bé gi¸o dôc v ®o t¹o
TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QUèC D¢N
__________________
®on thÞ thanh t©m
PT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BANCASSURANCE CỦA C
CÔNG TY BẢO HIỂM THUC C NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIT NAM
Chuyªn ngnh: TI CHÝNH NG¢N HNG
M: 62340201
TãM T¾T luËn ¸n tiÕn sÜ
H Néi 2 2014
C¤NG TR×NH §¦îC HON THNH T¹I
TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QUèC D¢N
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
1. gs.ts. ®inh v¨n s¬n
2. ts. nguyÔn thÞ h¶i ®−êng
GIỚI THIỆU CHUNG
1.Mở đầu
a. Lý do chọn đề tài
Tại Việt Nam, Bancassurance không còn khái niệm mới mẻ nhưng hoạt
động liên kết này vẫn đang những bước phát triển đầu tiên hứa hẹn nhiều
tiềm năng. Việc c Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam (NHTMNN)
phát triển các mô hình bancassurance phù hợp với xu thế chung có rất nhiu lợi
thế vthị trường, thương hiệu, svật cht, tiềm lực. Tuy nhn kết quả hoạt
động Bancassurance của bản thân c bancassurance này chưa cao; điển hình là
trường hợp của Bảo Ngân, VCLI; hoặc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng
thực tế do việc khai thác thtrường tiềm ng vẫn còn rất nhiều ng mắc, như
trường hợp của BIC, ABIC. Đứng trước thực tế này NCS lựa chọn nghiên cứu đề
i: “Pt triển hoạt động bancassurance của các công ty bảo hiểm thuộc các
Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam”. Đây những nghiên cứu cần thiết
để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance củac Công ty
Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Vit Nam nhằm khai thác
tốt nhất tiềm năng hiện.
b. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đặt ra cho đề tài đánh giá thực trạng phát triển hoạt
động bancasurance làm các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển hoạt
động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng thương mại
Nhà nước Việt Nam để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp.
Mục tiêu cụ thể:
V Hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về Bancassurance và hoạt
động bancassurance.
V Phân tích thực trạng phát triển hoạt động bancassurance, làm rõ các nhân tố
tác động đến việc phát triển hoạt động bancasssurance của các doanh nghiệp
Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam.
V Đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance của các Công ty
Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam trong thời gian
tới.
Câu hỏi nghiên cứu:
Để đạt được các mc tiêu đặt ra, lun án cn trli các câu hỏi nghiên cứu sau:
V Bancassurance và hoạt động Bancassurance là gì?
V Hiện tại hoạt động bancasurance được triển khai các nước thế o? Các
công ty bảo hiểm Việt Nam th hc hỏi từ kinh nghiệm phát triển hoạt động
bancasurance tn thế giới?
V Tại sao hoạt động bancasurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân
hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam chưa đạt được kết quả mong muốn?
V Để phát triển hoạt động bancasurance, các Công ty Bảo hiểm thuộc các
Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam cần đi theo hướng nào?
c. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của luận án sẽ tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển
hoạt động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng
Thương Mại Nhà Nước Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu:
VVề không gian : Luận án tập trung nghiên cu việc phát triển hoạt động
bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà
nước Việt Nam.
VVề thời gian : Luận án chủ yếu xem xét đánh ghoạt động Bancassurance
tại các NHTMNN Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2007 V đến năm 2012.
2.Tổng quan nghiên cứu
rất nhiều nghiên cứu quốc tế về bancassurance tại các khu vực, các quốc
gia các ngân hàng hoặc tập đoàn tài chính trên thế giới. Các nghiên cứu của
Wong Cheung (2002), Violaris Syprus (2001), A. Karunagaran (2006),
Clarence Wong, Mike Bamahan, Lucia Bevere (2007), Elisabeth Standler
(2010), Steven I Davis (2007) cho thấy cái nhìn tổng quan về bancassurance tại
các thị trường bảo hiểm khác nhau trên thế giới liên quan đến hình
bancassurance của các Ngân hàng các Tập đoàn i chính, vấn đề phát triển
sản phẩm của các bancassurance tại các quốc gia, việc lựa chọn đối tác thị
trường mục tiêu của bancassurance, vấn đề phát triển kênh phân phối hiệu quả.
Các nghiên cứu này cung cấp kinh nghiệm quí báu cho các Ngân hàng của Việt
Nam trong việc phát triển mô hình bancassurance.
Ở Việt Nam, các nghiên cứu về bancassurance mới dừng lại ở các nghiên cứu
bậc cao học. Vlý luận, cơ bản các nghiên cứu của các tác giả Đỗ Minh Hoàng
(2009), Quốc Đạt (2009), Phạm Việt (2010), Nguyễn Thị Giang (2011),
Nguyễn Thị n (2011), Nguyễn Thị Lệ Thúy (2011) đều đcập đến các
thuyết chung về bancasurance liên quan đến mô hình, sản phẩm, kênh phân
phối. Các nghiên cứu đều đưa ra các khái niệm chung vbancasurance nhưng
chưa nghiên cứu nào tổng kết lại hay xây dựng được một khái niệm thống nhất
về bancasurance. Các nghiên cứu vẫn mang tính đơn lẻ, phân tích ti mt
bancasurance của một ngân hàng, hoặc như nghiên cứu của Phạm Việt
(2010) lại là các đánh giá toàn cảnh thị trường mang tính tổng quan bao quát chứ
chưa đi vào chi tiết, chưa có đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường.
