ắ ộ ệ ề ề ườ Đ bài: Phân tích tính cách cô Hi n trong truy n ng n M t ng ộ ủ i Hà N i c a nhà
ả ễ văn Nguy n Kh i
Bài làm
ả ượ ễ ổ ế ủ ướ ừ Nguy n Kh i đ c coi là cây bút khá n i ti ng c a văn xuôi n c ta t ạ sau cách m ng
ữ ươ ủ ễ ả ộ tháng Tám. Nh ng sáng tác văn ch ả ng c a Nguy n Kh i ph n ánh sinh đ ng và khát
ủ ả ề ọ ừ ờ ế ậ ậ ờ ộ chân th t quá trình v n đ ng c a c n n văn h c t th i chi n tranh sang th i hòa hình.
ữ ướ ủ ế ễ ế ả ấ Trong nh ng sáng tác tr c năm 1977, Nguy n Kh i ch y u quan tâm đ n các v n đ ề
ờ ự ữ ủ ị ừ ề ạ mang tính th i s chính tr . Và nh ng sáng tác c a ông t năm 1978 v sau ông l i quan
ộ ố ề ờ ơ ườ ữ ả ề tâm nhi u h n v cu c s ng đ i th ễ ng. Ông đi sâu ph n ánh và phân tích nh ng di n
ấ ợ ứ ạ ư ủ ế ườ ờ ạ ế bi n tâm lí khá ph c t p nh ng r t h p lý c a con ng i trong th i đ i sau chi n tranh.
ườ ừ ậ ệ ể ắ ẩ ộ ộ ộ M t ng ộ i Hà N i rút t t p truy n Hà N i trong m t tôi là m t tác ph m tiêu bi u cho
ả ở ễ ứ ệ ạ ộ ườ ngòi bút Nguy n Kh i giai đo n sáng tác th hai. Trong truy n M t ng ộ i Hà N i
ễ ả ượ ậ ộ ự Nguy n Kh i đã xây d ng khá thành công hình t ậ ề ng nhân v t bà Hi n – m t nhân v t
ườ ộ ể khá tiêu bi u cho ng i Hà N i.
ườ ả ậ ệ ắ ộ ộ ộ M t ng ứ i Hà N i nói riêng và c t p truy n Hà N i trong m t tôi nói chung là ch a
ộ ớ ữ ể ặ ộ ế ắ ớ ự đ ng m t tình yêu sâu n ng v i Hà N i v i nh ng hi u bi t sâu s c và tinh t ế ủ c a
ẹ ủ ả ả ề ễ ậ ườ ộ Nguy n Kh i v nét đ p c a c nh v t và con ng i Hà N i.
ề ấ ừ ộ ươ ệ ọ ơ Cô Hi n xu t thân t m t gia đình giàu có, l ứ ng thi n, có h c th c, yêu thích th văn.
ề ẹ ượ ố ẹ ế ở ươ Cô Hi n đ p, thông minh, đ c b m cho phép m phòng ti p khách văn ch ng, v ẻ
ộ ẻ ẹ ủ ề ệ ượ ả ể ệ ề ẹ đ p c a cô Hi n là m t v đ p khá toàn di n đ c tác gi th hi n qua nhi u góc đ ộ
ừ ọ ườ ạ ế ệ ế ệ khác nhau, t cách ch n ng i b n trăm năm đ n vi c thu x p vi c nhà, sinh con và răn
ạ d y con cái.
ề ề ượ ườ ườ V hôn nhân, cô Hi n đã v t qua thói th ủ ng tình c a con ng i, cô không ham danh,
ợ ơ ộ ể ấ ắ hám l ộ i, không c h i, không tính toán. Cô có m t quan đi m r t nghiêm túc đúng đ n v ề
ụ ữ ắ ộ ươ ế ờ hôn nhân. Là m t ph n có nhan s c, yêu văn ch ề ng, th i còn con gái ti p xúc nhi u
ư ữ ệ ạ ố ố ể ớ v i nh ng văn nhân ngh sĩ, nh ng cô l ố i không s ng theo l ạ i s ng lãng m n, vi n vông.
