ƯỜ ƯƠ Ệ
CHUY N NG I CON GÁI NAM X NG
ữ
ễ
Nguy n D
A. DÀN Ý:
ớ ả ẩ ệ ễ ữ ươ ườ i thi u tác gi i con gái Nam X ng”. Nguy n D , và tác ph m Chuy n ng
ươ ẻ ẹ ủ
ư ươ dung t
ế ướ ề ợ
i v làm v . ẹ
ố ẹ
t đ p.
ố ẹ
t đ p: thùy m , n t na.
ng đem lòng yêu m n và c
ồ
ồ ộ ẹ ồ nhà m t lòng m t d chăm sóc con trai và chăm sóc m ch ng
ả ạ ầ ủ
ớ ộ ẩ ữ ườ ụ ữ ệ ủ
ng c a ng i ph n Vi t Nam trong xã h i cũ v i nh ng ph m
ị ươ
ế ộ ố ỏ b nó đêm nào
ươ ờ ủ
ồ
Tr
→
ề ử ắ ặ ổ ế
ộ ẹ ứ
t l
ng Sinh đem lòng nghi ng , ghen tuông.
ng Sinh v nhà đã ch i m ng nàng và đu i nàng đi m c cho nàng van xin
ụ ữ ế ị ượ ự
c t
ố
ị ượ
ậ ủ
ư
ươ .
ộ
ụ
ả
quy t đ nh s ph n c a mình mà ph i ph thu c
c thanh minh.
ự ử
t
ề ố ẹ ướ ố ấ ạ ủ c s ph n b t h nh c a nàng sau nh ng đi u t t đ p ng tr
ể
→ l
ư
ng Sinh hi u ra oan khu t c a nàng đã vô cùng đau xót nh ng
Đây
ố ậ
ổ
ủ
ở ạ ơ
i n i th y cung.
ươ
i làm nàng đau kh là Tr
ượ ng Sinh
ạ ượ
ỗ ầ ậ
ươ
c quay l
ử ậ
ế ậ ạ ể ố ứ ữ ế i nhân
ẹ ấ ủ
ượ ữ
c n a mà mãi
ậ ủ
ả
c coi là cái k t v a có h u v a đo n h u c a Vũ N ng: có h u vì cu i cùng
ườ
ả
i phúc đ c sau nh ng nghĩa c cao đ p ậ
i l m đó; đo n h u vì nàng không đ
i, đ nh n l
ạ ẻ ẹ ậ ủ ị ủ ẩ ẳ ố ị 1. M bàiở
ệ
Gi
2. Thân bài
a. V đ p c a Vũ N ng
Vũ N ng là cô gái xinh đ p: t
ị ế
ứ
Là cô gái có đ c tính t
→
ế
ươ
Khi n chàng Tr
ở ề
ặ
ồ
Ngày ch ng tòng quân: nàng đau lòng, d n dò và mong ch ng bình an tr v .
ộ ạ
ậ ở
Khi ch ng ra tr n:
ố ờ
ữ
nh ng ngày cu i đ i.
→
ườ ợ ề
i v hi n lành, đ m đang, đ y đ “công dung ngôn h nh” đáng
Là ng
ộ
ưỡ
ng
ng m .
→
ể ượ
Là bi u t
ố ẹ
ạ
t đ p.
h nh t
ậ
ố
b. S ph n bi k ch c a Vũ N ng
Nguyên nhân: khi ch ng b con ra thăm m m , đ a nh đã ti
ế
cũng đ n thăm nó
ươ
Khi Tr
và thanh minh.
→ ườ
Ng
i ph n không đ
ườ
i đàn ông trong gia đình. Tuy mình b oan nh ng không đ
vào ng
ả
ấ
ể ứ
ủ ủ
Đ ch ng minh t m lòng chung th y c a mình Vũ N ng đã nh y sông t
→
ữ
ậ
ươ
ổ
Đau kh , xót th
nàng đã làm cho nhà ch ng.ồ
ươ
Sau này, khi Tr
ể ở ề
nàng không th tr v nhân gian đ
ậ ừ
ế ừ
ượ
đ
ế
c minh oan và khi n cho ng
nàng cũng đ
ề ỗ ầ
nh n ra l
i l m, ân h n v l
ể
ườ
gian đ s ng ti p ki p ng
nàng đã làm.
ế
3. K t bài
Kh ng đ nh l ươ
i v đ p, s ph n c a Vũ N ng và giá tr c a tác ph m.
