
Phân tích chi n l c c a doanh nghi pế ượ ủ ệ
Phân tích chi n l c c a doanh nghi p là vi c nghiên c u thu n tuý v doanh nghi p.ế ượ ủ ệ ệ ứ ầ ề ệ
Ngoài b ng t ng k t tài s n và b ng cân đ i tài kho n, nó còn d a trên m t s y u tả ổ ế ả ả ố ả ự ộ ố ế ố
khác. Vi c phân tích chi n l c có th bao g m: ệ ế ượ ể ồ
L ch s c a doanh nghi pị ử ủ ệ
Đôi khi vi c nghiên c u quá kh c a m t doanh nghi p là đi u r t có ích đ có th hi u rõ đ cệ ứ ứ ủ ộ ệ ề ấ ể ể ể ượ
chi n l c phát tri n c a nó hi n nay và trong t ng lai. Ngoài ngày thành l p, đi u có th t oế ượ ể ủ ệ ươ ậ ề ể ạ
thu n l i cho vi c theo dõi kh năng thích ng c a doanh nghi p, ph ng th c thành l p doanhậ ợ ệ ả ứ ủ ệ ươ ứ ậ
nghi p cũng là m t l i ích không nh .ệ ộ ợ ỏ
Hãy l y ví d m t doanh nghi p t nhân đ c đi u hành trong hàng th p k b i l n l t các thấ ụ ộ ệ ư ượ ề ậ ỷ ở ầ ượ ế
h ông, cha và con. Nó s có xu h ng gi m t c đ phát tri n. Đi u này cho phép ch doanhệ ẽ ướ ả ố ộ ể ề ủ
nghi p gi v ng quy n l c. Ng c l i, m t doanh nghi p phát tri n m nh m b ng vi c thâuệ ữ ữ ề ự ượ ạ ộ ệ ể ạ ẽ ằ ệ
tóm m t cách thù đ ch các doanh nghi p khác s h u nh không có s thay đ i trong chi n l cộ ị ệ ẽ ầ ư ự ổ ế ượ
c a nó trong t ng lai, tr phi có bi n đ ng l n v c c u quy n l c.ủ ươ ừ ế ộ ớ ề ơ ấ ề ự
Ngu n nhân l cồ ự
Ngu n nhân l c cũng quan tr ng t ng đ ng v i kh năng tài chính c a doanh nghi p. Khồ ự ọ ươ ươ ớ ả ủ ệ ả
năng tài chính c a doanh nghi p có th s m t d n theo th i gian nhi u v đ u t vào các h pủ ệ ể ẽ ấ ầ ờ ề ụ ầ ư ợ
đ ng t ng lai đã làm bi n m t hoàn toàn kh năng tài chính c a nhi u công ty đa qu c gia,ồ ươ ế ấ ả ủ ề ố
nh ng r t hi m khi m t doanh nghi p b m t hoàn toàn năng l c c a nhân viên c a nó. M tư ấ ế ộ ệ ị ấ ự ủ ủ ặ
khác, tuy đào t o đ c m t ngu n nhân l c có kh năng v a m t nhi u th i gian v a t n kémạ ượ ộ ồ ự ả ừ ấ ề ờ ừ ố
h n là thay đ i k thu t s n xu t nh ng không ph i khi nào máy móc cũng có th thay th conơ ổ ỹ ậ ả ấ ư ả ể ế
ng i. M t doanh nghi p có hai d ng nhân l c:ườ ộ ệ ạ ự
Ng i lãnh đ oườ ạ
M t vài ng i lãnh đ o có th có ti ng tăm nhi u hay ít. Ng i ta có th k đ n nh ng tên tu iộ ườ ạ ể ế ề ườ ể ể ế ữ ổ
nh Michel Bon, c u Ch t ch c a Carrefour và nay là ch t ch c a France Télécom, hay như ự ủ ị ủ ủ ị ủ ư
Christian Blanc, c u ch t ch c a Air France. Trong c hai tr ng h p, kh năng c a ng i lãnhự ủ ị ủ ả ườ ợ ả ủ ườ
đ o có th là nguyên nhân c a s thành công c a các doanh nghi p mà h đi u hành. Ng i taạ ể ủ ự ủ ệ ọ ề ườ
cũng có th phân bi t gi a ng i lãnh đ o nh ng công ty c ph n và doanh nghi p t nhân.ể ệ ữ ườ ạ ữ ổ ầ ệ ư
Ng i lãnh đ o công ty c ph n th ng có t m nhìn xa h n nhi u so v i ch các doanh nghi pườ ạ ổ ầ ườ ầ ơ ề ớ ủ ệ
t nhân. Các nhà lãnh đ o s p đ n tu i ngh h u cũng có xu h ng h n ch vi c theo đu iư ạ ắ ế ổ ỉ ư ướ ạ ế ệ ổ
nh ng d án c l n. Đi u này có nguy c làm gi m kh năng tăng tr ng c a doanh nghi pữ ự ỡ ớ ề ơ ả ả ưở ủ ệ
