PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Th tr ng ch ng khoán nói riêng và th tr ng tài chính nói chung luôn luôn ườ ườ
đóng vai trò là trung tâm c a n n kinh t . V i vai trò là trung gian d n v n, th ế
tr ng ch ng khoán đã mang l i cho các doanh nghi p trong n c c h i ti pườ ướ ơ ế
c n đc v i m t kênh huy đng v n m i cũng nh c h i đu t cho cá ượ ư ơ ư
nhân, t ch c trong th tr ng tài chính. Vì là m t th tr ng m i n i, th ườ ườ
tr ng ch ng khoán Vi t Nam b c l thu c tính đc tr ng c a nó đó là tínhư ư
không n đnh và s nh h ng m nh m c a” tâm lý b y đàn” ưở 1. Đi u này gây
r t nhi u khó khăn cho các nhà đu t , các t ch c tài chính l n. Do đó, v n đ ư
đt ra là c n ph i có m t ph ng pháp đu t hi u qu , v a mang tính dài h n ươ ư
đng th i ph i phù h p v i nh ng bi n đng ng n h n c a th tr ng v i ế ườ
m c đích cu i cùng là t i đa hóa giá tr c a kho n đu t . ư
Dĩ nhiên, tùy thu c vào quan đi m, m c tiêu và k v ng c a t ng nhà đu t ư
mà quy trình và ph ng pháp phân tích đánh giá cho t ng lo i c phi u khácươ ế
nhau. Xu t phát t v n đ th c ti n nêu trên, đ tài c a em mong mu n đa ra ư
m t quy trình phân tích, đánh giá và l a ch n c phi u m t cách c n tr ng nh t ế
và mang tính chu n m c giúp cho nhà đu t d dàng h n trong vi c l a ch n ư ơ
danh m c đu t c a mình. V i hy v ng đó, em quy t đnh ch n đ tài: ư ế “Phân
tích c h i đu t vào công ty c ph n công nghi p cao su mi n namơ ư
(CSM)”
2. M c tiêu c a đ tài
1
M c tiêu c a đ tài là đa ra m t quy trình phân tích, đánh giá và l a ch n c ư
phi u mang tính chu n m c, giúp cho vi c ra quy t đnh đu t h p lý và hi uế ế ư
qu . Đ đt đc m c tiêu c a đ tài đ ra, n i dung nghiên c u c a đ tài ượ
t p trung vào các v n đ sau:
-Phân tích tình hình chung n n kinh t ; ế
-Đnh giá c phi u qua các ph ng pháp ế ươ : dòng ti n c t c, dòng ti n ho t
đng,P/E
-Phân tích k thu t đa ra khuy n ngh v th i đi m đu t ư ế ư
-Đa ra ki n nghư ế đu t ư
3. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp thu th p s li u:ươ Trong đ tài này, ch y u s d ng ngu n s ế
li u th c p: s li u do công ty cung c p và các thông tin đc c p nh t trên ượ
các ph ng ti n thông tin đi chúng nh sách, báo, t p chí, Internet…ươ ư
Ph ng pháp phân tích và đnh giá công ty:ươ
-Ph ng pháp phân tích: phân tích c b n (fundamental analysis), phân tích kươ ơ
thu t (technical analysis);
-Ph ng pháp đnh giá: ph ng pháp chi t kh u dòng ti n (Discounted cashươ ươ ế
flow - DCF) và ph ng pháp so sánh P/E;ươ
4. Ph m vi nghiên c u
Nh m đt đc m c tiêu c a đ tài, ph m vi nghiên c u c a t p trung ch ượ
y u vào:ế
-S li u kinh t vĩ mô trong vòng 5 năm g n nh t; s li u th ng kê v ngành ế
cao su giai đo n 2005-2010;
-S li u v tình hình ho t đng c a doanh nghi p trong 3 năm g n nh t;
-Bi n s gi đnh v doanh thu, chi phí ho t đng c a doanh nghi p…trongế
vòng 5 năm t i;
-S li u v các doanh nghi p trong ngành cao su đã đc niêm y t trên HOSE ượ ế
và HASTC;
PH N N I DUNG
Ch ng 1ươ
C S LÝ LU NƠ
ch ng này s trình bày c s lý lu n c a các ph ng pháp phân tích đc ươ ơ ươ ượ