Ẩ Ậ
ự ế
ệ ữ ế ố ỳ ả ề ẩ t Nam không thi u nh ng tác ph m mang y u t k o, huy n
ỉ
ủ
c tôn vinh là “thiên c k bút” thì cho đ n nay ch có m t. Đó là
ệ
ệ ễ
ữ ượ ế
ổ ỳ
ữ
trong t p nh ng câu chuy n k l
ỳ ạ ụ
ừ
c rút ra t
ậ ậ
ươ ờ
ộ ố
ườ
ụ ữ ự ệ ố ế
ộ
ườ
ươ
i con gái Nam X ng” là tác
ẩ
ể ề ố
ỳ ạ
đó. Tác ph m k v s
ế
ế
ờ ướ
ấ
i ch
d
ỉ
ươ
i con gái Nam X ng” không ch làm
ắ
i quan ni m c ổ
ườ
ườ ờ ấ ờ .
i ph n mà còn phê phán s hà kh c và l
i dân th i b y gi
ế ủ
ữ
ở Ả
B. C M NH N TÁC PH M:
Ở
I. M BÀI:
ở
1. M bài tr c ti p:
ọ
Trong văn h c Vi
ể ượ
ị
d song đ đ
ề
“Truy n k m n l c” c a Nguy n D . “Chuy n ng
ẩ
ph m đ
ậ ủ
ph n c a nhân v t Vũ N ng trong cu c s ng th i phong ki n b y gi
ệ
ị
ộ
đ cai tr vô minh và tàn nát. “Chuy n ng
ố
ổ
n i lên c t cách c a ng
ẹ
ủ
h bóp ngh t nh ng ng
2. M bài gián ti p:
ề ầ ỏ ươ “Nghi ngút đ u gh nh t a khói h ng
ư ế ợ ươ ế
Mi u ai nh mi u v chàng Tr ng
ẫ ừ ầ ẻ
Bóng đèn d u nh n đ ng nghe tr ,
ướ Cung n ụ ế
c chi cho l y đ n nàng.”
(Lê Thánh Tông)
ệ ổ ừ ộ ủ ệ ấ ủ ề ỗ ộ ườ T m t câu chuy n c tích c a Vi t Nam nói v n i oan khu t c a m t ng i
ữ ụ ế ễ ế ệ ườ ươ ể ạ thi u ph , Nguy n D đã vi t lên “Chuy n ng i con gái Nam X ng” đ l i bi ế
t
ấ ượ ọ ả ướ ạ ủ ả ự ệ bao n t ng trong lòng đ c gi . D i ngòi bút nhân đ o c a tác gi , hi n th c xã
ờ ầ ệ ẩ ấ ườ ộ ươ
h i đ ng th i đ y b t công oan trái kia hi n lên đã đ y bao con ng ấ
i, nh t là
ụ ữ ư ờ ữ ấ ẩ ớ ố ổ ạ
ph n vào nh ng đ n đau, kh h nh và m t mát. Tác ph m nh l i th ng thi ế ố
t t
ế ấ ộ ệ ữ ế ẩ ồ ờ cáo xã h i phong ki n b t công, nghi t ngã đ ng th i là ti ng nói ca nh ng ph m
ẹ ủ ấ ườ ụ ữ ệ ch t cao đ p c a ng i ph n Vi t Nam.
II. THÂN BÀI:
ờ
ộ ươ ể ể ạ ặ ả
1. Hoàn c nh ra đ i:
ng m t tiêu bi u đi n hình cho n n văn h c trung đ i Vi
ươ ự ặ
ệ
ạ ụ ệ ạ ư ệ ậ ậ
ạ ờ ề
ữ
ễ
Nguy n D là m t g
ở ế ỉ ứ
th k th XVI. M c dù, s nghi p sáng tác văn ch
Nam
ề
ẹ
ẻ
v n v n có t p truy n "Truy n kì m n l c" nh ng t p truy n l
ổ
ượ
ệ
t, đ
bi ọ
ệ
t
ễ
ữ ỉ
ủ
ng c a Nguy n D ch
ặ
ộ ị
i có m t v trí đ c
ủ ậ
nghìn đ i), "là áng văn hay c a b c c đánh giá là "thiên c kì bút" (bút l
ệ ổ
ề ệ
ử ữ
t Nam.
ườ ổ
ề
ị
ệ ủ ươ ườ ướ ậ ố
ể ệ
t Nam d
t c a ng
ẻ ẹ ủ ọ ẩ ờ ị
ạ ụ
ố ớ ố
ồ
ế
ộ ậ ự ề ệ
ệ
ữ ự ự ớ ữ ẳ
ấ ự
ự ế ợ ữ ế ố ệ ả ậ nhân v t và s k t h p gi a t ắ ọ
ự
hi n th c và kì s v i tr tình, gi a y u t
ế ằ
ậ
ạ
đ i gia". Đây là t p truy n vi
t b ng ch Hán, khai thác các truy n c dân gian và
ế ị
ử ệ
các truy n thuy t l ch s , dã s Vi
ệ ủ
ứ
ươ
ệ
i con gái Nam X ng" là thiên th 16, trong t ng s 20 truy n c a
"Chuy n ng
ả
ệ
ươ
ề
"Truy n kì m n l c". Thông qua bi k ch Vũ N ng, truy n th hi n ni m c m
ế ộ
ụ ữ ệ
i ph n Vi
th
i ch đ
ng đ i v i s ph n oan nghi
ộ
ố
ề
phong ki n, đ ng th i kh ng đ nh v đ p truy n th ng c a h . Tác ph m là m t
áng văn đ c đáo, đánh d u s thành công v ngh thu t d ng truy n; kh c h a
miêu t
o.ả
ậ ươ
ườ
ờ ẩ
2. Ph m ch t c a nhân v t Vũ N ng:
ươ
ướ ế
ườ
ố
c h t, "Chuy n ng
ậ
ậ ự ắ ọ
i con gái Nam X ng" đã kh c h a thành công v đ p
ụ ữ ươ
ượ
ượ
ườ ườ ệ ủ
t c a ng
ệ
ẹ
ế
ị ế ộ
ụ ữ ờ ẻ ẹ
ề
ng th i. Đi u này đ
c
ậ
ươ
ng nhân v t Vũ N ng.