trong nhi u năm sau. Chính vì th , tu i tác cũng có t m quan tr ng nh là kh năng qu n lý c aề ế ổ ầ ọ ư ả ả ủ
ng i lãnh đ o.ườ ạ
Ng i lao đ ng:ườ ộ bao g m c cán b và công nhân viên. Đây chính là h t nhân c a năng l cồ ả ộ ạ ủ ự
phát tri n c a doanh nghi p. Ng i lao đ ng có năng l c cao có th không ng ng c i thi n cácể ủ ệ ườ ộ ự ể ừ ả ệ
đi u ki n làm vi c và qua đó, c i thi n c nh ng s n ph m cu i cùng. Nh ng chi phí đào t o vàề ệ ệ ả ệ ả ữ ả ẩ ố ữ ạ
quá trình tuy n d ng các ngu n nhân l c ph i đ c nghiên c u m t cách t m . Trên th c t ,ể ụ ồ ự ả ượ ứ ộ ỷ ỷ ự ế
m t vài doanh nghi p nh IBM đã theo đu i m t chính sách tuy n d ng có th đ c g i là “vôộ ệ ư ổ ộ ể ụ ể ượ ọ
tính”. T t c nh ng nhân viên m i c a nó đ u đ c đào t o và h ng nghi p gi ng h t nh ngấ ả ữ ớ ủ ề ượ ạ ướ ệ ố ệ ữ
ng i cũ. Chính sách tuy n d ng này đã gi i thích m t ph n s ch m tr c a IBM trong côngườ ể ụ ả ộ ầ ự ậ ễ ủ
ngh vi n thông vào đ u nh ng năm 90.ệ ễ ầ ữ
Ngu n l c tài chính.ồ ự Chi n l c c a m t doanh nghi p DN ph i đ c đ t trong m i quan hế ượ ủ ộ ệ ả ượ ặ ố ệ
v i kh năng tài chính c a nó. Ng i ta s suy nghĩ nh th nào v m t DN kh ng đ nh mongớ ả ủ ườ ẽ ư ế ề ộ ẳ ị
mu n phát tri n nh vào nh ng ngu n l c bên ngoài, vay n nhi u nh ng l i không có tài s n gìố ể ờ ữ ồ ự ợ ề ư ạ ả
đáng k ? M t DN ph i có đ ph ng ti n đ th c hi n tham v ng c a nó, nh ng không c n d .ể ộ ả ủ ươ ệ ể ự ệ ọ ủ ư ầ ư

Th c t , th t vô ích n u DN có l ng ti n m t r t d i dào nh ng l i không đ c đem ra đ u tự ế ậ ế ượ ề ặ ấ ồ ư ạ ượ ầ ư
mà ch đem g i vào các tài kho n vãng lai t i ngân hàng. M t DN có ti n r nh r i đem đ u tỉ ử ả ạ ộ ề ả ỗ ầ ư
vào nh ng d án ng n h n còn lãng phí h n nhi u so v i vi c vay ti n đ đ u t .ữ ự ắ ạ ơ ề ớ ệ ề ể ầ ư
Công c s n xu t.ụ ả ấ Nh m m c đích nghiên c u và phát tri n, nh ng chi phí cho vi c đ u t vàoằ ụ ứ ể ữ ệ ầ ư
các tài s n h u hình là hoàn toàn c n thi t. Ví d nh khi b n đ u t vào máy móc thi t b ,ả ữ ầ ế ụ ư ạ ầ ư ế ị
nguyên t c đánh thu không cho phép b n kh u tr toàn b chi phí đ u t ngay trong năm đ u.ắ ế ạ ấ ừ ộ ầ ư ầ
Nó ph i đ c kh u hao t ng ph n trong nhi u năm. V y, khi b n nh n th y có s gi m sút vả ượ ấ ừ ầ ề ậ ạ ậ ấ ự ả ề
các kho n kh u hao, cũng có nghĩa là tăng v k t qu kinh doanh, c n ph i đ t ra m t vài câuả ấ ề ế ả ầ ả ặ ộ
h i. T i sao kh u hao gi m sút? Có ph i nó xu t phát t vi c máy móc thi t b đã l i th i? Ho cỏ ạ ấ ả ả ấ ừ ệ ế ị ỗ ờ ặ
DN không có d án đ u t kh thi? Trong nh ng tr ng h p này, DN có nguy c th t lùi v s nự ầ ư ả ữ ườ ợ ơ ụ ề ả
xu t trong nh ng năm t i, ho c s suy gi m kh năng c nh tranh. Vi c nghiên c u chính sáchấ ữ ớ ặ ẽ ả ả ạ ệ ứ
đ u t c a DN vào công c s n xu t cũng là đi u r t c n thi t trong vi c phân tích chi n l c.ầ ư ủ ụ ả ấ ề ấ ầ ế ệ ế ượ
S n ph m.ả ẩ Đ gi m b t nh ng r i ro g n li n v i ho t đ ng s n xu t c a nó, DN c n ph i đaể ả ớ ữ ủ ắ ề ớ ạ ộ ả ấ ủ ầ ả
