
1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG
1.1. Bối cảnh nghiên cứu
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam là thị trường bảo hiểm
mới nổi, thị trường đạt tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian dài (bình quân
khoảng 20%/năm giai đoạn 2000 - 2018) (Cục Quản lý và Giám sát Bảo
hiểm, 2019). Kể từ khi chính thức gia nhập WTO năm 2007, thị trường bảo
hiểm phi nhân thọ Việt Nam phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Nhìn
nhận từ góc độ nền kinh tế, toàn cầu hóa đã có tác động lớn đến sự phát triển
của thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung, thị trường bảo hiểm phi nhân
thọ nói riêng. Với vị thế là một thị trường mới nổi, có tốc độ phát triển nhanh
và mạnh trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, thị trường bảo hiểm Việt
Nam có tiềm năng tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai với nhiều phân
khúc khác nhau. Tuy nhiên, thị trường cũng phải đối đầu với hàng loạt các
thách thức liên quan đến năng lực tài chính thấp, năng lực bảo hiểm liên quan
đến các yếu tố về kĩ thuật đánh giá và quản lý rủi ro còn yếu, kinh nghiệm
còn thiếu hoặc non kém, sự cạnh tranh trong nội bộ thị trường trong nước và
cạnh tranh trong môi trường quốc tế.
Việc lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu sự phát triển thị trường
bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa” cho phép
nghiên cứu sinh đánh giá quá trình phát triển đã qua, làm rõ sự phát triển của
các lực lượng của thị trường, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp trong bối cảnh
toàn cầu hoá. Đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp trong giai đoạn tới.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án là phân tích sự phát triển của thị
trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam nói chung và các lực lượng trong
thị trường nói riêng trong bối cảnh toàn cầu hoá, đề suất giải pháp nhằm
đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường bảo hiểm phi
nhân thọ Việt Nam.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là sự phát triển của thị trường bảo hiểm
phi nhân thọ, trọng tâm nghiên cứu tập trung vào sự thay đổi và phát triển của
2
thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói chung và các lực lượng của thị trường nói
riêng trong bối cảnh toàn cầu hóa giai đoạn 2008 - 2018.
1.4. Tổng quan nghiên cứu
1.4.1. Tổng quan nghiên cứu ngoài nước
Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm Hoàng Gia Anh (CII, 2012), các
vấn đề quốc tế hoá và toàn cầu hoá ngày trở nên quan trọng trong môi trường
kinh doanh bảo hiểm, tác động đến vấn đề tổ chức, kiểm soát và quản lý trong
chiến lược công ty. Những vấn đề được đề cập và nhấn mạnh liên quan đến sự
xuất hiện của các nguồn vốn dưới dạng đầu tư của các công ty nước ngoài,
công ty đa quốc gia đối với các thị trường nội địa tương quan với vấn đề mở
rộng thị trường hay tăng trưởng doanh thu phí. Cụ thể hơn, khi đề cập đến vấn
đề quản lý rủi ro của các doanh nghiệp bảo hiểm đặt trong bối cảnh toàn cầu
hoá ngày càng sâu rộng, hai nhà nghiên cứu của Viện Bảo hiểm Hoàng Gia
Anh Butterworth & Brocklehurst (2015) đưa các hướng dẫn nhấn mạnh vào
khả năng chịu đựng của thị trường trong mối quan hệ tương quan giữa nguồn
vốn với các nhân tố vĩ mô của thị trường nội địa như doanh thu của ngành, các
chỉ số vĩ mô bao gồm tốc độ tăng trưởng, lạm phát. Nghiên cứu của Baur,
Birkmaier, Rüstmann (2001) thuộc nhóm nghiên cứu của Swiss Re nghiên cứu
về vai trò của bảo hiểm và ảnh hưởng của toàn cầu hoá cùng thương mại điện
tử tại các nước Đông Âu tập trung vào vai trò của các nhà bảo hiểm nước
ngoài tại các thị trường này và vấn đề tự do hoá thị trường là cơ hội thúc đẩy
sự phát triển của thị trường, nghiên cứu dẫn ra mô hình ảnh hưởng mà Swiss
Re đưa ra liên quan đến ảnh hưởng của tự do hoá thị trường với sự thâm nhập
của các nhà bảo hiểm nước ngoài tới thị trường bảo hiểm nội địa. Tương tự
như vậy, nghiên cứu của Anđelić và cộng sự (2010) đánh giá tác động của
toàn cầu hoá đối với thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm tại các nước Đông
Âu, nghiên cứu đề cập đến vấn đề tái cấu trúc thị trường, sự thay đổi về qui
mô vốn, cơ cấu và qui mô doanh thu phí thị trường theo sản phẩm kết hợp với
