
Đ bài:ề
Phân tích hình nh bi u t ng : Đu súng trăng treo (Đng chí - Chính H u) và ả ể ượ ầ ồ ữ
hình nh Trăng (ánh trăng – Nguy n Duy)ả ễ
G i ý làm bài:ợ
* Bi u t ng Đu súng trăng treo.ể ượ ầ
Đu súng trăng treo là câu k t bài th Đng chí, cũng là m t bi u t ng đp v ầ ế ơ ồ ộ ể ượ ẹ ề
ng i chi n sĩ th i kì đu kháng chi n ch ng Pháp. Trong đêm ph c kích gi a ườ ế ờ ầ ế ố ụ ữ
r ng, bên c nh hình nh th c là súng, là nhi m v chi n đu t o nên con ng i ừ ạ ả ự ệ ụ ế ấ ạ ườ
chi n sĩ thì cái m ng, cái tr tình là trăng. Hình nh trăng t o nên con ng i thi ế ộ ữ ả ạ ườ
sĩ. Hình nh chi n sĩ, thi sĩ hài hòa v i nhau trong cu c đi ng i lính cách ả ế ớ ộ ờ ườ
m ng. Hai hình nh đi l p đt c nh nhau t o ra ý nghĩa vô cùng đc đáo. Súng ạ ả ố ậ ặ ạ ạ ộ
là chi n tranh l nh lùng, là g i ra s ch t chóc, tàn phá, ghê s . Còn trăng là ế ạ ợ ự ế ợ
t ng tr ng cho hòa bình, g i lên s thanh cao, h nh phúc, th m ng, d u dàng. ượ ư ợ ự ạ ơ ộ ị
Ng i lính c m súng đ b o v hòa bình, khát khao hòa bình. Súng và trăng : ườ ầ ể ả ệ
c ng r n và d u hi n, chi n sĩ và thi sĩ, có ng i còn g i đây là m t c p đng ứ ắ ị ề ế ườ ọ ộ ặ ồ
chí.
Chính H u đã thành công v i hình nh Đu súng trăng treo - m t bi u t ng thữ ớ ả ầ ộ ể ượ ơ
giàu s c g i c m. Tác gi đã t ng nói : “Trong chi n d ch nhi u đêm có trăng đi ứ ợ ả ả ừ ế ị ề
ph c kích gi c trong đêm tr c m t tôi ch có ba nhân v t : Kh u súng, v ng ụ ặ ướ ắ ỉ ậ ẩ ầ
trăng và ng i b n chi n đu. Ba nhân v t qu n v i nhau t o ra hình nh đu ườ ạ ế ấ ậ ệ ớ ạ ả ầ
súng trăng treo”
Đu súng trăng treo, đã tr thành m t bi u t ng đp c a ng i lính cách m ngầ ở ộ ể ượ ẹ ủ ườ ạ
Vi t Nam : Hi n th c và lãng m n, chi n sĩ và thi sĩ.ệ ệ ự ạ ế
* Hình nh trăng trong ánh trăng c a Nguy n Duyả ủ ễ
ánh trăng c a Nguy n Duy v i hình nh trăng không ch là v đp thiên nhiên ủ ễ ớ ả ỉ ẻ ẹ
đt n c mà còn g n bó v i tu i th , v i nh ng ngày kháng chi n gian kh . ấ ướ ắ ớ ổ ơ ớ ữ ế ổ
V ng trăng đi v i m i chúng ta không bao gi có th quên và đng vô tình lãngầ ố ớ ỗ ờ ể ừ
quên.
