679
PHÁP LUT V THỜI ĐIỂM, THỜI LƯỢNG QUNG CÁO
TRÊN TRUYN HÌNH
Nguyễn Trường Sơn 1
1. Khoa Khoa hc Qun lý - Đại hc Th Du Mt
TÓM TT
Thời điểm và thời lượng qung cáo trên truyn hình là hai vấn đề quan trọng được pháp
lut quy định nhm kim soát hành vi của người phát hành qung cáo và các ch th khác
liên quan. Thông qua đó góp phần bo v quyn li của người xem truyền hnh, đặc biệt đối
với người s dng các kênh truyn hình tr tiền. Quy định v thời đim thời ng qung
cáo trên truyền hnh cũng góp phần ngăn chặn tình trạng thương mại hóa các kênh truyn hình
không tr tiền, khi chúng được đầu tư, đảm bo kinh phí hoạt động t Ngân sách nhà nước
ra đời vì mục đích phục v cộng đồng. Bằng phương pháp phân tích ni dung, tác gi đã phát
hin thy mt s hn chế, bt cp trong mt s quy định v thời điểm và thời lượng qung cáo
trên truyn hình hiện nay. Trên cơ sở các phát hin v hn chế, bt cp, tác gi đã đề xut mt
s định hướng nhm hoàn thiện quy định ca pháp lut v thời điểm và thời lượng qung cáo
trên truyn hình.
T khóa: Qung cáo; Qung cáo trên truyn hình; Thời điểm; Thời lượng.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Quá trình hi nhp và phát trin kinh tế quc tế vi việc đổi mi cơ chế chính sách ca
nhà nước để m rng th trường đ ko theo s gia tăng của các loi hình xúc tiến thương mại
c v s ng và chất ng. Mt trong nhng hoạt động xúc tiến thương mại đang được nhiu
người quan tâm là qung cáo. Hoạt động qung cáo đến với người dân qua nhiều phương tiện.
Trong đó, truyn hình được coi là phương tiện qung cáo có mức độ ph biến nht hin nay.
Qung cáo trên truyền nh phương thc cung cấp thông tin đặc bit vi tính hi
hóa cao, nên qung cáo trên truyn hình có kh năng ảnh hưởng (tác động) lớn đến li ích ca
nhiu ch th trong xã hội, đặc biệt là người xem truyền hình (người tiếp nhn qung cáo). Do
đó, Nhà nước đ đặt ra nhiều quy định nhm tạo sở pháp lý giúp cho việc điều chnh hot
động qung cáo trên truyn hình din ra hiu qu, bo v quyn li ích hp pháp ca các ch
th trong xã hi, thúc đẩy hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động xúc tiến thương mi nói
riêng. Tuy nhiên, thc tin cho thy nhiều quy định ca pháp lut v qung cáo trên truyn hình
đ bộc l nhiều điểm hn chế, bt cp, làm gim hiu lc hiu qu ca hoạt động qun lý
nhà nước v qung cáo trên truyn hình. Mt trong nhng bt cập đáng chú ý liên quan đến thi
điểm và thời lượng qung cáo trên truyn hình.
Thc tế hoạt động qung cáo trên truyn hình hiện đang phải đối mt vi nhiu ý kiến
của người xem truyn nh v các hành vi qung cáo gian di, qung cáo không đúng thi
ng, thời điểm, qung cáo phn cmVào ngày 09/5/2017, Th ng Chính ph Nguyn
680
Xuân Phúc đ ban hành Chỉ th s 17/CT-TTg v việc tăng cường hiu lc, hiu qu qun lý
nhà nước, chn chnh hoạt động qung cáo. Ch th xác định mt s chương trình quảng cáo
trên truyn hình có hình nh, ngôn ng, ni dung qung cáo thiếu tính thm m, trái vi truyn
thống văn hóa, chưa phù hợp với đạo đức, li sng, thun phong m tc và văn hóa Việt Nam,
gây bức xúc tronglun. Qung cáo sai lệch, không đúng chất lượng sn phm hàng hóa, gây
tn tht, thit hi ảnh hưởng đến sc khỏe người tiêu dùng. Các vi phm trong hoạt động
quảng cáo chưa được kp thi x theo quy định ca pháp lut hiện hành, chưa tạo được s
minh bch trong hoạt động qung cáo (Th ng Chính ph, 2017).
