
PHI U PHÂN TÍCH CHI N L C DN (Công ty c ph n May 10)Ế Ế ƯỢ ổ ầ
Tên đ y đ : Công ty c ph n May 10ầ ủ ổ ầ
Tên vi t t t: ế ắ garco10
Tr s :ụ ở Sài Đ ng - Long Biên - Hà N iồ ộ
Ngày tháng năm thành l p:ậ chuy n đ i (CPH) t doanh nghi p nhà n c theo quy t đ nh sể ổ ừ ệ ướ ế ị ố
105/2004/QĐ-BCN ngày 05 tháng 10 năm 2004 c a B tr ng B Công Nghi pủ ộ ưở ộ ệ
Lo i hình DN: Công ty c ph nạ ổ ầ
Tel: 84-4-8276923
Email: ctmay10@garco10.com.vn
Website: www.garco10.com.vn
Ngành ngh kinh doanh c a DNề ủ (Theo gi y ch ng nh n đăng ký s :…):ấ ứ ậ ố
+ S n xu t kinh doanh các lo i qu n áo th i trang và nguyên ph li u ngành may.ả ấ ạ ầ ờ ụ ệ
+ Kinh doanh các m t hàng th công m ngh , công nghi p th c ph m và công nghi p tiêu dùngặ ủ ỹ ệ ệ ự ẩ ệ
khác.
+ Kinh doanh văn phòng, b t đ ng s n, nhà cho công nhân.ấ ộ ả ở
+ Đào t o ngh .ạ ề
+ Xu t nh p kh u tr c ti pấ ậ ẩ ự ế
Xác đ nh các ho t đ ng kinh doanh chi n l c ị ạ ộ ế ượ (SBU):
. + M r ng th tr ng và tăng th ph n cho s n ph m trong lĩnh v c may m c c a công ty.ở ộ ị ườ ị ầ ả ẩ ự ặ ủ
+ Tăng v th c nh tranh c a công tyị ế ạ ủ
+ Đ u t cho phát tri n các lĩnh v c m i tham gia kinh doanh ầ ư ể ự ớ
T m nhìn,s m ng kinh doanh c a DN:ầ ứ ạ ủ
T m nhìn chi n l cầ ế ượ :
- Ti p t c ki n toàn t ch c ho t đ ng c a công ty theo h ng đa d ng hóa ho t đ ng kinhế ụ ệ ổ ứ ạ ộ ủ ướ ạ ạ ộ
doanh nh m đáp ng nhu c u phát tri n trong tình hình m i.ằ ứ ầ ể ớ
- Gi v ng danh hi u Doanh nghi p d t may tiêu bi u nh t c a ngành d t may Vi tữ ữ ệ ệ ệ ể ấ ủ ệ ệ Nam. Xây
d ng May 10 tr thành trung tâm th i trang c a Vi tự ở ờ ủ ệ Nam.
- Đa d ng hóa s n ph m, chuyên môn hóa s n xu t, đa d ng hóa ngành hàng, phát tri n d ch v ,ạ ả ẩ ả ấ ạ ể ị ụ
kinh doanh t ng h p. T v n, thi t k và trình di n th i trang.ổ ợ ư ấ ế ế ễ ờ
- Nâng cao năng l c qu n lý toàn di n, đ u t các ngu n l c, trú tr ng vào vi c phát tri n y u tự ả ệ ầ ư ồ ự ọ ệ ể ế ố
con ng i, y u t then ch t đ th c hi n thành công các nhi m v trong th i kỳườ ế ố ố ể ự ệ ệ ụ ờ h i nh p kinh tộ ậ ế
qu c t .ố ế
- Ti p t c th c hi n tri t đ h th ng tiêu chu n qu c t ISO 9000, ISO 14000 và SA 8000ế ụ ự ệ ệ ể ệ ố ẩ ố ế
- Xây d ng và phát tri n th ng hi u c a công ty, nhãn hi u hàng hóa, m r ng kênh phân ph iự ể ươ ệ ủ ệ ở ộ ố
trong n c và qu c t .ướ ố ế
- Xây d ng n n tài chính lành m nh.ự ề ạ
- B ng nhi u bi n pháp t o đi u ki n và có chính sách t t nh t chăm lo đ i s ng và gi ng iằ ề ệ ạ ề ệ ố ấ ờ ố ữ ườ
lao đ ngộ
S m ng kinh doanh:ứ ạ
- Th a mãn nhu c u và mong đ i c a khách hàng.ỏ ầ ợ ủ