ả ứ ẹ ẻ ế ủ ệ ớ ộ ờ Cô cũng ch h a h n gì v i đám ngh sĩ, văn nhân, đùa vui m t th i son tr th là đ . Cô
ườ ạ ờ ủ ả ộ ọ ch n ng ấ ộ i b n đ i c a cô cũng không ph i là m t ông quan nào mà là m t ông giáo c p
ể ề ế ề ả ả ạ ặ ọ ộ ỉ ti u h c, hi n lành, chăm ch , khi n c Hà N i ph i kinh ng c. Cô Hi n luôn đ t trách
ụ ệ ẹ ệ ợ ưỡ ồ ọ nhi m làm v , làm m lên trên m i thú vui khác. Cô coi vi c ph ng d ng ch ng, chăm
ủ ề ề ệ ạ ả ộ ồ sóc cho ch ng con là m t ni m vui, là ni m h nh phúc c a cô. Trong vi c qu n lý gia
ườ ự ủ ọ ị ề đình cô Hi n luôn là ng ủ ộ i ch đ ng, t tin và xác đ nh rõ vai trò quan tr ng c a ng ườ ợ i v
ườ ộ ướ ấ trong gia đình. Theo cô “Ng i đàn bà không làm n i t ả ng thì cái gia đình y cũng ch ra
ắ ạ ợ ủ ề ậ ườ sao”. Vì v y mà cô Hi n đã phê phán cái thói “b t n t v ” quá đáng c a ng i cháu. Cô là
ườ ớ ứ ề ữ ẳ ậ ộ m t ng i s m có nh n th c v “bình đ ng nam n ”.
ề ệ ạ ừ ề ạ ạ ỏ ữ V vi c d y con, cô Hi n d y con khi chúng còn nh và d y t ạ ệ nh ng chuy n sinh ho t
ư ầ ầ ồ hàng ngày trong gia đình nh cách ng i ăn, cách c m bát, c m đũa, múc canh … vì cô cho
ứ ữ ẩ ộ ố ơ ự đó là m t hình th c văn hóa: văn hóa m th c, văn hóa s ng … và h n n a, đó là văn hóa
ườ ộ ườ ả ố ự ậ ẩ ộ ủ c a ng i Hà N i. Theo cô, ng i Hà N i ph i s ng cho th t chu n m c: “Chúng mày là
ườ ứ ả ẩ ộ ượ ố ệ ng i Hà N i thì cách đi đ ng nói năng ph i có chu n, không đ c s ng tùy ti n, buông
ồ tu ng”.
ấ ế ề ệ ữ ề ể ộ ớ V vi c sinh con, cô Hi n cũng có quan đi m r t ti n b so v i nh ng ng ườ ươ i đ ờ ng th i.
ườ ử ẻ ề ể ố ờ Cái th i mà ng i ta thích đ nhi u đ sau này có “con đàn, cháu đ ng” cho vui c a, vui
ề ẻ ề ế ệ ạ ọ ọ ấ nhà và h coi đó là ni m h nh phúc. H thích đ nhi u mà ít quan tâm đ n vi c nuôi n ng
ơ ế ụ ế ệ ờ ờ ọ ứ và giáo d c con cái đ n n i đ n chôn vì h c theo cái quan ni m cũ: “Tr i sinh voi, tr i
ỏ ở ờ ạ ề ạ ư ắ ậ ộ sinh c ”. Cũng vào cái th i đ i đó nh ng cô Hi n l ế ứ i có m t nh n th c đúng đ n, ti n
ế ị ệ ờ ỏ ộ ứ ờ ộ b . Cô không tin vào vi c “Tr i sinh voi, tr i sinh c ”, và cô có m t quy t đ nh khá d t
ươ ứ ệ ẻ ể ề ệ ạ ấ ố ổ khoát: ch m d t vi c sinh đ vào năm b n m i tu i, đ có đi u ki n nuôi d y con cái
ể ố ộ ự ậ ị ệ ộ ố ể m t cách chu đáo đ chúng có th “s ng t l p”, không b l thu c, s ng có nhân, cách.
ươ ố ủ ủ ề ả ộ ộ ườ Tình yêu th ứ ng con c a cô Hi n là m t th tình c m sáng su t c a m t ng ẹ i m có
ự ọ ắ ắ ầ ộ nhân cách, giàu lòng t tr ng, có suy nghĩ sâu s c, đúng đ n, có t m nhìn sâu r ng.
ẹ ở ộ ụ ề ế ả ọ M t nét đ p cô Hi n mà khi n chúng ta ph i khâm ph c và trân tr ng đó là “lòng t ự
ả ủ ấ ọ ự ọ ườ ố ỉ tr ng“ r t cao c c a cô. Lòng t tr ng không cho phép con ng i ta s ng ích k và hèn
ự ọ ớ ủ ứ ề ằ nhát. Chính vì có lòng t tr ng cao nên cô Hi n b ng lòng cho đ a con trai l n c a mình là
ặ ầ ế ấ ố ố ớ ắ Dũng đi chi n đ u m c d u lòng cô đau đ n l m vì cô “không mu n nó s ng bám vào s ự
ủ ạ ế ướ ứ ế ế ề ả hy sinh c a b n bè”. Ti p đ n, cô Hi n cho đ a em Dũng ti p b c anh mình “b o nó tìm
ườ ể ế ạ ố ộ ế ế ự ọ đ ả ng s ng đ các b n nó ph i ch t, cũng là m t cách gi t ch t nó”. Lòng t ấ tr ng y
ướ ứ ộ ầ ồ ầ ắ ồ cũng chính là lòng yêu n c, ý th c c ng đ ng thâm tr m, sâu s c mà không c n n ào
ề ủ c a cô Hi n.