ẻ ẹ ủ
ệ
i, đ p n t, đ i di n cho v đ p c a
ố
ư
ạ
t
dung t
i thêm t ề
ể ệ
ươ
i con gái đ p ng
ế
i ph n th i kì phong ki n: "tính đã thùy m n t na, l
ả ạ ạ ẹ ế
ợ ậ ủ ể ướ
ằ
ố ấ ươ ổ ậ ẻ ẹ ứ ạ
ố
ớ ồ ả ừ
ư ớ
ẹ ề
ẹ ồ
ẩ
ố ủ
ệ ớ ườ
ươ
ườ ợ ng Sinh. Nàng
ế ồ
ươ ự ươ
i ch ng – Tr
ồ
ng ch ng tha thi ủ
i v nh t m c th y chung, yêu th
ấ
ườ ớ ấ ồ
ườ ứ ự ợ
ữ
ươ
ng đ phòng v quá m c nên Vũ N ng đã c x khéo léo, đúng m c,
ỗ ấ
ị
đ x y ra n i b t hòa trong
ng nh n và gi
ồ ế
ể ấ
ồ ườ ẩ
ị
ầ ế ờ đúng khuôn phép, không bao gi
ườ
i ch ng chu n b đi lính, Vũ N ng rót chén r
i nói đ y nghĩa tình, th m thi
ươ Ở
ồ
ỗ ầ ấ t. Trong
ể
ng, khi m i l y nhau, nàng hi u tính ch ng có thói đa
ư ử
ờ ể ả
ế
t mình
i ph n hi u ch ng, bi
ầ
ượ
u đ y và
t. Nàng không
ớ
nhà, Vũ N ng nh
n, mây che kín núi" nàng
ồ
ng ch ng da di
ấ ả ổ ồ i xa xôi.
ượ ữ
ầ ườ
ượ
n đ y v
ơ
ng ch ng n i biên
ị ồ
c kh ng đ nh khi nàng b ch ng nghi oan: "cách bi t ba
ủ
ữ ọ ễ ườ ộ ế ấ ừ ẳ
ể t h nh c a nàng còn đ
tr n m t ti t. Tô son đi m ph n t ng đã nguôi lòng, ngõ li u t ệ
ng hoa
ươ ự ộ
ấ ế ươ ứ ể
ầ
ẳ ự ủ ấ ấ ủ
ệ
Tr
ố
i ph n đ
truy n th ng và s ph n oan nghi
ự
ệ
th hi n qua ngh thu t d ng truy n và xây d ng hình t
ạ
ẹ
Vũ N ng là m t ng
ườ
ng
đ p".ẹ
ấ
ươ
Tr
ng Sinh vì c m m n cái dung h nh y nên đã xin m trăm l ng vàng đ c
i
ề
v làm v . Sau đó, nhà văn t p trung làm n i b t v đ p đ c h nh c a nàng, b ng
ệ
ả
ệ ặ
vi c đ t Vũ N ng vào r t nhi u hoàn c nh, tình hu ng và các m i quan h xung
ầ
ớ ứ
quanh nh v i ch ng, v i m ch ng và v i đ a con trai tên là Đ n, t
đó góp ph n
ạ
ộ ộ ọ
b c l
tr n v n tính cách, ph m h nh c a nàng.
ầ
Đ u tiên là Vũ N ng trong m i quan h v i ng
ệ
ộ
hi n lên là m t ng
ợ ồ
ộ ố
cu c s ng v ch ng bình th
ề
nghi, th
ườ
nh
ụ ữ ể
gia đình.Vì th , chúng ta có th th y, nàng là ng
ươ
ấ ứ ạ
và r t đ c h nh. Khi ng
ằ
ắ
ữ
ươ
ặ
ng Sinh b ng nh ng l
d n dò Tr
ề
ỉ ầ
ể
mong vinh hi n, ch c n ch ng mang v hai ch "bình yên".
