Đ bài: Đt N c qua dòng suy t ng c a nhà th Nguy n Khoa Đi m ướ ưở ơ
Bài làm
Nguy n Khoa Đi m kh ng đnh chân lí b ng m t tr c c m thiên tài đ lý gi i m t cách
c th sinh đng v s kh i nguyên và phát tri n c a đt n c qua hình t ng mi ng ướ ượ ế
tr u, cây tre.
Nh ng hình t ng bình th ng quen thu c trong đi s ng c a nhân dân Vi t Nam, nh ng ượ ườ ư
mãi cho đn khi Nguy n Khoa Đi m phát bi u, cái chân lí ng là hi n nhiên đy, ng iế ườ
đc l ng l i m t kho nh kh c, sau đó ng ra bao đi u thú v ...
Trong nh ng ngày tham gia kháng chi n ch ng M chi n tr ng Tr Thiên, Nguy n ế ế ườ
Khoa Đi m đã có nh ng xúc c m, suy t n ng th m sâu s c v đt n c v nhân dân ư ướ
trong quá trình d ng n c và gi n c. T đó, nhà th đi đn s nh n th c đúng đn v ướ ướ ơ ế
vai trò trách nhi m c a th h thanh niên trí th c - nh ng ng i ch chân chính c a đt ế ườ
n c, ph i tham gia tích c c vào cu c kháng chi n c a nhân dân đ gi i phóng dân t c,ướ ế
đa đt n c đi xa h n đn nh ng tháng ngày m m ng. Tr ng ca M t đng khátư ướ ơ ế ơ ườ ư
v ng hình thành trong b i c nh y, và có th xem ch ng Đt N c là n i d n nén c m ươ ướ ơ
xúc và k t tinh nh ng suy t có tính chân lý c a Nguy n Khoa Đi m v Đt N c vàế ư ướ
Nhân Dân, đc chuy n t i qua nh ng l i ngh thu t dung d , l i có kh năng truy nượ
c m sâu s c đn bao th h đc gi . ế ế
M đu cho dòng suy t ng, Nguy n Khoa Đi m nh n th c v s t n t i lâu dài c a đt ưở
n c trong su t "th i gian đng đng" b n ngàn năm văn hi n. Thi nhân kh ng đnh:ướ ế
Khi ta l n lên đt n c đã có r i.. ướ
Đt n c có trong nh ng cái "ngày x a ngày x a"... m th ng hay k . ướ ư ườ
Âm h ng c a l i th l ng đng nh gi ng k chuy n tâm tình th th gi a nh ng kưở ơ ư
thân th ng, g i ra ng i nghe dòng liên t ng trôi v m t th i quá kh xa xăm, trongươ ườ ưở
y tr m tích bao huy n s t hào v cu c s ng chi n đu c a cha ông. Nhà th đã s ế ơ
d ng thi pháp tuy t v i câu th b ng . Sau tr ng ng ch th i gian "Ngày x a ngày ơ
x a"..., l i k c a m đc chuy n sang cho ng i đc t liên t ng hình dung v baoư ượ ườ ưở
hình t ng đp m t th i làm xôn xao tu i m ng vàng nh Thánh Gióng, Tr n Qu cượ ư
To n, Mai An Tiêm... C m t n n văn hoá, văn h c dân gian v i bao th n tho i, truy n
thuy t phong phú làm sao có th gói tr n trong m y v n th . Thi nhân nh trao cho ng iế ơ ư ườ
đc chi c chìa khoá đ t mình khám phá cái kho tàng văn hóa phong phú t tiên trao l i. ế
L n v m nh v n c tích y, nh ng ai có lòng ch c ch n s t mình ch t chiu đc ườ ượ
nh ng gi t m t mà b i d ng tâm h n thi n chân, tìm đn m t l s ng đp.Truy tìm v ưỡ ế
c i ngu n Đt N c, khó ai có th xác đnh minh b ch cái ngày tháng kh i thu c a nó, ướ
