http://nhipdieu.tk
Ệ
Ề ạ ộ ổ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Đ TÀI: phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đ ng d y ạ ữ ẻ ể tr k chuy n sáng t o. ạ ệ ẻ ể A/ ph n m đ u.
ở ầ
ầ
Phát tri n ngôn ng cho tr ữ ể ẻ ọ là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng ữ ụ ộ
nh t c a giáo d c m m non.Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c t p và ữ ụ ể ẻ ấ ủ ọ ậ ụ ế ầ
vui ch i. Ngôn ng gi vai trò quy t đ nh s phát tri n c a tâm lý tr em. Bên ữ ữ ơ ể ủ ế ị ự ẻ
c nh đo ngôn ng còn là ph ạ ữ ươ ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n bao ẻ ộ ụ ệ ể ệ
duy nh n th c và các chu n m c hành vi g m s phát tri n v đ o đ c, t ể ồ ề ạ ứ ự ư ứ ự ậ ẩ
văn hoá.
Đ i v i tr m m non nói chung và tr 4-5 tu i nói riêng, tr ố ớ ẻ ầ ẻ ổ ẻ ấ ạ r t nh y
c m v i ngh thu t ngôn t ệ ả ậ ớ ừ . Âm đi u ,hình t ệ ượ ồ ng c a các bài hát ru, đ ng ủ
dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu chuy n c tích, ồ ữ ệ ớ ổ ơ ổ
th n tho i đ c bi t h p d n tr . Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và ạ ặ ầ ệ ấ ẻ ế ẻ ẫ ậ ớ ọ
t là ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o là con đ đ c bi ặ ệ ạ ộ ạ ẻ ể ệ ạ ườ ể ng phát tri n
t nh t, hi u qu nh t. ngôn ng cho tr t ữ ẻ ố ệ ấ ả ấ
Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t ẻ ể ự ư ệ ệ ẻ ể ạ
duy, óc t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đ p, h ng t ưở ượ ạ ế ẹ ướ ớ i cái đ p. Khi tr ẹ ẻ
k chuy n, ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ rang m ch l c, v n t ể ể ữ ủ ố ừ ệ ẻ ẻ ạ ạ
phong phú. Tr bi ẻ ế ự ệ t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s v t hay s ki n ể ề ộ ự ậ ế
nào đó…b ng chính ngôn ng c a tr . ẻ ữ ủ ằ
Năm h c 2006-2007 Tr ng m m non Cát Bi th c hi n ch ng trình thí ọ ườ ự ệ ầ ươ
ẻ đi m chăm sóc giáo d c tr m m non m i. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là ẻ ầ ữ ụ ệ ể ể ớ
m t trong nh ng m c tiêu phát tri n toàn di n cho tr m m non. Do v y là ữ ụ ể ệ ộ ẻ ầ ậ
giáo viên d y tr 4-5 tu i tôi đã nh n th c rõ đ ổ ứ ẻ ạ ậ ượ ầ ệ c t m quan tr ng c a vi c ọ ủ
phát tri n ngôn ng cho tr . Đ c bi ữ ể ẻ ặ ệ t là thong qua ho t đ ng k chuy n sáng ạ ộ ể ệ
http://nhipdieu.tk
t o. T đó tôi đã đi sâu nghiên c u và tìm ra m t s bi n pháp phát tri n ngôn ạ ộ ố ệ ứ ừ ể
ng cho tr thông qua ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o ạ ạ ộ ẻ ể ữ ẻ ệ ạ
B/gi
ả
i quy t v n đ ế ấ
ề
I/C s lí lu n. ơ ở ậ
th p đ n cao v i các S phát triên ngôn ng c a tr là m t quá trình t ữ ủ ự ư ẻ ộ ừ ấ ế ớ
giai đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tuỳ thu c vào đ tu i c a tr . ẻ ộ ổ ủ ư ữ ạ ặ ộ
Tr 4-5 tu i s phat tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ữ ạ ổ ự ị ả ẻ ể ạ ưở ớ ủ ng l n c a
, ngôn ng cũa tr đã tr nên đ c m r ng h n, có vi c tích c c hoá v n t ự ố ừ ệ ữ ẻ ở ượ ở ộ ơ
tr t t h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh năng nói trình bày ý ậ ự ơ ư ệ ặ ấ ả
nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr cũng đã b t đ u phát tri n. ủ ắ ầ ữ ẻ ể ể ả
B ng các hình t ng văn h c m ra cho tr ằ ượ ọ ở ẻ cu c s ng v i xã h i và ớ ộ ố ộ
thiên nhiên , các m i quan h qua l i c a con ng i. Nh ng hình t ng đó ệ ố ạ ủ ườ ữ ượ