- Tăng c ng tinh th n trách nhi m, tính ch đ ng, sáng t o, phát huy t i đa ti m năng và l i thườ ầ ệ ủ ộ ạ ố ề ợ ế
c a Công ty.ủ
- Đ m b o môi tr ng ngày càng xanh, s ch, đ p.ả ả ườ ạ ẹ
- Vì l i ích c a m i thành viên và c ng đ ng.ợ ủ ỗ ộ ồ

- Xây d ng Công ty tr thành m t đi n hình văn hóa Doanh nghi p.ự ở ộ ể ệ
M t s ch tiêu tài chính c b nộ ố ỉ ơ ả : (6 tháng đ u năm 2007)ầ
- T ng doanh thu:ổ 10.677 t đ ngỷ ồ
- Doanh thu thu n:ầ 219,5 t đ ngỷ ồ
- L i nhu n sau thu :ợ ậ ế
- T ng tài s n:Giá tr th c t c a Công ty May 10 t i th i đi m ngày 31 tháng 12 năm 2003 đ cổ ả ị ự ế ủ ạ ờ ể ể ổ
ph n hoá (Quy t đ nh s 2342/QĐ-TCKT ngày 03 tháng 9 năm 2004 c a B Công nghi p) làầ ế ị ố ủ ộ ệ
191.582.176.851 đ ng. Trong đó, giá tr th c t ph n v n Nhà n c t i Công ty là 54.364.533.575ồ ị ự ế ầ ố ướ ạ
đ ng.ồ
- T ng ngu n v n:C c u v n đi u l :ổ ồ ố ơ ấ ố ề ệ
+V n đi u l c a Công ty c ph n là 54.000.000.000 đ ng (Năm m i t t đ ng ch n). Trongố ề ệ ủ ổ ầ ồ ươ ư ỷ ồ ẵ
đó:
- T l c ph n c a Nhà n c: 51,00 %;ỷ ệ ổ ầ ủ ướ
- T l c ph n bán cho ng i lao đ ng trong Công ty : 49,00 %;ỷ ệ ổ ầ ườ ộ
- Tr giá m t c ph n: 100.000 đ ng.ị ộ ổ ầ ồ
- T su t sinh l i:9.17%ỷ ấ ờ
MÔI TR NG BÊN NGOÀIƯỜ
Giai đo n trong chu kỳ s phát tri n c a ngànhạ ự ể ủ :
- Duy trì t t th tr ng xu t kh u, m ra các th tr ng m i EU, Nh t, H ng Kông, Hàn Qu c;ố ị ườ ấ ẩ ở ị ườ ớ ậ ồ ố
T p trung hi n đ i hoá dây chuy n công ngh cao và nâng cao tay ngh cho đ i ngũ đ t o s cậ ệ ạ ề ệ ề ộ ể ạ ứ
c nh tranh. Đ ng th i, tích c c c i ti n và sáng tác các m u mã, m t m i, đa d ng hoá s n ph m,ạ ồ ờ ự ả ế ẫ ố ớ ạ ả ẩ
đáp ng th hi u c a ng i tiêu dùng. Ph n đ u năm 2004, t ng doanh thu đ t 410 t , l i nhu n 6ứ ị ế ủ ườ ấ ấ ổ ạ ỷ ợ ậ
t và đ n năm 2010 tăng nhanh kh i l ng hàng hoá xu t kh u c n i đ a và qu c t .ỷ ế ố ượ ấ ẩ ả ộ ị ố ế
- M c dù ph i v t qua nhi u khó khăn (nh ng khó khăn chung c a ngành D t May), năm 2005ặ ả ượ ề ữ ủ ệ
v n đ c ghi nh n là năm ti p t c nh ng thành công c a Công ty C ph n May 10 trong s n xu tẫ ượ ậ ế ụ ữ ủ ổ ầ ả ấ
kinh doanh: Sau m t năm ho t đ ng theo mô hình c ph n hoá giá tr s n xu t công nghi p đ t 141ộ ạ ộ ổ ầ ị ả ấ ệ ạ
t đ ng (đ t 113% k ho ch và v t 41% so v i năm 2004); T ng doanh thu đ t 548 t đ ng (Đ tỷ ồ ạ ế ạ ượ ớ ổ ạ ỷ ồ ạ
100% k ho ch và v t 22% so v i năm 2004); L i nhu n đ t kho ng 13,8 t đ ng, Thu nh pế ạ ượ ớ ợ ậ ạ ả ỷ ồ ậ
bình quân c a ng i lao đ ng là 1.450.000đ/ng i/tháng (tăng 5% so v i năm 2004)… Đ c bi t,ủ ườ ộ ườ ớ ặ ệ
năm 2005 Công ty đã vinh d đ c Nhà n c trao t ng danh hi u Anh hùng l c l ng vũ trangự ượ ướ ặ ệ ự ượ
nhân dân.