Hình nh trăng b t đu g n v i cu c s ng bình th ng c a con ng i và v ng ả ắ ầ ắ ớ ộ ố ườ ủ ườ ầ
trăng th i chi n tranh. Đy p nh ng k ni m v v ng trăng tr i r ng trên m t ờ ế ầ ắ ữ ỉ ệ ề ầ ả ộ ộ
thiên nhiên bao la v i sông, v i đng, v i b . Th i chi n tranh máu l a v ng ớ ớ ồ ớ ể ờ ế ử ầ
trăng đã thành tri k v i ng i lính. V ng trăng là bi u t ng đp c a nh ng ỉ ớ ườ ầ ể ượ ẹ ủ ữ
năm tháng y, thành tri k , nghĩa tình ng không bao gi có th quên.ấ ỉ ỡ ờ ể
Th t đáng s y là s thay đi c a lòng ng i. T r ng, sau chi n th ng v ậ ợ ấ ự ổ ủ ườ ừ ở ừ ế ắ ề
thành ph , đc s ng cu c s ng ti n nghi : buynh đinh, cao c, quen ánh đi n,ố ượ ố ộ ố ệ ở ố ệ
c a g ng… Và v ng trăng tri k , nghĩa tình đã b ng i lãng quên, d ng d ng. ử ươ ầ ỉ ị ườ ử ư
Trăng đc nhân hóa, l ng l đi qua đng, nh ng i d ng, ch ng còn ai nh , ượ ặ ẽ ườ ư ườ ư ẳ ớ
ch ng ai hay.ẳ

B t ng m t tình hu ng c a nh p s ng th thành : thình lình đèn đi n t t. Và ấ ờ ộ ố ủ ị ố ị ệ ắ
trăng x a l i đn, v n tròn, v n đp, v n th y chung v i ng i. N c m t ư ạ ế ẫ ẫ ẹ ẫ ủ ớ ườ ướ ắ
r ng r ng c a ng òi lính, cái gi t mình c a ng i lính tr c s im l ng c a ư ư ủ ư ậ ủ ườ ướ ự ặ ủ
trăng x a hi n v n i thành ph hôm nay là m t bi u t ng ngh thu t mang ư ệ ề ơ ố ộ ể ượ ệ ậ
tính hàm nghĩa đc đáo. Đó là s bao dung, đ l ng, nghĩa tình, th y chung c aộ ự ộ ượ ủ ủ
nhân dân, s trong sáng mà không h đòi h i đc đn đáp. Đây chính là ph m ự ề ỏ ượ ề ẩ
ch t cao đp c a nhân dân mà tác gi mu n ng i ca, t hào.ấ ẹ ủ ả ố ợ ự
Cũng là thông đi p hãy bi t nh v quá kh t t đp, không nên s ng vô tình, đó ệ ế ớ ề ứ ố ẹ ố
chính là ý nghĩa sâu s c c a hình nh trăng trong bài th c a Nguy n Duy.ắ ủ ả ơ ủ ễ
SO SÁNH S KHÁC NHAU V HÌNH NH NG I LÍNH TRONG “ĐNG Ự Ề Ả ƯỜ Ồ
CHÍ” VÀ “BÀI TH V TI U ĐI XE KÍNH”– l p 9Ơ Ề Ể Ộ ớ
B đi C H là l c l ng ch y u trong th i kì kháng chi n ch ng Pháp và ộ ộ ụ ồ ự ượ ủ ế ờ ế ố
Mĩ. Văn h c vi t v các anh giúp chúng ta thêm tin yêu yêu cu c s ng. Hình nhọ ế ề ộ ố ả
ng i lính trong th v a có nét t ng đng v a có s khác bi t. Đi u này th ườ ơ ừ ươ ồ ừ ự ệ ề ể
hi n rõ trong: “Đng chí” (Chính H u) và “Bài th ti u đi xe không kính” ệ ồ ữ ơ ể ộ
(Ph m Ti n Du t).ạ ế ậ
* S khác bi t đu tiên h làự ệ ầ ở ọ
