



1.Gi i thi u đ tàiớ ệ ề
T x a đn nay, công vi c c a ng i giáo viên, nh t là ng i giáoừ ư ế ệ ủ ườ ấ ườ
viên d y văn v n nh c nh n và cũng th t cao quý b i “ạ ố ọ ằ ậ ở M t tr i m c r i l n,ặ ờ ọ ồ ặ
m t trăng tròn l i khuy t nh ng ánh sáng mà ng i th y r i vào ta s cònặ ạ ế ư ườ ầ ọ ẽ
mãi trong cu c đi”ộ ờ (Quách M t Nh c). Vinh quang c a ng i th y bao giạ ượ ủ ườ ầ ờ
cũng hóa thân trong thành công c a h c trò. Thành công c a ng i th y d yủ ọ ủ ườ ầ ạ
văn suy cho cùng chính là vun đp cho các th h h c trò có nh ng rung c mắ ế ệ ọ ữ ả
văn ch ng, bi t yêu nh ng đi u t t lành, h ng thi n, bi t ghét và bi tươ ế ữ ề ố ướ ệ ế ế
tránh nh ng thói x u xa, b c ác... Môn văn còn giúp cho các em hình thành cácữ ấ ạ
kĩ năng s ng, hình thành và phát tri n năng l c còn khu t l p, đ mai này raố ể ự ấ ấ ể
cu c đi, c n l m cho bài h c v s thành công.ộ ờ ầ ắ ọ ề ự
Có đi u, m i th i đi m l ch s khác nhau đòi h i ng i th y c n cóể ở ỗ ờ ể ị ử ỏ ườ ầ ầ
nh ng ph ng pháp và kĩ thu t khác nhau. Trong b i c nh hi n nay, môn vănữ ươ ậ ố ả ệ
đang đng tr c nguy c b h c trò “ứ ướ ơ ị ọ quay l ngư” do nhi u nguyên nhân: do tácề
đng c a c ch th tr ng; do quan ni m đã tr thành ộ ủ ơ ế ị ườ ệ ở thâm căn c đ -ố ế
“l p thân t i h th văn ch ngậ ố ạ ị ươ ”(Viên Mai); do s h n h p trong vi c tuy nự ạ ẹ ệ ể
sinh và tuy n d ng…Nh ng có m t nguyên nhân c b n còn xu t phát tể ụ ư ộ ơ ả ấ ừ
th c t d y h c hi n nay: vi c đi m i ph ng pháp d y h c còn h n ch ,ự ế ạ ọ ệ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ế
ch a th t nhi u ti t h c đc đu t công phu, ph ng pháp ch a phù h pư ậ ề ế ọ ượ ầ ư ươ ư ợ
đ các em có nh ng ti t h c không ch đc ể ữ ế ọ ỉ ượ “say” v i văn ch ng, có nh ngớ ươ ữ
rung c m sâu s c t v n s ng và ki n th c ng i th y truy n th . H n thả ắ ừ ố ố ế ứ ườ ầ ề ụ ơ ế
n a, ng i giáo viên th t s t o ra nh ng “ữ ườ ậ ự ạ ữ sân ch i trí tu ” ơ ệ đ h c trò thể ọ ể
hi n và phát huy năng l c. B i l , nhu c u t kh ng đnh b n thân h n baoệ ự ở ẽ ầ ự ẳ ị ả ơ
gi h t đã tr thành m t nhu c u m nh m trong gi i tr hi n nay.ờ ế ở ộ ầ ạ ẽ ớ ẻ ệ
Do đó, vi c đi m i d y h c đ phát huy năng l c h c sinh là t t y u,ệ ổ ớ ạ ọ ể ự ọ ấ ế
là phù h p v i xu th chung c a th i đi và s ti n b c a xã h i. Đ có giợ ớ ế ủ ờ ạ ự ế ộ ủ ộ ể ờ
h c t t, đòi h i c giáo viên và h c sinh đu phát huy t i đa trí l c. Thay điọ ố ỏ ả ọ ề ố ự ổ
ph ng pháp d y truy n th ng b ng d y h c phát tri n năng l c s h a h nươ ạ ề ố ằ ạ ọ ể ự ẽ ứ ẹ
nh ng b t ng v kh năng c a trò. M i gi h c tr thành m i gi khám phá,ữ ấ ờ ề ả ủ ỗ ờ ọ ở ỗ ờ
sáng t o và giáo viên s là ng i kh i ngu n cho m i đam mê, t o ạ ẽ ườ ơ ồ ọ ạ sân ch iơ
trí tuệ đ h c sinh t phát hi n ra năng l c trong mình b y lâu nay còn ti mể ọ ự ệ ự ấ ề
n ch a đc d p b c l . ẩ ư ượ ị ộ ộ
3

T th c t d y h c trong năm qua, ng i vi t ch n bài “ừ ự ế ạ ọ ườ ế ọ Ng i trongườ
bao” (Sêkhôp) – m t tác ph m văn h c n c ngoài t ng khô c ng và th ngộ ẩ ọ ướ ưở ứ ườ
không đc giáo viên và h c sinh chú ý trong ch ng trình ượ ọ ươ Ng văn ữ đ minhể
h a cho vi c d y h c phát huy năng l c h c sinh trong d y h c Ng văn ọ ệ ạ ọ ự ọ ạ ọ ữ ở
nhà tr ng THPT hi n nay c a mình. Ng i vi t hi v ng nh ng ng d ngườ ệ ủ ườ ế ọ ữ ứ ụ
th c ti n c a mình s có nh ng đóng góp cho con đng đi tìm nh ngự ễ ủ ẽ ữ ườ ữ
ph ng pháp d y h c văn còn nhi u tranh bi n trong nhà tr ng hi n nay.ươ ạ ọ ề ệ ườ ệ
2. Tên sáng ki n ế
Phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c Ng văn tr ng THPT. ể ự ọ ạ ọ ữ ở ườ
ng d ng vào th c ti n d y h c truy n ng n “Ng i trong bao” c a Sê-Ứ ụ ự ễ ạ ọ ệ ắ ườ ủ
khôp
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: ọTr nh Lan Anhị
- Đa ch : Tr ng THPT ị ỉ ườ Tr n H ng Đo -ầ ư ạ Tam D ng ươ - Vĩnh Phúc.
- S đi n tho iố ệ ạ : 0947845888
- Email: trinhlananh.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế Tr nh Lan Anhị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế
Ch ng trình ng văn l p 11. C th bài “ươ ữ ớ ụ ể Ng i trong baoườ ” (Sêkh p) nh mố ằ
phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c Ng văn.ể ự ọ ạ ọ ữ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu : 22/2/ 201ế ượ ụ ầ ầ 9
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
CH NG 1ƯƠ
C S LÍ LU N VÀ TH C TI N V D Y H C THEO ĐNHƠ Ở Ậ Ự Ễ Ề Ạ Ọ Ị
H NG PHÁT TRI N NĂNG L C H C SINH MÔN NG VĂNƯỚ Ể Ự Ọ Ữ
1.1. C s lí lu nơ ở ậ
1.1.1. Khái ni m năng l c ệ ự
Năng l c là v n đ r ng v i nhi u đnh nghĩa khác nhau:ự ấ ề ộ ớ ề ị
Theo T đi n Ti ng Vi từ ể ế ệ do Hoàng Phê (ch biên) ủthì năng l c có thự ể
đc hi u theo hai nét nghĩa: ượ ể
(1) Ch m t kh năng, đi u ki n t nhiên có s n đ th c hi n m t ho tỉ ộ ả ề ệ ự ẵ ể ự ệ ộ ạ
đng nào đó ộ[4]
4

(2) Là m t ph m ch t tâm sinh lí t o cho con ng i có kh năng độ ẩ ấ ạ ườ ả ể
hoàn thành m t ho t đng nào đó có ch t l ng caoộ ạ ộ ấ ượ [4].
