http://nhipdieu.tk
NG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đ ng d y
tr k chuy n sáng t o.
A/ ph n m đ u.
Phát tri n ngôn ng cho tr m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng
nh t c a giáo d c m m non.Ngôn ng công c đ tr giao ti p, h c t p ế
vui ch i. Ngôn ng gi vai trò quy t đ nh s phát tri n c a tâm lý tr em. Bênơ ế
c nh đo ngôn ng còn ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n bao ươ
g m s phát tri n v đ o đ c, t duy nh n th c các chu n m c hành vi ư
văn hoá.
Đ i v i tr m m non nói chung tr 4-5 tu i nói riêng, tr r t nh y
c m v i ngh thu t ngôn t . Âm đi u ,hình t ng c a các bài hát ru, đ ng ượ
dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu chuy n c tích, ơ
th n tho i đ c bi t h p d n tr . Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c ế
đ c bi t ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o con đ ng phát tri n ườ
ngôn ng cho tr t t nh t, hi u qu nh t.
Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t ư
duy, óc t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đ p, h ng t i cái đ p. Khi trưở ượ ế ướ
k chuy n, ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rang m ch l c, v n t
phong phú. Tr bi t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s v t hay s ki n ế ế
nào đó…b ng chính ngôn ng c a tr .
Năm h c 2006-2007 Tr ng m m non Cát Bi th c hi n ch ng trình thí ườ ươ
đi m chăm sóc giáo d c tr m m non m i. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr
m t trong nh ng m c tiêu phát tri n toàn di n cho tr m m non. Do v y
giáo viên d y tr 4-5 tu i tôi đã nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c ượ
phát tri n ngôn ng cho tr . Đ c bi t thong qua ho t đ ng k chuy n sáng
http://nhipdieu.tk
t o. T đó tôi đã đi sâu nghiên c u tìm ra m t s bi n pháp phát tri n ngôn
ng cho tr thông qua ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o
B/gi i quy t v n đ ế
I/C s lí lu n.ơ
S phát triên ngôn ng c a tr là m t quá trình t th p đ n cao v i các ư ế
giai đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tuỳ thu c vào đ tu i c a tr . ư
Tr 4-5 tu i s phat tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ng l n c a ưở
vi c tích c c hoá v n t , ngôn ng cũa tr đã tr nên đ c m r ng h n, ượ ơ
tr t t h n, m c c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh năng nói trình bày ý ơ ư
nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr cũng đã b t đ u phát tri n.
B ng các hình t ng văn h c m ra cho tr cu c s ng v i h i ượ
thiên nhiên , các m i quan h qua l i c a con ng i. Nh ng hình t ng đó ườ ượ
giúp tr nh n th c đ c tính rõ rang, chính xác c a t ng trong tác ph m văn ượ
h c.
V i nhi m v kh i d y tr tình yêu đ i v i t ng ngh thu t thong ơ
qua cách đ c k di n c m, cao h n n a là bi t dung ngôn ng c a mình đ k ơ ế
chuy n sáng t o. Đây m t nhi m v r t ph c t p, yêu c u khi k chuy n
sáng t o tr ph i t nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc logic
đ c th hi n trong hình nói t ng ng (l i nói k t h p v i s d ng đ dungượ ươ ế
tr c quan).
Yêu c u này đòi h i tr ph i v n t phong phú, các k năng t ng
h p,k năng truy n đ t ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung chú ý và
nói bi u c m. Nh ng k năng này tr lĩnh h i đ c trong quá trình nh n th c ượ
có h th ng b ng con đ ng luy n t p th ng xuyên hang ngày. T nh ng c ườ ườ ơ
s lý lu n trên tôi đã đi sâu nghiên c đ tài: “Phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 ưư
tu i thong qua ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o” nh m đáp ng nhu c u
nh n th c c a tr m m non hi n nay.
http://nhipdieu.tk
II/Th c tr ng v n đ nghiên c u:
Trong quá trình gi ng d y tôi th y % tr bi t k chuy n sáng t o còn ế
r t th p. v y, tôi th ng xuyên chú tr ng t ch c ho t đ ng cho tr k ườ
chuy n sáng t o theo các ch đi m. Tuy nhiên trong quá trình th c hi n tôi đã
g p m t s thu n l i và khó khăn sau: ơ
1/ Thu n l i:
- B n than giáo viên trình đ chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu
ngh m n tr . kh năng đ c k di n c m cho tr nghe bi t đ nh ế ế
h ngcho tr k chuy n sáng t o hi u qu , t o đ c môi tr ngướ ượ ườ
ho t đ ng l p t ng đ i phong phú. ươ
- Đ c s quan tâm t o đi u ki n c a ban giám hi u nhà tr ng, đ u tượ ườ ư
v c s v t ch t t ng đ i đ y đ và l p tôi đ c ch n làm đi m cho ơ ươ ượ
kh i.
- Ban giám hi u đã th ng xuyên t ch c b i d ng chuyên môn ườ ươữ
các đ t lên chuyên đ văn h c, h i thi đ dung đ ch i cho ch em đ ng ơ
nghi p h c t p và rút kinh nghi m.