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong khuôn kh bài viết này, tác gi ch yếu s dụng các phương pháp nghiên cứu định
tính, c th:
Phương pháp phân tích luật viết: Được s dụng đ phân tích, làm rõ ni hàm ca mt s
quy định pháp lut liên quan trc tiếp đến các quy định v thời điểm thời lượng qung
cáo trên truyn hình. C th, s dụng phương pháp này, tác giả tiến hành thu thp, phân tích và
din gii v các hàm ý, thông điệp, mức độ tác động và các khía cnh khác t ni dung ca các
sn phm trong bi cảnh văn bản, thi gian c th (Hip và nnk, 2022).
Phương pháp thu thập x thông tin t i liu th cp: Trong khuôn kh bài viết,
chúng tôi chưa thể tiến hành thu thp các thông tin t tài liệu cấp liên quan đến các nhn
định, đánh giá đối với các quy định v thời điểm thời lượng qung cáo trên truyn hình, thay
vào đó chúng tôi chủ yếu s dụng các thông tin liên quan đến các quy định v thời điểm và thi
ng qung cáo trên truyn hình t các tài liu th cp.
Phương pháp suy luận logic: Được s dụng đ xác định các hn chế, bt cp, ngun nhân
ca các hn chế, bt cập, cũng như khuyến ngh mt s gii pháp hoàn thiện các quy đnh v
thời điểm và thời lượng qung cáo trên truyn hình.
3. KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN
3.1. Kết qu nghiên cu tho luận quy định v thời điểm qung cáo trên truyn hình
Pháp luật quy định v thời điểm qung cáo trên truyn hình ch yếu nhm to thun li
trong việc theo dõi các chương trình truyền hình, tránh tình trạng “cưng bức” người xem tiếp
nhn nhng thông tin không mong mun vào nhng thời điểm nhất định, cũng như tạo s trang
nghiêm cho mt s chương trình truyền hình. Do đó, việc thực thi các quy định v thời điểm
qung cáo trên truyền hình ý nghĩa quan trng, góp phn bo v quyn li của người xem
truyn hình.
Th nht, Lut Qung cáo 2012 (đ được sa đổi, b sung mt s điều năm 2018 - gi
tt Lut Qung cáo) tại Điều 22 khoản 3 quy định không được phát sóng qung cáo trong các
chương trình sau: (i) Chương trình thi sự; (ii) Chương trình phát thanh, truyn hình trc tiếp
v các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc (Quc hi, 2012). Quy
định va nêu là hợp lý, nhưng lại b l hai vấn đề bt cp sau:
681
Mt là, Luật không quy định thế nào là một chương trình thời s, dẫn đến rất khó để xác
định liu có hành vi vi phm pháp lut hay không. Vì trên thc tế ranh gii giữa chương trình
thi s với chương trình khác rất khó xác định, chng hn bn tin d báo thi tiết, chương trình
24/751 có th được xem là trong chương trình thời s không. Do không có quy định rõ ràng để
xác định đâu là một chương trình thời s, nên thc tế vẫn thường thy các qung cáo chen
giữa “chương trình thời sự” 19 giờ vi bn tin 24/7 hoc bn tin d báo thi tiết. Ví d như việc
phát qung cáo trên kênh VTV3 vào ngày 22/5/2023 sau khi kết thúc phn tin chính trước
khi bắt đầu bn tin d báo thi tiết trong chương trình thời s ti bắt đầu lúc 19 gi (Đài Truyền
hình Vit Nam, 2023). Trong mt s chương trình “mang tính thi sự” như chương trình tài
chính - kinh doanh phát sóng hàng ngày trên kênh VTV1 t 21 gi 30 đến 21 gi 50 vn thy
xut hin qung cáo chy ch góc dưới của màn hình. Tuy nhiên, vì không quy định rõ ràng
thế nào chương trình thi s dẫn đến khó th kết luận đài truyền hình trong các trường
hp nêu trên là vi phm.