- hoàn c nh chi n đuả ế ấ
- và thành ph n xu t thân.ầ ấ
Bài “Đng chí” đc sáng tác năm 1948. Đây là giai đo n đu c a cu c kháng ồ ượ ạ ầ ủ ộ
chi n ch ng Pháp nên cu c s ng vô cùng khó khăn v t v . Căm thù gi c, nhi u ế ố ộ ố ấ ả ặ ề
nông dân nghèo t giã “ gi ng n c g c đa” lên đng c u n c. H tr thành ừ ế ướ ố ườ ứ ướ ọ ở
nh ng ng i lính b binhữ ườ ộ
Đêm nay r ng hoang s ng mu iừ ươ ố
Đng c nh bên nhau ch gi c t iứ ạ ờ ặ ớ
Ph m Ti n Du t hoàn thi n “Bài th v ti u đi xe không kính” năm 1969. Đây ạ ế ậ ệ ơ ề ể ộ
là th i kì cu c kháng chi n ch ng M b c vào giai đo n quy t li t. Anh b ờ ộ ế ố ỹ ướ ạ ế ệ ộ
đi C H “x d c Tr ng S n đi c u n c” lòng v n “ph i ph i d y t ng ộ ụ ồ ẻ ọ ườ ơ ứ ướ ẫ ơ ớ ậ ươ
lai”. Các chi n sĩ lái xe tr trong th Ph m Ti n Du t đã t m “Gác bút nghiên ế ẻ ơ ạ ế ậ ạ
theo vi c đao cung”. Trong m t th i gian ng n, h đc đào t o thành chi n sĩ ệ ộ ờ ắ ọ ượ ạ ế
lái xe. Cho dù “Bom gi t bom rung kính v đi r i” h v nậ ỡ ồ ọ ẫ
Ung dung bu ng lái ta ng iồ ồ
Trong tim ng i lính c a Chính H u, tình đng chí, đng đi là món quà thiêng ườ ủ ữ ồ ồ ộ
liêng, quý giá mà h nh n đc trong su t quãng th i gian dài c m súng.ọ ậ ượ ố ờ ầ
“Súng bên súng, đu sát bên đu,ầ ầ
Đêm rét chung chăn thành đôi tri k .ỉ
Đng chí!”ồ
Còn trong th i ch ng Mĩ, m c tiêu th ng nh t t qu c kh c sâu vào tâm trí m i ờ ố ụ ố ấ ổ ố ắ ọ

ng i. Nh ng ng i lính lái xe trên tuy n đng Tr ng S n mang trong mình ườ ữ ườ ế ườ ườ ơ
tinh th n l c quan, ý chí quy t tâm gi i phóng mi n Namầ ạ ế ả ề
“Xe v n ch y vì mi n Nam phía tr c:ẫ ạ ề ướ
Ch c n trong xe có m t trái tim.”ỉ ầ ộ
* So sánh hình nh ng i lính trong hai bài th c n th y rõ: ng i lính trong ả ườ ơ ầ ấ ườ
“Đng chí” là hi n thân c a v đp gi n d , m c m c. h , tình đng chí ồ ệ ủ ẻ ẹ ả ị ộ ạ Ở ọ ồ
đc th hi n th t t nhiên hoà quy n trong tinh th n yêu n c mãnh li t. Nét ượ ể ệ ậ ự ệ ầ ướ ệ
n i b t c a ng i lính trong “Bài th v ti u đi xe không kính” là s t u ổ ậ ủ ườ ơ ề ể ộ ự ế
táo,vui nh n,tr trung, l c quan ph i ph i.ộ ẻ ạ ơ ớ
S ng gi a chi n tr ng v i tình đng chí thiêng liêng, trái tim ng i lính trong ố ữ ế ườ ớ ồ ườ
bài “Đng chí” b ng qu n th t khi hình nh gia đình hi n v ; h xót xa khi nghĩ ồ ỗ ặ ắ ả ệ ề ọ
đn c nh :ế ả
