Phân tích môi trường
ngành vi mô hình
Michael Porter - Phn 1
Michael Porter nhà qun tr chiến lược ni tiếng ca trường đại hc
Harvard...Theo mô hình phân tích cnh tranh ca Michael Porter thì s
cnh tranh ca nhà cung cp là mt trong nhng yếu t nh hưởng trc tiếp
đến mt doanh nghip....
Michael Porter nhà qun tr chiến lược ni tiếng ca trường đại hc Harvard
trong cun sách " Competitive Strategy :Techniques Analyzing Industries and
Competitors" đã đưa ra nhn định v các áp lc cnh tranh trong mi ngành
sn xut kinh doanh.
1.Phân tích cnh tranh Michael Porter:
a. Áp lc cnh tranh ca nhà cung cp:
Theo mô hình phân tích cnh tranh ca Michael Porter thì s cnh
tranh ca nhà cung cp là mt trong nhng yếu t nh hưởng trc tiếp
đến mt doanh nghip.
S lượng và quy mô nhà cung cp: S lượng nhà cung cp s quyết
định đến áp lc cnh tranh, quyn lc đàm phán ca h đối vi ngành,
doanh nghip. Nếu trên th trường ch có mt vài nhà cung cp có quy
mô ln s to áp lc cnh tranh, nh hưởng ti toàn b hot động sn
xut kinh doanh ca ngành.
Kh năng thay thế sn phm ca nhà cung cp: Trong vn đềy ta
nghiên cu kh năng thay thế nhng nguyên liu đầu vào do các nhà
cung cp và chi phí chuyn đổi nhà cung cp (Switching Cost).
Thông tin v nhà cung cp: Trong thi đại hin ti thông tin luôn là
nhân t thúc đẩy s phát trin ca thương mi, thông tin v nhà cung
cp có nh hưởng ln ti vic la chn nhà cung cp đầu vào cho
doanh nghip.
Hin nay trên th trường ch có 2 nhà cung cp chip ( B vi x lý -
CPU) cho máy tính là AMD và Intel. Tt c các máy tính bán ra trên
thế gii đều s dng b vi x lý ca hai hãng này chính vì quyn lc
đàm phán ca Intel và AMD vi các doanh nghip sn xut máy tính là
rt ln.
Vi tt c các ngành, nhà cung cp luôn gây các áp lc nht định nếu
h có quy mô , s tp hp và vic s hu các ngun lc quý
hiếm. Chính vì thế nhng nhà cung cp các sn phm đầu vào nh l
(Nông dân, th th công.... ) s có rt ít quyn lc đàm phán đối vi các
doanh nghip mc dù h có s lượng ln nhưng h li thiếu t chc.
b. Áp lc cnh tranh t khách hàng:
Mô hình phân tích cnh tranh Michael Porter cho thy khách hàng
là mt áp lc cnh tranh có th nh hưởng trc tiếp ti toàn b hot
động sn xut kinh doanh ca ngành.
Khách hàng được phân làm 2 nhóm:
+Khách hàng l
+Nhà phân phi
C hai nhóm đều gây áp lc vi doanh nghip v giá c, cht lượng sn
phm, dch v đi kèm và chính h là người điu khin cnh tranh trong
ngành thông qua quyết định mua hàng.
Tương t như áp lc t phía nhà cung cp ta xem xét các tác động đến
áp lc cnh tranh t khách hàng đối vi ngành:
+ Quy mô
+Tm quan trng
+Chi phí chuyn đổi khách hàng
+Thông tin khách hàng