Hai , Luật quy định không được phát quảng cáo trong các chương trình truyền hình trc
tiếp các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc. Tuy nhiên, Lut không
liệt kê, cũng không y dựng tiêu chí để xác định nhng s kiện nào được xem là s kin chính
tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc. Tìm hiểu các văn bn quy phm pháp lut
khác liên quan cho thy hầu như không văn bản nào quy định ràng vấn đề nêu trên.
Thc trng trên cho thy Lut Quảng cáo đã có thiếu sót khi không quy định cách thức để xác
định một chương trình truyn hình trc tiếp v các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày
l ln ca dân tc.
Theo đó, ít nhất ba vấn đề sau đây chưa được Lut Quảng cáo các văn bn quy
phm pháp lut khác liên quan làm rõ: (i) Nhng s kiện nào được xem nhng s kin
chính tr đặc bit; (ii) Nhng ngày l nào được xem ngày l ln ca dân tộc; (iii) Như thế nào
để được xác định chương trình k nim các ngày l ln ca dân tc (ch th t chc l k
nim; thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc l k nim...). V vấn đề (i) và vấn đ (iii) hin
ti hầu như chưa có văn bản quy phm pháp luật nào quy định. Riêng vấn đề (ii) hin mt
quy định ca B luật Lao động 2019 có th xem là có liên quan. C th, khoản 1 Điều 112 B
luật Lao động 2019 quy đnh người lao động được ngh làm việc, hưởng nguyên lương trong
nhng ngày l, tết sau đây: Tết Dương lịch; Tết Âm lch; Ngày Chiến thng; Ngày Quc tế lao
động; Ngày Quc khánh; Ngày Gi T Hùng Vương. Trên thực tế nhng ngày l được xác định
bi B luật Lao động có th được xem là các ngày l ln ca dân tc52có th tham khảo để
b sung cho điểm b khoản 3 Điều 22 Lut Qung cáo dù bn thân Lut Qung cáo không dn
chiếu đến B luật Lao động.
Th hai, Ngh định s 38/2021/-CP ngày 29/3/2021 ca Chính ph quy định x pht vi
phạmnh chính trong lĩnh vực văn hóa quảng cáo (đ được sửa đổi, b sung mt s điu bi
Ngh đnh s 129/2021/NĐ-CP - sau đây gọi tt là Ngh định s 38/2021/NĐ-CP) không có quy
51 Đây là bản tin cung cp các thông tin th thao sau bn tin cung cp thông tin d báo thi tiết trong chương
trình thi s ti 19 gi phát trên kênh VTV1 và VTV3.
52 Lưu ý là Luật Qung cáo dùng t ngày l, còn B luật Lao động 2019 li dùng t l, tết. Như vậy, theo B lut
Lao động thì l và tết là khác nhau. Trong khi đó, bn thân Lut Qung cáo lại không định nghĩa ngày lễ. Do đó,
chưa đủ cơ sở pháp lý đ xác định Tết Dương lịch và Tết Âm lch thuc vào nhng ngày l đưc nhắc đến ti
đim b khoản 3 Điu 22 Lut Qung cáo.
682
định o khác ngoài quy định ca Lut Qung cáo v thời điểm qung cáo trên truyn nh (Chính
ph, 2021). Đâyvấn đề khá đáng tiếc khi trước đây tại điểm b khoản 2 Điều 58 Ngh định s
158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 ca Chính ph quy định x pht vi phm hành chính trong
lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lch quảng cáo đ gián tiếp quy định không được qung o
ng v sinh, bao cao su, thuc cha bnh ngoài da, thuc ty giun sán, dung dch v sinh ph n
các loi sn phm hàng hóa tương tự trên đài truyền hình trong khong thi gian t 18 gi đến
20 gi hàng ngày (Chính ph, 2013). Quy định này ràng hp lý, giúp tránh nhng tác
động tiêu cực đến ngưi xem truyn nh. T 18 gi đến 20 gi hàng ngày khong thi gian
các thành viên gia đình thường quây quần để dùng m tối. Nếu trong lúc các thành viên gia đình
đang ăn cơm kết hp vi xem truyn hình, nhưng truyn hình li phát các qung cáo v băng vệ
sinh, bao cao su, thuc cha bnh ngoài da, thuc ty giun sán, dung dch v sinh ph n, thuc
tr tiêu chy các loi sn phẩm hàng hóa tương tự th dẫn đến cm giác khó chịu cho người
xem, ảnhng tiêu cực đến bữa ăn. Rất khó để gi đưc cảm giác “ăn ngon miệng” khi một
ngưi vừa dùng cơm lại va xem qung cáo v thuc tr tiêu chảy được phát trên truyn hình kèm
vi nhng hình ảnh, hành động, li nói minh ha mang tính “hình tượng” cao...