s d ng trong đ tài phân tích c h i đu t vào công ty c ph n công nghi p ơ ư
cao su mi n nam CSM. Vi c phân tích đu t bao g m phân tích k thu t, phân ư
tích c b n và đnh giá công ty. Nh đã trình bày trên, vi c phân tích đu tơ ư ư
không ch bao g m vi c đánh giá tình hình kinh t vĩ mô, ti m năng tăng tr ng ế ư
c a công ty mà còn liên quan đn di n bi n c a th tr ng tài chính nói chung ế ế ườ
và th tr ng ch ng khoán nói riêng. Do đó, đi u c t y u đi v i nhà đu t là ườ ế ư
ph i bi t k t h p các công c v i nhau nh m đa ra m t cái nhìn toàn di n và ế ế ư
thông su t toàn b các y u t nh h ng đn kho n đu t c a mình nh m ế ư ế ư
đa ra đc quy t đnh đu t phù h p. Do còn nhi u h n ch v ki n th cư ượ ế ư ế ế
cũng nh gi i h n n i dung, đây ch xin trình bày nh ng đi u căn b n nh tư
liên quan đn nh ng lý thuy t đc áp d ng trong đ tài.ế ế ượ
Các ph ng pháp phân tíchươ
1.1.1. Phân tích c b nơ
1.1.1.1. Khái ni m phân tích c b n ơ
Phân tích c b n thông th ng đc áp d ng nhi u b i các nhà đu t dài h n.ơ ườ ượ ư
Phân tích c b n là vi c phân tích tình hình tài chính cũng nh tình hình kinhơ ư
doanh c a công ty chúng ta d đnh đu t ư thông qua các báo cáo tài chính
(b ng cân đi tài kho n, báo cáo k t qu kinh doanh và l u chuy n ti n t ) ế ư
c a công ty đ xem xét hi u qu ho t đng cũng nh ti m năng phát tri n c a ư
công ty theo th i gian, nh đó d báo các chuy n bi n giá ế ch ng khoán. M c
tiêu chính c a vi c phân tích c b n là đánh giá giá tr n i t i c a doanh nghi p ơ
hay m t lo i c phi u nh m đa ra quy t đnh đu t h p lý. ế ư ế ư
Quy trình phân tích c b nơ
Bu c 1 - Phân tích n n kinh t toàn c u ế : Trong b i c nh h i nh p hi n nay,
n n kinh t trong n c nói chung và tình hình ho t đng kinh doanh c a doanh ế ướ
nghi p trong n c nói riêng không th tránh kh i b nh h ng tr c nh ng ướ ưở ướ
bi n đng c a n n kinh t th gi i. Các y u t c n ph i cân nh c khi phânế ế ế ế
tích n n kinh t toàn c u là tình hình chính tr , chính sách b o h , chính sách ế
th ng m i, t giá h i đoái,…ươ
B c 2 ướ - N n kinh t qu c n i ế : N n kinh t vĩ mô là môi tr ng mà t t c ế ườ
các doanh nghi p ho t đng trong nó. Do đó, s c kh e c a n n kinh t vĩ mô ế
tác đng r t l n đn ho t đng c a doanh nghi p. Các y u t quan tr ng c n ế ế
ph i xem xét khi phân tích vĩ mô là quy mô và t c t ng s n ph m qu c n i
(gross domestic products - GDP), t l l m phát, lãi su t, cán cân thanh toán c a
chính ph , các chính sách tài chính và m c đ l c quan c a ng i dân,… ườ
B c 3 -ướ Phân tích ngành: Xem xét quy mô, t c đ tăng tr ng và ti m năng ưở
phát tri n c a ngành; phân tích cung c u và môi tr ng c nh tranh… ườ
B c 4 - Phân tích doanh nghi pướ : Khi phân tích doanh nghi p c n cung c p
cho ng i đc m t cái nhìn t ng quan v các y u t liên quan đn ho t đngườ ế ế
hi n t i cũng nh tri n v ng phát tri n trong t ng lai c a doanh nghi p. Các ư ươ
v n đ ch y u c n đc làm rõ bao g m: ế ượ
Lĩnh v c kinh doanh
Doanh nghi p đó đang ho t đng trong lĩnh v c nào? S n ph m chính là gì?