LI M ĐẦU
Hiện nay, các NHTM đều rất chú trọng đến công tác tăng nợ cho vay đây
được coi là hoạt động sinh lời chủ yếu. Có thể nói, hoạt động cho vay KHCN là xu hướng
phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Do vậy các NHTM nói chung MB nói
riêng phải thực hiện phát triển cho vay khách hàng cá nhân. Trên thực tế, trong thời gian
qua, hoạt động cho vay KHCN tại các NHTM Việt Nam ngày ng tăng trưởng nhanh
chóng. Chính hoạt động cho vay KHCN nên đặt ra yêu cầu về chỉ tiêu tăng trưởng
dư nợ và đảm bảo rủi ro ở mức thấp nhất.
Nhn thức được tm quan trng ca vấn đề, để phát trin hoạt động cho vay
KHCN, MB Khánh Hòa đã s chú trọng quan tâm đến hot động này. Tuy nhiên hin
nay các biện pháp hiện tại được chi nhánh áp dụng trong công tác bán hàng cũng như
quản trị rủi ro của MB nói chung MB Khánh Hòa nói riêng còn chưa được thực hiện
hiệu quả cũng như còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Đưa rra các giải pháp mang
tính khắc phục các hạn chế dựa trên các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay
KHCN của chi nhánh là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.
Đó là do và tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài :”Phát triển cho vay Khách
hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Khánh Hòa”.
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của luận văn gồm 3 chương :
Chương 1: Lý lun chung v phát trin cho vay khách hàng nhân ti Ngân hàng
thương mại.
Chương 2: Thc trng phát trin cho vay khách hàng nhân ti Ngân hàng
TMCP Quân đội Chi nhánh Khánh Hòa.
Chương 3: Gii pháp phát trin cho vay khách hàng nhân ti Ngân hàng TMCP
Quân đi Chi nhánh Khánh Hòa.
CHƢƠNG 1
LÝ LUN CHUNG V PHÁT TRIN CHO VAY KHCN TI NHTM
1.1. Khái quát hoạt động cho vay KHCN ti NHTM
Theo điều 3 quy chế cho vay ca TCTD đối vi khách hàng : Cho vay mt
hình thc cp tín dụng, theo đó tổ chc cp tín dng giao cho khách hàng s dng mt
khon tiền để s dng vào mục đích thời gian nhất định theo tha thun vi nguyên
tc có hoàn tr gc và lãi
Cho vay mt hình thc ca hoạt động tín dng. Ngân hàng th gii ngân tin
mt hoc chuyn khon cho khách hàng nhu cu. Khách hàng sau khi nhn tin thì
phi s dụng theo đúng mục đích đã thống nht t trưc vi ngân hàng cùng vi cam kết
v thi gian hoàn tr đã định. Các cam kết đó được th hiện ràng qua văn bản được
kết gi hợp đồng tín dng. Các bên s căn cứ trên các điều khoản được quy định để
thc hin quyền và nghĩa v ca mình.
1.2. Đặc đim hoạt đng cho vay khách hàng nhân tại Ngân hàng thƣơng
mi
Thể hiện qua một số đặc điểm :
- Tính đa dạng, phức tạp của đối tượng khách hàng
- Nhu cầu vay của các khách hàng
- Nguồn trả nợ khó chứng minh, khả năng tài chính không ổn định, thiếu minh
bạch:
- Quy mô khoản vay nhỏ lẻ và chi phí lớn
- Rủi ro đối với cho vay KHCN cao:
- Các khoản cho vay KHCN thường có lãi suất cho vay cao
1.3. Pt trin cho vay Khách hàng cá nhân của Nn hàng thƣơng mi
Theo quan đim ca triết hc duy vt bin chứng:“Phát triển mt phm trù triết
học dùng để ch quá trình vận động tiến t thấp lên đến cao, t đơn giản đến phc tp, t
kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của s vt.”.[1, tr.68].
Như vậy đối vinh vực ngânng: Phát trin cho vay KHCN s giang về s
chất lượng cho vay KHCN (Nhm mc tiêu tối đa hóa li nhun cho ngân ng)
- Tính cn thiết trong vic phát trin hoạt động cho vay KHCN ti NHTM xem xét
trên 3 ch th đối với khách hàng, đi vi ngân hàng nn kinh tế. c 3 ch th
đều th hiện vai trò tác động cũng như hỗ tr lẫn nhau để đem lại li ích cho mi ch th.
- Các ch tiêu đo lường phát trin hoạt động cho vay KHCN tại Ngân hàng thương
mi :
+ Nhóm ch tiêu làm gia tăng s ợng dư nợ :
Ch tiêu dư n
Ch tiêu doanh s cho vay
Ch tiêu s ng khách hàng
Ch tiêu các loi sn phm cho vay
+ Nhóm ch tiêu làm gim ri ro hot đng cho vay
Ch tiêu t sut li nhun ca hoạt động cho vay
Ch tiêu mc ri ro
- Các nhân t ảnh ởng đến phát trin hoạt động cho vay KHCN ti Ngân hàng
thương mại :
+ Nhóm nhân t ch quan
Chính sách cho vay ca ngân hàng
Năng lc tài chính
Mạng lưới ca ngân hàng
Hot đng Marketing ca ngân hàng
Năng lc ca cán b tín dng ngân hàng
Quy trình cho vay ca ngân hàng
Trình đ qun lý thông tin ca ngân hàng v khách hàng vay vn
Chất lượng dịch vụ của ngân hàng làm hài lòng khách hàng
+ Nhóm nhân t khách quan
Tình hình tăng trưởng kinh tế và môi trường xã hội
Đối th cnh tranh
Nhu cu khách hàng
CHƢƠNG 2
THC TRNG PHÁT TRIN CHO VAY KHCN TI NGÂN HÀNG TMCP
QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH KHÁNH HÒA
2.1. Khái quát v Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi nhánh Khánh Hòa
MB Khánh a được thành lập o m 2007 với đặc thù v nh ảnh đã được MB
chăm chút nhận diện thương hiu mt cách hoàn chnh biểu tượng. Chi nhánh tr s kiên
c, khang trang, đặt ti s 9 đường Thánh Tôn khu trung tâm thành ph mt s
thun li cho s phát trin của chi nhánh do địa bàn tp trung nhiều c cơ quan nh chính
s nghip, các khu trung m thương mại đông n thu nhp tt..tuy nhiên s tn ti
cnh tranh rt ln t c t chức tài chính, ngân ng khác đòi hỏi chi nhánh phi không
ngừng ng cao ng lực cnh tranh
MB Khánh Hòa vi thế mạnh địa bàn đang trong giai đoạn đầu tư, mở rng
phát trin, dân đông đúc, nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại ln, tim năng phát
trin mnh v bất động sn, tài tr tiêu dùng; mt khác, ngoài li thế t kênh bán hàng
truyn thống, MB Khánh Hòa còn có hơn 15.000 quân nhân tại địa bàn
MB Khánh Hòa hin ti 3 PGD trc thuc PGD Nha Trang s 273 đường
23/10 (cách tr s CN 2.1 km), PGD nh Hi tr s ti s A.1 (T1) chung Vĩnh
Phưc (cách tr s CN 4.8 km) PGD Cam Ranh ti th trn M Ca, TP Cam Ranh
(cách TP Nha Trang 50 km). cấu t chc b y ca MB Khánh Hòa bao gm 4
phòng nghip v ti tr s chi nhánh và 3 đơn vị trc thuc là các PGD nêu trên.
2.2. Thc trng phát trin cho vay Khách hàng cá nhân ti Ngân hàng TMCP
Quân Đi Chi nhánh Khánh Hòa
MB Khánha là chi nhánh trọng điểm trong chiếnc phát triển kinh doanh tại khu
vc miền Trung Tây Nguyên. Tuy chi nhánh thành lập o thi đim mà các NHTM khác đã
chiếm nh thtrường tại đây nng MB Khánh a vẫn tận dụng được thương hiu và linh
hoạt trong c phương án kinh doanh để cung cp dịch vụ tín dụng cho KHCN các doanh
nghiệp lớn tn địa bàn tỉnh. Hoạt động cho vay KHCN ng được BLĐ chi nhánh chú trọng
và phát trin qua từng năm. thể coi đây n hiệu ơng đối tốt thhiện tình hình phát
triển cho vay KHCN của chi nhánh với quy ngày càng được mở rộng, chất lượng
được đảm bảo. Trong giai đoạn 2010-2015 tình hình kinh doanh tại chi nhánh xu
hướng phát triển ổn định cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Với chiến lược đã được
đề ra, hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thanh mức tốt, tăng trưởng đều nhanh. Tổng
nợ đối với KHCN số lượng KHCN đều tăng. Các khách hàng tới vay vốn tại MB
Khánh Hòa thì tương đối hài lòng với chính sách cũng như thái độ tư vấn, chăm sóc của
cán bộ tín dụng. MB Khánh Hòa đã có sự chú trọng về công tác thúc đẩy kinh doanh, đặc
biệt mảng cho vay đối với KHCN để tăng nợ đối với đối ợng khách hàng y.
Tốc độ tăng trưởng tín dụng của MB Khánh Hòa tốt so với tốc đtăng trưởng chung
của toàn hệ thống. Tuy vậy kết quả kinh doanh năm 2015 của chi nhánh chưa đạt k
vọng về số dư nợ. MB nói chung và MB Khánh Hòa nói riêng có danh mục sản phẩm khá
đa dạng tuy nhiên dư nợ chỉ tập trung vào một số sản phẩm chủ yếu như cho vay mua nhà
đất, ô tô, sản xuất kinh doanh, cầm cố sổ tiết kiệm,... Nhìn chung MB Khánh Hòa thế
mạnh về cho vay mua bất động sản ô do đặc thù tiêu dùng của người dân địa
phương tại thành phố có thế mạnh phát triển du lịch.
Các nội dung phân tích chủ yếu :
- Quy mô dư nợ :
Dư nợ cho vay KHCN của MB Khánh Hòa so với toàn hệ thống
Dư n cho vay KHCN ca MB Khánh Hòa so vi dư n cho vay c chi nhánh
Dư nợ cho vay KHCN đối với từng sản phẩm vay vốn
- Tỷ nợ nợ xấu, nợ quá hạn
2.3. Đánh giá các biện pháp phát triển cho vay khách hàng nhân tại Ngân
hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Khánh Hòa
Thông qua đánh giá phân tích, công tác phát triển hoạt động cho vay KHCN đã
đạt được những kết quả sau :
- Về chính sách cho vay : Chính sách khá tốt, chất lượng thẩm định tín dụng chặt
chẽ, khách quan với tính chất rõ ràng, đảm bảo thu hút khách hàng, tăng dư nợ
- V ng tác phát triển mạng lưới : Hiện số phòng giao dch trc thuc 3 phòng.
Mục tu mrộng được quy mô chi nhánh đ nâng tổng số png giao dch lên 5 phòng, tạo
tin đề tiếp tục giới thiệu thương hiu MB đến nời dân tại đa n.
- Về chất lượng dịch vụ : Phong cách giao dịch văn minh, lịch sử, ý thức phục vụ
khách hàng ngày càng được nâng cao với đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhanh nhẹn