- Năm 2006 này May 10 tròn 60 tu i. Trong su t 6 th p niên phát tri n, các th h May 10 đã luônổ ố ậ ể ế ệ
b n b , kiên trì ph n đ u xây d ng “N n văn hoá ch t l ng” và đã v n lên đ t đ c nh ng gi iề ỉ ấ ấ ự ề ấ ượ ươ ạ ượ ữ ả
th ng l n: Gi i th ng Ch t l ng Vi t Nam, Gi i th ng Ch t l ng Châu á - Thái Bìnhưở ớ ả ưở ấ ượ ệ ả ưở ấ ượ
D ng…ươ
Không ch n l c trong s n xu t, tích c c trong phong trào Năng su t - Ch t l ng, May 10 cònỉ ỗ ự ả ấ ự ấ ấ ượ
luôn v n đ ng trên th ng tr ng đ tr thành m t đ i tác kinh doanh có t m c v i “Đ ng c pậ ộ ươ ườ ể ở ộ ố ầ ỡ ớ ẳ ấ
đã đ c kh ng đ nh”.ượ ẳ ị
- T m t x ng may quân trang (X10) th i kỳ kháng chi n ch ng Pháp, b c sang giai đo n xâyừ ộ ưở ờ ế ố ướ ạ
d ng kinh t trong th i bình, May 10 đ c Nhà n c giao làm hàng may gia công xu t kh u. Baoự ế ờ ượ ướ ấ ẩ
khó khăn, b ng , song May 10 đã nhanh chóng ti p c n và h ng t i s tho mãn khách hàngỡ ỡ ế ậ ướ ớ ự ả
b ng quy t tâm cao - Quy t tâm đáp ng m i yêu c u kh t khe c a khách hàng c v ki u dáng,ằ ế ế ứ ọ ầ ắ ủ ả ề ể
m u mã, đ ng kim mũi ch và ti n đ giao hàng. Theo nh ng lô hàng xu t kh u, cái tên “May 10”ẫ ườ ỉ ế ộ ữ ấ ẩ
đã có s c chinh ph c m nh m trên th tr ng qu c t . Nh ng năm g n đây, bên c nh th tr ngứ ụ ạ ẽ ị ườ ố ế ữ ầ ạ ị ườ
truy n th ng nh : EU, Nh t B n, Đ c, H ng Kông, Hàn Qu c, Canada…, May 10 đã “m c a”ề ố ư ậ ả ứ ồ ố ở ử
đ c th tr ng M giàu ti m năng.ượ ị ườ ỹ ề

- Đ chu n b cho b c chuy n h ng kinh doanh t hình th c gia công xu t kh u sang hìnhể ẩ ị ướ ể ướ ừ ứ ấ ẩ
th c kinh doanh mua nguyên li u, bán thành ph m, May 10 đang tích c c xây d ng th ng hi u.ứ ệ ẩ ự ự ươ ệ
Th tr ng n i đ a v i s c mua c a 80 tri u dân đang là th tr ng h p d n đ c các nhà kinhị ườ ộ ị ớ ứ ủ ệ ị ườ ấ ẫ ượ
doanh c a May 10 quan tâm h ng t i. Bên c nh vi c nghiên c u đ a ra các s n ph m mũi nh n,ủ ướ ớ ạ ệ ứ ư ả ẩ ọ
mang t m chi n l c là s mi nam, Công ty đã chú tr ng phát tri n s n ph m m i (nh qu n âu, áoầ ế ượ ơ ọ ể ả ẩ ớ ư ầ
Jacket, qu n áo tr em, trang ph c n …) đ đáp ng nhu c u c a nhi u đ i t ng khách hàng.ầ ẻ ụ ữ ể ứ ầ ủ ề ố ượ
M t m ng l i đ i lý, c a hàng phân ph i các s n ph m mang th ng hi u “May 10” đã ngàyộ ạ ướ ạ ử ố ả ẩ ươ ệ
càng to r ng trên đ a bàn c n c.ả ộ ị ả ướ
- Trong chi n l c phát tri n th ng hi u, Lãnh đ o Công ty May 10 đ c bi t quan tâm đ n cácế ượ ể ươ ệ ạ ặ ệ ế
v n đ : đăng ký B o h th ng hi u, ng d ng công ngh mã s mã v ch (MSMV), s d ng côngấ ề ả ộ ươ ệ ứ ụ ệ ố ạ ử ụ
ngh nh n d ng đ c bi t đ ch ng hàng gi . B ng vi c ng d ng, s d ng công ngh MSMV vàệ ậ ạ ặ ệ ể ố ả ằ ệ ứ ụ ử ụ ệ
công ngh ch ng gi trong kinh doanh, s n ph m c a May 10 đ i v i ng i tiêu dùng đ n nayệ ố ả ả ẩ ủ ố ớ ườ ế
không ch đ n gi n là s n ph m “Ch t l ng cao” mà th c s đã tr thành s n ph m có “Đ ngỉ ơ ả ả ẩ ấ ượ ự ự ở ả ẩ ẳ
c p”.ấ
- Công ty May 10 là m t trong s nh ng doanh nghi p đ u tiên c a T ng Công ty D t may Vi tộ ố ữ ệ ầ ủ ổ ệ ệ
Nam đã nghiên c u và áp d ng mã s mã v ch trong qu n lý, kinh doanh. Cu i năm 1999, đ u nămứ ụ ố ạ ả ố ầ
2000 Công ty đã chính th c đ a ho t đ ng này vào h th ng d i s ch đ o tr c ti p c a Ban Chứ ư ạ ộ ệ ố ướ ự ỉ ạ ự ế ủ ỉ
đ o MSMV Công ty.ạ
- Sau 5 năm tri n khai ho t đ ng nghiên c u và áp d ng MSMV May 10 đã thu đ c k t qu r tể ạ ộ ứ ụ ượ ế ả ấ
kh quan làm ti n đ cho vi c nhân r ng và m r ng ph m vi áp d ng MSMV. Th c t cho th y,ả ề ề ệ ộ ở ộ ạ ụ ự ế ấ
doanh nghi p không nh ng có th ng d ng công ngh MSMV trong qu n lý phân ph i s n ph mệ ữ ể ứ ụ ệ ả ố ả ẩ
mà còn có th ng d ng trong công tác qu n lý khác nh : qu n lý năng su t, th ng kê - k ho chể ứ ụ ả ư ả ấ ố ế ạ
trong các dây chuy n may. Trong bài vi t này, chúng tôi xin chia s m t s kinh nghi m c a đ n về ế ẻ ộ ố ệ ủ ơ ị
mình.