cho dù là nhà kh o c hay s gia. Nguy n Khoa Đi m l i xác đnh cái bu i ban đu y
qua m t nét s ng gi n d nh ng đm đà c a nh ng ng i m , ng i bà Vi t Nam: ư ườ ườ
Đt N c b t đu v i mi ng tr u bây gi bà ăn ướ ế
Đt N c l n lên khi mình bi t tr ng tre mà đánh gi c ướ ế
Không ai l y tiêu chu n đo l ng c a nhà khoa h c đ b t b thi nhân. Nguy n Khoa ườ
Đi m kh ng đnh chân lí b ng m t tr c c m thiên tài đ lý gi i m t cách c th sinh
đng v s kh i nguyên và phát tri n c a đt n c qua hình t ng mi ng tr u, cây tre. ướ ượ ế
Nh ng hình t ng bình th ng quen thu c trong đi s ng c a nhân dân Vi t Nam, nh ng ượ ườ ư
mãi cho đn khi Nguy n Khoa Đi m phát bi u, cái chân lí ng là hi n nhiên đy, ng iế ườ
đc l ng l i m t kho nh kh c, sau đó ng ra bao đi u thú v . B i l , th m th u vào các
t bào m ng manh y, là nh ng m i quan h tình nghĩa truy n th ng đp c a con ng iế ườ
Vi t Nam.Trong t c cúng l , mi ng tr u qu cau là bi u t ng cho t m lòng thành c a ế ượ
con cháu g i đn h n thiêng nh ng b c đã khu t, là nh p c u giao c m v i ti n nhân. ế
Mi ng tr u g i ra huy n s tình yêu, nói lên m i quan h v ch ng chung thu , nghĩa anhế
em Tân - Lang tr n v n. Và có l t đó, mi ng tr u tr thành v t bi u tr ng cho tình yêu ế ư
và hôn nhân. Mi ng tr u giúp d n m i tìm nhau, đ cho con ng i ph i l a nên duyên, làế ườ
nhân t t o nên bao đôi uyên ng ch p cánh chung cành. Đ r i khi h v già, thong th ươ
nhai mi ng tr u, nh bu i thanh xuân tình n ng nghĩa đm, mà đt nhiên n n c iế ượ ườ
mãn nguy n chuy n tình x a. ư
Nhà th l i liên t ng song hành v s l n m nh c a đt n c t bu i "dân mình bi tơ ưở ướ ế
tr ng tre mà đánh gi c". Đt n c Vi t có đi u ki n th nh ng phù h p t o đi u ki n ướ ưỡ
cho cây tre sinh sôi phát tri n kh p m i mi n c a T Qu c, đem l i m t màu xanh bát
ngát cho quê h ng. Nguy n Duy cũng t ng trăn tr v nh ng ph m ch t kì l c a câyươ
tre Vi t:
Tre xanh xanh t bao gi ?
Chuy n ngày x a đã có b tre xanh ư
Thân g y gu c lá mong manh
Mà sao nên lu nên thành tre i? ơ
đâu tre cũng xanh t i ươ
Cho dù đt s i đt vôi b c màu?
Cây tre hi n h u trên m i làng quê. Nó nh là s đng hi n nh ng ph m ch t đôi khi ng ư
là đi l p trong c t cách con ng i Vi t Nam: th t thà ch t phác, đôn h u thu chung, yêu ư
chu ng hoà bình nh cây tre m m m i đ hoá thành nh ng v t d ng xinh x n trong cu c ư
s ng con ng i: nh nh n nh cây tăm, đôi đũa; êm ái nh chi c nôi ru ta l n lên vào đi; ườ ư ư ế
yên n v ng ch c nh "cái kèo cái c t thành tên", làm nên ngôi nhà t m cho m i gia ư
đình đoàn t bên nhau; siêng năng tích góp m máu d n thành s s ng nh Nguy n Duy ư
so sánh:
R siêng không ng i đt nghèo
Tre bao nhiêu r b y nhiêu c n cù.