ươ
ướ
ế
t. M i l n th y "b m l
th
ớ ươ
ứ
ạ ả
i c m th y "th n th c tâm tình", nh th
l
ị
ế ạ
Ti
năm, gi
ư ề
ch a h bén gót...". Khi Tr
nàng th t ti
ủ
c a mình, nh c t ằ
ở ề
ng Sinh đi lính tr v , m t m c khăng khăng cho r ng
ậ
ồ
ể
t, Vũ N ng đã ra s c phân tr n đ cho ch ng hi u, nói lên thân ph n
ộ
ị
ắ ớ
i tình nghĩa phu thê và kh ng đ nh m t lòng nh t m c th y chung,
ậ ầ ế ừ ắ ớ
ắ ữ ứ ồ
ạ
ỡ ồ
ươ
ề
ổ ậ ớ ạ
ủ ươ ườ ướ
ươ
ả ế ườ ườ ố
ộ i con hi u th o, m t ng
i h nh phúc gia đình
ệ ớ
i ph n Vũ N ng.Ti p đ n, Vũ N ng trong m i quan h v i
ẹ ấ
ả
i m r t
ươ ệ
ng con cái.
ộ ạ ừ
ợ ườ m êm c a ng
ẹ ồ
ự
ồ
ườ i v a đóng vai trò là m t ng
ở
ẹ ạ ừ
ườ
ả ỉ
ủ i cha nên đêm đêm th
ồ ộ
nhà, nàng m t mình sinh con, nuôi d y con, v a đóng vai trò là m t
i cha. Nàng s con mình thi u th n tình
ượ
ậ
ả
ế ố
ấ ườ
ơ
ư ớ ẹ ệ
ế
ế ễ
l
ế ể ứ
ế ụ ư ậ
ả ủ
ấ ẳ
ệ ờ ớ ủ
ụ ẹ
ố ớ
ộ ế ả ẹ ế ấ ồ
ụ ữ ẹ
i ph n đ p ng
ả
ư ế
ườ ẹ ọ ồ ẽ
i ch ng tâm lí, c m
ị
ộ
c m t ng
ậ
ả ạ
ữ
ỗ
ộ ố ế ả ộ ớ
son s t v i ch ng.Th m chí, nàng còn c u xin ch ng "đ ng nghi oan cho thi p". Có
gìn, hàn g n h nh phúc gia đình đang có nguy
nghĩa là Vũ N ng đang ra s c gi
ạ
ọ
ự ự ấ
ấ
ơ
c tan v . Đi u đó cho th y nàng th c s r t trân tr ng h nh phúc gia đình mà
ề
ng t
mình đang có và càng làm n i b t lên ni m khát khát h
ế
ấ
ế
ụ ữ
ộ
m ch ng và bé Đ n. Nàng hi n lên là m t ng
m c tâm lý, yêu th
Ch ng đi lính,
ố
ế
ộ
i m , l
ng
ả
ườ
ườ
ủ
ả
ng m n bóng mình, ch vào t
ng mà b o
c m c a ng
ổ
ộ
i con
là cha Đ n. Nàng thay ch ng làm tròn b n ph n, trách nhi m c a m t ng
ẹ
ậ
ầ
ễ
ề
bái th n Ph t, h t lòng khuyên l n m
hi n, dâu th o: chăm sóc, thu c thang, l
ổ ứ
ẹ ồ
ồ
ch c ma chay t
ch ng.Đ n khi m ch ng m t, nàng t
chu đáo nh v i cha m
ệ ả ờ
ẹ ồ
ẻ ủ
đ c a mình v y. Vì th , bà m ch ng đã vi n c tr i xanh đ ch ng minh cho
ế
lòng hi u th o c a cô con dâu: "Xanh kia quy t ch ng ph con cũng nh con đã
ẳ
ề
ch ng ph m ". Đi u đó đã cho th y nhân cách tuy t v i và công lao to l n c a Vũ
ươ
N ng đ i v i gia đình nhà ch ng này.
ư ậ
ự
ườ
ườ
i, đ p n t đ m đang, hi u th o, nh t m c
Nh v y, m t ng
ạ
ủ
ế
ọ
th y chung và h t lòng vun vén, trân tr ng h nh phúc gia đình nh th , đáng l
ra
ả
ượ
ả ượ ưở
ng h nh phúc tr n v n, tìm đ
ph i đ
c h
ư
ợ
ẻ
thông và s chia nh ng n i lo toan cho v , nh ng th t éo le và ngh ch lí thay, nàng
ấ ạ
ạ
ị
i ph i ch u m t cu c s ng gia đình b t h nh và ph i ch t trong đau đ n, xót xa,
l
ắ
ầ ướ
c m t.
đ y n
ỗ ấ ủ ươ
ậ ị ng Sinh sau ba năm đi lính tr v , bé Đ n không ch u nh n cha,
ở ề
ộ ườ ườ ế ươ
ủ
i nói c a con "Tr ng có m t ng
ả
i đàn ông, đêm nào cũng đ n,
ẳ ư
ướ
ẹ ả
ấ ươ ằ
ợ ư
ự ữ ệ ạ
ấ
ọ
ươ ỡ ặ
i
i thêm h hàng, làng xóm bênh v c và bi n b ch cho nàng nh ng m i nghi
c.Cu i cùng "cái thú ng Sinh ngày càng sâu, không có gì g ra đ
ượ
ạ ố
ư
ả ỗ ế
ơ
ờ ồ
ọ ể ạ ẫ ấ
ướ
c n a "đâu còn có th l
ế ệ ể ả ướ ẽ ộ
c Hoàng Giang l nh l o. Đó là hành đ ng quy t li
ẩ
ệ ọ
ẩ ộ
ự
ấ ố ẹ
t đ p đ đ
ạ ầ ộ ờ ư ề ng cu c
t, trái ngang.