d ng hóa s n ph m. Trong quá kh đã có nhi u DN c bám vào vi c s n xu t s i amian đ r iạ ả ẩ ứ ề ố ệ ả ấ ợ ể ồ
khi th c d y vào m t bu i sáng nào đó, đã th y ho t đ ng c a mình b c m. M t s DN khácứ ậ ộ ổ ấ ạ ộ ủ ị ấ ộ ố
chuyên s n xu t bàn tính cũng s lâm vào tình tr ng thê th m khi không nh n th y đ c sả ấ ẽ ạ ả ậ ấ ượ ự
phát tri n m nh m c a th i đ i vi tính. T t c nh ng ví d này ch ra r ng m t DN chuyênể ạ ẽ ủ ờ ạ ấ ả ữ ụ ỉ ằ ộ
doanh có th s không t n t i n u s n ph m duy nh t c a nó r i vào kh ng ho ng. Ng c l i,ể ẽ ồ ạ ế ả ẩ ấ ủ ơ ủ ả ượ ạ
m t DN bi t cách đa d ng hóa s n ph m s không đ n n i ph i hy sinh quá nhi u khi có nh ngộ ế ạ ả ẩ ẽ ế ỗ ả ề ữ
quy đ nh m i c a lu t pháp có th s h n ch m t trong nh ng ho t đ ng c a nó.ị ớ ủ ậ ể ẽ ạ ế ộ ữ ạ ộ ủ
Nh ng s l ng không ph i là t t c .ư ố ượ ả ấ ả Th c t , m t s n ph m có th đ c sinh ra, l n lên vàự ế ộ ả ẩ ể ượ ớ
ch t đi. Nó có cu c s ng c a chính nó. Nh v y, danh m c s n ph m c a m t DN c n ph iế ộ ố ủ ư ậ ụ ả ẩ ủ ộ ầ ả
đ c s p đ t m t cách cân đ i gi a nh ng s n ph m có chu kỳ phát tri n khác nhau.ượ ắ ặ ộ ố ữ ữ ả ẩ ể
Chi n l c kinh doanh.ế ượ Chi n l c kinh doanh c n nghiên c u không ph i là ph ng th cế ượ ầ ứ ả ươ ứ
phân ph i s n ph m c a doanh nghi p mà là cách phân chia nh ng gi i khách hàng khác nhauố ả ẩ ủ ệ ữ ớ
trong t ng doanh thu c a nó. Trên th c t , m t doanh nghi p luôn ph i ph thu c vào kháchổ ủ ự ế ộ ệ ả ụ ộ
hàng và nhà cung c p. Hãy th t ng t ng r ng m t khách hàng chi m t i h n 50% doanh sấ ử ưở ượ ằ ộ ế ớ ơ ố
c a b n. Đi u gì s x y ra cho s n đ nh c a b n n u khách hàng đó chuy n sang mua hàngủ ạ ề ẽ ả ự ổ ị ủ ạ ế ể
c a m t nhà cung c p khác? Tình tr ng t ng đ i đ n gi n, DN có t i 95% kh năng ph i tuyênủ ộ ấ ạ ươ ố ơ ả ớ ả ả
b ng ng thanh toán các kho n n ít nh t trong vài tháng. Nh v y, DN ph i ch u d i c kháchố ừ ả ợ ấ ư ậ ả ị ướ ơ
hàng này và s ph i ch p nh n nh ng đi u ki n u đãi h n. Đi u này v lâu dài s đ a DN t iẽ ả ấ ậ ữ ề ệ ư ơ ề ề ẽ ư ớ
nh ng khó khăn v tài chính. Vì lý do đó, đi u quan tr ng đ i v i m t doanh nghi p là khôngữ ề ề ọ ố ớ ộ ệ
nên quá t p trung vào m t nhóm khách hàng. Có nhi u khách hàng nh còn h n là có m t sậ ộ ề ỏ ơ ộ ố
khách hàng l n.ớ
Nghiên c u và phát tri n.ứ ể Vi c nghiên c u và phát tri n là nh ng chi phí cho hôm nay nh ngệ ứ ể ữ ư
l i là thành qu cho ngày mai. M t DN có trình đ khoa h c k thu t cao s có nhi u đi u ki nạ ả ộ ộ ọ ỹ ậ ẽ ề ề ệ
h n đ phát tri n m nh m . Do v y, vi c tìm hi u v v n đ nghiên c u và phát tri n đóng vaiơ ể ể ạ ẽ ậ ệ ể ề ấ ề ứ ể
trò h t s c quan tr ng, đ c bi t là s bi n đ ng c a nó theo th i gian. M t s gi m sút v ho tế ứ ọ ặ ệ ự ế ộ ủ ờ ộ ự ả ề ạ
đ ng nghiên c u và phát tri n luôn luôn c n ph i đ c gi i thích. Ng c l i, m t vi c gia tăngộ ứ ể ầ ả ượ ả ượ ạ ộ ệ
đ t ng t ho t đ ng này cũng có th n d u nh ng chi phí không đ c ki m soát. ộ ộ ạ ộ ể ẩ ấ ữ ượ ể
admin (Theo TTGDCK)