- Đ c s tín nhi m và tin c y c a ph huynh.ượ
2/ Khó khăn:
- S tr trong l p quá đông, trong đó 40% tr m i đi h c ch a ư
n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch , nên g p nhi u ế ư ế ế
khó khăn trong vi c t ch c các ho t đ ng cho tr k chuy n sáng t o.
- Đ dung tr c quan còn ít ch a đa d ng phong phú, th m m ch a đ t, ư ư
giá tr s d ng ch a cao. Đ c bi tđ dung cho tr ho t đ ng còn r t ư
ít.
- Ph huynh ph n l n lao đ ng nghèog, nên r t khó khăn trong vi c
h tr đóng góp kinh phí đ t o góc ho t đ ng văn h c cho tr .
http://nhipdieu.tk
- Khi d y tr k chuy n sáng t o giáo viên ch a bi t v n d ng tích h p ư ế
các môn h c khác và ch a đ u t s u t m các câu chuy n ngoài ch ng ư ư ư ươ
trình.
Đi u đó d n đ n th c tr ng: ế
+ Ch 20% tr bi t k chuy n sáng t o do v n t c a tr còn ít, ế
ngôn ng nói ch a m ch l c. ư
+ 40% tr nói đ c câu ph c. ượ
+ 20% tr h ng thú tham gia k chuy n sáng t o.
+ 55% tr phát âm rõ rang m ch l c.
Đ kh c ph c gi i quy t th c tr ng trên tôi đã suy nghĩ tìm ra ế
m t s bi n pháp giúp tr h ng thú k chuy n sáng t o.
III/ Nh ng bi n pháp th c hi n:
* Bi n pháp 1: T o môi tr ng ho t đ ng cho tr k chuy n sáng ườ
t o.
T o môi tr ng cho tr ho t đ ng r t c n thi t trong ch ng ườ ế ươ
trình đ i m i
Hi n nay, n u t o đ c môi tr ng cho tr ho t đ ng t t thì s ế ượ ườ
kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng k t qu ế
đ t đ c r t cao. Vì th ngay t đ u năm h c tôi đã đi sâu vào t o môi ượ ế
tr ng b ng cách đ a hình nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vàoườ ư
góc văn h c m t s góc trong ngoài l p h c th hi n trên các m ng
t ng. V s u t m m t s b truy n tranh ngoài ch ng trình đ đ aườ ư ươ ư
vào gi ng d y, v n đ ng ph huynh đóng góp truy n tranh đ a vào góc văn ư
h c cho tr ho t đ ng th ng ngày. Nh ng câu chuy n đ c th hi n trên ườ ượ
các m ng t ng trong không gian to đã giúp tr d tri giác, tr đ c th o ườ ượ
lu n, bàn b c v câu chuy n đó. T đó tr bi t v n d ng nh ng ki n th c ế ế
đó vào k chuy n sáng t o m t cách d dàng. Ngoài vi c t o nh ng b c
http://nhipdieu.tk
tranh trên m ng t ng, nh ng t p truy n tranh ch to tôi còn đi sâu làm ườ
m t s đ dung tr c quan cho tr ho t đ ng nh : m t s con r i d t ư
bánh xe, có c đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, nh ng s n
ph m v c a tr , c t dán b i bìa c ng cho tr ghép tranh k chuy n sáng
t o ho c c t d i các con v t cho tr t ch n các con v t đó đ k chuy n
sáng t o theo ý t ng c a mình. ưở
Đi u đ c bi t h n n a tôi đ u t suy nghĩ làm ra các lo i r i tay ơ ư
cho tr ho t đ ng. Th c t tôi nh n th y đ dung làm b ng r i tay h u ế
nh các l p không có cho tr ho t đ ng, qua nghiên c u tìm tòi tôi đã v nư
d ng làm t các qu bong, ch i r m, đĩa nh a đ ch i…đ làm m t con ơ ơ
r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ khi tr s d ng
không b thô c ng. Các khuôn m t th thay đ i tuỳ theo n i dung,
nhân v t c a câu chuy n tr k .
Qua cách nghĩ làm nh v y tôi đã t o ra m t góc văn h c v i đ yư
đ ch ng lo i v đ dung tr c quan đa d ng phong phú, đã giúp tr h ng
thú tham gia vào ho t đ ng nhi u ý t ng hay khi tr k chuy n sáng ưở
t o.
Bên c nh đó trong gi ho t đ ng ngoài tr i tôi còn t n d ng nh ng
b c tranh t ng trong tr ng b ng cách g i m cho tr cùng nhau k ườ ườ
chuy n v nh ng b c tranh đó ho c các con v t trong sân tr ng tôi ườ
cũng g i m cho tr thi nhau k chuy n v các con v t đó…hình th c này
đã giúp tr em nhi u ý t ng sáng t o hay ý th c thi đua đ đ t ưở
k t qu t t.ế
T o môi tr ng cho tr k chuy n sáng t o m t vi c làm cùng ườ
quan tr ng b i ch d a, c s v ng ch c cho tr k chuy n sáng ơ
t o. Đòi h i giáo ph i bi t t o c m xúc cho tr b ng các con v t ng ế
nghĩnh, đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi t h ng lái, g i m cho tr ế ướ