“Ru ng n ng anh g i b n thân cày,ộ ươ ử ạ
Gian nhà không, m c k gió lung lay,ặ ệ
Gi ng n c g c đa nh ng i ra lính.”ế ướ ố ớ ườ
Ng i lính tr th i ch ng Mĩ thì có khác. H bi n con đng ra tr n thành ngôi ườ ẻ ờ ố ọ ế ườ ậ
nhà chung g n k t nh ng trái tim cùng lí t ng. Tình đng chí các anh b n ắ ế ữ ưở ồ ở ề
ch t nh tình gia đình.ặ ư
“B p hoàng c m ta d ng gi a tr i,ế ầ ự ữ ờ
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đy.”ấ
* V ph ng di n ngh thu t th hi n hình nh ng i lính c a hai tác gi cũngề ươ ệ ệ ậ ể ệ ả ườ ủ ả
có s khác nhau. Chính H u ch y u dùng bút pháp hi n th c. Riêng câu th ự ữ ủ ế ệ ự ơ
cu i, tác gi đã dùng bút pháp lãng m n đ xây d ng bi u t ng đp c a tình ố ả ạ ể ự ể ượ ẹ ủ
đng chí:ồ
“Đu súng trăng treo”.ầ
Ph m Ti n Du t xây d ng hình nh ng i lính qua hình nh đc đáo có th c ạ ế ậ ự ả ườ ả ộ ự
“ti u đi xe không kính”.ể ộ
=> Dù khác nhau v hoàn c nh, xu t thân, hoàn c nh chi n đu nh ng hai ề ả ấ ả ế ấ ư
ng i lính v n có chung tinh th n yêu n c, lí t ng chi n đu vì hoà bình, đcườ ẫ ầ ướ ưở ế ấ ộ
l p, t do c a t qu c. H l y quy t tâm làm n n t ng, tinh th n làm c s đ ậ ự ủ ổ ố ọ ấ ế ề ả ầ ơ ở ể
h ng t i t ng lai.ướ ớ ươ
Qua “Đng chí” và “Bài th v ti u đi xe không kính”, Chính H u và Ph m ồ ơ ề ể ộ ữ ạ
Ti n Du t đã d ng nên hai b c t ng đài vĩ đi v ng i lính trong cu c kháng ế ậ ự ứ ượ ạ ề ườ ộ
chi n ch ng Pháp và ch ng Mĩ. Đc hai thi ph m, chúng ta không ch khâm ế ố ố ọ ẩ ỉ
ph c ng i lính mà còn mãi mãi bi t n, h c t p, noi theo các anh./.ụ ườ ế ơ ọ ậ
bài: C m nh n v bài th "Bài th v ti u i xe không kính" c a Ph m Ti n Du tĐề ả ậ ề ơ ơ ề ể độ ủ ạ ế ậ
Bài làm:

“Xe ta quý ta yêu
Ôi chi c xe ng chíế đồ
Cùng ta l n s m chi uă ớ ề
Cùng ta i ánh M .”đ đ ĩ
(“Bài ca lái xe êm” – T H u)đ ố ữ
Trong cu c tr ng chinh ch ng M , gi i phóng quê h ng, giành l y c l p, dành l i t ộ ườ ố ĩ để ả ươ để ấ độ ậ để ạ ự
do cho dân t c, ng i chi n s gi i phóng quân ã tr thành nhân v t tiêu bi u, h i t nh ng gì cao ộ ườ ế ĩ ả đ ở ậ ể ộ ụ ữ
p nh t. Nh ng chàng trai ó ã c nhân dân và th gi i khâm ph c, ng ng m . Hình nh đẹ ấ ữ đ đ đượ ế ớ ụ ưỡ ộ ả
anh chi n s hào hùng, sôi n i, tr trung ã tr thành ngu n c m h ng d t dào, là tài b t t n, ế ĩ ổ ẻ đ ở ồ ả ứ ạ đề ấ ậ
