intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích lối sống của tác giả bài thơ Bài ca ngất ngưởng

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xã hội phong kiến, cái tôi cá nhân, bản thân nó không được xem là một giá trị đáng coi trọng, thì trên bầu trời văn học trung đại Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX xuất hiện một nhà thơ với cái tôi cá nhân hết sức rõ ràng. Đó là Nguyễn Công Trứ với tác phẩm Bài ca ngất ngưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích lối sống của tác giả bài thơ Bài ca ngất ngưởng

Đề bài: Phân tích lối sống của tác giả bài thơ Bài ca ngất ngưởng<br /> Hướng dẫn<br /> Trong xã hội phong kiến, cái tôi cá nhân, bản thân nó không được xem là một giá trị đáng  <br /> coi trọng, thì trên bầu trời văn học trung đại Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đầu <br /> thế kỷ XIX xuất hiện một nhà thơ với cái tôi cá nhân hết sức rõ ràng. Đó là Nguyễn Công  <br /> Trứ với tác phẩm Bài ca ngất ngưởng.<br /> Bao trùm toàn bộ bài thơ là lối sống ngất ngưởng, khinh đời ngạo thế của tác giả. Những <br /> điều kiện lịch sử thời Nguyễn Công Trứ không cho phép đất nước chuyển sang một thời  <br /> kỳ  mới. Vậy là tính cách thì lớn nhưng khuôn khổ  vẫn chật hẹp. Nguyễn Công Trứ  tuy <br /> nhiên với một thứ khuôn phép chuẩn mực của xã hội đẳng cấp phong kiến đã trở  thành  <br /> trái tự  nhiên, phi đạo lý bằng những vần thơ  ngang ngược, oái oăm, bằng cái tôi ngông <br /> nghênh, ngất ngưởng đầy kiêu ngạo của mình:<br /> Đô môn giải tổ chi niên,<br /> Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng.<br /> Kìa núi phau phau mây trắng,<br /> Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi.<br /> Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì,<br /> Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng. Được mất dương dương người tái thượng, Khen  <br /> chê phơi phới ngọn đông phong.<br /> Bao trùm bài ca là hình tượng con người ngất ngưởng. Nhưng đó không phải là cái ngất <br /> ngưởng của người gàn dở, hợm mình và hợm người mà là cái ngất ngưởng của một con <br /> người đầy tự  tin và bản lĩnh. Con người  ấy ý thức rất rõ về  tài năng và phẩm giá của  <br /> mình. Cái ngất ngưởng rất Nguyễn Công Trứ không phải là kiểu sống ngất ngưởng thông <br /> thường mà là một lối sống độc đáo, một vẻ đẹp ngang tàng, phóng túng của một tâm hồn <br /> lớn, một nhân cách lớn.<br /> Thái độ sống ngất ngưởng của ông không chỉ lúc làm quan ‘Khi Thủ khoa, khi Tham tán, <br /> khi Tổng đốc Đông’ mà ngay cả  khi rũ áo từ  quan, thái độ   ấy càng thêm đậm nét. Ông  <br /> ngất ngưởng trong cung cách sống. Một cách sống khác người, Nguyễn Công Trứ  cưỡi  <br /> bò, đeo nhạc ngựa ung dung trong tư thế:<br /> Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi.<br /> Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì,<br /> Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.<br /> Nguyễn Công Trứ vốn là quan võ quyền sinh sát trong tay, khi đã tháo cũi sổ lồng trở nên  <br /> từ bi. Và càng độc đáo hơn nữa ngất ngưởng hơn nữa, đủng đỉnh một đôi dì đi thăm chùa  <br /> chiền trong tâm trạng hết sức thảnh thơi. Nguyễn Công Trứ còn khác người hơn nữa, dẫn  <br /> theo vài cô đầu đi cùng mình đến nơi vốn chỉ dành cho nam nhi. Có phải nhìn thấy cảnh <br /> tượng đó mà Bụt cũng bật cười. Bụt cười, hay người đời cười cái sự  ngất ngưởng của  <br /> mình.<br /> Thái độ khinh đời ngạo thế của ông còn được thể hiện rất rõ ràng trong quan niệm được <br /> mất và sự lạc quan bình thản trước cuộc đời:<br /> Được mất dương dương người tái thượng,<br /> Khen chê phơi phới ngọn đông phong.<br /> Trong xã hội phong kiến, một xã hội đầy những khuôn mẫu, lễ  nghi hết sức chặt chẽ,  <br /> quan niệm về cách sống hết sức ngông nghênh, ngất ngưởng rất Nguyễn Công Trứ  quả <br /> là một sự thách thức, chọc ghẹo cuộc đời. đường như ông muốn chống lại sự vùi dập và  <br /> bóp nghẹt cái tôi cá nhân của xã hội phong kiến.<br /> Cái vẻ  đẹp ngất ngưởng từ  bài ca và cuộc đời Nguyễn Công Trứ  đã trở  thành một cách  <br /> sống, một mẫu hình in đậm trong các nhà thơ  sau này. Ta còn gặp lại cốt cách  ấy, hình <br /> bóng của ông ở một Tản Đà, một Nguyễn Tuân và một Tú Xương sau này.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1