Xut phát t mt s vấn đề bt cp t thc tin thực thi các quy định v thời điểm qung
cáo trên truyền hình đ nêu, dưới đây đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thiện quy định v
thời điểm qung cáo trên truyn hình. C th:
Th nht, trong thi gian ti cn thiết b sung vào Lut Quảng cáo quy định v gii thích
cm t “chương trình thi sự”. Về khái niệm “chương trình” th tham khảo quy định ti
khoản 3 Điều 3 Luật Báo chí 2016. Theo đó, chương trình truyền hình được hiu là tp hp các
tin, bài trên báo hình theo mt ch đề trong thời lưng nhất định, có du hiu nhn biết m đầu
và kết thúc. V khái nim thi sự, theo định nghĩa của t điển tiếng Vit là “tổng th nói chung
nhng s vic ít nhiu quan trng trong một lĩnh vực nào đó, thường xã hi - chính tr, xy
ra trong mt thi gian gn nhất đang được nhiều người quan tâm” (Vin Ngôn ng hc,
2006). Như vy, có th hiểu chương trình thời s (trên truyn hình) là tp hp các tin, bài trên
báo hình đưa tin theo mt ch đề, lĩnh vực nào đó xảy ra trong mt thi gian gn nhất, được
nhiều người quan tâm trong thời lượng nhất định, có du hiu nhn biết m đầu và kết thúc.
Th hai, Lut Quảng cáo quy định không được phát quảng cáo trong các chương trình
truyn hình trc tiếp v các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc.
Nhưng như đ đ cp, Luật không quy định cách thức để xác định như thế nào là một chương
trình truyn hình trc tiếp các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc.
Việc không có quy định làm rõ vấn đề nêu trên dẫn đến không có căn cứ ràng chính xác
để x các hành vi vi phm (nếu có). Vì vy, thiết nghĩ trong thi gian ti B Văn hóa, Thể
thao Du lch cần ban hành văn bản hướng dn cách thức xác định c chương trình truyền
hình trc tiếp v các s kin chính tr đặc bit, k nim các ngày l ln ca dân tc theo quy
định tại điểm b khoản 3 Điều 22 Lut Qung cáo. Theo đó, các quy đnh mi cn gii quyết
được ít nht ba vấn đề sau: (i) Lit kê hoc xây dựng tiêu chí để xác định chính xác nhng s
kin kiện được xem là s kin chính tr đặc bit ca dân tc; (ii) Lit kê hoc xây dng tiêu chí
để xác định chính xác nhng ngày l ln ca dân tộc; (iii) Quy định cách thức, tiêu chí để
xác định chính xác một chương trình truyn hình trc tiếp v các s kin chính tr đặc bit, k
nim các ngày l ln ca dân tc.