Hi u theo (1) năng l c là m t kh năng có th c, đc b c l ra thôngể ự ộ ả ự ượ ộ ộ
qua vi c thành th o m t ho c m t s kĩ năng nào đó c a ng i h c. Hi uệ ạ ộ ặ ộ ố ủ ườ ọ ể
theo (2) năng l c là m t m t cái gì đó s n có d ng ti m năng c a ng i h cự ộ ộ ẵ ở ạ ề ủ ườ ọ
có th giúp h gi i quy t nh ng tình hu ng có th c trong cu c s ng. Nhể ọ ả ế ữ ố ự ộ ố ư
v y, t hai nét nghĩa trên, chúng ta có th hi u năng l c ậ ừ ể ể ự là m t cái gì đó v aộ ừ
t n t i d ng ti m năng v a là m t kh năng đc b c l thông qua quáồ ạ ở ạ ề ừ ộ ả ượ ộ ộ
trình gi i quy t nh ng tình hu ng có th c trong cu c s ngả ế ữ ố ự ộ ố .
Theo PGS.TS. Nguyên Công Khanh d n: ẫ“Năng l c là kh năng cáự ả
nhân đáp ng các yêu c u ph c h p và th c hi n thành công nhi m v trongứ ầ ứ ợ ự ệ ệ ụ
m t b i c nh c th ”ộ ố ả ụ ể (OECD, 2002) [2].
Nh v y, năng l c cũng hàm ch a trong nó tính s n sàng hành đng,ư ậ ự ứ ẵ ộ
đng c , ý chí và trách nhi m xã h i đ có th s d ng m t cách thành côngộ ơ ệ ộ ể ể ử ụ ộ
và có trách nhi m các gi i pháp… trong nh ng tình hu ng thay đi.ệ ả ữ ố ổ
Có th nh n th y đi m chung c t lõi c a các cách hi u trên v kháiể ậ ấ ể ố ủ ể ề
ni m “ệnăng l c”ự chính là kh năng v n d ng ki n th c, kĩ năng và thái đ đả ậ ụ ế ứ ộ ể
gi i quy t m t tình hu ng có th c trong cu c s ng. T đó chúng ta có thả ế ộ ố ự ộ ố ừ ể
nh n đnh ậ ị năng l c c a h c sinh ph thông chính là kh năng v n d ng k tự ủ ọ ổ ả ậ ụ ế
h p ki n th c, kĩ năng và thái đ đ th c hi n t t các nhi m v h c t p, gi iợ ế ứ ộ ể ự ệ ố ệ ụ ọ ậ ả
quy t có hi u qu nh ng v n đ có th c trong cu c s ngế ệ ả ữ ấ ề ự ộ ố c a các em. ủ
1.1.2. Các năng l c c a h c sinh ự ủ ọ
*Các năng l c chungự
Theo cu n ốTài li u t p hu n D y h c, ki m tra đánh giá k t qu h cệ ậ ấ ạ ọ ể ế ả ọ
t p theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhậ ị ướ ể ự ọ môn Ng văn c a B giáoữ ủ ộ
d c và Đào t o, 2014 có:ụ ạ
Các năng l c chung, c t lõi: ự ố Năng l c t h c, năng l c gi i quy t v nự ự ọ ự ả ế ấ
đ, năng l c sáng t o, năng l c qu n lí b n thânề ự ạ ự ả ả
, Các năng l c xã h iự ộ : Năng l c giao ti p, năng l c h p tácự ế ự ợ
Các năng l c công cự ụ: Năng l c tính toán, Năng l c s d ng ngôn ng ,ự ự ử ụ ữ
Năng l c s d ng công ngh thông tin và truy n thông.ự ử ụ ệ ề
5