b t t n cho các nhà th , nhà v n sáng tác. Là m t nhà th ph c v trong quân i, ph c v trong ấ ậ ơ ă ộ ơ ụ ụ độ ụ ụ
binh òan lái xe v n t i, trên con ng máu l a Tr ng S n, Ph m Ti n Du t ã c m nh n sâu đ ậ ả đườ ử ườ ơ ạ ế ậ đ ả ậ
s c cu c s ng ng i chi n s lái xe trên con ng l ch s này. Ông ã sáng tác m t bài th hay, ắ ộ ố ườ ế ĩ đườ ị ử đ ộ ơ
m t bài th c áo. ó là “Bài th v ti u i xe không kính”. Phân tích bài th , ta m i c m nh n, ộ ơ độ đ Đ ơ ề ể độ ơ ớ ả ậ
hi u bi t y h n v ng i lính, ng th i ó ta c ng s th y c nét c s c v ngôn ng và ể ế đầ đủ ơ ề ườ đồ ờ đ ũ ẽ ấ đượ đặ ắ ề ữ
gi ng i u bài th .ọ đ ệ ơ
Trên con ng r ng Tr ng S n huy t m ch và n i ti ng v i tên g i “ ng mòn H Chí Minh”, đườ ừ ườ ơ ế ạ ổ ế ớ ọ đườ ồ
nh ng chi c xe thu c n v v n t i v n lao nhanh ra chi n tr ng ti p vi n. Nh ng chi c xe và ữ ế ộ đơ ị ậ ả ẫ ế ườ ế ệ ữ ế
chi n s lái xe tr thành quen thu c, áng yêu. Nhà th vi t v h v i phong cách t nhiên th t c ế ĩ ở ộ đ ơ ế ề ọ ớ ự ậ độ
áo.đ
Ngu n c m h ng c a nhà th b t ngu n t hi n th c”chi c xe không có kính” và càng b t ng ồ ả ứ ủ ơ ắ ồ ừ ệ ự ế ấ ờ
h n, gây n t ng m nh m h n là là không ch có m t chi c xe thôi âu mà là c m t “ ti u i xeơ ấ ượ ạ ẽ ơ ỉ ộ ế đ ả ộ ể độ
không kính”. Hình nh nh ng chi c xe ó c nh n m nh trong câu th u tiên, m t l i gi i thi uả ữ ế đ đượ ấ ạ ơ đầ ộ ờ ớ ệ
khá c áo, thân th ng:độ đ ươ
“Không có kính không ph i vì xe không có kính”.ả
Câu th tho t nghe nh l i k l , gi i bày. V i ngôn ng gi n d , m c m c, gi ng nh l i nói c a ơ ạ ư ờ ể ể ả ớ ữ ả ị ộ ạ ố ư ờ ủ
ng i chi n s gi i thi u chi c xe yêu quý mà mình ang s d ng. Xe v n th ng có kính và chi c ườ ế ĩ ớ ệ ế đ ử ụ ố ườ ế
xe có kính là i u bình th ng, không có gì áng nói. Chi ti t t th c không có kính m i gây s chú đề ườ đ ế ả ự ớ ự
ý, b t ng và là m t th c t có s c kh i g i m ch th , có s c kh i g i lòng ng i. N u v u c a ấ ờ ộ ự ế ứ ơ ợ ạ ơ ứ ơ ợ ườ ế ế đầ ủ
câu th ó có tính ch t ph nh thì v sau c a câu th l i nh m kh ng nh, nh n m nh”không ơ đ ấ ủ đị ở ế ủ ơ ạ ằ ẳ đị ấ ạ
ph i vì xe không có kính”. À! Thì ra tr c kia v n nguyên v n, lành l n v i các b ph n ó ch âu ả ướ ẫ ẹ ặ ớ ộ ậ đ ứ đ