Tr c h t, khi ng d ng MSMV ta s thu đ c nh ng l i ích trong qu n lý và tiêu th s n ph m.ướ ế ứ ụ ẽ ượ ữ ợ ả ụ ả ẩ
- Các s n ph m đ c xác đ nh ngu n g c m t cách nhanh chóng.ả ẩ ượ ị ồ ố ộ
- Quá trình nh p xu t hàng hoá nhanh chóng - ti n l i - chính xác.ậ ấ ệ ợ
- Có đ c các thông tin chính xác v s n ph m theo nhi u chi u thông tin khác nhau: ch ng lo i,ượ ề ả ẩ ề ề ủ ạ
màu s c, đ n giá, c ...ắ ơ ỡ
- N u áp d ng MSMV t i t t c các đi m bán hàng thì ng i qu n lý chung có th c p nh t và cóế ụ ạ ấ ả ể ườ ả ể ậ ậ
đ c nh ng con s th ng kê cho bi t v th hi u cũng nh ti m năng tiêu th s n ph m t i cácượ ữ ố ố ế ề ị ế ư ề ụ ả ẩ ạ
vùng mi n khác nhau, t đó có quy t đ nh phù h p trong s n xu t và đi u ph i s n ph m, gi mề ừ ế ị ợ ả ấ ề ố ả ẩ ả
thi u l ng hàng t n kho.ể ượ ồ
- Ngoài ra, công ngh MSMV còn có th áp d ng trong qu n lý s n xu t đ ti n theo dõi đ ngệ ể ụ ả ả ấ ể ệ ườ
đi c a s n ph m và ti n vi c th ng kê.ủ ả ẩ ệ ệ ố
Trong quá trình t ch c tri n khai ng d ng MSMV, May 10 đã rút ra m t s kinh nghi m sau:ổ ứ ể ứ ụ ộ ố ệ
- Đ u tiên c n thành l p ban chuyên trách đ ch đ o và t ch c th c hi n các công vi c có liênầ ầ ậ ể ỉ ạ ổ ứ ự ệ ệ
quan. (Năm 2000 Công ty May 10 đã thành l p Ban ch đ o ng d ng MSMV c p Công ty)ậ ỉ ạ ứ ụ ấ
- Xây d ng k ho ch và ch ng trình c th , ph bi n r ng rãi t i các thành viên có liên quan trongự ế ạ ươ ụ ể ổ ế ộ ớ
toàn Công ty; Ph i h p ch t ch v i chuyên môn đ vi c áp d ng MSMV đ t hi u qu cao nh t.ố ợ ặ ẽ ớ ể ệ ụ ạ ệ ả ấ
- Th ng xuyên m các l p b i d ng ki n th c nghi p v v MSMV, c p nh t m t cách th ngườ ở ớ ồ ưỡ ế ứ ệ ụ ề ậ ậ ộ ườ
xuyên nh ng thông tin m i nh t v công ngh MSMV trên th gi i và khu v c…ữ ớ ấ ề ệ ế ớ ự
- Xây d ng đ án khi đ a MSMV vào áp d ng trong công tác qu n lý: có n i dung đ u t trongự ề ư ụ ả ộ ầ ư
t ng giai đo n c th , cách th c tri n khai, hi u qu sau khi tri n khai,…ừ ạ ụ ể ứ ể ệ ả ể
- L a ch n nhà cung c p (ph n c ng, ph n m m)ự ọ ấ ầ ứ ầ ề
- H p t ng k t đánh giá t ng giai đo n.ọ ổ ế ừ ạ
Cho đ n nay, May 10 đã đ u t và l p đ t thi t b máy tính, đ u đ c MSMV t i 7 c a hàng trên đ aế ầ ư ắ ặ ế ị ầ ọ ạ ử ị
bàn thành ph Hà N i và t ng kho, các h th ng đ u đang ho t đ ng t t. Đ ng th i, Công ty cũngố ộ ổ ệ ố ề ạ ộ ố ồ ờ
đã hoàn thi n các qui trình: Mô t s n ph m tr c khi c p MSMV-> C p MSMV cho s n ph m ->ệ ả ả ẩ ướ ấ ấ ả ẩ
Qu n lý vi c c p tem nhãn MSMV cho s n ph m -> Nh p kho s n ph m b ng MSMV-> Phânả ệ ấ ả ẩ ậ ả ẩ ằ
ph i và tiêu th s n ph m b ng h th ng MSMV-> T ng h p thông tin c a h th ng MSMV đố ụ ả ẩ ằ ệ ố ổ ợ ủ ệ ố ể

có đ c nh ng thông tin h tr trong quá trình QLSX. Đ n nay 100% các s n ph m đã đ c c pượ ữ ỗ ợ ế ả ẩ ượ ấ
phát MSMV.