Dựa trên các nghiên cứu hiện tại về bancassurance Việt Nam, rất nhiều
khoảng trống để NCS nghiên cứu liên quan đến việc lựa chọn hình, phát
triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối,v.v. Vấn đề lựa chọn nghiên cứu của
NCS tập trung vào việc giải quyết các vấn đề mà các nghiên cứu trước đây chưa
làm được đó đánh giá một cách toàn diện việc pt triển hoạt động
bancassurance tại các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà
nước Việt Nam liên quan đến việc lựa chọn mô hình bancassurance, đánh giá
tổng thể phát triển sản phẩm và kênh phân phối của các Công ty Bảo hiểm thuộc
các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam, đánh giá các nhân tố ảnh
hưởng đến sự phát triển hiện tại và trong tương lai của các mô hình này.
3. Cơ sở lý luận và giả thuyết khoa học
Giả thuyết nghiên cứu đặt ra việc phát triển hoạt động bancassurance của
các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam
chưa thực sự hiệu quả, các Công ty Bảo hiểm mới chỉ khai thác được một phần
rất nhỏ thị trường tiềm năng tại các Ngân hàng. Nguyên nhân của vấn đnày
nằm trong các nhân tố ảnh hưởng cả bên trong bên ngoài Công ty Bảo hiểm,
tuy nhiên các Công ty Bảo hiểm hoàn toàn có thể cải thiện các nhân tố bên trong
Công ty để phát triển hoạt động bancassurance một cách hiệu quả và khai thác
một cách tối đa nhất có thể thị trường tiềm năng của mình.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Thiết kế nghiên cứu
Nghiên cứu của luận án nghiên cứu khám phá do bancassurance tại Việt
Nam là hoạt động mới nh thành phát triển theo nhu cầu xã hội và xu thế
phát triển chung của các tổ chức ngân hàng, tài chính. Nghiên cứu của luận án
được thực hiện trong bối cảnh hoạt động phát triển các bancassurance của c
Ngân hàng Thương mại Nhà nước diễn ra một ch tự nhiên theo xu thế phát
triển của thị trường, trong môi trường bình thường với các hoạt động xảy ra theo
cách thông thường không sự can thiệp tác động nào từ phía thực hiện
nghiên cứu.
4.2. Thu tp thông tin
Dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề i luận án gồm dữ liệu sơ cấp và thứ
cấp.
4.3. Phân tích thông tin
Các phương pháp phân tích thông tin chính được sdụng phân tích định
tính, tổng hợp và so sánh. Trên cơ sở những dữ liệu thu thập từ các phương pháp
thu thập thông tin được đcập trên, tác giả tiến hành phân tích, so sánh các
thông tin đó rồi tổng hợp để được bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển
cũng như tiềm năng phát triển bancassurance của các Ngân hàng Thương mại
Nhà nước Việt Nam, tập trung chủ yếu vấn đề phát triển hình, phát triển
sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối.
Bên cạnh hai phương pháp phân tích trên, phương pháp phân tích định lượng
cũng được sử dụng để phân tích thông tin thu được từ các thông tin điều tra
hội học nhằm mục đích kiểm định lại kết quả phân tích định tính.
Phân tích định lượng trong nghiên cứu sẽ dựa trên việc phân tích các biến số
rời rạc, do đó tác giả đã sử dụng các kiểm định phi tham số, phân tích tương
quan với biến số rời rạc và các hình hồi quy thứ bậc để khẳng định lại các ý
kiến liên quan đến hoạt động liên kết ngân hàng bảo hiểm tại các ngân hàng
thương mại Nhà nước.
5. Kết quả nghiên cứu
Sau khi hoàn thành, Luận án đã đạt được một số kết quả sau:
V Xây dựng đưa ra khái niệm chính thống về hình bancassurance và
kênh phân phối bancassurance, hệ thống hoá các vấn đề luận liên quan đến
liên quan đến bancassurance bao gồm sản phẩm, kênh phân phối, các nhân t
ảnh hưởng,v.v.
V Xác định nguyên nhân thành ng hoặc thất bại của các bancassurance tại
các thị trường và các ngân hàng, các tập đoàn tài chính bảo hiểm.
V Nhận dạng được các nhân tố chủ yếu nh hưởng đến sự phát triển của các
Bancassurance tại các Ngân hàng thương mi Nhà nước Việt Nam, dẫn đến
việc các bancassurance chưa khai thác hết được hoặc khai thác chưa hiệu quả
tiềm năng hiện có.