ủ ữ
3. N i oan khu t c a Vũ N ng:
ư
Nh ng khi Tr
ờ
nghe l
c đây, th
ờ ế ả ả
ồ
ẹ ả
ồ
b Đ n c ",
m Đ n đi cũng đi, m Đ n ng i cũng ng i, nh ng ch ng bao gi
ể ả
ươ
ng Sinh nh t nh t cho r ng "v h ". M c dù Vũ N ng đã tìm cách đ gi
Tr
ố
ạ
thích l
ờ ợ ủ
ng v c a Tr
vui nghi gia nghi th t" đã không còn "bình r i trâm gãy, mây t nh m a tan, sen rũ
ễ
c gió", c n i đau ch ch ng đ n hóa đá cũng không còn có
trong ao, li u tàn tr
ữ
ể ượ ữ
i lên núi V ng Phu kia n a". Nàng đã tr m mình
th đ
ạ
ố
t đ b o toàn
xu ng dòng n
ộ ỗ
ớ
ự
danh d , nhân ph m trong m t n i đau tuy t v ng cùng c c, đau đ n.
ể ượ ưở
ầ ủ ữ
ặ
c h
M c dù mang trong mình đ y đ nh ng ph m ch t t
ệ
ố
i đ y oan nghi
s ng êm đ m, h nh phúc nh ng cu c đ i Vũ N ng l
ố
ự
ắ ầ
B t đ u ngay t
ươ
ạ
ừ ộ
cu c hôn nhân c a nàng, không có s đăng đ i gi a hai gia đình,
ấ ẩ ấ ẩ ữ
ọ ườ
ươ đ y đ v đ p ph m ch t: công
ẻ i: nàng h i t
ng Sinh l ộ ụ ầ ủ ẻ ẹ
ạ
i là k ít h c, đa nghi, hay ghen. L y
ỗ ồ ả ươ
ấ
ấ ả
ố
ng Sinh ph i đi lính, nàng s ng trong n i cô đ n, v t v :
ẹ
ỗ ồ ả ạ
i tha thi ơ
ớ ồ
ả
i ph i gánh n i
ể ỗ
ề ạ
ố ế
t mà không có c h i tìm hi u nguyên do. Cu i cùng nàng đã
ạ ủ ủ ế ể ứ ế
t đêm ngày. Đ n khi ch ng v l
ơ ộ
ấ
ẩ ư
ộ ạ
ả ấ
ả ứ
ấ
ư
ế ượ
ạ ượ ữ
ơ ế c
ố ớ
ự ướ
ượ ở ạ
ượ ưở
ng không khí đ m m c a gia đình. Nh ng đi u y đ i v i
c h
ể
ng
c
ậ ể ồ
ươ
ấ ơ ữ
ế ỗ ấ ạ
ạ ủ
ế
giáo phong ki n.
ặ
ế ề ễ
ươ ề
v ph m ch t gi a hai con ng
ư
ạ
dung ngôn h nh, nh ng Tr
ch ng không bao lâu, Tr
ơ
ệ
gánh vác vi c gia đình, nuôi d y con th và chăm sóc m già; n i nh ch ng, lo
ơ
ồ
ắ
l ng cho ch ng n i biên
ấ ế
, oan th t ti
oan l
ph i l y cái ch t đ ch ng minh t m lòng th y chung, trong s ch c a mình. Đây là
ể ả
ươ
ữ ộ
ệ
ế ệ ủ
t c a Vũ N ng đ b o v nhân ph m cũng nh cho
ph n ng d d i và quy t li
ủ
ấ ử ướ
ố
ủ
ỗ ấ ạ
i th y cung nh ng nàng
d
t cùng c a nàng. Dù s ng b t t
th y n i b t h nh t
ở ầ
ự ự ủ
ề ạ
ườ
tr n th , đ
i là
không h h nh phúc, b i h nh phúc th c s c a con ng
ề ấ
ủ
ư
ầ ấ
ố
chung s ng, đ
ộ
ở ủ
i m t m c h
th y cung, lòng l
c n a. Thân
nàng mãi mãi không th làm đ
ủ
ề ươ
v d
ng gian, n i có ch ng, có con khi n cho n i b t h nh c a nàng càng đ
ụ ữ
ậ
đ m tô h n n a. Vũ N ng là tiêu bi u cho ph n b c c a bi
t bao ph n trong xã
ế
ạ
ộ
h i phong ki n b t công, tàn b o, n ng n l
ẫ
ậ ế ệ ủ ướ ế
ả
ươ
t c a Vũ N ng. Đó tr
ư
ừ ầ
ọ ớ
ệ
ạ
i có tính đa
ớ
ươ ừ ứ ng v i
ế ả
ố ề ớ ườ ị ầ
i tay p má k v i mình.Đó chính là m m m ng c a bi k ch đ r i trong hoàn