giúp tr nh n th c đ c tính rõ rang, chính xác c a t ng trong tác ph m văn ứ ượ ẻ ậ ủ ừ ữ ẩ
h c.ọ
V i nhi m v kh i d y tr tình yêu đ i v i t ng ngh thu t thong ơ ậ ở ẻ ố ớ ừ ụ ệ ớ ữ ệ ậ
qua cách đ c k di n c m, cao h n n a là bi t dung ngôn ng c a mình đ k ọ ể ễ ả ơ ữ ế ữ ủ ể ể
ệ chuy n sáng t o. Đây là m t nhi m v r t ph c t p, yêu c u khi k chuy n ứ ạ ụ ấ ệ ể ệ ạ ầ ộ
sáng t o tr ph i t nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc logic ả ự ẻ ạ ộ ộ ệ ạ ấ
đ c th hi n trong hình nói t i nói k t h p v i s d ng đ dung ượ ể ệ ươ ng ng (l ứ ờ ớ ử ụ ế ợ ồ
tr c quan). ự
Yêu c u này đòi h i tr ph i có v n t ầ ỏ ẻ ố ừ ả ổ phong phú, các k năng t ng ỹ
h p,k năng truy n đ t ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung chú ý và ủ ề ạ ậ ợ ộ ỹ
nói bi u c m. Nh ng k năng này tr lĩnh h i đ ỹ ể ả ộ ượ ữ ẻ ứ c trong quá trình nh n th c ậ
có h th ng b ng con đ ng luy n t p th ng xuyên hang ngày. T nh ng c ệ ố ằ ườ ệ ậ ườ ừ ữ ơ
đ tài: “Phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 s lý lu n trên tôi đã đi sâu nghiên c ở ậ ưư ề ữ ể ẻ
ầ tu i thong qua ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o” nh m đáp ng nhu c u ạ ộ ẻ ể ứ ệ ạ ạ ằ ổ
nh n th c c a tr m m non hi n nay. ẻ ầ ứ ủ ệ ậ
http://nhipdieu.tk
II/Th c tr ng v n đ nghiên c u: ấ ự ứ ề ạ
Trong quá trình gi ng d y tôi th y % tr bi t k chuy n sáng t o còn ẻ ế ể ệ ả ạ ấ ạ
ng xuyên chú tr ng t r t th p. Vì v y, tôi th ấ ấ ậ ườ ọ ổ ch c ho t đ ng cho tr ạ ộ ứ ẻ ể k
chuy n sáng t o theo các ch đi m. Tuy nhiên trong quá trình th c hi n tôi đã ủ ể ự ệ ệ ạ
i và khó khăn sau: g p m t s thu n l ộ ố ặ ậ ơ
1/ Thu n l i: ậ ợ
- B n than là giáo viên có trình đ chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu ề ả ẩ ộ ệ
ngh m n tr . Có kh năng đ c k di n c m cho tr nghe và bi t đ nh ề ế ể ễ ẻ ẻ ả ả ọ ế ị
h ngcho tr k chuy n sáng t o có hi u qu , t o đ c môi tr ướ ẻ ể ả ạ ệ ệ ạ ượ ườ ng
ng đ i phong phú. ho t đ ng ạ ộ l p t ở ớ ươ ố
- Đ c s quan tâm t o đi u ki n c a ban giám hi u nhà tr ng, đ u t ượ ự ệ ủ ề ệ ạ ườ ầ ư
ng đ i đ y đ và l p tôi đ c ch n làm đi m cho v c s v t ch t t ề ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ớ ượ ể ọ
kh i.ố
- Ban giám hi u đã th ng xuyên t ch c b i d ng chuyên môn và ệ ườ ổ ồ ươữ ứ
ồ các đ t lên chuyên đ văn h c, h i thi đ dung đ ch i cho ch em đ ng ồ ơ ề ợ ọ ộ ồ ị
nghi p h c t p và rút kinh nghi m. ọ ậ ệ ệ
- Đ c s tín nhi m và tin c y c a ph huynh. ượ ự ậ ủ ụ ệ
2/ Khó khăn:
- S tr trong l p quá đông, trong đó có 40% là tr m i đi h c ch a có ẻ ớ ố ẻ ư ớ ọ
ề n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch , nên g p nhi u ứ ủ ề ế ư ế ọ ậ ẻ ế ạ ặ
khó khăn trong vi c t ch c các ho t đ ng cho tr k chuy n sáng t o. ệ ổ ứ ạ ộ ẻ ể ệ ạ
ỹ ư ạ - Đ dung tr c quan còn ít ch a đa d ng phong phú, th m m ch a đ t, ư ự ạ ẩ ồ
giá tr s d ng ch a cao. Đ c bi ị ử ụ ư ặ ệ ấ t là đ dung cho tr ho t đ ng còn r t ẻ ạ ộ ồ
ít.
ệ - Ph huynh ph n l n là lao đ ng nghèog, nên r t khó khăn trong vi c ầ ớ ụ ấ ộ
h tr đóng góp kinh phí đ t o góc ho t đ ng văn h c cho tr . ẻ ạ ộ ỗ ợ ể ạ ọ
http://nhipdieu.tk
- Khi d y tr k chuy n sáng t o giáo viên ch a bi ẻ ể ư ệ ạ ạ ế ậ ợ t v n d ng tích h p ụ
các môn h c khác và ch a đ u t s u t m các câu chuy n ngoài ch ư ầ ư ư ầ ệ ọ ươ ng
trình.
Đi u đó d n đ n th c tr ng: ế ự ề ẫ ạ
+ Ch có 20% tr bi t k chuy n sáng t o do v n t ẻ ế ể ố ừ ủ c a tr còn ít, ẻ ệ ạ ỉ
ngôn ng nói ch a m ch l c. ữ ư ạ ạ
+ 40% tr nói đ c câu ph c. ẻ ượ ứ
+ 20% tr h ng thú tham gia k chuy n sáng t o. ẻ ứ ệ ể ạ
+ 55% tr phát âm rõ rang m ch l c. ẻ ạ ạ
Đ kh c ph c và gi i quy t th c tr ng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra ụ ể ắ ả ự ế ạ
m t s bi n pháp giúp tr h ng thú k chuy n sáng t o. ộ ố ệ ẻ ứ ể ệ ạ
III/ Nh ng bi n pháp th c hi n: ữ ự ệ ệ
* Bi n pháp 1: T o môi tr ng ho t đ ng cho tr k chuy n sáng ệ ạ ườ ạ ộ ẻ ể ệ
t o.ạ
T o môi tr ng cho tr ho t đ ng là r t c n thi t trong ch ạ ườ ẻ ạ ộ ấ ầ ế ươ ng
trình đ i m i ổ ớ
c môi tr ng cho tr ho t đ ng t t thì s Hi n nay, n u cô t o đ ế ệ ạ ượ ườ ạ ộ ẻ ố ẽ
kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng và k t qu ạ ộ ữ ẻ ể ế ả
c r t cao. Vì th ngay t đ u năm h c tôi đã đi sâu vào t o môi đ t đ ạ ượ ấ ế ừ ầ ạ ọ
tr ng b ng cách đ a hình nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vào ườ ổ ậ ậ ủ ư ệ ằ ả
ả góc văn h c và m t s góc trong và ngoài l p h c th hi n trên các m ng ể ệ ộ ố ọ ớ ọ
t ườ ng. V và s u t m m t s b truy n tranh ngoài ch ộ ố ộ ư ầ ệ ẽ ươ ể ư ng trình đ đ a
vào gi ng d y, v n đ ng ph huynh đóng góp truy n tranh đ a vào góc văn ụ ư ệ ả ạ ậ ộ
h c cho tr ho t đ ng th ng ngày. Nh ng câu chuy n đ ạ ộ ẻ ọ ườ ữ ệ ượ c th hi n trên ể ệ
ng trong không gian to đã giúp tr d tri giác, tr đ các m ng t ả ườ ẻ ễ ẻ ượ ả c th o
lu n, bàn b c v câu chuy n đó. T đó tr bi ạ ề ẻ ế ậ ứ t v n d ng nh ng ki n th c ữ ừ ụ ệ ế ậ
ứ đó vào k chuy n sáng t o m t cách d dàng. Ngoài vi c t o nh ng b c ệ ạ ữ ệ ễ ể ạ ộ
http://nhipdieu.tk
tranh trên m ng t ng, nh ng t p truy n tranh ch to tôi còn đi sâu làm ả ườ ữ ữ ệ ậ
m t s đ dung tr c quan cho tr ho t đ ng nh : m t s con r i d t có ộ ố ồ ự ẻ ố ẹ ạ ộ ộ ố ư
ả bánh xe, có c đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, nh ng s n ậ ụ ử ộ ữ ữ ệ
ph m v c a tr , c t dán b i bìa c ng cho tr ghép tranh k chuy n sáng ẻ ắ ẽ ủ ứ ẻ ể ệ ẩ ồ
t o ho c c t d i các con v t cho tr t ạ ặ ắ ờ ẻ ự ọ ệ ch n các con v t đó đ k chuy n ể ể ậ ậ
sáng t o theo ý t ng c a mình. ạ ưở ủ
Đi u đ c bi t h n n a tôi đ u t suy nghĩ và làm ra các lo i r i tay ề ặ ệ ơ ầ ư ữ ạ ố
cho tr ho t đ ng. Th c t ẻ ạ ộ ự ế ầ tôi nh n th y đ dung làm b ng r i tay h u ậ ấ ằ ồ ố
nh ư ở ậ các l p không có cho tr ho t đ ng, qua nghiên c u tìm tòi tôi đã v n ạ ộ ứ ẻ ớ
các qu bong, ch i r m, đĩa nh a đ ch i…đ làm m t con d ng làm t ụ ừ ổ ơ ự ể ả ặ ồ ơ
r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ khi tr ố ể ả ặ ẻ ử ụ s d ng
không b thô và c ng. Các khuôn m t có th thay đ i tuỳ theo n i dung, ặ ứ ể ổ ộ ị
nhân v t c a câu chuy n tr k . ẻ ể ậ ủ ệ
ọ ớ ầ Qua cách nghĩ và làm nh v y tôi đã t o ra m t góc văn h c v i đ y ư ậ ạ ộ
ẻ ứ đ ch ng lo i v đ dung tr c quan đa d ng phong phú, đã giúp tr h ng ủ ủ ạ ề ồ ự ạ
thú tham gia vào ho t đ ng và nhi u ý t ạ ộ ề ưở ng hay khi tr k chuy n sáng ẻ ể ệ
t o.ạ
Bên c nh đó trong gi ạ ờ ữ ho t đ ng ngoài tr i tôi còn t n d ng nh ng ạ ộ ụ ậ ờ