Đn khi c dân t c lên đng ra tr n, quy t giành l i đc l p t do, thì tre cũng đngế ườ ế
th ng hiên ngang b t khu t cùng chia l a v i dân t c Vi t , th m chí "m t cây chông cũng
ti n công gi c M ", b i "nòi tre đâu ch u m c cong, ch a lên đã nh n nh chông lế ư ư
th ng".ườ
T nh ng giá tr v t ch t bình d thân quen, Nguy n Khoa Đi m g n dòng suy t ng đn ưở ế
con ng i ngàn đi c trú, lao đng, chi n đu trên m nh đt Vi t đ gi gìn tôn t oườ ư ế
m nh đt thân yêu. Đó không ai khác là nh ng ng i m , ng i cha m t đi kính tr ng ườ ườ
thu chung, "th ng nhau b ng g ng cay mu i m n". Tình c m chân thành y không ph i ươ
là l p son ph n v i "s c màu l ng l y, sáo ng n ào", mà là nh ng nét duyên nh búi tóc ư
m b i sau đu g n gàng ý nh , đ đ làm cho con tim xao xuy n khi g n nhau, và khi xa ế
thì không bao gi nguôi ngoai nhung nh , đ r i h b t lên nh ng câu ca dao nghe nh ư
mu i xát tâm can:
Thi p nh chàng t m phên h nu c l t đtế ư
Chàng nh thi p khi đng n c ngh n c m ế ướ ơ
Ba trăng là m y m i hôm ươ
Mai nam v ng tr c chi u n m qu nh sau. ướ
Nguy n Khoa Đi m l i có m t cách nhìn th u tri t theo th i gian hao phí lao đng đ k t ế
tinh m t h t g o tr ng trong. Nó ph i tr i qua bao n ng s ng v t v gieo c y, xay giã, ươ
gi n sàng.Th m vào trong h t g o bé nh y là m hôi v m n nh c nh n c a giai c p
nông dân. Nhi u ng i ch bi t h ng th h ng h mà quên đi l i d y "ăn qu nh k ườ ế ưở
tr ng cây", nên Nguy n Khoa Đi m đã khéo léo nh c nh chúng ta nhai h t c m d o nên ơ
nh đn công lao c a ng i làm ra nó, đ không làm h bu n lòng ph i c t l i nh c nh : ế ườ
Ai i b ng bát c m đyơ ư ơ
D o th m m t h t đng cay muôn ph n. ơ
Nguy n Khoa Đi m th t tài tình, khi ông c th hoá khái ni m đt n c tr u t ng l n ướ ượ
lao c v chi u "th i gian đng đng", l n "không gian mênh mông" vào trong nh ng hình
nh nh bé nh h t g o, nh ng l p lánh bao t ng ý nghĩa sâu s c, có giá tr bi u tr ng ư ư ư
nh ng nét b n ch t và tinh hoa c a dân t c, c a Đt N c Vi t Nam. Đ c p đn h t ướ ế
g o là nói đn n n kinh t nông nghi p đc tr ng, đc quy đnh b i đi u ki n th ế ế ư ượ
nh ng thu n l i c a n c Vi t. Nhân dân lao đng g n mình trong môi tr ng đt đaiưỡ ướ ườ
t đi này qua đi khác, s đnh hình nên nh ng nét c t cách c a con ng i Vi t . H yêu ườ
quý đt đn m c xem "T c đt t c vàng". Và vì v y, h s n sàng hi n thân vì non sông ế ế
đt n c nh Ch Lan Viên t ng c m xúc: ướ ư ế
Ôi T Qu c ta yêu nh máu th t ư
Nh m cha ta nh v nh ch ngư ư ư
Ôi T Qu c n u c n ta ch t ế ế
Cho m i ngôi nhà ng n núi con sông
(Sao chi n th ng)ế
Tính tri t lý trong dòng suy t ng c a Nguy n Khoa Đi m v a sâu s c v a đy s cế ưở
thuy t ph c. Ch vài dòng th ng n và tinh t , thi nhân đã đi đn m t k t lu n có tínhế ơ ế ế ế
kh ng đnh "Đt N c có t ngày đó ..." và do nhân dân lao đng t o d ng nên, đ cho ướ
chúng ta hôm nay đc th h ng h nh phúc m t cách c th thi t th c, ch không h làượ ưở ế
m t tình c m thu n tuý m h đã thu c v quá kh . Nguy n Khoa Đi m gi i thích m t ơ
cách đn gi n:ơ
Đt là n i anh đn tr ng ơ ế ườ
N c là n i em t mướ ơ
Đt n c là n i ta hò h n ướ ơ
Đt n c là n i em đánh r i chi c khăn trong n i nh th m. ướ ơ ơ ế
Nhà th nh c đn ngôi tr ng cái b n, m t to đ l u d u k ni m tình yêu. Các đaơ ế ườ ế ư
danh ng là r i r c riêng t , nh ng th c ch t đó là linh h n c a Đt N c, là d u n tình ư ư ướ
c m sâu s c c a con ng i Vi t . Ngôi tr ng là n i cung c p hành trang tri th c cho m i ườ ườ ơ
chúng ta t tin đ làm ch cu c s ng. Dòng sông không ch mang phù sa màu m làm xanh
nh ng cánh đng mà là ngu n n c t m mát đi ta, g n bó đn m c nh Hoàng C m ướ ế ư