các yếu tố rủi ro bảo hiểm. Nghiên cứu của Njegomir và Stojic’ (2012) chỉ ra
mỗi quan hệ tương quan giữa cầu bảo hiểm với GDP, các rào cản gia nhập thị
trường, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư, nguồn nhân lực, khai thác khả năng
sinh lời và đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Kết quả kiểm định của nghiên cứu

3
chỉ ra các yếu tố khai thác khả năng sinh lời, đầu tư trực tiếp nước ngoài và
nguồn nhân lực là những nhân tố có giá trị trong việc thu hút các nhà bảo hiểm
nước ngoài và thúc đầy thị trường. Nghiên cứu của OECD (2011) hay nghiên
cứu của McKinsey & Company (2014), Earn & Young (2015), nghiên cứu của
Atul và Eugene (2006) đều nhấn mạnh đến yếu tố thâm nhập của các nhà bảo
hiểm nước ngoài vào các thị trường nội địa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thị
trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng, đặc
biệt là các thị trường mới nổi có sự phát triển mạnh về doanh thu trong bối
cảnh toàn cầu hoá, các công ty bảo hiểm nội địa có cơ hội mở rộng thị trường,
nhập khẩu và nâng cấp công nghệ, năng lực vốn được cải thiện, hoạt động
khai thác được cải tiến. Nghiên cứu tại Trung Quốc (Claudio, 2013), tại Ấn độ
(Trefis Team, 2015) cho thấy sự góp mặt của các tập đoàn tài chính, các nhà
bảo hiểm nước ngoài là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn tới sự phát
triển tại các thị trường bảo hiểm tại các nước này.
1.4.2. Tổng quan nghiên cứu trong nước
Nghiên cứu của các tác giả Trần Thọ Đạt và Tô Trung Thành (2016) về
“An ninh tài chính - tiền tệ của Việt Nam trong bối cảnh mới” phần liên quan
đến lĩnh vực bảo hiểm có đề cập quá trình hội nhập có tác động tích cực đến sự
phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam với sự phát triển cả về qui mô và
chất lượng. Nghiên cứu của Phạm Thị Định (2004) tập trung vào hoạt động đầu
tư của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nhà nước. Nghiên cứu cũng mới
chỉ dừng lại ở mức thống kê so sánh theo thời gian liên quan đến qui mô vốn
nội địa của 1 số ít doanh nghiệp. Vấn đề toàn cầu hoá và ảnh hưởng của toàn
cầu hoá đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam hầu
như không được đề cập. Nghiên cứu của tác giả Trịnh Chi Mai (2013) cũng tập
trung vào hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt
Nam với chuỗi thời gian kéo dài đến năm 2011. Nghiên cứu này có đề cập đế
vấn đề hội nhập, sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa
quốc gia như là các nhân tố khách quan tác động đến kết quả và hiệu quả đầu
tư. Tác giả Đoàn Minh Phụng (2007) nghiên thực hiện từ năm 2007 với số liệu
phục vụ nghiên cứu trước 2006, sử dụng số liệu thứ cấp và phương pháp nghiên
cứu phân tích thống kê, tập trung vào hiệu quả kinh doanh của các doanh
nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ của Nhà nước nên không phản ánh hết được tác
4
động cụ thể của toàn cầu hoá đối với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt
Nam. Tác giả Hồ Công Trung (2015) thì tập trung vào các yếu tố bên trong
doanh nghiệp tác động đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
bao gồm yếu tố chất lượng dịch vụ, cấu trúc vốn, các phân tích này được phân
tích định lượng dựa cả vào số liệu sơ cấp và thứ cấp. Kết quả của nghiên cứu đề
cập đến vấn đề chưa phù hợp về cơ cấu sản phẩm, cấu trúc vốn chưa hợp lý và
xung đột về kênh phân phối, phân tích của tác giả mới chỉ dừng lại ở mối
quan hệ giữa cấu chúc vốn, chất lượng dịch vụ với sự phát triển của thị
trường, mối liên hệ liên quan đến sự gia tăng nguồn vốn từ bên ngoài và các
nhân tố xuất hiện do toàn cầu hoá và hội nhập chưa được chỉ ra. Tác giả
Nguyễn Thanh Nga (2015) tập trung vào hoạt động giám sát thị trường bảo
hiểm phi nhân thọ. Một số chuyên gia kinh tế và các nhà khoa học cũng đưa
ra các phân tích cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của thị trường bảo
hiểm Việt Nam nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng
trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, đặc biệt là khi các cam kết của Việt
Nam với WTO đã và đang được thực hiện, FTAs mới đang dần trở thành
hiện thực trong thời gian tới (Nguyễn Thị Hải Đường, 2016; Nguyễn Thị Hải
Đường và cộng sự, 2016).