ợ
ủ
ỷ ủ ả
ế ườ ợ ủ ắ ồ ế
t ch t ng
ế
ộ ườ i đàn ông, cho phép
ờ
ưở
ườ ọ
ế i ph n không có quy n đ
ể ố ử ệ ạ ớ
i đàn ông có th đ i x t
ụ ữ
ế
ườ
ọ
ệ ấ ả ả
ươ ườ ờ i ph n đ p đ
ệ
ự
ườ
ng th i vào con đ
ọ
ụ ữ ồ ụ ữ ẹ ươ
ườ
ủ ị
ườ ẩ
i ph n , d n đ y h vào con đ ng cùng
ươ
ươ ộ
ế
4. Nguyên nhân d n đ n cái ch t Vũ N ng:
ẫ ớ
c h t là
i cái ch t oan nghi
V y đâu là nguyên nhân d n t
ơ ủ
ữ
ờ
ế
t cái bóng và nh ng l
do chi ti
i nói ngây th c a bé Đ n. Nh ng nguyên nhân sâu
ạ
ồ
ừ ườ
ằ
xa đ ng sau đó là t
ng
đ u truy n, nhà văn đã
i ch ng đa nghi, thô b o. Ngay t
ư
ươ
ệ
i thi u Tr
ng Sinh là " con nhà hào phú nh ng không có h c", l
gi
ố ớ ợ
nghi, đ i v i v thì hay phòng ng a quá m c, thi u c lòng tin và tình th
ể ồ
ấ
ng
ổ
ả
c nh đi lính ba năm xa nhà, xa v , thói ghen tuông, ích k c a b n thân chàng n i
ế ộ
i v c a mình. Đ ng th i, ch đ phong ki n hà kh c, nam
lên và gi
ủ
ề
ng c a ng
quy n đ c đoán đã dung túng cho thói gia tr
ụ ữ ủ
ườ
i ph n c a mình. Và quan tr ng
b c v i ng
ng
ề ự
ề ượ
ơ
h n h t chính là ng
c lên ti ng, không có quy n t
ạ
ả
b o v ngay c khi có "h hàng, làng xóm bênh v c và bi n b ch cho"...T t c đã
ẩ
đ y Vũ N ng – ng
ng bi k ch, phá tan đi
ạ
ữ
nh ng h nh phúc gia đình c a ng
ố
i thoát.
không l
ậ
5. Nhân v t Tr
ậ
ố ồ ồ
ng Sinh h đ đã đ y
ọ ế ẩ
ng Sinh là con nhà tr c phú, ít i đ u g i tay p v i mình đ n ch ch t. Tr
ấ
ọ ằ ươ
ọ ế ả
ở
ờ ừ ứ ị ơ
đ a con ngây th không ch u nghe l i t
ườ ầ
ươ
ầ ủ ợ ỉ
ươ ờ
i
ả ự ế ườ ươ ẩ ng Sinh:
ể
ươ
Ngoài nhân v t Vũ N ng, ta cũng không th quên m t Tr
ỗ ế
ớ
ườ ầ
ng
ở
ọ
h c, tính tình c c c n, hay ghen. Cũng b i do ít h c nên khi chi n tranh x y ra anh
i đ u tiên trong danh sách đi lính. Cũng b i tính đa nghi, hay ghen đã làm
ta là ng
ờ ắ
ng Sinh m m t, ch nghe l
cho Tr
phân tr n c a v . Chính Tr i đã tr c ti p đ y Vũ N ng ph i tìm ng Sinh là ng
ệ ể ế ươ
ờ ỗ ọ
ố ả
ệ ộ
ươ ng Sinh ph i ôm
ng Sinh chính là đ i di n tiêu
ẩ ế ữ ườ ạ
ắ i. Tr
ễ giáo phong ki n hà kh c đã đ y ạ
ầ
i đàn ông vũ phu, nh ng l
ị
ữ
ụ ữ ơ
ế ố ỳ ả
ệ ế ệ ề ấ ế
đ n cái ch t. Khi hi u ra m i chuy n thì đã quá mu n màng. Tr
ỗ
ậ
n i ân h n, n i đau trong su t ph n đ i còn l
ể
bi u cho nh ng ng
ườ
ng
6. Y u t
ệ
ố
i đa t Linh Phi và t ữ
ạ ừ ươ
Tr
ả ế ạ
ể ệ ự
ả ệ ệ ử ụ t
ạ ủ
ườ ầ
ự ị ệ kì o, hoang đ
ẩ ặ
ạ ề ư
ế ươ ư ệ
ế
ậ ủ ầ
ớ ộ
i ni m xót xa đau đ n cho ng
ườ ươ t h nh, thì trong "Chuy n ng
ề
ụ ữ ế ạ
i ph n ti
ữ ủ
ữ ủ ầ ầ ạ
ớ ủ ệ
ươ ứ c Vũ N ng trong s ch.
