PHI U PHÂN TÍCH CHI N L C DN (Công ty c ph n May 10) ƯỢ
Tên đ y đ : Công ty c ph n May 10
Tên vi t t t: ế garco10
Tr s : Sài Đ ng - Long Biên - Hà N i
Ngày tháng năm thành l p: chuy n đ i (CPH) t doanh nghi p nhà n c theo quy t đ nh s ướ ế
105/2004/QĐ-BCN ngày 05 tháng 10 năm 2004 c a B tr ng B Công Nghi p ưở
Lo i hình DN: Công ty c ph n
Tel: 84-4-8276923
Email: ctmay10@garco10.com.vn
Website: www.garco10.com.vn
Ngành ngh kinh doanh c a DN (Theo gi y ch ng nh n đăng ký s :…):
+ S n xu t kinh doanh các lo i qu n áo th i trang và nguyên ph li u ngành may.
+ Kinh doanh các m t hàng th công m ngh , công nghi p th c ph m và công nghi p tiêu dùng
khác.
+ Kinh doanh văn phòng, b t đ ng s n, nhà cho công nhân.
+ Đào t o ngh .
+ Xu t nh p kh u tr c ti p ế
Xác đ nh các ho t đ ng kinh doanh chi n l c ế ượ (SBU):
. + M r ng th tr ng và tăng th ph n cho s n ph m trong lĩnh v c may m c c a công ty. ườ
+ Tăng v th c nh tranh c a công ty ế
+ Đ u t cho phát tri n các lĩnh v c m i tham gia kinh doanh ư
T m nhìn,s m ng kinh doanh c a DN:
T m nhìn chi n l c ế ượ :
- Ti p t c ki n toàn t ch c ho t đ ng c a công ty theo h ng đa d ng hóa ho t đ ng kinhế ướ
doanh nh m đáp ng nhu c u phát tri n trong tình hình m i.
- Gi v ng danh hi u Doanh nghi p d t may tiêu bi u nh t c a ngành d t may Vi t Nam. Xây
d ng May 10 tr thành trung tâm th i trang c a Vi t Nam.
- Đa d ng hóa s n ph m, chuyên môn hóa s n xu t, đa d ng hóa ngành hàng, phát tri n d ch v ,
kinh doanh t ng h p. T v n, thi t k và trình di n th i trang. ư ế ế
- Nâng cao năng l c qu n lý toàn di n, đ u t các ngu n l c, trú tr ng vào vi c phát tri n y u t ư ế
con ng i, y u t then ch t đ th c hi n thành công các nhi m v trong th i kỳườ ế h i nh p kinh t ế
qu c t . ế
- Ti p t c th c hi n tri t đ h th ng tiêu chu n qu c t ISO 9000, ISO 14000 và SA 8000ế ế
- Xây d ng và phát tri n th ng hi u c a công ty, nhãn hi u hàng hóa, m r ng kênh phân ph i ươ
trong n c và qu c t .ướ ế
- Xây d ng n n tài chính lành m nh.
- B ng nhi u bi n pháp t o đi u ki n và có chính sách t t nh t chăm lo đ i s ng và gi ng i ườ
lao đ ng
S m ng kinh doanh:
- Th a mãn nhu c u và mong đ i c a khách hàng.
- Tăng c ng tinh th n trách nhi m, tính ch đ ng, sáng t o, phát huy t i đa ti m năng và l i thườ ế
c a Công ty.
- Đ m b o môi tr ng ngày càng xanh, s ch, đ p. ườ
- Vì l i ích c a m i thành viên và c ng đ ng.
- Xây d ng Công ty tr thành m t đi n hình văn hóa Doanh nghi p.