ph i xe m i ra i là ã không có kính. V y t i sao l i có s không bình th ng y ch ? Vì sao c ả ớ đờ đ ậ ạ ạ ự ườ ấ ứ ả
m t”ti u i xe không kính”? Nhà th b c vào t th , v trí kiên c ng c a ng i chi n s lái xe ộ ể độ ơ ướ ư ế ị ườ ủ ườ ế ĩ để
tr l i:ả ờ
“Bom gi t bom rung kính v i r i”.ậ ỡ đ ồ
Thì ra cái lí do, cái nguyên nhân là vì chi n tranh mà ra c . Chi n tranh phá ho i chi c xe, làm cho ế ả ế ạ ế
chi c xe tàn t , tr thành chi c xe không mui, không èn, không th không x c i, y u d n. i p ế ạ ở ế đ ể ướ đ ế ầ Đ ệ
t “bom” k t h p v i các ng t ”gi t”,”rung” ã tái hi n l i không khí, tính ch t kh c li t, gay go ừ ế ợ ớ độ ừ ậ đ ệ ạ ấ ố ệ
c a cu c chi n u gi a ta và gi c, ph i bày và t cáo b n ch t hung b o, ngông cu ng c a quân ủ ộ ế đấ ữ ặ ơ ố ả ấ ạ ồ ủ
gi c.”M a bom bão n” c a chúng d i xu ng Tr ng S n th t là d d i, ác li t. B n chúng nh ặ ư đạ ủ ộ ố ườ ơ ậ ữ ộ ệ ọ đị
dùng s c m nh v i các v khí hi n i ch n ng ti p t , ti n công c a ta, làm lung lay ý chí, ứ ạ ớ ũ ệ đạ để ặ đườ ế ế ế ủ
tinh th n chi n u c a ng i chi n s . S c ép c a bom n khi n , nh ng m nh bom trúng vào ầ ế đấ ủ ườ ế ĩ ứ ủ đạ ổ ữ ả
chi n s , trúng vào chi c xe khi n cho chi c xe b tr y, khi n cho chi c xe”kính v i r i”.L i th ế ĩ ế ế ế ị ầ ế ế ỡ đ ồ ờ ơ
v n nh nhàng th hi n s bình th n c a ng i c m lái. i l p v i th c t khó kh n, kh c nghi t ẫ ẹ ể ệ ự ả ủ ườ ầ Đố ậ ớ ự ế ă ắ ệ
v i u ki n b i nh ng chi c xe b h h i là thái c a ng i chi n s lái xe: ”Ung dung bu ng lái ề đề ệ ở ữ ế ị ư ạ độ ủ ườ ế ĩ ồ
ta ng i”ồ
T “ung dung” t trong phép o ng nh ang di n t thái t tin, bình t nh, không m t chút ừ đặ đả ữ ư đ ễ ả độ ự ĩ ộ
nao núng, run s c a ng i chi n s . B t ch p m i tr ng i, gian kh , m c k nh ng hi m nguy, ợ ủ ườ ế ĩ ấ ấ ọ ở ạ ổ ặ ệ ữ ể
ng i lính v n v ng vàng ng i vào bu ng lái làm nhi m v . Thái y xu t phát t ph m ch t ườ ẫ ữ ồ ồ để ệ ụ độ ấ ấ ừ ẩ ấ
gan d , anh hùng và t chi c xe không kính, ng i chi n s ã quan sát c nh v t bên ngoài”Nhìn ạ ừ ế ườ ế ĩ đ ả ậ

t, nhìn tr i, nhìn th ng.”đấ ờ ẳ
Câu th vi t theo nhip hai-hai-hai th t cân i. Nó th hi n s nh p nhàng, th ng b ng c a chi c xeơ ế ậ đố ể ệ ự ị ă ằ ủ ế
ang l n bánh và nh t là thái t tin, bình t nh c a ng i c m lái. i p ng “nhìn” ã nh n m nh, đ ă ấ độ ự ĩ ủ ườ ầ Đ ệ ữ đ ấ ạ