ề ộ ườ ố ả ẩ ự ở ề Cô Hi n là m t ng ự i s ng chu n m c có b n lĩnh, t tin chính mình. Cô Hi n có cách
ẻ ề ẻ ư ả ọ ậ ả ạ ề ị ư ẳ ố s ng và v b ngoài có v t s n nh ng không h b đi h c t p c i t o vì cô ch ng h ề
ộ ỉ ố ề ề ấ ằ ộ ườ bóc l t ai, cô ch s ng b ng cái ngh làm hoa gi y. Cô Hi n là m t con ng ậ i mang đ m
ộ ủ ề ấ ấ ộ ượ ể ệ ị ch t Hà N i. Ch t Hà N i c a cô Hi n đ ọ ố c th hi n qua cách s ng l ch lãm, sang tr ng
ề ượ ể ệ ấ ủ ủ ủ c a cô. Đi u này đ c th hi n r t rõ ngay trong phòng khách c a cô. Phòng khách c a cô
ữ ồ ộ ổ ế ụ ấ ố ư ư nh l u gi cái h n Hà N i: c kính, quý phái và tinh t mà “su t m y ch c năm không
ộ ủ ề ấ ổ ượ ể ệ ộ ề h thay đ i”. Ch t Hà N i c a cô Hi n đ c th hi n qua thái đ ung dung, t ự ạ ướ c i tr t
ợ ướ ự ắ ữ ủ ế ề ộ ờ ộ ợ ủ ạ nh ng bi n đ ng c a th i cu c: cô không h lo s tr c s th ng l i c a cách m ng và
ỏ ả ờ ủ ừ ứ ướ cũng không t ra m ng vui quá m c. Câu tr l i c a cô tr ỏ ơ c câu h i h i nghi ệ ủ ứ t c a đ a
cháu:
ấ ạ ỉ ả ọ ậ ả ạ – “T i sao cô không ph i h c t p c i t o. Cô gi u cũng tài nh ?”
ộ ặ ấ ư ả ấ ư ả ư ộ ố ạ ộ – “Tao có b m t r t t s n, m t cách s ng r t t s n, nh ng l i không bóc l t ai c ả
thì làm sao thành t ư ả ượ s n đ c. ”
Ho c:ặ
ướ ộ ậ ỉ – “N c đ c l p vui quá cô nh ”
ề ế ề ả ơ ơ – “Vui h i nhi u, nói cũng h i nhi u, ph i nghĩ đ n làm ăn ch ?” ể ệ ứ đã th hi n khá rõ
ấ ự ạ ủ ề ch t ung dung t i c a cô Hi n. t
ế ữ ộ ở ấ ơ ượ ể ệ ự H n th n a, ch t Hà N i ề cô Hi n còn đ ắ ủ c th hi n qua s khôn ngoan, sâu s c c a
ệ ư ệ ề ẽ ầ ủ ạ ầ ậ ị trí tu nh vi c cô nói v l tu n hoàn: “Thiên đ a tu n hoàn, cái vào ra c a t o v t không
ể ườ ướ ượ ộ ộ ề ặ ươ ủ ẹ th l ng tr c đ ệ c”, ho c vi c cô b c l ni m tin vào t ng lai vào cái đ p c a Hà
ộ ẫ ồ ạ ế ệ ề ễ ể ẫ ỗ ờ ỗ N i v n t n t ẹ i vĩnh vi n, d u m i th i đi m cái đ p có khác nhau: “M i th h đi u có
ộ ẻ ẹ ủ ọ ế ẹ ộ ờ ờ th i vàng son c a h . Hà N i thì không th . Th i nào nó cũng đ p, m t v đ p riêng cho
ộ ứ ổ m t l a tu i”.
ạ ề ấ ộ ườ ụ ữ ữ ắ Nhìn chung l i, ta th y cô Hi n là m t ng i ph n không nh ng có nhan s c mà còn có
ồ ấ ớ ộ ẻ ẹ ề ộ ườ ụ ữ ẫ ồ m t v đ p tâm h n r t l n. Cô Hi n là m t ng ự ấ i ph n m u m c r t yêu ch ng và
ươ ự ọ ộ ư ấ ế ệ ề ể th ng con, có lòng t tr ng cao, có nhi u quan đi m r t ti n b nh trong vi c sinh con,
ụ ề ạ ẩ ố ị ữ ủ ộ ự giáo d c con, s ng chu n m c, l ch lãm, đi m đ m, luôn gi phong cách c a m t ng ườ i
ấ ộ ộ ưở ẻ ẹ ủ ộ ờ ấ Hà N i và r t yêu Hà N i, tin t ng v đ p c a Hà N i không bao gi m t đi. Hay nói
ề ộ ộ ườ ẻ ẹ ủ ể ườ ộ m t cách khác cô Hi n là m t ng i tiêu bi u cho v đ p c a ng i Hà N i.