Nhìn chung các nghiên cứu tại Việt Nam đi vào từng vấn đề cụ thể của
thị trường như hoạt động quản lý nhà nước liên quan đến quản lý giám sát
hoạt động của thị trường (Nguyễn Thanh Nga, 2015), hay vấn đề đầu tư đầu tư
tài chính của các doanh nghiệp (Trịnh Chi Mai, 2012; Hồ Công Trung, 2015),
hoặc tập trung phân tích sự phát triển của thị trường từ khía cạnh kết quả và
hiệu quả kinh doanh (Trịnh Xuân Dung, 2012). Các nghiên cứu chi tiết về sự
thay đổi của các lực lượng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam
dưới tác động của hội nhập liên quan đến nhân lực, công nghệ, quản lý rủi ro,
sản phẩm và phân phối, khách hàng chưa được nghiên cứu sâu trong các
nghiên cứu trước đây.
1.5. Qui trình nghiên cứu
1.6. Mô hình và phương pháp nghiên cứu
- Mô hình nghiên cứu
Mô hình nghiên cứu của luận án vận dụng mô hình năm lực lượng của
Porter đặt trong bối cảnh đặc trưng ngành bảo hiểm nói chung, thị trường bảo

5
hiểm phi nhân thọ Việt Nam nói riêng. Từ các ý kiến chuyên gia (Phụ lục 1) và
kinh nghiệm của bản thân tác giả, nghiên cứu sẽ tập trung vào phân tích ba lực
lượng theo mô hình năm lực lượng trong bối cảnh sự phát triển của thị trường
bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng và các
tổ chức doanh nghiệp phụ trợ bảo hiểm.
Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất
- Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng, thảo luận nhóm, điều tra
khảo sát, phân tích thống kê mô tả.
1.7. Kết cấu luận án
Toàn cầu hóa
Doanh nghiệp
bảo hiểm
Khách hàng
Các nhà
cung ứng
Sự phát triển
của thị trường
6
CHƯƠNG 2
LÝ THUYẾT VỀ BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ VÀ THỊ TRƯỜNG
BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
2.1. Lý thuyết về bảo hiểm phi nhân thọ và thị trường bảo hiểm phi
nhân thọ
2.1.1. Khái quát về bảo hiểm nhân thọ
2.1.1.1. Khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ
Học viện Bảo hiểm Hoàng Gia Anh (CII, 2012) định nghĩa “Bảo hiểm là
một hoạt động mà thông qua đó một cá nhân hay một tổ chức có quyền được
hưởng bồi thường hoặc chi trả nếu có rủi ro xảy ra nhờ vào khoản đóng góp cho
mình hay cho người khác. Khoản bồi thường hoặc chi trả này do một tổ chức
trả. Tổ chức đó có trách nhiệm trước rủi ro và bù trừ chúng đúng theo luật
thống kê”. Đứng từ khía cạnh quản lý rủi ro, bảo hiểm được hiểu là tập hợp các
tổn thất ngẫu nhiên thông qua phương thức chuyển giao các rủi ro cho người
bảo hiểm, người đồng ý bồi thường cho những tổn thất này, để cung cấp các
khoản bồi thường/chi trả khi tổn thất xảy ra, hoặc cung cấp các dịch vụ có liên
quan đến rủi ro (Rejda & McNamara, 2017).