ng trong tr ng b ng cách g i m cho tr cùng nhau k b c tranh t ứ ườ ở ườ ằ ợ ở ẻ ể
chuy n v nh ng b c tranh đó ho c có các con v t trong sân tr ng tôi ữ ứ ệ ề ặ ậ ườ
cũng g i m cho tr thi nhau k chuy n v các con v t đó…hình th c này ệ ứ ẻ ể ề ậ ợ ở
đã giúp tr em có nhi u ý t ề ẻ ưở ể ạ ng sáng t o hay và có ý th c thi đua đ đ t ứ ạ
t. k t qu t ế ả ố
T o môi tr ạ ườ ng cho tr k chuy n sáng t o là m t vi c làm vô cùng ạ ẻ ể ệ ệ ộ
quan tr ng b i nó là ch d a, là c s v ng ch c cho tr k chuy n sáng ơ ở ữ ỗ ự ẻ ể ệ ắ ọ ở
t t o c m xúc cho tr b ng các con v t ng t o. Đòi h i cô giáo ph i bi ạ ả ỏ ế ạ ẻ ằ ậ ả ộ
ng lái, g i m cho tr có nghĩnh, đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi ồ ả ờ t h ế ướ ợ ở ẻ
http://nhipdieu.tk
c m xúc tích c c khi tham gia ho t đ ng k chuy n sáng t o. Qua n i dung ả ạ ộ ự ể ệ ạ ộ
các b c tranh, các nhân v t, các con r i tr đ c xem và nói lên nh n xét ố ẻ ượ ứ ậ ậ
c a mình v các đ dung đó. Nh v y ngôn ng cu tr đ ủ ả ẻ ượ ư ậ ữ ề ồ ể c phát tri n
m t cách phong phú và đa d ng. ạ ộ
*- Bi n pháp 2 : D y tr cách s d ng nhân v t phù h p v i ngôn ệ ử ụ ẻ ạ ậ ợ ớ
ng l i k sáng t o. ữ ờ ể ạ
Bên c nh m t môi tr ng ho t đ ng v i đ y đ các lo i đ dung ạ ộ ườ ớ ầ ạ ồ ạ ộ ủ
tr c quan đa d ng phong phú, thu hút s h ng thú tham gia k chuy n sáng ự ứ ự ệ ể ạ
ợ t o c a tr thì chúng ta còn ph i d y tr cách s d ng nhân v t phù h p ạ ả ạ ử ụ ủ ẻ ẻ ậ
i k sáng t o. v i ngôn ng l ớ ữ ờ ể ạ
Khi d y tr sáng t o tôi đã chu n b cho tr nh ng t p truy n tranh ữ ẻ ẻ ệ ạ ạ ẩ ậ ị
các gi đón, gi tr tr và gi s u t m b ng cách đ c k cho tr nghe ư ầ ể ẻ ằ ọ ở ờ ờ ả ẻ ở
ch i hang ngày. Đây là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là ứ ẻ ẩ ơ ớ ọ
ạ c s cho tr có ki n th c v ng vàng khi th c hi n k chuy n sáng t o. ơ ở ứ ữ ự ẻ ế ệ ể ệ
Qua cách làm quen nh v y tr bi t đánh giá, nh n xét v đ c đi m tính ư ậ ẻ ế ề ặ ể ậ
cách c a các nhân v t thong qua ngôn ng nói c a mình. ữ ủ ủ ậ
Ví d : Gà cón xinh đ p đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông b t thì ụ ụ ẹ
t t b ng còn phù thu thì đ c ác. ố ụ ộ ỷ
Bên c nh đó tôi còn đ nh h ạ ị ướ ệ ng cho tr quan sát các tranh chuy n , ẻ
cho tr ẻ ớ xem qua đĩa hình các câu chuy n. Đ ng th i k t h p tri giác v i ệ ờ ế ợ ồ
ộ đàm tho i gi a cô và tr , giúp tr nh n xét đánh giá n i dung truy n m t ậ ữ ẻ ệ ẻ ạ ộ
cách chính xác và nói lên ý t ng c a mình qua s nh n th c. ưở ự ậ ủ ứ
ộ Tôi d y tr k chuy n theo t ng nhóm, theo th i gian th c hi n m t ẻ ể ừ ự ệ ệ ạ ờ
tu n ho c hai tu n, k t h p l ng ghép các môn h c khác, các trò ch i đ ế ợ ồ ơ ể ặ ầ ầ ọ
i xung c ng c và kh c sâu ki n th c, m r ng v n hi u bi ủ ở ộ ứ ế ể ắ ố ố t v th gi ế ề ế ớ
quanhcho tr .ẻ
Sau đây là m t s cách d y tr s d ng đ dùng tr c quan. ẻ ử ụ ộ ố ự ạ ồ
http://nhipdieu.tk
ớ - D y tr s d ng r i tay: d y tr s d ng t ng con m t, k t h p v i ẻ ử ụ ẻ ử ụ ế ợ ừ ạ ạ ố ộ
l i nói, ngôn ng bi u c m cùng v i cách di n r i qua c đ ng các con ờ ễ ố ữ ể ử ộ ả ớ
i. r i đi l ố ạ
ghép tranh k chuy n: ch n nh ng tranh mà tr thích ghép - D y tr ạ ẻ ữ ể ệ ọ ẻ
