Chuyên đ th c t p
M C L C
Nguy n Văn SâmL p: Th ng m i 46A ươ
1
Chuyên đ th c t p
L I NÓI ĐU
Vi t Nam ti n vào h i nh p WTO đã m ra nhi u c h i và nhi u thách ế ơ
th c cho các doanh nghi p trong n c. Trong n n kinh t m c a nh v y, ướ ế ư
các doanh nghi p n c ngoài v i các s n ph m r đp thâm nh p vào Vi t ướ
Nam m t cách nhanh chóng chi m lĩnh th tr ng trong n c. Các doanh ế ườ ướ
nghi p trong n c thì ngu n nguyên li u khan hi m nên đt ra cho các ướ ế
doanh nghi p m t thách th c r t l n trong vi c c nh tranh v i doanh nghi p
n c ngoài.ướ
V i công ty c ph n xuát nh p kh u lâm s n Hoàng Anh thì x y ra vi c
c nh tranh ch là trong n c vì các doanh nghi p n c ngoài xâm nh p vào ướ ướ
th tr ng Vi t Nam h u h t là các m t hàng đi n t công ngh cao. ườ ế
Nh ng vi c c nh tranh trong n c cũng khá ph c t p v i nhi u công tyư ướ
m c lên c nh tranh l n nhau đ có đc ch đng trong th tr ng. Đ ượ ườ
giúp công ty có th xác đnh đc th tr ng c a mình thì doanh nghi p c n ượ ườ
ph i ng d ng marketing vào quá trình kinh doanh nh m thu hút khách hàng
chi m lĩnh th tr ng. Chí vì l đó em ch n đ tài: ế ườ Phân tích th c tr ng
ho t đng marketing c a công ty c ph n xu t nh p kh u lâm s n
Hoàng Anh”.
M c tiêu nghiên c u c a đ tài là nh m phân tích th c tr ng ho t đng
c a công ty và tìm ra nh ng bi n pháp marketing nh m thúc đy ho t đng
tiêu th s n ph m và nâng cao v trí tên tu i c a công ty trong tâm trí khách
hàng.
Trong quá trình nghiên c u thì đi t ng đc nghiên c u đ tài này là ượ ượ
các ho t đng marketing c a doanh nghi p, và cùng v i các bi n pháp
marketting thúc đy ho t đng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p.
Nguy n Văn SâmL p: Th ng m i 46A ươ
2
Chuyên đ th c t p
Ph m vi nghiên c u là các s n ph m g và đ g m ngh c a công ty
c ph n xu t nh p kh u lâm s n Hoàng Anh t năm 2004 -2007.
Trong quá trình nghiên c u có s d ng các ph ng pháp phân tích, ươ
ph ng pháp so sánh, ph ng pháp th ng kê và đi u tra th c t nh m làmươ ươ ế
rõ th c tr ng cũng nh là tìm và đa ra các gi i pháp bi n pháp cho đ tài. ư ư
CH NG I: KHÁI QUÁT V MARKETING TRONG HO T ĐNGƯƠ
C A DOANH NGHI P
I. KHÁI QUÁT V MARKETING
1. Khái ni m v marketing
1.1. Khái ni m :
Marketing là h th ng các bi n pháp mà ng i bán s d ng đ c t làm ườ
sao đ bán đc hàng và thu đc ti n v h . ượ ượ
Marketing là quá trình làm vi c v i th tr ng đ th c hi n các cu c trao ườ
đi nh m tho mãn nh ng nhu c u và mong mu n c a con ng i. ườ
Marketing là m t d ng ho t đng c a con ng i ( bao g m c t ch c) ườ
nh m tho mãn các nhu c u và mong mu n thông qua trao đi.