- Trên c s nh ng thành công ban đ u, Công ty d đ nh trong th i gian t i s ti p t c đ u tơ ở ữ ầ ự ị ờ ớ ẽ ế ụ ầ ư
ph n c ng, m r ng ph m vi l p đ t thi t b t i Chi nhánh TP HCM, và các c a hàng khác trênầ ứ ở ộ ạ ắ ặ ế ị ạ ử
toàn qu c; C ng c h th ng đ i lý và đ a ra c ch đ u t trang b ph n c ng - ph n m m choố ủ ố ệ ố ạ ư ơ ế ầ ư ị ầ ứ ầ ề
các đ i lý; Ti p t c hoàn thi n các yêu c u phát sinh trong quá trình th c hi n, t ng k t đánh giáạ ế ụ ệ ầ ự ệ ổ ế
k t qu tri n khai đ án ng d ng MSMV và công tác qu n lý và tiêu th s n ph m trên th tr ngế ả ể ề ứ ụ ả ụ ả ẩ ị ườ
trong n c vào cu i năm 2006. Song song, ti n hành vi c nghiên c u và đ a MSMV vào ng d ngướ ố ế ệ ứ ư ứ ụ
trong công tác th ng kê k ho ch, th ng kê năng su t trong các Xí nghi p May, d tính năm 2006 -ố ế ạ ố ấ ệ ự
2007 s áp d ng th .ẽ ụ ử
Nh ng khó khăn trong quá trình tri n khai áp d ng MSMV.ữ ể ụ
- Công ngh MSMV là m t công ngh m i t i Vi t Nam do đó vi c nghiên c u tham kh o kinhệ ộ ệ ớ ạ ệ ệ ứ ả
nghi m v lĩnh v c này r t h n ch . Tài li u chuyên ngành ít d n t i vi c n m b t công ngh cònệ ề ự ấ ạ ế ệ ẫ ớ ệ ắ ắ ệ
ch m, kéo dài quá trình nghiên c u.ậ ứ
- Trên th tr ng hi n không có ph n m m nào đ c thi t k s n đ đáp ng yêu c u (n u có thìị ườ ệ ầ ề ượ ế ế ẵ ể ứ ầ ế
là ph n m m qu c t r t đ t ti n), do đó ph n m m th ng ph i thi t k t đ u. Khi đã có đ cầ ề ố ế ấ ắ ề ầ ề ườ ả ế ế ừ ầ ượ
ph n m m thì vi c th nghi m cũng g p r t nhi u khó khăn vì v a làm th c t , v a th nghi mầ ề ệ ử ệ ặ ấ ề ừ ự ế ừ ử ệ
ph n m m, s a ph n m m.ầ ề ử ầ ề
- Vi c tri n khai đào t o cho các nhân viên bán hàng cũng g p r t nhi u khó khăn. H u h t nh ngệ ể ạ ặ ấ ề ầ ế ữ
nhân viên bán hàng ch a quen s d ng máy vì v y vi c phát sinh l i c a h th ng do nguyên nhânư ử ụ ậ ệ ỗ ủ ệ ố
ch quan là r t có th x y ra. Ngoài ra, vi c tri n khai MSMV đ ng lo t cho nhi u c a hàng n mủ ấ ể ả ệ ể ồ ạ ề ử ằ
các v trí đ a lý cách xa nhau nên ti n đ tri n khai ch m.ở ị ị ế ộ ể ậ
Tính ph c t p trong qu n lý và tính đa d ng hoá c a s n ph m là m t trong nh ng y u t b t l iứ ạ ả ạ ủ ả ẩ ộ ữ ế ố ấ ợ
trong vi c c p phát MSMV cho s n ph m khi s l ng các mã s này (tính trên mã doanh nghi p)ệ ấ ả ẩ ố ượ ố ệ
là h u h n. Ngoài ra, kinh phí đ u t ph n c ng cho t t c các đi m phân ph i s n ph m là r tữ ạ ầ ư ầ ứ ấ ả ể ố ả ẩ ấ
l n. N u ch d a vào ngu n kinh phí c a doanh nghi p thì khó th c hi n đ c.ớ ế ỉ ự ồ ủ ệ ự ệ ượ
T th c ti n áp d ng công ngh MSMV t i đ n v mình, chúng tôi cho r ng đ công ngh nàyừ ự ễ ụ ệ ạ ơ ị ằ ể ệ
đ c ng d ng r ng rãi h n các cán b k thu t c n đ c ti p c n v i các ki n th c v MSMVượ ứ ụ ộ ơ ộ ỹ ậ ầ ượ ế ậ ớ ế ứ ề