M t s ch tiêu tài chính c b n ơ : (6 tháng đ u năm 2007)
- T ng doanh thu: 10.677 t đ ng
- Doanh thu thu n: 219,5 t đ ng
- L i nhu n sau thu : ế
- T ng tài s n:Giá tr th c t c a Công ty May 10 t i th i đi m ngày 31 tháng 12 năm 2003 đ c ế
ph n hoá (Quy t đ nh s 2342/QĐ-TCKT ngày 03 tháng 9 năm 2004 c a B Công nghi p) là ế
191.582.176.851 đ ng. Trong đó, giá tr th c t ph n v n Nhà n c t i Công ty là 54.364.533.575 ế ướ
đ ng.
- T ng ngu n v n:C c u v n đi u l : ơ
+V n đi u l c a Công ty c ph n là 54.000.000.000 đ ng (Năm m i t t đ ng ch n). Trong ươ ư
đó:
- T l c ph n c a Nhà n c: 51,00 %; ướ
- T l c ph n bán cho ng i lao đ ng trong Công ty : 49,00 %; ườ
- Tr giá m t c ph n: 100.000 đ ng.
- T su t sinh l i:9.17%
I TR NG BÊN NGOÀIƯỜ
Giai đo n trong chu kỳ s phát tri n c a ngành :
- Duy trì t t th tr ng xu t kh u, m ra các th tr ng m i EU, Nh t, H ng Kông, Hàn Qu c; ườ ườ
T p trung hi n đ i hoá dây chuy n công ngh cao và nâng cao tay ngh cho đ i ngũ đ t o s c
c nh tranh. Đ ng th i, tích c c c i ti n và sáng tác các m u mã, m t m i, đa d ng hoá s n ph m, ế
đáp ng th hi u c a ng i tiêu dùng. Ph n đ u năm 2004, t ng doanh thu đ t 410 t , l i nhu n 6 ế ườ
t và đ n năm 2010 tăng nhanh kh i l ng hàng hoá xu t kh u c n i đ a và qu c t . ế ượ ế
- M c dù ph i v t qua nhi u khó khăn (nh ng khó khăn chung c a ngành D t May), năm 2005 ượ
v n đ c ghi nh n là năm ti p t c nh ng thành công c a Công ty C ph n May 10 trong s n xu t ượ ế
kinh doanh: Sau m t năm ho t đ ng theo mô hình c ph n hoá giá tr s n xu t công nghi p đ t 141
t đ ng (đ t 113% k ho ch và v t 41% so v i năm 2004); T ng doanh thu đ t 548 t đ ng (Đ t ế ượ
100% k ho ch và v t 22% so v i năm 2004); L i nhu n đ t kho ng 13,8 t đ ng, Thu nh pế ượ
bình quân c a ng i lao đ ng là 1.450.000đ/ng i/tháng (tăng 5% so v i năm 2004)… Đ c bi t, ườ ườ
năm 2005 Công ty đã vinh d đ c Nhà n c trao t ng danh hi u Anh hùng l c l ng vũ trang ượ ướ ượ
nhân dân.