Theo E.J McCarthy:
Marketing là quá trình th c hi n các ho t đng nh m đt đc các m c ượ
tiêu c a m t t ch c thông qua vi c d đoán các nhu c u c a khách hàng
ho c ng i tiêu th đ đi u khi n các dòng hàng hoá d ch v tho mãn các ườ
nhu c u t nhà s n xu t t i khách hàng ho c ng i tiêu th . ườ
1.2. B n ch t c a Marketing
M c tiêu c a marketing th ng m i cu i cùng v n là đm b o l i nhu n ươ
có th có c a doanh nghi p khi tham gia vào quá trình kinh doanh trên th
Nguy n Văn SâmL p: Th ng m i 46A ươ
3
Chuyên đ th c t p
tr ng. Nghiên c u marketing và phát tri n là đ nh m gi m thi u r i roườ
trong ho t đng th ng m i. ươ
Nh v y, Th c ch t c a ho t đng marketing là xác đnh l i cho phùư
h p v i đi u ki n m i c a n n kinh t hi n đi v trí c a nhà kinh doanh ế
và khách hàng ho t đng kinh t . T đó, s d ng m t cách đng b và ế
khoa h c các quan đi m lý thuy t hi n đi v t ch c và qu n tr kinh ế
doanh trong các quá trình ti p c n và chinh ph c khách hàng đ tiêu th s nế
ph m.
B n ch t c a marketing là nó đ c p đn hai v n đ chính là v trí khách ế
hàng trong ho t đng th ng m i, cách th c ti p c n và chinh ph c khách ươ ế
hàng theo quan đi m đnh h ng marketing. ướ
V v trí c a khách hàng trong ho t đng th ng m i thì nó đ c p đn ươ ế
hai t t ng c b n là: ư ưở ơ
- V trí quy t đnh thu c v ng i bán: ế ườ
+) Quan đi m đnh h ng s n xu t ướ
+) Quan đi m đnh h ng bán hàng ướ
- V trí quy t đnh thu c v ng i mua: ế ườ
+) T t ng kinh doanh đnh h ng khách hàngư ưở ướ
+) T t ng kinh doanh đnh h ng marketingư ưở ướ
V cách th c ti p c n và chinh ph c khách hàng theo quan đi m đnh ế
h ng marketing d a theo mô hình sau:ướ
Nguy n Văn SâmL p: Th ng m i 46A ươ
4
M c tiêu
(Tho mãn t t nh t nhu c u khách hàng )
D đoán
( Nhu c u và xu h ng v n đng nhu c u c a khách ướ
hàng)
Chuyên đ th c t p
Tóm l i, t t ng c b n c a marketing th ng m i đc mô t qua ba ư ưở ơ ươ ượ
đnh h ng c b n và ba nguyên t c c b n : ướ ơ ơ
- Ba đnh h ng c b n: ướ ơ
+ Đnh h ng khách hàng d n d t toàn b ho t đng kinh doanh c a doanh ướ
nghi p
+ M i n l c c a doanh nghi p ph i đc liên k t ượ ế
+ L i nhu n không ch là bán hàng mà xu t hi n v i t cách là đi t ng tìm ư ượ
ki mế
- Ba nguyên t c c b n ơ
+ Ph i tìm đc công vi c có ích cho xã h i và n n kinh t ựơ ế
+ Phát tri n t ch c ( b ph n) đ t n t i trong kinh doanh và xây d ng
đc chi n l c phát tri n c a nóượ ế ượ
+ Thu đc l i nhu n đ t n t i và phát tri nượ
2. Vai trò c a marketing trong ho t đng c a doanh nghi p
Vai trò đu tiên c a marketing ph i nói đn là giúp doanh nghi p bán ế
đc hàng hoá c a mình đ thu l i nhu n nh m t n t i và phát tri n. Đóượ
cũng là cái đích cu i cùng c a doanh nghi p c n đt đn. ế
Bên c nh đó marketing còn có vai trò thu hút khách hàng b ng nh ng
ho t đng xúc ti n nh qu ng cáo, h i tr tri n lãm, khuy n m i, bán hàng ế ư ế
Nguy n Văn SâmL p: Th ng m i 46A ươ
5
Bi n pháp đi u khi n
(Bao vây, lôi kéo và thúc đy khách hàng mua hàng b ng marketing h n h p)