kh c sâu v p t cach quan sát c a ng i chi n s . M t v p xu t phát t tâm h n, t m lòng ắ ẻ đẹ ừ ủ ườ ế ĩ ộ ẻ đẹ ấ ừ ồ ấ
c a anh. Cách nhìn ch m chú ó bi u l ni m yêu th ng c a anh v i thiên nhiên và cu c s ng, ủ ă đ ể ộ ề ươ ủ ớ ộ ố
s quy t tâm v ng vàng trong nhi m v . Anh “nhìn t” thêm g n bó, yêu th ng con ng ự ế ữ ệ ụ đấ để ắ ươ đườ
Tr ng S n hào hùng, thân thu c d n a chi c xe n ch , n i an tòan, mau mau n ích. ườ ơ ộ để ẫ đư ế đế ổ ơ đế đ
Anh”nhìn tr i” tâm h n thêm l c quan, bay b ng, thêm tin t ng vào t ng lai. Anh”nhìn th ng” làờ để ồ ạ ỗ ưở ươ ẳ
nhìn v phía tr c, nhìn vào con ng tr c m t c n v t qua, nhìn vào nhi m v y gian kh , ề ướ đườ ướ ặ ầ ượ ệ ụ đầ ổ
khó kh n th thách c a mình thêm c ng quy t, tích c c mà s n sàng i phó, ng u v i ă ử ủ để ươ ế ự ẵ đố đươ đầ ớ
bao hi m nguy, gian kh , khó kh n. B i th , m c cho bom n gào thét, anh v n c ti n lên. Anh ể ổ ă ở ế ặ đạ ẫ ứ ế
chi n s lái xe th t d ng c m, hào hùng bi t bao.ế ĩ ậ ũ ả ế
Chi c xe c a anh không còn b ph n nào che ch n nên gi nay ng i chi n s ã ti p xúc tr c ế ủ ộ ậ để ắ ờ ườ ế ĩ đ ế ự
ti p v i th g i bên ngoài khi chi c xe lao i, lao i mà không ng anh l i:ế ớ ế ớ ế đ đ ỏ ạ
“Nhìn th y gió vào xoa m t ngấ ắ đắ
Nhìn th y con ng ch y th ng vào tim”ấ đườ ạ ẳ
C m giác c a ng i chi n s v c n gió là c m giác tr c di n. Anh không ch c m th y c n gió vàoả ủ ườ ế ĩ ề ơ ả ự ệ ỉ ả ấ ơ
“xoa m t ng” mà ã nhìn th y c n gió vô hình. làm gi m b t v ng, s khó ch u n i con m tắ đắ đ ấ ơ Để ả ớ ị đắ ự ị ơ ắ
b i nh ng ngày êm th c tr ng lái xe không ngh ng i, anh ã cho ch gió xoa m t ng, xoa nóỡ ữ đ ứ ắ để ỉ ơ đ ị ắ đắ
i r i ngày mai anh i ti p, i ti p v t ng lai. C m giác y càng phát tri n m nh m khi anh đ để ồ đ ế đ ế ề ươ ả ấ ể ạ ẽ
“nhìn th y con ng ch y th ng vào tim. S liên t ng y th t p và th t c áo khi chi c xe ấ đườ ạ ẳ ự ưở ấ ậ đẹ ậ độ đ ế
lao t i, con ng lúc y nh ch y ng c v phía tr c. S tin t ng phù h p v i t m lòng c a ớ đườ ấ ư ạ ượ ề ướ ự ưở ợ ớ ấ ủ
ng i lái, ó là t m lòng nhi t tình, h ng say trong nhi m v . Trái tim ng i chi n s luôn luôn d t ườ đ ấ ệ ă ệ ụ ườ ế ĩ ạ
dào tình yêu T Qu c, quê h ng mà c bi t là con ng thân thu c, g n g i, con ngh ng ổ ố ươ đặ ệ đườ ộ ầ ũ đườ ứ