thành m t d i câu chuy n sau đó k t ng tranh k t h p v i l i nói ch ộ ả ế ợ ể ừ ớ ờ ệ ỉ
d n thông qua các nhân v t trong tranh. ẫ ậ
- D y tr ạ ẻ ghép các nhân v t k chuy n: ch n nh ng nhân v t mà tr ệ ậ ể ữ ậ ọ ẻ
thích, sau đó ghép các nhân v t v i nhau t o thành m t câu chuy n theo ậ ớ ệ ạ ộ
ý t ưở ng c a tr . ẻ ủ
ế - D y tr k chuy n b ng sa bàn: ch n nh ng nhân v t mà tr thích k t ẻ ể ữ ẻ ệ ạ ậ ằ ọ
h p di chuy n các nhân v t đó trên sa bàn. Nói đ n đâu đ a nhân v t ra ư ế ể ậ ậ ợ
i k đi theo nhân v t s d ng. đ n đó, l ế ờ ể ậ ử ụ
ch c m t gi ho t đ ng có ch Qua cách d y tr tôi đã ti n hành t ẻ ế ạ ổ ứ ộ ờ ạ ộ ủ
đích k chuy n sáng t o, ch đi m th gi ủ ể ế ớ ộ i đ ng v t nh sau: ậ ư ể ệ ạ
B c 1 ướ : Hát bài “ Gà tr ng mèo con và cún con”.H i tr trong bài ẻ ố ỏ
hát có nh ng con v t gì. ữ ậ
B c 2ướ : Nghe cô k m u chuy n sáng t o c a cô, cô s d ng r i k ạ ủ ể ẫ ử ụ ố ể ệ
1 l n. Đàm tho i v i tr ạ ớ ầ ẻ ề ể v câu chuy n c a cô (tên nhân v t, đ c đi m ủ ệ ậ ặ
nhân v t, đ t tên cho câu chuy n). ệ ậ ặ
B c 3ướ : Tr đi ch n đ dung tr c quan mà tr yêu thích. Cô g i m ự ẻ ẻ ợ ọ ồ ở
ý t ưở ắ ng cho tr b ng cách m n m t con v t mà tr đã ch n và k ng n ẻ ằ ượ ẻ ể ậ ộ ọ
t cách k chuy n sáng t o. g n vài câu đ tr bi ọ ể ẻ ế ể ệ ạ
B k chuy n sáng t o theo nhóm, cá nhân. Cô cho tr ướ : Tr c 4 ẻ ể ệ ạ ẻ
đánh giá và nh n xét câu chuy n c a b n k . Theo dõi cách s d ng đ ủ ử ụ ệ ể ậ ạ ồ
dung tr c quan c a tr đ cô góp ý nh n xét. ẻ ể ự ủ ậ
Qua cách làm này, b ướ ệ c đ u tôi đã thành công trong vi c th c hi n ự ệ ầ
d y tr k chuy n sáng t o, giúp tr linh ho t s d ng đ dung tr c quan ẻ ạ ạ ử ụ ẻ ể ự ệ ạ ồ
http://nhipdieu.tk
ắ k t h p v i ngôn ng nói rõ ràng m ch l c, có k năng t ng h p v “ m t ạ ế ợ ữ ề ạ ớ ổ ợ ỹ
nhìn, mi ng nói, tai nghe, tay s d ng”. ử ụ ệ
Sau đây là m t s câu chuy n c a tr khi th c hi n k chuy n sáng ệ ủ ộ ố ự ể ẻ ệ ệ
t o.ạ
cháu Đăng Dũng v i đ Câu chuy n “ Con l n nh a c a tôi” tác gi ợ ự ủ ệ ả ớ ồ
dung là m t con l n nh a đ ự ượ ộ ợ c cháu th hi n nh sau: ể ệ ư
c v quê thăm bà. đ quê bà t + Ch nh t t ủ ậ ớ ượ ề Ở ơ ề ợ nuôi r t nhi u l n, ấ
các con l n r t to và ăn r t nhi u rau v i cám. Th y t thích con l n đó, bà ợ ấ ấ ớ ề ấ ớ ợ
t li n mua cho t ớ ề ơ ộ ự m t con l n, nh ng đó là con l n nh a. Con l n nh a ư ự ợ ợ ợ
c gì mà nó ch giúp t c t ti n. Đ n t c a t ủ ớ nó ch ng ăn đ ẳ ượ ỉ ớ ấ ề ế ế ừ t ai m ng
cho vào con l n nh a này đ g i m mua qu n áo. T r t yêu quý tu i là t ổ ớ ể ử ớ ấ ự ẹ ầ ợ
co l nh a này c a t . ợ ự ủ ớ
- Câu chuy n “Bác Voi t ệ ố ụ ả t b ng” c a cháu Thuỳ Linh, Lan Anh và H i ủ
Lan. Đ dung là con gà, v t, voi t s n ph m v c a tr b i bìa c ng và ồ ị ừ ả ẻ ồ ẽ ủ ứ ẩ
làm r i tay, câu chuy n đ ệ ượ ố c các bé th hi n nh sau: ể ệ ư
+ B n v t b u i có đoi ch i v i t ị ầ ơ ạ ơ ớ ớ là gà tr ng không. ố
+ hôm nauy tr i đ p chúng mình cùng đi ch i nhé. Ừ ờ ẹ ơ
+ Chúng mình đ n v n hoa kia ch i nhé! ế ườ ơ ở ơ đó có nhi u trò ch i ề
thích l m.ắ
i không bi + Hai b n gà, v t m i ch i đ n khi tr i t ả ơ ế ờ ố ạ ị t đ ế ườ ề ữ ng v n a,
c hai cùng khóc hu hu… ả
+ Lúc đó bác voi xu t hi n và nói đ ng khóc n a lên đây bác đ a v . ư ề ừ ữ ệ ấ
+ Hai b n cùng trèo lên l ng bác voi đ a v , t ề ừ ư ư ạ đó hai b n không ạ
dám đi ch i xa. ơ
câu chuy n này ba cháu s d ng r i r t t t. Các cháu đã bi Ở ố ấ ố ử ụ ệ ế ế t k t
h p v i nhau s d ng các nhân v t phù h p ăn kh p v i l i k . Ngôn ng ử ụ ớ ờ ể ậ ợ ớ ợ ớ ữ
nhiên và phong phú. c a các cháu đ ủ ượ c th hi n m t cách r t t ộ ể ệ ấ ự
http://nhipdieu.tk
Trong quá trình nghiên c u và ti n hành k chuy n sáng t o đ n nay ứ ế ể ệ ế ạ
l p tôi đa s tr đã k chuy n sáng t o theo ý t ng c a mình mà kgông ở ớ ố ẻ ể ệ ạ ưở ủ
c n s g i ý c a cô. T nh ng vi c làm đó không nh ng tr s d ng thành ầ ự ợ ẻ ử ụ ữ ữ ủ ừ ệ
th o đ dung tr c quan v các con v t mà còn bi t v n d ng s d ng đ ự ề ạ ậ ồ ế ậ ử ụ ụ ồ
dung tr c quan ự ở các ch đ khác. ủ ề
s d ng các ng Thông qua các câu truy n sáng t o c a tr , tr ệ ủ ẻ ạ ẻ ử ụ ữ
ẩ đi u,ng t ngh đ truy n đ t thái đ , tình c m c a mình đ i v i tác ph m. ố ớ ỉ ể ủ ệ ề ắ ạ ả ộ
Tr b t ch c gi ng k di n c m c a cô,tr có th hi u đ c m t t ẻ ắ ướ ể ễ ủ ả ọ ẻ ể ể ượ ộ ừ
i có th vào các đ v t khác n a. T đó ngôn ng dung v i đ v t này l ớ ồ ậ ạ ồ ậ ừ ữ ể ữ
đ c a tr phát tri n m nh m , v n t ủ ẽ ố ừ ượ ể ẻ ạ ẻ ả c làm giàu them và qua đó tr c m
nh n đ ậ ượ ự c s phong phú c a ngôn ng m đ . ữ ẹ ẻ ủ
*Bi n pháp 3 ệ ệ : L ng ghép các môn h c khác khi d y tr k chuy n ẻ ể ạ ồ ọ
sáng t o.ạ
V i l ớ ớ ể ễ i k di n c m, h p d n đã làm rung đ ng ng ẫ ấ ả ộ ườ ư i nghe, nh ng
bi t tích h p các môn h c khác thì còn hay h n vì nó làm thay đ i không ế ợ ơ ổ ọ
khí, làm thay đ i tr ng thái khi k chuy n. B ng nh ng l i ca, l ữ ệ ể ạ ằ ổ ờ ờ ố i đ i
tho i,nh ng câu đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s trò ch i xen ộ ố ữ ữ ạ ơ ố ồ
l n.ẫ
Ví dụ: Bài th “Th bông b m” “Ong và b m”, “Cá vàng ị ố ướ ơ ỏ
b i”….ho c cho tr đ c thu c các câu đ v con chó, mèo, l n, cá, gà… ơ ẻ ọ ố ề ặ ộ ợ
hay m t s bài đ ng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi c u đi quán”…. ộ ố ầ ồ
Âm nh c là môn b tr cho r làm quen v i tác ph m văn h c, d ổ ợ ạ ẻ ẩ ọ ớ ễ
gây n t ngcho ng hát thu c các bài hát: “ ấ ượ ườ i xem, vì th tôi cho tr ế ẻ ộ
Th ươ ng con mèo”, “M t con v t”, “đ bi ộ ố ế ị t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”… ờ ắ ư ờ
giúp tr khi k chuy n v con v t nào tr có th hát v các con v t đó phù ể ệ ề ẻ ể ề ẻ ậ ậ
h p v i n i dung câu chuy n. ớ ộ ệ ợ
http://nhipdieu.tk
ầ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k hay thay cho ph n ữ ứ ế ể ể ầ ơ
t d y th c ng c câu chuy n mà các ti ủ ệ ố ế ạ ườ ộ ng áp d ng. Tôi cho tr ch i m t ẻ ơ ụ
s trò ch i ố ơ ở ạ ờ d ng đ ng nh trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i ư ẻ ộ ơ ị
n ng tr i m a, cáo và th … ắ ư ờ ỏ
ệ Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr k chuy n ẻ ể ệ ợ ơ ọ
sáng t o là vi c cung c p thêm m t s ki n th c b tr ộ ố ế ổ ợ ứ ệ ạ ấ ệ cho câu chuy n
l a tu i này tâm lý c a tr th sinh đ ng h n. ộ ơ Ở ứ ẻ ườ ủ ổ ng mau nh chóng quên. ớ
Vì v y vào gi ậ ờ đón tr tr tôi đ a tr vào góc văn h c đ h ẻ ả ẻ ể ướ ư ọ ng d n tr ẫ ẻ
ki n th c m i và c ng c ki n th c cũ. Đây là hình th c cho tr ố ế ứ ứ ủ ứ ế ớ ẻ ả tr i