nhi u h n n a, sâu h n n a. Vi c t ch c đào t o ph i th t bài b n thì vi c áp d ng MSMV t iề ơ ữ ơ ữ ệ ổ ứ ạ ả ậ ả ệ ụ ạ
các doanh nghi p m i có th đ t hi u qu cao. Bên c nh đó, T ch c MSMV Qu c gia nên s a đ iệ ớ ể ạ ệ ả ạ ổ ứ ố ử ổ
qui trình c p mã s cho doanh nghi p đ doanh nghi p có s l ng mã s s n ph m nhi u h n,ấ ố ệ ể ệ ố ượ ố ả ẩ ề ơ
ch đ ng h n trong vi c s d ng mã s cho s n ph m.ủ ộ ơ ệ ử ụ ố ả ẩ
- Ngoài vi c ng d ng MSMV, Công ty May 10 t năm 2002 đ n nay đã s d ng công nghệ ứ ụ ừ ế ử ụ ệ
ch ng hàng gi r t hi u qu . Công ty đã đ t mua tem ch ng gi nhãn Halogram đ c s n xu tố ả ấ ệ ả ặ ố ả ượ ả ấ
theo khuôn m u riêng và đ m b o tính an toàn cao. Ngoài vi c s d ng tem ch ng gi , m i s nẫ ả ả ệ ử ụ ố ả ỗ ả
ph m c a May 10 đ u đ c đính s i ch ng gi , nên ngay c khi s n ph m đã đ a vào s d ngẩ ủ ề ượ ợ ố ả ả ả ẩ ư ử ụ
v n có th nh n d ng đ c th t - gi d dàng. Có l do đ c “phòng ng a” c n th n, nên đ nẫ ể ậ ạ ượ ậ ả ễ ẽ ượ ừ ẩ ậ ế
nay May 10 ch a có m t v vi c nào liên quan đ n hàng gi .ư ộ ụ ệ ế ả
Quan tâm nâng cao ch t l ng s n ph m, tích c c ng d ng các ti n b k thu t và công ngh caoấ ượ ả ẩ ự ứ ụ ế ộ ỹ ậ ệ
c trong s n xu t và trong kinh doanh, May 10 đã và s luôn h ng t i s tho mãn khách hàng,ả ả ấ ẽ ướ ớ ự ả
quy t tâm ph n đ u gi v ng v trí là doanh nghi p có hình nh đ p trong con m t ng i tiêuế ấ ấ ữ ữ ị ệ ả ẹ ắ ườ
dùng. Còn trong chi n l c phát tri n, sau m t năm th nghi m và thành công trên con đ ng cế ượ ể ộ ử ệ ườ ổ
ph n hoá, May 10 s ti p t c ph n đ u phát huy truy n th ng “Anh hùng L c l ng Vũ trang nhânầ ẽ ế ụ ấ ấ ề ố ự ượ
dân”, “Anh hùng Lao đ ng” đ chuy n mình v n lên thành Trung tâm May và Th i trang l n c aộ ể ể ươ ờ ớ ủ
c n c trong t ng lai.ả ướ ươ
Đánh giá tác đ ng c a môi tr ng Vĩ Môộ ủ ườ
Nhân T Công Nghố ệ
- Đ u t đ i m i dây chuy n công ngh đóng vai trò quan tr ng trong vi c tăng năng l c c nhầ ư ổ ớ ề ệ ọ ệ ự ạ
tranh, chi m lĩnh th ph n.ế ị ầ
Ngay t đ u năm, lãnh đ o cty đã đ ra ch tr ng và th c hi n đ u t đúng h ng có hi uừ ầ ạ ề ủ ươ ự ệ ầ ư ướ ệ
qu nên đã t o ra đ c năng l c s n xu t và ch t l ng s n ph m cao h n; Đ u t có tr ng đi mả ạ ượ ự ả ấ ấ ượ ả ẩ ơ ầ ư ọ ể
theo chi n l c phát tri n và yêu c u th tr ng. Đ i m i công ngh đi đôi v i vi c áp d ng cácế ượ ể ầ ị ườ ổ ớ ệ ớ ệ ụ

ti n b khoa h c k thu t và qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9002. S p x p l i dâyế ộ ọ ỹ ậ ả ấ ượ ẩ ắ ế ạ
chuy n s n xu t, b sung thêm máy móc thi t b m i. Thành l p m t xí nghi p may Vecton v iề ả ấ ổ ế ị ớ ậ ộ ệ ớ