Bất kể xét trên góc độ nào, bảo hiểm đều có những đặc điểm sau: Bảo hiểm
là hoạt động chuyển giao rủi ro và phân tán tổn thất trên cơ sở qui luật số đông; Sự
hình thành quĩ tài chính tập trung từ những người có nguy cơ gặp rủi ro; Các rủi ro
phải mang tính đồng nhất; Cam kết giữa hai bên gồm bên có nguy cơ gặp rủi ro và
bên nhận rủi ro; Là sự bảo vệ về tài chính cho tổn thất mà rủi ro gây ra;
2.1.1.2. Đặc điểm của bảo hiểm phi nhân thọ
Các đặc điểm của bảo hiểm được mô tả rất chi tiết trong các tài liệu lý
thuyết về bảo hiểm của các trường đại học, các viện đào tạo chuyên môn về bảo
hiểm trên khắp thế giới (Baranoff, 2004; Rejda & McNamara, 2017; Bland,
2000; Nguyễn Văn Định, 2008). Về cơ bản, các tài liệu đề cập bảo hiểm gồm
bốn đặc điểm cơ bản: tập trung rủi ro, thanh toán/bồi thường tổn thất, chuyển
giao rủi ro, và sự bồi thường.
2.1.1.3. Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ
Bảo hiểm phi nhân thọ là một trong ba loại hình bảo hiểm kinh doanh với đặc
trưng là loại hình bảo hiểm mang tính bảo vệ, có đối tượng được bảo hiểm là tài
sản, trách nhiệm pháp lý. Có các tiêu chí khác nhau được sử dụng để phân loại bảo

7
hiểm phi nhân thọ như phân loại theo đối tượng, phân loại theo nhóm nghiệp vụ,
phân loại theo phương thức bảo hiểm, phân loại theo loại hợp đồng bảo hiểm, phân
loại theo khách hàng (Baranoff, 2004, Rejda & McNamara, 2017; Bland, 2000;
Nguyễn Văn Định, 2008; The Institute of Chartered Accountants of India, 2008):
2.1.2. Lý thuyết về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
2.1.2.1. Khái niệm thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
Giáo trình Quản trị kinh doanh bảo hiểm (2010) định nghĩa thị trường bảo
hiểm là thị trường dịch vụ đặc biệt, cụ thể thị trường bảo hiểm là nơi mua và
bán các sản phẩm bảo hiểm, tham gia trực tiếp vào giao dịch mua bán tại thị
trường bảo hiểm có người mua, người bán và các trung gian bảo hiểm. Người
mua là các khách hàng cá nhân hoặc tổ chức có tài sản, trách nhiệm dân sự
trước pháp luật, tính mạng hoặc thân thể có thể gặp rủi ro, có nhu cầu bảo hiểm,
mua các dịch vụ (sản phẩm) bảo hiểm trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức
trung gian. Người bán là các doanh nghiệp bảo hiểm được phép kinh doanh
cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên thị trường.
2.1.2.2. Đặc trưng của thị trường bảo hiểm
Xuất phát từ đặc thù của sản phẩm bảo hiểm và các dịch vụ liên quan, thị
trường bảo hiểm có các đặc trưng riêng biệt (Giáo trình Quản trị kinh doanh
bảo hiểm, 2010), cụ thể: thị trường bảo hiểm là thị trường dịch vụ tài chính,
chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước; thị trường bảo hiểm là thị trường cung
cấp sản phẩm liên quan đến rủi ro, đến sự bấp bênh; thị trường bảo hiểm vận
hành theo quy luật “số đông bù số ít”; hoạt động kinh doanh bảo hiểm có chu
trình kinh doanh đảo ngược, giá xác định trước, chi phí phát sinh sau; hoạt động
bảo hiểm có sự liên thông giữa các thị trường; các giao dịch giữa người mua và
người bán bảo hiểm có thể trực tiếp hoặc thông qua trung gian bảo hiểm; xu
hướng toàn cầu hóa hướng tới các thị trường mới nổi ngày càng phổ biến; khác
với các thị trường hành hóa và dịch vụ khác, ở thị trường bảo hiểm, người ta chỉ
mua được sản phẩm bảo hiểm khi họ không cần, và tiêu dùng khi không thể mua
được chúng; cạnh tranh và liên kết luôn song hành trong thị trường bảo hiểm.
2.1.2.3. Phân loại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
- Phân loại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ theo đối tượng bảo hiểm
- Phân loại thị trường bảo hiểm theo khách hàng tham gia bảo hiểm
- Phân loại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ theo tính chất giao dịch
- Các cách phân loại khác
8
2.1.2.4. Các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
Các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm gồm ba nhóm chính: các công
ty bảo hiểm, các công ty tái bảo hiểm và trung gian bảo hiểm. Ngoài ra, tham gia
vào thị trường còn có các cơ quan quản lý nhà nước giữa vai trò quản lý giám sát
và điều tiết thị trường, khách hàng tham gia bảo hiểm, các bên cung cấp dịch vụ
liên quan như các công ty giám định, các tổ chức định giá, hiệp hội ngành, các tổ
chức đạo tào (Nguyễn Văn Định, 2008; Baranoff, 2004; Rejda & McNamara,
2017; Bland, 2000; The Institute of Chartered Accountants of India, 2008).
2.2. Phát triển thị trường bảo hiểm trong bối cảnh toàn cầu hóa
2.2.1. Khái niệm phát triển thị trường bảo hiểm trong bối cảnh toàn cầu hóa
Hiểu một cách đơn giản, phát triển kinh doanh một lĩnh vực một ngành hay
một doanh nghiệp tổ chức nào đó là một tập hợp các công việc và các quá trình để
thực hiện các cơ hội tăng trưởng và tạo lập giá trị trong dài hạn (Wikipedia, 2021).
Vậy hiểu thế nào là phát triển thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong bối cảnh
toàn cầu hóa? Thực chất vẫn là các công việc và quá trình được thực hiện nhằm
tận dụng tối đa các cơ hội phát triển và tạo lập giá trị cho thị trường bảo hiểm phi
nhân thọ tại mỗi quốc gia nhưng đặt trong bối cảnh toàn cầu hóa.
2.2.2. Toàn cầu hóa và bản chất của toàn cầu hóa
Theo từ điển WikiPedia toàn cầu hóa là quá trình tương tác và tích hợp
giữa mọi người, công ty và chính phủ trên toàn thế giới. Về mặt kinh tế, toàn cầu hóa
liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, dữ liệu, công nghệ và các nguồn lực kinh tế vốn.
Việc mở rộng thị trường toàn cầu tự do hóa các hoạt động kinh tế trao đổi hàng hóa
và quỹ. Việc dỡ bỏ các rào cản thương mại xuyên biên giới đã làm cho việc hình
thành các thị trường toàn cầu trở nên khả thi hơn (Albrow và các cộng sự, 1990).
Toàn cầu hóa gắn liền với các hiệp định, thỏa thuận song phương/đa
phương giữa các khối với các quốc gia hoặc giữa các quốc gia với các quốc gia
liên quan đến việc hạ thấp hoặc gỡ bỏ các rào cản về thương mại, văn hóa,
chính trị, thể chế. Có ít nhất năm khía cạnh của toàn cầu hóa thị trường: Thứ
nhất, tính chất lỏng của hoạt động sản xuất và tìm nguồn cung ứng; Thứ hai,
toàn cầu hóa tạo ra sự cạnh tranh và đa dạng hóa đối với các nhà cung ứng; Thứ
ba, các loại hình giao dịch kinh doanh quốc tế ngày càng đa dạng; Thứ tư, công
nghệ lan truyền tự do và nhanh chóng giữa thị trường và người chơi; Thứ năm,
hoạt động vay vốn cũng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

9
2.2.3. Sự thay đổi và phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
trong bối cảnh toàn cầu hóa
Thứ nhất, toàn cầu hóa gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Thứ hai, toàn cầu
hóa gia tăng các cơ hội cho các thị trường bảo hiểm mới nổi nói chung và các doanh
nghiệp bảo hiểm nói riêng. Thứ ba, các xu hướng mới xâm nhập vào trong ngành bảo
hiểm tại các thị trường mới nổi. Thứ tư, nhu cầu bảo hiểm ngày càng gia tăng và đa
dạng. Thứ năm, toàn cầu hóa là nhân tố thúc đẩy các công ty bảo hiểm cải thiện chất
lược dịch vụ, gia tăng sự hài lòng của khách hàng mua bảo hiểm.