ủ c m c a con ng
ệ
ụ ữ ươ ườ ệ ệ ặ ấ ạ
i con gái Nam X ng" c a
ệ
ẹ
ng m i c a truy n. Đó là làm hoàn thi n thêm nét đ p tính
ạ Ở ế ớ
i
th gi
ế
ủ
ữ
ễ
c đ i x x ng đáng v i ph m giá c a mình. Vì th , Nguy n D
ế
ắ
, s chi n th ng c a cái
ằ
ộ ố
ng th i.
i ph n đ ng thi n, đ c bi ườ ươ
i l
ở ộ i ph n r i vào bi k ch.
k o:
ươ
Cu i truy n, Vũ N ng hi n v th p thoáng trên chi c ki u hoa gi a dòng, võng
ờ ệ ự ỡ ầ
ọ
ồ
ờ
ng Sinh r i
l ng, c ki u r c r đ y sông, nàng nói l
ế
ữ ề
ễ
ữ
ấ
t, hình nh th hi n s sáng t o c a Nguy n D v
bi n m t. Đây là nh ng chi ti
ế ố
ằ
ặ ế ấ
m t k t c u truy n b ng vi c s d ng y u t
ng, góp ph n tăng
ủ
ể
ủ
thêm giá tr hi n th c và ý nghĩa nhân văn c a tác ph m, làm nên đ c tr ng c a th
ươ
ể
ng
lo i truy n kì. N u nh trong truy n k dân gian, sau khi Vũ N ng ch t, Tr
ề
ạ
ệ ổ
ỉ
i, đi u
Sinh t nh ng , nh n ra sai l m c a mình thì cũng là lúc truy n c tích khép l
ậ
ườ ọ ề
ể ạ
i đ c v thân ph n b t h nh oan khiên
đó đã đ l
ệ
ườ
ủ
c a ng
ễ
Nguy n D , ông đã sáng t o thêm ph n đuôi c a truy n, góp ph n làm lên nh ng
ệ
ư ưở
ị ẩ
giá tr th m mĩ và t
t
ỏ ượ
ậ
ấ ủ
ẩ
đ
cách, ph m ch t c a nhân v t và ch ng t
ượ ố ử ứ
ớ
ẩ
bên kia, nàng đ
ườ ề ự ấ ử ự
ơ ủ
ượ ướ
ứ
i v s b t t
c
đã đáp ng đ
ộ
ạ
ỗ
ể ệ
ẹ
thi n, cái đ p, th hi n n i khát khao h nh phúc trong m t cu c s ng công b ng,
ờ
ữ
ạ
h nh phúc cho nh ng con ng
t là ng
7. M r ng, nâng cao:
ệ ự ủ Chuy n ng i con gái Nam X
ệ ườ
ắ ầ
ể ệ ở ỗ
ớ ẵ
ướ ắ
ị ậ
ng tính bi k ch. Có th nói, d
ệ ườ ị
ng
ượ ươ " còn
ng
ơ ở ố
ễ
ẫ
ữ
ch , Nguy n D đã khéo léo d n d t câu chuy n trên c s c t
ệ
ở
ế ạ
i, tô đ m, thêm b t làm cho câu chuy n tr nên
ủ
i ngòi bút c a
ượ ậ
t b c so
ế
ế
t chi c c th hi n qua chi ti
ủ ệ
ừ
ẫ ệ ắ
ặ
ẻ ệ
ề
ố
t bao nhiêu là gi ng l c cu c đ i, l
ộ
ể ồ ớ
ộ ờ ậ
ậ ướ
ạ
ẹ ườ ườ ẩ
ướ ẫ ấ
ng tâm, th m đ m n
ạ
ủ
ộ
ộ ờ ủ
ắ
ẻ ơ ươ
ỡ ươ ủ ằ c "g nút" b ng m t câu nói tr th non d i. Khi th y cái bóng c a Tr
ạ
ả ạ ế ề Cũng c n nói thêm, s thành công c a "
ượ
c th hi n
đ
ệ
truy n có s n, ông đã s p x p l
ộ
ườ
ể
sinh đ ng, mang tính k ch và tăng c
ữ Chuy n ng
ễ
ươ " đã có s thành công v
ự
i con gái Nam X
Nguy n D , "
ợ
ể
ớ ả
ề
ươ
ể ệ
v i b n k dân gian "V chàng Tr
ng". Đi u này đ
ở
ự ắ
ả
ủ
ạ
ờ
i nói c a bé Đ n. T đó, t o nên s th t nút và m nút c a câu chuy n,
bóng và l
ố
ở
ẽ ầ
ế
ấ
làm câu chuy n tr nên h p d n, tình ti
t lôi cu n, ch t ch . Đ u tiên là "th t nút"
ư
ộ ứ
ơ ủ
ỉ ộ
câu chuy n: ch m t câu nói ngây th c a m t đ a tr lên ba nói v i cha mà nh
ố
ế
ộ ơ
m t c n bão dây chuy n, đã t o nên bi
t nhào
ế ấ ả ọ ự
ố
h t t
c. Đ r i, trong m t ch c nóng gi n, thói nghi
t c m i s bình yên th a tr
ườ
ị
k trong lòng ng
ấ
m mà mình đang có; đ y cu c đ i c a ng
ế
ch t th
ộ
ượ
đ
ả
Sinh in trên vách, bé Đ n li n nói: "Cha Đ n l ề
i đàn ông đ c đoán, chuyên quy n đã phá tan đi h nh phúc yên
ế
ụ ữ ẹ
i, đ p n t và cái
i ph n đ p ng
ệ ạ
ờ
ậ ấ
c m t. Và cũng th t b t ng thay, câu chuy n l
i
ấ
ng
i đ n kia kìa!" thì bao nhiêu oan
ỏ i! c l ấ ạ ượ ậ
i đ
ệ ộ
ệ ử ụ t nhào sáng t
ệ
ỗ ế
ắ ọ ậ ố
ở
ủ ậ ượ ắ
ế
ễ
ừ ươ
ờ ề ườ ậ ờ
ươ
c a Vũ N ng bao gi
ụ ữ ề i ệ
ẹ
i nói c a bà m
ị
ờ
cũng chân thành, d u
ụ
i ph n hi n th c, đoan chính; l
ơ ả ả ờ ẽ ủ
i l
ờ ủ
i c a ng
ậ
ệ ườ ỏ
ồ
ề i, ạ "Truy n kì m n l c"
ộ ễ ữ ạ ụ nói chung và "Chuy n ng
ẩ
ề i con gái Nam X
ộ ướ
ấ
ạ
ọ ệ ươ
ng"
ể
c phát tri n
t Nam.