t ng m c đ u t 40 t , nâng t ng m c đ u t lên t i 75 t . Công tác đ u t chi u sâu đ c phátổ ứ ầ ư ỷ ổ ứ ầ ư ớ ỷ ầ ư ề ượ
tri n theo h ng mua s m máy móc thi t b m i và thi t b chuyên dùng đ nâng cao năng su t laoể ướ ắ ế ị ớ ế ị ể ấ
đ ng và ch t l ng s n ph m và đào t o phát tri n ngu n nhân l c.ộ ấ ượ ả ẩ ạ ể ồ ự
Th tr ng và nh ng chính sách c a Nhà N c:ị ườ ữ ủ ướ
- Th tr ng luôn là v n đ b c xúc, nh y c m, là đi m m u ch t quy t đ nh s s ng còn c aị ườ ấ ề ứ ạ ả ể ấ ố ế ị ự ố ủ
DN s n xu t kinh doanh. Chi n l c phát tri n th tr ng c a May ả ấ ế ượ ể ị ườ ủ
Lãnh đ o cty luôn coi th tr ng là v n đ c t t , s ng còn c a m t DN nên đã th ng xuyên chạ ị ườ ấ ề ố ử ố ủ ộ ườ ỉ
đ o: Ti p t c c ng c và gi v ng th tr ng truy n th ng b ng cách đi u ti t c ch giá h p lý,ạ ế ụ ủ ố ữ ữ ị ườ ề ố ằ ề ế ơ ế ợ
tăng c ng khai thác m r ng th tr ng m i, nh t là th tr ng M ; M r ng hình th c h p tácườ ở ộ ị ườ ớ ấ ị ườ ỹ ở ộ ứ ợ
s n xu t đ tranh th khách hàng trong vi c đ u t thi t b và gi i quy t vi c làm n đ nh s nả ấ ể ủ ệ ầ ư ế ị ả ế ệ ổ ị ả
xu t, nâng cao hi u qu kinh doanh. Đ c bi t chú tr ng phát tri n th tr ng trong n c, m ngấ ệ ả ặ ệ ọ ể ị ườ ướ ạ
l i đ i lý đ c ph kín 63 t nh thành ph trong c n c. Đ ng th i tích c c tham gia các h i chướ ạ ượ ủ ỉ ố ả ướ ồ ờ ự ộ ợ
trên toàn qu c m r ng hình th c kinh doanh th ng m i FOB, ra s c tìm ki m và khai thác ngu nố ở ộ ứ ươ ạ ứ ế ồ
cung c p nguyên ph li u. Công ty đã năng đ ng m r ng th tr ng xu t kh u sang các n c Mấ ụ ệ ộ ở ộ ị ườ ấ ẩ ướ ỹ
– Nh t – EU. Vì v y, th ng hi u c a cty ngày càng sáng giá trong n c và qu c t , là m t trongậ ậ ươ ệ ủ ướ ố ế ộ
b n DN toàn qu c đ c gi i th ng Ch t l ng Châu á - Thái bình D ng.ố ố ượ ả ưở ấ ượ ươ
- Đ c bi t, đ chi m lĩnh th tr ng và kh ng đ nh th ng hi u, Cty đã g p không ít nh ng khóượ ế ể ế ị ườ ẳ ị ươ ệ ặ ữ
khănBên c nh nh ng thu n l i, nh Đ ng, Nhà n c, Chính ph có ch tr ng đ y m nh xu tạ ữ ậ ợ ờ ả ướ ủ ủ ươ ẩ ạ ấ
kh u, các DN có đi u ki n v n lên m r ng th tr ng sang M – Eu – Nh t ... Nh ng b h n chẩ ề ệ ươ ở ộ ị ườ ỹ ậ ư ị ạ ế
v ch đ h n ng ch, n u không gi i quy t t t s g p khó khăn l n. Các DN đã năng đ ng mề ế ộ ạ ạ ế ả ế ố ẽ ặ ớ ộ ở
r ng th tr ng khác đ không b l thu c nh ng do chi phí v đi n, n c, giao thông v n t i d nộ ị ườ ể ị ệ ộ ư ề ệ ướ ậ ả ẫ
đ n giá thành s n ph m b “đ i lên”. Nên chăng! Chính ph c n có ch tr ng đúng đ n v nh ngế ả ẩ ị ộ ủ ầ ủ ươ ắ ề ữ
quy đ nh cho ngành giao thông v n t i đ các DN xu t kh u hàng hoá gi m b t khó khăn. Hi nị ậ ả ể ấ ẩ ả ớ ệ