683
Th ba, Lut Quảng cáo không quy định, nhưng điểm b khoản 2 Điều 58 ca Ngh định
s 158/2013/NĐ-CP lại quy định x pht (gián tiếp quy định cm) đối vi hành vi qung cáo
băng vệ sinh, bao cao su, thuc cha bnh ngoài da, thuc ty giun sán, dung dch v sinh ph
n các loi sn phẩm hàng hóa tương tự trên truyn hình trong khong thi gian t 18 gi
đến 20 gi hàng ngày. Điều này là hp lý, nhưng lại t ra không phù hp với quy định ca Lut
Qung cáo. Vì ti khoản 3 Điều 22 và tt c các điều lut khác ca Lut Qung cáo đều không
có quy định cấm hành vi nêu trên. Trong khi đó, theo quy định ti khoản 2 Điều 14 Hiến pháp
2013 thì quyn con người, quyn công dân ch th b hn chế theo quy đnh ca lut trong
trường hp cn thiết vì lý do quc phòng, an ninh quc gia, trt t, an toàn hội, đạo đức xã
hi, sc khe ca cộng đng (Quc hi, 2013). Do đó, việc Lut Qung cáo không cấm, nhưng
Ngh định s 158/2013/NĐ-CP lại có quy định “cấm” là chưa hợp vi tinh thn ca Hiến pháp
2013. Đây thể là lý do chính lý gii vì sao Ngh định s 38/2021/NĐ-CP khi thay thế Ngh
định s 158/2013/-CP đ loi b quy định tại điểm b khoản 2 Điều 58 đ nêu trên. Tuy
không hợp pháp, nhưng quy định y như đ phân tích sự hp lý nhất định. vy, Lut
Qung cáo cn b sung thêm quy định cm qung cáo mt s loi sn phm, hàng a, dch v
vào mt s khung gi nhất định trong ngày và giao cho Chính ph quy đnh nhng loi sn
phm, hàng hóa, dch v nào không được phép qung cáo vào các khung gi nào trong ngày đ
tạo cơ sở pháp lý vng chc cho vic bo v quyn li của người xem truyn hình.
Sau khi quy định nêu trên được b sung vào Lut Qung cáo, Chính ph hoc B Văn
hóa, Th thao và Du lch cần có văn bản hướng dn cách thức xác định các loi sn phm hàng
hóa tương tự băng vệ sinh, bao cao su, thuc cha bnh ngoài da, thuc ty giun sán, dung dch
v sinh ph n để có cơ s xác định các hành vi vi phm pháp lut (nếu có). Chng hn, có th
quy định v kh năng tác động “tiêu cực” của vic qung cáo các sn phẩm hàng hóa đến tâm
trng, cm xúc hoc suy nghĩ của người xem truyn hình khi h đang dùng bữa tối như là mt
tiêu chí để xác định các sn phẩm hàng hóa tương t các sn phẩm được lit trên. Tuy
nhiên, đây rõ ràng một vấn đề phc tp, nếu không được quy định rõ ràng và hp th
s dẫn đến tình trạng “lạm dụng” quy định để cn tr một cách “không hợp lý” việc qung cáo
mt s sn phm hàng hóa trong khung gi “vàng” trên truyền hình. Do đó, thiết nghĩ các
quan thm quyn cn nghiên cu k ng trước khi xây dng các tiêu chí c th để xác định
các sn phầm hàng hóa tương tự.
3.2. Kết qu nghiên cu và tho luận quy định v thời lượng qung cáo trên truyn
hình
Khoản 10 Điều 2 Lut Quảng cáo quy đnh thời lượng qung cáo là thi gian phát sóng
các sn phm qung cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyn hình; thi gian qung
cáo trong tng thi gian ca một chương trình văn hoá, thể thao; thi gian qung cáo trong mt
bn ghi âm, ghi hình và các thiết b công ngh khác. Quy định thời lượng qung cáo trên truyn
hình vic làm cn thiết, góp phn kim soát hành vi ca người phát hành qung cáo các
ch th khác liên quan, bo v quyn li của người xem truyền hình, đặc biệt người s
dng dch v ca các kênh truyn hình tr tin, hn chế việc thương mại hóa các phương tiện
thông tin đại chúng, đm bo s n đối giữa chương trình qung cáo và các chương trình khác,
tránh trường hp li nhuận các đài truyền hình dành phn ln thời gian để phát qung cáo
trong khi không quan tâm đến vic cung cp các thông tin cn thiết phc v quá trình lnh đạo
của Đảng, qun lý của Nhà nước và các hoạt động của người dân: