Đ bài: Phân tích tính cách cô Hi n trong truy n ng n M t ng i Hà N i c a nhà ườ
văn Nguy n Kh i
Bài làm
Nguy n Kh i đc coi là cây bút khá n i ti ng c a văn xuôi n c ta t sau cách m ng ượ ế ướ
tháng Tám. Nh ng sáng tác văn ch ng c a Nguy n Kh i ph n ánh sinh đng và khát ươ
chân th t quá trình v n đng c a c n n văn h c t th i chi n tranh sang th i hòa hình. ế
Trong nh ng sáng tác tr c năm 1977, Nguy n Kh i ch y u quan tâm đn các v n đ ướ ế ế
mang tính th i s chính tr . Và nh ng sáng tác c a ông t năm 1978 v sau ông l i quan
tâm nhi u h n v cu c s ng đi th ng. Ông đi sâu ph n ánh và phân tích nh ng di n ơ ư
bi n tâm lí khá ph c t p nh ng r t h p lý c a con ng i trong th i đi sau chi n tranh.ế ư ườ ế
M t ng i Hà N i rút t t p truy n Hà N i trong m t tôi là m t tác ph m tiêu bi u cho ườ
ngòi bút Nguy n Kh i giai đo n sáng tác th hai. Trong truy n M t ng i Hà N i ườ
Nguy n Kh i đã xây d ng khá thành công hình t ng nhân v t bà Hi n m t nhân v t ượ
khá tiêu bi u cho ng i Hà N i. ườ
M t ng i Hà N i nói riêng và c t p truy n Hà N i trong m t tôi nói chung là ch a ườ
đng m t tình yêu sâu n ng v i Hà N i v i nh ng hi u bi t sâu s c và tinh t c a ế ế
Nguy n Kh i v nét đp c a c nh v t và con ng i Hà N i. ườ
Cô Hi n xu t thân t m t gia đình giàu có, l ng thi n, có h c th c, yêu thích th văn. ươ ơ
Cô Hi n đp, thông minh, đc b m cho phép m phòng ti p khách văn ch ng, v ượ ế ươ
đp c a cô Hi n là m t v đp khá toàn di n đc tác gi th hi n qua nhi u góc đ ượ
khác nhau, t cách ch n ng i b n trăm năm đn vi c thu x p vi c nhà, sinh con và răn ườ ế ế
d y con cái.
V hôn nhân, cô Hi n đã v t qua thói th ng tình c a con ng i, cô không ham danh, ượ ườ ườ
hám l i, không c h i, không tính toán. Cô có m t quan đi m r t nghiêm túc đúng đn v ơ
hôn nhân. Là m t ph n có nhan s c, yêu văn ch ng, th i còn con gái ti p xúc nhi u ươ ế
v i nh ng văn nhân ngh sĩ, nh ng cô l i không s ng theo l i s ng lãng m n, vi n vông. ư
Cô cũng ch h a h n gì v i đám ngh sĩ, văn nhân, đùa vui m t th i son tr th là đ. Cô ế
ch n ng i b n đi c a cô cũng không ph i là m t ông quan nào mà là m t ông giáo c p ườ
ti u h c, hi n lành, chăm ch , khi n c Hà N i ph i kinh ng c. Cô Hi n luôn đt trách ế
nhi m làm v , làm m lên trên m i thú vui khác. Cô coi vi c ph ng d ng ch ng, chăm ưỡ
sóc cho ch ng con là m t ni m vui, là ni m h nh phúc c a cô. Trong vi c qu n lý gia
đình cô Hi n luôn là ng i ch đng, t tin và xác đnh rõ vai trò quan tr ng c a ng i v ườ ườ
trong gia đình. Theo cô “Ng i đàn bà không làm n i t ng thì cái gia đình y cũng ch raườ ướ
sao”. Vì v y mà cô Hi n đã phê phán cái thói “b t n t v ” quá đáng c a ng i cháu. Cô là ườ
m t ng i s m có nh n th c v “bình đng nam n ”. ườ
V vi c d y con, cô Hi n d y con khi chúng còn nh và d y t nh ng chuy n sinh ho t
hàng ngày trong gia đình nh cách ng i ăn, cách c m bát, c m đũa, múc canh vì cô choư
đó là m t hình th c văn hóa: văn hóa m th c, văn hóa s ng và h n n a, đó là văn hóa ơ
c a ng i Hà N i. Theo cô, ng i Hà N i ph i s ng cho th t chu n m c: “Chúng mày là ườ ườ
ng i Hà N i thì cách đi đng nói năng ph i có chu n, không đc s ng tùy ti n, buôngườ ượ
tu ng”.