nay, t l hoá n i đ a cung c p trong n c c n v n Ngân sách l n nh ng vi c gi i quy t ngu nỷ ệ ộ ị ấ ướ ầ ố ớ ư ệ ả ế ồ
v n t các qu h tr ít i, các đ n v mu n đ u t ph i quay l i vay th ng m i nên làm ch mố ừ ỹ ỗ ợ ỏ ơ ị ố ầ ư ả ạ ươ ạ ậ
s tăng t c. Nhà n c c n có chính sách năng đ ng h n n a v v n đ này.ự ố ướ ầ ộ ơ ữ ề ấ ề
- Chính sách h tr c a chính ph ví d nh mi n thu nh p kh u nguyên li u thô n u nh ngỗ ợ ủ ủ ụ ư ễ ế ậ ẩ ệ ế ữ
nguyên li u này đ c tái xu t d i d ng thành ph m trong vòng t 90 đ n 120 ngày.ệ ượ ấ ướ ạ ẩ ừ ế
+ Ngành may m c Vi t Nam ph n ng nhanh nh y và linh ho t khi có đ n đ t hàng m i. H u h tặ ệ ả ứ ạ ạ ơ ặ ớ ầ ế
các doanh nghi p s n xu t đ u có quy mô nh nên đáp ng t t h n cho các đ n hàng nh l đòiệ ả ấ ề ỏ ứ ố ơ ơ ỏ ẻ
h i tính chuyên môn đ c bi t.ỏ ặ ệ
+ Nh ng th tr ng "không truy n th ng" mang đ n r t nhi u c h i phát tri n cho s n ph m mayữ ị ườ ề ố ế ấ ề ơ ộ ể ả ẩ
m c Vi t Nam ví d nh th tr ng Trung Đông và Nga.ặ ệ ụ ư ị ườ
+ Nhu c u hàng hóa đa d ng và có ch t l ng có th làm tăng l i nhu n ví d qu n áo b o h laoầ ạ ấ ượ ể ợ ậ ụ ầ ả ộ
đ ng, đ dùng trong nhà và m t s th tr ng ngách khác.ộ ồ ộ ố ị ườ
Cu c kh ng ho ng kinh t toàn c u 2009-2010 s ít nhi u gây tác đ ng đ n các th tr ng nh pộ ủ ả ế ầ ẽ ề ộ ế ị ườ ậ
kh u truy n th ng c a hàng may m c Vi t Nam trong đó có M và EU khi n cho doanh thu bánẩ ề ố ủ ặ ệ ỹ ế
hàng và năng su t gi m.ấ ả
+ Nhân công giá r không còn là l i th c a Vi t Nam vì hi n có r t nhi u đ i th c nh tranh chàoẻ ợ ế ủ ệ ệ ấ ề ố ủ ạ
m c giá th p h n nh Băng-la-đét, Căm-pu-chia, Lào. ứ ấ ơ ư Ngoài ra, giá c còn ph thu c vào m t sả ụ ộ ộ ố
y u t trong đó có s dao đ ng c a ti n t .ế ố ự ộ ủ ề ệ
Gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh hàng may m c VN trong th i kỳ h i nh p kinh t qu c t :ả ự ạ ặ ờ ộ ậ ế ố ế
- Khi nói t i c nh tranh t c chúng ta nói đ n th tr ng và các khu v c th tr ng.T m th i dmxớ ạ ứ ế ị ườ ự ị ườ ạ ờ
chia ra làm 2 l oi th tr ng, th tr ng n i đ a và th tr ng ngo i.ạ ị ườ ị ườ ộ ị ị ườ ạ
A/ N i đ aộ ị
- Thông th ng th tr ng n i đ a th ng đ c các công ty s n xu t nh m đ n đ u tiên,cóườ ị ườ ộ ị ườ ượ ả ấ ắ ế ầ
nhi u lý do đ ch n công vi c chi m lĩnh th tru ng n i đ a là đi u ki n thi t y u đ u tiên tr cề ể ọ ệ ế ị ờ ộ ị ề ệ ế ế ầ ướ
khi nh m đ n vi c xu t kh u ra n c ngoài .Có ít nh t b y công ty trên s 10 công ty có ý đ nhắ ế ệ ấ ẩ ướ ấ ẩ ố ị
ti n ra th tr ng qu c t có ý nghĩ r ng ,chi m đ c m t đ n m t vài phân khúc trên th tr ngế ị ườ ố ế ằ ế ượ ộ ế ộ ị ườ
n i đ a s là bàn đ p v ng ch c,là l y ng n nuôi dài ,và nào là th tr ng n i đ a d tính h n,đ tộ ị ẽ ạ ữ ắ ấ ắ ị ườ ộ ị ễ ơ ấ