ch u bao bom n máu l a. Chi c xe v n c lao nhanh, lao xa i mãi, ti n lên phía tr c vì ng i ị đạ ử ế ẫ ứ đ ế ướ ườ
lính bi t rõ m c ích, lí t ng công vi c cao c c a mình là c ng hi n, ho t n vì ai, làm gì?ế ụ đ ưở ệ ả ủ ố ế ạ độ để
“Th y sao tr i và t ng t cánh chimấ ờ độ ộ
Nh sa nh ùa vào bu ng lái”ư ư ồ
Cu c chi n y th t hi m nguy, th thách nh ng tâm h n ng i chi n s luôn lãng m n, bay b ng ộ ế ấ ậ ể ử ư ồ ườ ế ĩ ạ ỗ
khi anh quan sát t chi c xe không kính th y”sao tr i, cánh chim”. Có l , tâm h n anh ph i hân ừ ế để ấ ờ ẽ ồ ả
hoan, ph i ph i yêu i nên m i có c c m nh n”…mh sa, nh ùa vào bu ng lái.”. N u i p ơ ớ đờ ớ đượ ả ậ ư ư ồ ế đệ
ng ”nhìn th y” di n t thái quan sát ch ng c a ng i chi n s i v i c nh v t thì ng t ữ ấ ễ ả độ ủ độ ủ ườ ế ĩ đố ớ ả ậ độ ừ
“th y” l i nh n m nh n s xu t hi n b t ng , mau l , “ t ng t” c a cánh chim êm. Cách nhìn ấ ạ ấ ạ đế ự ấ ệ ấ ờ ẹ độ ộ ủ đ
y th t là tinh t ! M t ánh sao, m t cánh chim l c àn c ng làm anh chú ý, quan tâm và xao xuy n. ấ ậ ế ộ ộ ạ đ ũ ế
Nh p th tr nên nhanh g p, sôi n i th hi n tâm h n yêu i, yêu thiên nhiên, s l c quan c a ị ơ ở ấ ổ ể ệ ồ đờ ự ạ ủ
ng i chi n s gi i phóng quân th i ch ng M . Nh m t bài ca ã t ng vi t:ườ ế ĩ ả ờ ố ĩ ư ộ đ ừ ế
“Cu c i v n p saoộ đờ ẫ đẹ
Tình yêu v n p saoẫ đẹ
Dù n bom man r thét gàođạ ợ
Dù thân th thiên nhiên mang y th ng tích.”ể đầ ươ
i v i ng i chi n s lái xe, chi c xe “không kính” em l i nh ng c m giác khi lao i trên i v ng. Đố ớ ườ ế ĩ ế đ ạ ữ ả đ đờ ắ
Nh ng ó c ng là nguyên nhân gây ra h u qu :ư đ ũ ậ ả
“Không có kính, thì có b iừ ụ
B i phun tóc tr ng nh ng i già.”ụ ắ ư ườ
Kh th b t u b ng c u trúc l p l i “không có kính” nh mu n nh n m nh phác h a rõ v l ổ ơ ắ đầ ằ ấ ặ ạ ư ố ấ ạ ọ ẻ ạ
lùng, c áo c a chi c xe và là lí do khi n xe “có b i”.độ đ ủ ế ế ụ
M t i b ph n ch n che, ng i lái và chi c xe nh i gi a b i t. i p t “b i” và ng t “phun” ấ đ ộ ậ ắ ườ ế ư đ ữ ụ đấ Đ ệ ừ ụ độ ừ
di n t , nh n m nh m c ghê g m n áng s c a b i:b i bay, b i cu n mù m t c không gian,ễ ả ấ ạ ứ độ ớ đế đ ợ ủ ụ ụ ụ ố ị ả
c t tr i trong m i l n xe ch y và kéo dài su t c ch ng ng dài. Trong bài th Lá , nhà th ả đấ ờ ỗ ầ ạ ố ả ặ đườ ơ Đỏ ơ