2.3. Các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá sự phát triển thị trường bảo hiểm
phi nhân thọ
2.3.1. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
Tiêu chí năng lực bảo hiểm, mạng lưới cung cấp, sự đa dạng sản phẩm,
qui mô thị trường, chất lượng dịch vụ.
2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
2.3.2.1. Chỉ tiêu năng lực bảo hiểm:
Chỉ tiêu về năng lực tài chính: Vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, dự phòng
nghiệp vụ. Chỉ tiêu đánh giá năng lực đánh giá và quản lý rủi ro bảo hiểm: Tổng
số tiền bồi thường bảo hiểm gốc, tổng số tiền thực bồi thường, tỉ lệ bồi thường, tỉ
lệ thực bồi thường bảo hiểm gốc, số lượng doanh nghiệp- nhà cung cấp.
2.3.2.2. Chỉ tiêu đánh giá sự đa dạng sản phẩm:
Số lượng sản phẩm & Số lượng sản phẩm mới.
2.3.2.3. Chỉ tiêu đánh giá qui mô thị trường:
Tổng doanh thu phí bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm thực giữ lại, tăng
trưởng doanh thu phí bảo hiểm.
2.4. Các điều kiện thúc đẩy sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi
nhân thọ trong bối cảnh toàn cầu hóa
2.4.1. Các điều kiện khách quan
Các cam kết quốc tế; điều kiện kinh tế chính trị xã hội; Môi trường pháp
lý; Văn hoá; Canh tranh.
2.4.2. Các điều kiện chủ quan: Các điều kiện chủ quan xuất phát từ bản thân
các lực lượng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Các điều kiện này này tập trung
vào các vấn đề của doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng, các trung gian phụ trợ.
10
CHƯƠNG 3
PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VÀ THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM
PHI NHÂN THỌ VIỆT NAM
3.1. Lịch sử phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt
Nam và các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm
3.1.1. Lịch sử phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam
- Giai đoạn 1964-1993
Đây là giai đoạn sơ khai của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn này là thị trường bảo hiểm độc quyền,
chỉ có duy nhất một công ty bảo hiểm là Công ty Bảo hiểm Việt Nam, tên giao
dịch là Bảo Việt.
- Giai đoạn 1994 - 2000
Nghị định 100/NĐ-CP ban hành Ngày 18 tháng 12 năm 1993 đưa ra các
qui định về các loại hình doanh nghiệp, qui định cấp phép, quản lý hoạt động
kinh doanh bảo hiểm, kiểm tra giám sát, v.v. Thị trường được mở cửa và thế
độc quyền được phá vỡ. Hàng loạt các công ty bảo hiểm như: Bảo Minh,
PJICO, Bảo Long được thành lập. Cũng trong khoảng thời gian này, Nhà nước
cấp giấy phép cho 2 công ty liên doanh gồm Công ty liên doanh bảo hiểm quốc
tế Việt Nam (VIA), Công ty bảo hiểm Liên Hiệp (UIC).
- Giai đoạn 2000 - 2010
Luật kinh doanh bảo hiểm đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
thông qua ngày 9/12/2000. Năm 2007 Việt Nam chính thức gia nhận Tổ chức
Thương mại Quốc tế WTO, các cam kết vể việc mở cửa thị trường đặc biệt
trong lĩnh vực tài chính đã thúc đẩy yếu tố hội nhập của thị trường Bảo hiểm
Việt Nam. Hoàn loạt các công ty bảo hiểm và tập đoàn tài chính nước ngoài
thâm nhập vào thị trường trong nước dưới các hình thức thành lập công ty bảo
hiểm 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hoặc liên doanh bảo hiểm tại
Việt Nam, một số xu hướng mới nhanh chóng thâm nhập vào thị trường như xu
hướng liên kết ngân hàng bảo hiểm, quảng qua mạng, v.v.
- Giai đoạn 2011 đến nay
2011 đến nay không có sự thay đổi quá nhiều về số lượng doanh nghiệp
nhưng có nhiều biến động về kinh doanh. Thị trường ngoài việc điều chỉnh do