- Năm 2006 này May 10 tròn 60 tu i. Trong su t 6 th p niên phát tri n, các th h May 10 đã luôn ế
b n b , kiên trì ph n đ u xây d ng “N n văn hoá ch t l ng” và đã v n lên đ t đ c nh ng gi i ượ ươ ượ
th ng l n: Gi i th ng Ch t l ng Vi t Nam, Gi i th ng Ch t l ng Châu á - Thái Bìnhưở ưở ượ ưở ượ
D ng…ươ
Không ch n l c trong s n xu t, tích c c trong phong trào Năng su t - Ch t l ng, May 10 còn ượ
luôn v n đ ng trên th ng tr ng đ tr thành m t đ i tác kinh doanh có t m c v i “Đ ng c p ươ ườ
đã đ c kh ng đ nh”.ượ
- T m t x ng may quân trang (X10) th i kỳ kháng chi n ch ng Pháp, b c sang giai đo n xây ưở ế ướ
d ng kinh t trong th i bình, May 10 đ c Nhà n c giao làm hàng may gia công xu t kh u. Bao ế ượ ướ
khó khăn, b ng , song May 10 đã nhanh chóng ti p c n và h ng t i s tho mãn khách hàng ế ướ
b ng quy t tâm cao - Quy t tâm đáp ng m i yêu c u kh t khe c a khách hàng c v ki u dáng, ế ế
m u mã, đ ng kim mũi ch và ti n đ giao hàng. Theo nh ng lô hàng xu t kh u, cái tên “May 10” ườ ế
đã có s c chinh ph c m nh m trên th tr ng qu c t . Nh ng năm g n đây, bên c nh th tr ng ườ ế ườ
truy n th ng nh : EU, Nh t B n, Đ c, H ng Kông, Hàn Qu c, Canada…, May 10 đã “m c a” ư
đ c th tr ng M giàu ti m năng.ượ ườ
- Đ chu n b cho b c chuy n h ng kinh doanh t hình th c gia công xu t kh u sang hình ướ ướ
th c kinh doanh mua nguyên li u, bán thành ph m, May 10 đang tích c c xây d ng th ng hi u. ươ
Th tr ng n i đ a v i s c mua c a 80 tri u dân đang là th tr ng h p d n đ c các nhà kinh ườ ườ ượ
doanh c a May 10 quan tâm h ng t i. Bên c nh vi c nghiên c u đ a ra các s n ph m mũi nh n, ướ ư
mang t m chi n l c là s mi nam, Công ty đã chú tr ng phát tri n s n ph m m i (nh qu n âu, áo ế ượ ơ ư
Jacket, qu n áo tr em, trang ph c n …) đ đáp ng nhu c u c a nhi u đ i t ng khách hàng. ượ
M t m ng l i đ i lý, c a hàng phân ph i các s n ph m mang th ng hi u “May 10” đã ngày ướ ươ
càng to r ng trên đ a bàn c n c. ướ
- Trong chi n l c phát tri n th ng hi u, Lãnh đ o Công ty May 10 đ c bi t quan tâm đ n cácế ượ ươ ế
v n đ : đăng ký B o h th ng hi u, ng d ng công ngh mã s mã v ch (MSMV), s d ng công ươ
ngh nh n d ng đ c bi t đ ch ng hàng gi . B ng vi c ng d ng, s d ng công ngh MSMV và
công ngh ch ng gi trong kinh doanh, s n ph m c a May 10 đ i v i ng i tiêu dùng đ n nay ườ ế
không ch đ n gi n là s n ph m “Ch t l ng cao” mà th c s đã tr thành s n ph m có “Đ ng ơ ượ
c p”.
- Công ty May 10 là m t trong s nh ng doanh nghi p đ u tiên c a T ng Công ty D t may Vi t
Nam đã nghiên c u và áp d ng mã s mã v ch trong qu n lý, kinh doanh. Cu i năm 1999, đ u năm
2000 Công ty đã chính th c đ a ho t đ ng này vào h th ng d i s ch đ o tr c ti p c a Ban Ch ư ướ ế
đ o MSMV Công ty.
- Sau 5 năm tri n khai ho t đ ng nghiên c u và áp d ng MSMV May 10 đã thu đ c k t qu r t ượ ế
kh quan làm ti n đ cho vi c nhân r ng và m r ng ph m vi áp d ng MSMV. Th c t cho th y, ế
doanh nghi p không nh ng có th ng d ng công ngh MSMV trong qu n lý phân ph i s n ph m
mà còn có th ng d ng trong công tác qu n lý khác nh : qu n lý năng su t, th ng kê - k ho ch ư ế
trong các dây chuy n may. Trong bài vi t này, chúng tôi xin chia s m t s kinh nghi m c a đ n v ế ơ
mình.
Tr c h t, khi ng d ng MSMV ta s thu đ c nh ng l i ích trong qu n lý và tiêu th s n ph m.ướ ế ượ
- Các s n ph m đ c xác đ nh ngu n g c m t cách nhanh chóng. ượ
- Quá trình nh p xu t hàng hoá nhanh chóng - ti n l i - chính xác.