ệ ạ ượ ậ ổ ậ
ế ấ ự
ng di n: xây d ng
ủ
ở ủ ề
ẩ
ươ
ữ ế ố ệ
ế
t, k t c u; xây d ng nhân v t; s k t h p gi a y u t
ươ ấ ạ ủ ố
ế t
ườ
ể ệ ữ
ộ ộ
ế ố
ả
đã ph n ánh
ấ ố
ợ
i ph n phong ki n, ng i ca nh ng ph m ch t t
ố ớ
ệ ổ ự
ộ ờ
ủ
ng c a ng
ờ
t bao kh đau cho con ng
ờ ự ủ ặ
ẫ ọ ớ i ngày hôm nay!
ườ ươ ệ ệ ầ ộ
ể ượ ự ấ ế
ụ ữ ẹ i ph n đ p trong văn ch ng Vi
ườ ủ ề ẫ ờ
ấ
i con gái Nam X ng là m t câu chuy n tình đ y oan khu t.
ế
ỗ
ộ
c s b t công phi lí c a xã h i phong ki n đã đem đ n n i
ế ỉ
ệ
t Nam th k XVI làm sáng
ế
ả
t Nam. D u đã tr i qua nhi u th
ị ủ ủ
ươ
ụ ữ ệ
i ph n Vi
ả ư ẩ
ọ ặ ắ
ự ờ
ẩ ữ ầ ầ
ẫ
ộ
ệ ớ ươ
. Vũ N ng vô t
khu t l
ạ
ạ ờ ự
Bên c nh đó, truy n còn thành công trong vi c s d ng ngh thu t đ i tho i, l
i t
ủ
ộ
ạ
b ch c a nhân v t đ
c s p x p đúng ch , làm cho câu chuy n tr nên sinh đ ng,
ầ
góp ph n kh c h a di n bi n tâm lí và tính cách nhân v t: l
ậ
Tr
ng Sinh nhân h u, t ng tr i; l
dàng, m m m ng, có lý, có tình l
ủ
c a Bé Đ n h n nhiên, ngây th , th t thà.
Tóm l
ộ
nói riêng c a Nguy n D là m t tác ph m đ c đáo, đánh d u m t b
ộ
ự ự ữ
đ t kh i c a n n văn xuôi t
s ch Hán trong n n văn h c trung đ i Vi
ệ
ự
Tác ph m đã đ t đ
c thành t u ngh thu t n i b t trên ba ph
ự
ậ ự ế ợ
tình ti
hi n th c và y u t
ả
ậ
ả
kì o. Thông qua cu c đ i và s ph n b t h nh c a Vũ N ng, tác gi
ẩ
ụ ữ
ươ
ậ
ố
s ph n bi th
ộ
ẹ ủ ọ ồ
đ p c a h . Đ ng th i, th hi n thái đ phê phán đ i v i m t xã h i phi nhân đã
ườ
ế
i. M c dù truy n cũng cách xa chúng ta vài
gây ra bi
ệ
ư
ế ỉ ồ
th k r i nh ng tính th i s c a truy n v n còn vang v ng t
Ế
III. K T BÀI:
ạ
i, Chuy n ng
Tóm l
ệ
Qua truy n, ta hi u đ
ườ
ổ
đau kh cho ng
ấ
ẩ
ng i ph m ch t đáng quý c a ng
ỉ
k , nh ng th i gian v n không làm gi m đi giá tr c a tác ph m văn h c đ c s c
này. Tác ph m là m t trong nh ng viên đá đ u tiên đã góp ph n xây d ng nên ngôi
nhà l n văn xuôi Vi t Nam.