nghi m nh ng gì mình có s n và h c t p ọ ậ ở ữ ệ ẵ ả cô và b n, tr c m th y tho i ẻ ả ấ ạ
mái và t tin h n. ự ơ
ộ Vi c tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i ạ ự ệ ả ợ ọ ọ
ạ dung sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr tham gia vào ho t ớ ộ ệ ẻ ợ
đ ng m t cách tích c c nh t và ngôn ng c a tr đ ộ ữ ủ ẻ ượ ự ấ ộ c phát tri n m nh m ể ạ ẽ
nh t.ấ
* Bi n pháp 4 ệ : Tuyên truy n k t h p v i ph huynh. ế ợ ụ ề ớ
Nh chúng ta đã th y môi tr ng ti p xúc c a tr ch y u là gia ư ấ ườ ủ ế ẻ ủ ế
đình và nhà tr ườ ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ế ợ ữ ệ ậ ườ ng
là m t bi n pháp không th thi u. Ph huynh chính là nhân t ụ ể ế ệ ộ ố qu t đ nh ế ị
trong vi c t o ngu n nhiên li u c a góc văn h c đ phát tri n ngôn ng ệ ạ ủ ệ ể ể ồ ọ ữ
cho tr .ẻ
Trong cu c h p ph huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh ụ ủ ầ ầ ộ ọ ọ
t là thong qua ho t đ ng k v c phát tri n ngôn ng cho tr , đ c bi ự ẻ ặ ữ ể ệ ạ ộ ể
ể chuy n sáng t o. Hàng tháng tuyên truy n v i ph huynh qua các bi u ụ ề ệ ạ ớ
b ng nêu lên n i dung v ch đi m, v các câu chuy n sáng t o c a cô và ả ề ủ ể ạ ủ ề ệ ộ
c ngôn ng c a tr phát tri n nh th nào tr . Qua đó ph huynh th y đ ụ ẻ ấ ượ ư ế ữ ủ ẻ ể
i gia đình. và có bi n pháp kích thích s phát tri n ngôn ng cho tr t ự ẻ ạ ữ ể ệ
http://nhipdieu.tk
Ví dụ: Cô trao đ i v i ph huynh v nh ng câu chuy n sáng t o tr ổ ớ ữ ụ ệ ề ạ ẻ
đã k , yêu c u ph huynh v nhà cho tr k l i câu chuy n đó ho c kích ẻ ể ạ ụ ể ề ầ ệ ặ
thích tr k các câu chuy n khác. Nh v y ngôn ng c a tr c phát ẻ ể ư ậ ữ ủ ệ đ ẻ ượ
tri n m t cách phong phú và đa d ng. ể ạ ộ
Huy đ ng ph huynh đóng góp ti n ng h t o góc văn h c ho c thu ề ủ ộ ạ ụ ặ ộ ọ
nh p nh ng nguyên v t li u s n có, d tìm nh báo ho mi, v i v n, len ậ ệ ẵ ả ụ ư ữ ễ ậ ạ
v n, các v h p, mút x p…k t h p trong và ngoài gi ụ ế ợ ỏ ộ ố ờ đón tr tr đ trao ả ẻ ể
đ i v i ph huynh. ổ ớ ụ
ấ Có th nói công tác tuyên truy n v i ph huynh là m t vi c làm r t ụ ể ề ệ ớ ộ
quan tr ng trong vi c d y tr k chuy n sáng t o đ phát tri n ngôn ng ẻ ể ệ ể ể ệ ạ ạ ọ ữ
cho tr .ẻ
III/ K t qu : ả ế
Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s k t qu sau: ự ệ ệ ượ ộ ố ế ả
1/V b n thân : ề ả
-Tôi th y mình đã nâng cao đ c phong cách ngh thu t lên ấ ượ ệ ậ
c trau d i di n c m, thu hút tr h ng thú tham gia vào ti l p,gi ng k đ ọ ớ ể ượ ễ ả ẻ ứ ồ ế t
h c.ọ
-Tôi đã rút ra đ ượ ệ c nhi u kinh nghi m qua cách d y tr k chuy n ẻ ể ề ệ ạ
sáng t o, s u t m đ c nhi u truy n tranh, h c thu c nhi u truy n ngoài ư ầ ạ ượ ề ệ ề ệ ọ ộ
ch ng trình. ươ
c môi tr ng cho tr ho t đ ng t các góc, đ c bi t là - T o đ ạ ượ ườ ạ ộ ẻ t ố ở ặ ệ
góc văn h c.ọ
ề - Tôi đã t n d ng các nguyên v t li u s n có, d tìm đ t o ra nhi u ậ ệ ẵ ể ạ ụ ễ ậ
lo i r i phong phú, đa d ng, s d ng có hi u qu trong vi c d y tr k ạ ố ử ụ ẻ ể ệ ệ ả ạ ạ
chuy n sáng t o. ệ ạ
-Các ti ế ạ ề ủ t d y k chuy n sáng t o tôi tham gia lên chuyên đ c a ể ệ ạ
tr ng và các h i thi do qu n t ch c tôi đ u đ c x p lo i gi i. ườ ậ ổ ứ ề ượ ế ạ ộ ỏ
http://nhipdieu.tk
2/V trề ẻ:
N i dung Tr ộ ướ ự c khi th c Sau khi th c hi n ệ ự
hi nệ
ạ
95% (Tăng 45%) 95% (Tăng 55%) 90% (Tăng 70%) Phát âm rõ ràng m ch l c ạ Phát âm câu ph cứ H ng thú tham gia k 55% 40% 20% ứ ể
80% (Tăng 60%% chuy n sáng t o ạ Bi ệ t th hi n ngôn ng hoàn 20% ể ệ ữ ế
ể c nh (k chuy n sáng t o) ả
ạ 3/ V đ dùng tr c quan; ệ ề ồ ự
ủ - Xây d ng m t góc tuyên truy n v các câu chuy n sáng t o c a cô c a ề ạ ủ ự ề ệ ộ
tr đa d ng, phong phú. ẻ ạ
- Làm 30 b truy n tranh ch to. ệ ữ ộ
- S u t m r t nhi u tranh nh theo t ng ch đi m cho tr k chuy n. ủ ể ư ầ ẻ ể ừ ề ệ ấ ả
- Làm 15 con r i d t, 30 con r i tay cho tr ho t đ ng m i ch đi m. ố ẹ ạ ộ ẻ ố ở ỗ ủ ể
- Làm 20 con r i tay cho cô ho t đ ng. ạ ộ ố
- Có m t b ng gài và m t b ng dính cho tr ghép tranh k chuy n sáng ộ ả ộ ả ẻ ể ệ
t o.ạ
- M t sân kh u r i, sa bàn cho cô và tr k chuy n sáng t o. ấ ố ẻ ể ệ ạ ộ
4. V ph huynh: ề ụ
- Nh n th c rã đ c t m quan tr ng c a vi c d y tr ứ ậ ượ ầ ủ ệ ạ ọ ẻ ể ệ k chuy n
sáng t o đ phát tri n ngôn ng cho tr . ẻ ệ ữ ể ạ
- Đóng góp v kinh phí là 2 tri u đ ng và nhi u v t li u đ t o góc ồ ậ ệ ể ạ ệ ề ề
văn h c cho l p. ọ ớ
IV – Bài h c kinh nghi m: ọ ệ
ệ Qua quá trình nghiên c u và th c hi n các bi n pháp trên vào vi c ứ ự ệ ệ
k chuy n sáng t o đ phát tri n ngôn ng cho tr tôi đã rút ra d y tr ạ ẻ ể ữ ể ể ệ ạ ẻ
nh ng bài h c kinh nghi m sau: ư ệ ọ
http://nhipdieu.tk
1 - Cô giáo ph i đi sâu nghiên c u đ t o ra đ c môi tr ng t t cho ứ ể ạ ả ượ ườ ố
tr ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi t tao c m xúc cho tr khi k ẻ ạ ộ ự ấ ộ ế ả ẻ ể
chuy n sáng t o. ệ ạ
2 - Th ng xuyên trò chuy n v i tr , kh i g i tr ườ ơ ợ ệ ẻ ớ ẻ ặ ộ đ t tên cho n i
dung v a trò chuy n ho c tóm t t ng n g n nh ng đi u v a trò chuy n. ừ ệ ặ ắ ề ừ ữ ệ ắ ọ
3 - Khuy n khích tr nói nh ng ý nghĩ c a tr qua n i dung hay ch ữ ủ ẻ ẻ ế ộ ủ
đi m nào đó nh m giúp tr luy n cách trình bày, di n đ t ý. ễ ẻ ệ ể ằ ạ
4 - Cho tr tham quan, h ng d n t quan sát s v t, hi n t ẻ ướ ẫ ừ ự ậ ệ ượ ng
nh m m r ng v n hi u bi t cho tr ; k t h p đàm tho i đ tr hi u sâu ở ộ ể ằ ố ế ạ ể ẻ ể ẻ ế ợ
b n ch t c a s v t, hi n t ấ ủ ự ậ ả ệ ượ ng và nói lên nh n xét c a mình. ậ ủ
5 - M r ng v n t cho tr và khuy n khích tr s d ng v n t tr ở ộ ố ừ ẻ ử ụ ố ừ ẻ ẻ ế
c trong các ho t đ ng khác nhau, đ c bi t qua các trò ch i ngôn h c đ ọ ượ ạ ộ ặ ệ ơ
ng , trò chuy n, đàm tho i gi a co v i tr , tr v i tr . ớ ẻ ẻ ớ ẻ ư ữ ệ ạ
C: K t lu n ế
ậ
Phát tri n ngôn ng cho tr ữ ể ẻ qua các ho t đ ng d y tr ạ ộ ạ ẻ ể ệ k chuy n
sáng t o là m t vi c làm thi ộ ệ ạ ế t th c nh t trong ch ấ ự ươ ệ ng trình đôi m i hi n ớ
nay, đòi h i cô giáo ph i có s sáng t o linh ho t khi d y tr , ph i có s ự ẻ ả ạ ạ ạ ả ỏ ự
kiên trì rèn luy n gi a co và tr thì s đem l i k t qu cao. ữ ệ ẽ ẻ ạ ế ả
4-5 Trên đây là m t s kinh nghi m “ phát tri n ngôn ng cho tr ệ ộ ố ữ ể ẻ
tu i thông qua ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o” tôi xin gi ạ ộ ẻ ể ệ ạ ạ ổ ớ i thi u đ ệ ể
ch em đ ng nghi p cùng`tham kh o và đóng góp thêm ý ki n đ giúp tôi có ệ ế ể ả ồ ị
thêm kinh nghi m trong gi ng d y ạ ệ ả
Xin chân thành c m n! ả ơ