- Có đ c các thông tin chính xác v s n ph m theo nhi u chi u thông tin khác nhau: ch ng lo i,ượ
màu s c, đ n giá, c ... ơ
- N u áp d ng MSMV t i t t c các đi m bán hàng thì ng i qu n lý chung có th c p nh t và cóế ườ
đ c nh ng con s th ng kê cho bi t v th hi u cũng nh ti m năng tiêu th s n ph m t i cácượ ế ế ư
vùng mi n khác nhau, t đó có quy t đ nh phù h p trong s n xu t và đi u ph i s n ph m, gi m ế
thi u l ng hàng t n kho. ượ
- Ngoài ra, công ngh MSMV còn có th áp d ng trong qu n lý s n xu t đ ti n theo dõi đ ng ườ
đi c a s n ph m và ti n vi c th ng kê.
Trong quá trình t ch c tri n khai ng d ng MSMV, May 10 đã rút ra m t s kinh nghi m sau:
- Đ u tiên c n thành l p ban chuyên trách đ ch đ o và t ch c th c hi n các công vi c có liên
quan. (Năm 2000 Công ty May 10 đã thành l p Ban ch đ o ng d ng MSMV c p Công ty)
- Xây d ng k ho ch và ch ng trình c th , ph bi n r ng rãi t i các thành viên có liên quan trong ế ươ ế
toàn Công ty; Ph i h p ch t ch v i chuyên môn đ vi c áp d ng MSMV đ t hi u qu cao nh t.
- Th ng xuyên m các l p b i d ng ki n th c nghi p v v MSMV, c p nh t m t cách th ngườ ưỡ ế ườ
xuyên nh ng thông tin m i nh t v công ngh MSMV trên th gi i và khu v c… ế
- Xây d ng đ án khi đ a MSMV vào áp d ng trong công tác qu n lý: có n i dung đ u t trong ư ư
t ng giai đo n c th , cách th c tri n khai, hi u qu sau khi tri n khai,…
- L a ch n nhà cung c p (ph n c ng, ph n m m)
- H p t ng k t đánh giá t ng giai đo n. ế
Cho đ n nay, May 10 đã đ u t và l p đ t thi t b máy tính, đ u đ c MSMV t i 7 c a hàng trên đ aế ư ế
bàn thành ph Hà N i và t ng kho, các h th ng đ u đang ho t đ ng t t. Đ ng th i, Công ty cũng
đã hoàn thi n các qui trình: Mô t s n ph m tr c khi c p MSMV-> C p MSMV cho s n ph m -> ướ
Qu n lý vi c c p tem nhãn MSMV cho s n ph m -> Nh p kho s n ph m b ng MSMV-> Phân
ph i và tiêu th s n ph m b ng h th ng MSMV-> T ng h p thông tin c a h th ng MSMV đ
có đ c nh ng thông tin h tr trong quá trình QLSX. Đ n nay 100% các s n ph m đã đ c c pượ ế ượ
phát MSMV.
- Trên c s nh ng thành công ban đ u, Công ty d đ nh trong th i gian t i s ti p t c đ u tơ ế ư
ph n c ng, m r ng ph m vi l p đ t thi t b t i Chi nhánh TP HCM, và các c a hàng khác trên ế
toàn qu c; C ng c h th ng đ i lý và đ a ra c ch đ u t trang b ph n c ng - ph n m m cho ư ơ ế ư
các đ i lý; Ti p t c hoàn thi n các yêu c u phát sinh trong quá trình th c hi n, t ng k t đánh giá ế ế
k t qu tri n khai đ án ng d ng MSMV và công tác qu n lý và tiêu th s n ph m trên th tr ngế ườ
trong n c vào cu i năm 2006. Song song, ti n hành vi c nghiên c u và đ a MSMV vào ng d ngướ ế ư
trong công tác th ng kê k ho ch, th ng kê năng su t trong các Xí nghi p May, d tính năm 2006 - ế
2007 s áp d ng th .
