t s c quan tr ng, đ c bi t là s bi n đ ng c a nó theo th i gian. M t s gi m sút v ho tế ế
đ ng nghiên c u và phát tri n luôn luôn c n ph i đ c gi i thích. Ng c l i, m t vi c gia tăng ượ ượ
đ t ng t ho t đ ng này cũng có th n d u nh ng chi phí không đ c ki m soát. ượ
admin (Theo TTGDCK)