V Đánh giá chính xác thị trường tiềm năng của các Bancassurance thuộc các
Ngân hàng thương mại Nhà nước ở Việt Nam.
V Đxuất c giải pháp phát triển các Bancassurance theo hướng khắc phục
các nhân tố ảnh hưởng xuất phát từ bên trong bancassurance mối liên kết
ngân hàng bảo hiểm.
6. Kết cấu của luận án
Về phần cấu trúc, ngoài phần mở đâu, kết luận biểu số liệu kèm theo,
luận án được chia làm 3 chương:
Chương 1: Lý Luận chung về Bancassurance
Chương 2: Thực trạng hoạt động Bancassurance của các doanh nghiệp
Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam
Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance của các doanh
nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương Mại Nhà nước Việt Nam
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BANCASSURANCE
1.1. Khái quát về bancassurance
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của bancassurance
1.1.2. Khái niệm và đặc điểm ca bancassurance
Từ thực tế phát triển của bancassurance tại các thị trường các nghiên cứu
liên quan đến bancassurance của các nhà chuyên môn thể tóm lược các thuật
ngữ cơ bản liên quan đến bancassurance như sau: “Bancassurance là sự kết hợp
giữa bảo hiểm và ngân hàng để tối đa hóa dịch vụ và lợi nhuận của các bên”;
Kênh phân phối bancassurane được xác định là “kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm
qua Ngân hàng, phân phối các sản phẩm bảo hiểm đến các khách hàng của Ngân
hàng”. Trong công ty bảo hiểm, “hoạt động bancassurance” là:
nỗ lực của công ty bảo
hiểm trong việc phát triển sản phẩm, thiết lập mối quan hệ hợp tác với ngân
hàng phát triển kênh phân phối hiệu quả, các hoạt động khác nhằm đạt
được kết qucao nhất từ kênh phân phối bancassurance”. Bất kể mức độ
phát triển nào của bancassurance, hoạt động bancassurance vẫn luôn nhân tố
cốt yếu.
1.1.3. Các mô hình bancassurance
Trên sở tổng kết hoạt động bancassurance tại các nước, các nghiên cứu
tổng hợp ba hình bancassurance bản: hình thỏa thuận phân phối: đại
lý đối tác và phát triển cao hơn liên minh chiến lược, mô hình liên doanh liên kết
và mô hình sở hữu đơn nhất.
1.2. Phát triển hoạt động bancassurance tại công ty bảo hiểm
1.2.1. Bancassurance với sự phát triển của công ty bảo hiểm
1.2.2. Các sản phẩm của Bancassurance
1.2.2.1. Sản phẩm bảo hiểm truyền thống
1.2.2.2. Sản phẩm bảo hiểm tích hợp
1.2.2.3. Phát triển sản phẩm bancassurance
Các sản phẩm bảo hiểm được phát triển phục vụ cho hoạt động
bancassurance bao gồm cả các sản phẩm truyền thống và sản phẩm tích hợp (sản
phẩm bảo hiểm tích hợp gắn kết với các sản phẩm ngân hàng). Mức độ phát
triển sản phẩm thường phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, năng lực của doanh
nghiệp bảo hiểm, điều kiện kinh tế xã hội.
1.2.3. Phát triển kênh phân phối bancassurance
Kênh phân phối bancassurance có thể được phát triển theo nhiều hướng:
Phân phối tại các phòng giao dịch, phân phối phản hồi trực tiếp, phân phối trực
tuyến (qua Internet).
Các công ty bảo hiểm (bancassurer) tổ chức hình phân phối theo ba mô
hình bản: hình kết hợp, hình chuyên gia hình kế hoạch tài
chính.
1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển hoạt động bancassurance tại
công ty bảo hiểm
1.2.4.1. Các chỉ tiêu tuyệt đối
Các chỉ tiêu này bao gồm: Doanh thu pbảo hiểm kênh bancassurance, số
lượng đại bancassurance, số ợng sản phẩm bancassurance: số lượng sản
phẩm truyền thống số lượng sản phẩm tích hợp, hoa hồng p kênh
bancassurrance. Trong nhân thọ thể sử dụng thêm các chỉ tiêu: số tiền bảo
hiểm, số tiền bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới, số
hợp đồng đang duy trì hiệu lực, số hợp đồng khai thác mi.
1.2.4.2. Các chỉ tiêu tương đối
Các chỉ tiêu tương đối được sử dụng chủ yếu: tăng trưởng doanh thu phí của
hoạt động bancassurance, tỉ trọng doanh thu phí bancassurance trong tổng doanh
thu phí bảo hiểm gốc, tỉ lệ khai thác thành công thị trường tiềm năng
1.3. Các nhân tố tác động đến phát triển hoạt động bancassurance tại công
ty bảo hiểm
1.3.1. Các nhân tố khách quan
Điều kiện kinh tế xã hội, môi trường pháp lý, văn hóa tiêu dùng, đối thủ cạnh
tranh
1.3.2. Các nhân tố chủ quan