Nh ng khó khăn trong quá trình tri n khai áp d ng MSMV.
- Công ngh MSMV là m t công ngh m i t i Vi t Nam do đó vi c nghiên c u tham kh o kinh
nghi m v lĩnh v c này r t h n ch . Tài li u chuyên ngành ít d n t i vi c n m b t công ngh còn ế
ch m, kéo dài quá trình nghiên c u.
- Trên th tr ng hi n không có ph n m m nào đ c thi t k s n đ đáp ng yêu c u (n u có thì ườ ượ ế ế ế
là ph n m m qu c t r t đ t ti n), do đó ph n m m th ng ph i thi t k t đ u. Khi đã có đ c ế ườ ế ế ượ
ph n m m thì vi c th nghi m cũng g p r t nhi u khó khăn vì v a làm th c t , v a th nghi m ế
ph n m m, s a ph n m m.
- Vi c tri n khai đào t o cho các nhân viên bán hàng cũng g p r t nhi u khó khăn. H u h t nh ng ế
nhân viên bán hàng ch a quen s d ng máy vì v y vi c phát sinh l i c a h th ng do nguyên nhânư
ch quan là r t có th x y ra. Ngoài ra, vi c tri n khai MSMV đ ng lo t cho nhi u c a hàng n m
các v trí đ a lý cách xa nhau nên ti n đ tri n khai ch m. ế
Tính ph c t p trong qu n lý và tính đa d ng hoá c a s n ph m là m t trong nh ng y u t b t l i ế
trong vi c c p phát MSMV cho s n ph m khi s l ng các mã s này (tính trên mã doanh nghi p) ượ
là h u h n. Ngoài ra, kinh phí đ u t ph n c ng cho t t c các đi m phân ph i s n ph m là r t ư
l n. N u ch d a vào ngu n kinh phí c a doanh nghi p thì khó th c hi n đ c. ế ượ
T th c ti n áp d ng công ngh MSMV t i đ n v mình, chúng tôi cho r ng đ công ngh này ơ
đ c ng d ng r ng rãi h n các cán b k thu t c n đ c ti p c n v i các ki n th c v MSMVượ ơ ượ ế ế
nhi u h n n a, sâu h n n a. Vi c t ch c đào t o ph i th t bài b n thì vi c áp d ng MSMV t i ơ ơ
các doanh nghi p m i có th đ t hi u qu cao. Bên c nh đó, T ch c MSMV Qu c gia nên s a đ i
qui trình c p mã s cho doanh nghi p đ doanh nghi p có s l ng mã s s n ph m nhi u h n, ượ ơ
ch đ ng h n trong vi c s d ng mã s cho s n ph m. ơ
- Ngoài vi c ng d ng MSMV, Công ty May 10 t năm 2002 đ n nay đã s d ng công ngh ế
ch ng hàng gi r t hi u qu . Công ty đã đ t mua tem ch ng gi nhãn Halogram đ c s n xu t ượ
theo khuôn m u riêng và đ m b o tính an toàn cao. Ngoài vi c s d ng tem ch ng gi , m i s n
ph m c a May 10 đ u đ c đính s i ch ng gi , nên ngay c khi s n ph m đã đ a vào s d ng ượ ư
v n có th nh n d ng đ c th t - gi d dàng. Có l do đ c “phòng ng a” c n th n, nên đ n ượ ượ ế
nay May 10 ch a có m t v vi c nào liên quan đ n hàng gi .ư ế
Quan tâm nâng cao ch t l ng s n ph m, tích c c ng d ng các ti n b k thu t và công ngh cao ượ ế
c trong s n xu t và trong kinh doanh, May 10 đã và s luôn h ng t i s tho mãn khách hàng, ướ
quy t tâm ph n đ u gi v ng v trí là doanh nghi p có hình nh đ p trong con m t ng i tiêuế ườ
dùng. Còn trong chi n l c phát tri n, sau m t năm th nghi m và thành công trên con đ ng cế ượ ườ
ph n hoá, May 10 s ti p t c ph n đ u phát huy truy n th ng “Anh hùng L c l ng Vũ trang nhân ế ượ
dân”, “Anh hùng Lao đ ng” đ chuy n mình v n lên thành Trung tâm May và Th i trang l n c a ươ
c n c trong t ng lai. ướ ươ
Đánh giá tác đ ng c a môi tr ng Vĩ Mô ườ
Nhân T Công Ngh
- Đ u t đ i m i dây chuy n công ngh đóng vai trò quan tr ng trong vi c tăng năng l c c nh ư
tranh, chi m lĩnh th ph n.ế
Ngay t đ u năm, lãnh đ o cty đã đ ra ch tr ng và th c hi n đ u t đúng h ng có hi u ươ ư ướ
qu nên đã t o ra đ c năng l c s n xu t và ch t l ng s n ph m cao h n; Đ u t có tr ng đi m ượ ượ ơ ư
theo chi n l c phát tri n và yêu c u th tr ng. Đ i m i công ngh đi đôi v i vi c áp d ng cácế ượ ườ
ti n b khoa h c k thu t và qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9002. S p x p l i dâyế ượ ế
chuy n s n xu t, b sung thêm máy móc thi t b m i. Thành l p m t xí nghi p may Vecton v i ế
t ng m c đ u t 40 t , nâng t ng m c đ u t lên t i 75 t . Công tác đ u t chi u sâu đ c phát ư ư ư ượ
tri n theo h ng mua s m máy móc thi t b m i và thi t b chuyên dùng đ nâng cao năng su t lao ướ ế ế
đ ng và ch t l ng s n ph m và đào t o phát tri n ngu n nhân l c. ượ
Th tr ng và nh ng chính sách c a Nhà N c: ườ ướ
- Th tr ng luôn là v n đ b c xúc, nh y c m, là đi m m u ch t quy t đ nh s s ng còn c a ườ ế
DN s n xu t kinh doanh. Chi n l c phát tri n th tr ng c a May ế ượ ườ
Lãnh đ o cty luôn coi th tr ng là v n đ c t t , s ng còn c a m t DN nên đã th ng xuyên ch ườ ườ
đ o: Ti p t c c ng c và gi v ng th tr ng truy n th ng b ng cách đi u ti t c ch giá h p lý, ế ườ ế ơ ế
tăng c ng khai thác m r ng th tr ng m i, nh t là th tr ng M ; M r ng hình th c h p tácườ ườ ườ
s n xu t đ tranh th khách hàng trong vi c đ u t thi t b và gi i quy t vi c làm n đ nh s n ư ế ế
xu t, nâng cao hi u qu kinh doanh. Đ c bi t chú tr ng phát tri n th tr ng trong n c, m ng ườ ướ
l i đ i lý đ c ph kín 63 t nh thành ph trong c n c. Đ ng th i tích c c tham gia các h i chướ ượ ướ
trên toàn qu c m r ng hình th c kinh doanh th ng m i FOB, ra s c tìm ki m và khai thác ngu n ươ ế
cung c p nguyên ph li u. Công ty đã năng đ ng m r ng th tr ng xu t kh u sang các n c M ườ ướ
– Nh t – EU. Vì v y, th ng hi u c a cty ngày càng sáng giá trong n c và qu c t , là m t trong ươ ướ ế
b n DN toàn qu c đ c gi i th ng Ch t l ng Châu á - Thái bình D ng. ượ ưở ượ ươ
- Đ c bi t, đ chi m lĩnh th tr ng và kh ng đ nh th ng hi u, Cty đã g p không ít nh ng khóượ ế ế ườ ươ
khănBên c nh nh ng thu n l i, nh Đ ng, Nhà n c, Chính ph ch tr ng đ y m nh xu t ướ ươ
kh u, các DN có đi u ki n v n lên m r ng th tr ng sang M – Eu – Nh t ... Nh ng b h n ch ươ ườ ư ế
v ch đ h n ng ch, n u không gi i quy t t t s g p khó khăn l n. Các DN đã năng đ ng m ế ế ế
r ng th tr ng khác đ không b l thu c nh ng do chi phí v đi n, n c, giao thông v n t i d n ườ ư ướ
đ n giá thành s n ph m b “đ i lên”. Nên chăng! Chính ph c n có ch tr ng đúng đ n v nh ngế ươ
quy đ nh cho ngành giao thông v n t i đ các DN xu t kh u hàng hoá gi m b t khó khăn. Hi n
nay, t l hoá n i đ a cung c p trong n c c n v n Ngân sách l n nh ng vi c gi i quy t ngu n ướ ư ế
v n t các qu h tr ít i, các đ n v mu n đ u t ph i quay l i vay th ng m i nên làm ch m ơ ư ươ
s tăng t c. Nhà n c c n có chính sách năng đ ng h n n a v v n đ này. ướ ơ
- Chính sách h tr c a chính ph ví d nh mi n thu nh p kh u nguyên li u thô n u nh ng ư ế ế
nguyên li u này đ c tái xu t d i d ng thành ph m trong vòng t 90 đ n 120 ngày. ượ ướ ế
+ Ngành may m c Vi t Nam ph n ng nhanh nh y và linh ho t khi có đ n đ t hàng m i. H u h t ơ ế
các doanh nghi p s n xu t đ u có quy mô nh nên đáp ng t t h n cho các đ n hàng nh l đòi ơ ơ
h i tính chuyên môn đ c bi t.
+ Nh ng th tr ng "không truy n th ng" mang đ n r t nhi u c h i phát tri n cho s n ph m may ườ ế ơ
m c Vi t Nam ví d nh th tr ng Trung Đông và Nga. ư ườ
+ Nhu c u hàng hóa đa d ng và có ch t l ng có th làm tăng l i nhu n ví d qu n áo b o h lao ượ
đ ng, đ dùng trong nhà và m t s th tr ng ngách khác. ườ
Cu c kh ng ho ng kinh t toàn c u 2009-2010 s ít nhi u gây tác đ ng đ n các th tr ng nh p ế ế ườ
kh u truy n th ng c a hàng may m c Vi t Nam trong đó có M và EU khi n cho doanh thu bán ế
hàng và năng su t gi m.
+ Nhân công giá r không còn là l i th c a Vi t Nam vì hi n có r t nhi u đ i th c nh tranh chào ế
m c giá th p h n nh Băng-la-đét, Căm-pu-chia, Lào. ơ ư Ngoài ra, giá c còn ph thu c vào m t s
y u t trong đó có s dao đ ng c a ti n t .ế
Gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh hàng may m c VN trong th i kỳ h i nh p kinh t qu c t : ế ế
- Khi nói t i c nh tranh t c chúng ta nói đ n th tr ng và các khu v c th tr ng.T m th i dmx ế ườ ườ
chia ra làm 2 l oi th tr ng, th tr ng n i đ a và th tr ng ngo i. ườ ườ ườ
A/ N i đ a
- Thông th ng th tr ng n i đ a th ng đ c các công ty s n xu t nh m đ n đ u tiên,cóườ ườ ườ ượ ế
nhi u lý do đ ch n công vi c chi m lĩnh th tru ng n i đ a là đi u ki n thi t y u đ u tiên tr c ế ế ế ướ
khi nh m đ n vi c xu t kh u ra n c ngoài .Có ít nh t b y công ty trên s 10 công ty có ý đ nh ế ướ
ti n ra th tr ng qu c t ý nghĩ r ng ,chi m đ c m t đ n m t vài phân khúc trên th tr ngế ườ ế ế ượ ế ườ
n i đ a s là bàn đ p v ng ch c,là l y ng n nuôi dài ,và nào là th tr ng n i đ a d tính h n,đ t ườ ơ