V vi c sinh con, cô Hi n cũng có quan đi m r t ti n b so v i nh ng ng i đng th i. ế ườ ươ
Cái th i mà ng i ta thích đ nhi u đ sau này có “con đàn, cháu đng” cho vui c a, vui ườ
nhà và h coi đó là ni m h nh phúc. H thích đ nhi u mà ít quan tâm đn vi c nuôi n ng ế
và giáo d c con cái đn n i đn chôn vì h c theo cái quan ni m cũ: “Tr i sinh voi, tr i ế ơ ế
sinh c ”. Cũng vào cái th i đi đó nh ng cô Hi n l i có m t nh n th c đúng đn, ti n ư ế
b . Cô không tin vào vi c “Tr i sinh voi, tr i sinh c ”, và cô có m t quy t đnh khá d t ế
khoát: ch m d t vi c sinh đ vào năm b n m i tu i, đ có đi u ki n nuôi d y con cái ươ
m t cách chu đáo đ chúng có th “s ng t l p”, không b l thu c, s ng có nhân, cách.
Tình yêu th ng con c a cô Hi n là m t th tình c m sáng su t c a m t ng i m cóươ ườ
nhân cách, giàu lòng t tr ng, có suy nghĩ sâu s c, đúng đn, có t m nhìn sâu r ng.
M t nét đp cô Hi n mà khi n chúng ta ph i khâm ph c và trân tr ng đó là “lòng t ế
tr ng“ r t cao c c a cô. Lòng t tr ng không cho phép con ng i ta s ng ích k và hèn ườ
nhát. Chính vì có lòng t tr ng cao nên cô Hi n b ng lòng cho đa con trai l n c a mình là
Dũng đi chi n đu m c d u lòng cô đau đn l m vì cô “không mu n nó s ng bám vào sế
hy sinh c a b n bè”. Ti p đn, cô Hi n cho đa em Dũng ti p b c anh mình “b o nó tìm ế ế ế ướ
đng s ng đ các b n nó ph i ch t, cũng là m t cách gi t ch t nó”. Lòng t tr ng yườ ế ế ế
cũng chính là lòng yêu n c, ý th c c ng đng thâm tr m, sâu s c mà không c n n àoướ
c a cô Hi n.
Cô Hi n là m t ng i s ng chu n m c có b n lĩnh, t tin chính mình. Cô Hi n có cách ườ
s ng và v b ngoài có v t s n nh ng không h b đi h c t p c i t o vì cô ch ng h ư ư
bóc l t ai, cô ch s ng b ng cái ngh làm hoa gi y. Cô Hi n là m t con ng i mang đm ườ
ch t Hà N i. Ch t Hà N i c a cô Hi n đc th hi n qua cách s ng l ch lãm, sang tr ng ượ
c a cô. Đi u này đc th hi n r t rõ ngay trong phòng khách c a cô. Phòng khách c a cô ượ
nh l u gi cái h n Hà N i: c kính, quý phái và tinh t mà “su t m y ch c năm khôngư ư ế
h thay đi”. Ch t Hà N i c a cô Hi n đc th hi n qua thái đ ung dung, t t i tr c ượ ướ
nh ng bi n đng c a th i cu c: cô không h lo s tr c s th ng l i c a cách m ng và ế ướ
cũng không t ra m ng vui quá m c. Câu tr l i c a cô tr c câu h i h i nghi t c a đa ướ ơ
cháu:
“T i sao cô không ph i h c t p c i t o. Cô gi u cũng tài nh ?”
“Tao có b m t r t t s n, m t cách s ng r t t s n, nh ng l i không bóc l t ai c ư ư ư
thì làm sao thành t s n đc. ”ư ượ
Ho c:
“N c đc l p vui quá cô nh ướ
“Vui h i nhi u, nói cũng h i nhi u, ph i nghĩ đn làm ăn ch ?”ơ ơ ế đã th hi n khá rõ
ch t ung dung t t i c a cô Hi n.
H n th n a, ch t Hà N i cô Hi n còn đc th hi n qua s khôn ngoan, sâu s c c aơ ế ượ
trí tu nh vi c cô nói v l tu n hoàn: “Thiên đa tu n hoàn, cái vào ra c a t o v t không ư
th l ng tr c đc”, ho c vi c cô b c l ni m tin vào t ng lai vào cái đp c a Hà ườ ướ ượ ươ
N i v n t n t i vĩnh vi n, d u m i th i đi m cái đp có khác nhau: “M i th h đi u có ế
th i vàng son c a h . Hà N i thì không th . Th i nào nó cũng đp, m t v đp riêng cho ế
m t l a tu i”.
Nhìn chung l i, ta th y cô Hi n là m t ng i ph n không nh ng có nhan s c mà còn có ườ
m t v đp tâm h n r t l n. Cô Hi n là m t ng i ph n m u m c r t yêu ch ng và ườ
th ng con, có lòng t tr ng cao, có nhi u quan đi m r t ti n b nh trong vi c sinh con,ươ ế ư
giáo d c con, s ng chu n m c, l ch lãm, đi m đm, luôn gi phong cách c a m t ng i ườ
Hà N i và r t yêu Hà N i, tin t ng v đp c a Hà N i không bao gi m t đi. Hay nói ưở
m t cách khác cô Hi n là m t ng i tiêu bi u cho v đp c a ng i Hà N i. ườ ườ