Philip Kotler bàn v qu ng cáo & PR (ph n 1)
Nhân d p huy n tho i marketing hi n đ i c a th gi i t i Vi t Nam, bài ế
vi t này s trình bày m t s quan đi m c a ông v qu ng cáo và PR trongế
kinh doanh.
Hàng thp k qua, trong thế gii marketing, không ai không biết đến v giáo sư li lc ging dy ti trường qun
lý kinh doanh Kellogg School, Phillip Kotler. Ông là tác gi cun Marketing Management (Qun lý Tiếp th) -
mt trong nhng cun sách được s dng rng rãi nht trong các trường đại hc kinh doanh – cùng vô vàn các
bài viết và phân tích v hot động này. Kotler được xem như người khai phá “tiếp th xã hi” (social marketing)
hin đại, cùng rt nhiu gii pháp marketing ni tiếng khác.
Cun sách mi ca ông, According to Kotler (Theo Kotler), là s tng hp tt c các nguyên tc then cht nht
trong tiếp th và cách thc ng dng vào các hot động kinh doanh thường nht, t nhng v scandal kim
toán, outsourcing, toàn cu hoá, lưu kho đến tiếp th trc tuyến. Kotler bàn v nhiu ch đề mi hin đang gây
tranh lun như “demarketing” (phn tiếp th), “reverse marketing” (tiếp th đảo chiu), “body advertising” (qung
cáo cơ th), và rt nhiu vn đề khác,...
Dưới đây là mt vài nhn định, phân tích v qung cáo và PR ca Kotler, căn c trên hàng nghìn các câu hi
mà ông đã nhn được trong nhiu năm qua t các khách hàng, sinh viên, người nghe thuyết trình và các nhà
báo.
V s cn thiết cho phương thc tiếp th hn hp mi (new marketing mix)
Nhiu năm trước đây Neil Borden đã đưa ra mt danh sách dài các công c marketing trong tiếp th hn hp.
Và chúng ta luôn có th b sung vào danh sách đó. Câu hi đây không phi là “nhng công c nào thiết lp
nên s tiếp th hn hp ?” mà là “nhng công c nào đang tr nên quan trng hơn trong s tiếp th hn hp?”.
Ví d, chúng ta cm thy rng qung cáo đang được thc hin quá nhiu trong khi giao tế công cng (PR) thì
chưa được chú trng đúng mc. Vn đề này đã được Al Ries ng h trong cun sách ni tiếng The Fall of
Advertising and the Rise of PR (Qung cáo thoái v, PR lên ngôi). Và nhng công c tiếp th trc tiếp (direct-
marketing) cũng đang chng t tm quan trng ngày mt cao trong s tiếp th hn hp .
V các gii pháp thay thế khi dường như các qung cáo trên truyn hình đang mt dn s hiu
qu
Theo Kotler, ngày nay trung bình mt người bình thường nhn được hàng trăm qung cáo mi ngày. Qung
cáo trên truyn hình mt đi tính hiu qu vì s gia tăng chóng mt s lượng các qung cáo, s lượng các kênh
truyn hình cũng như vic gim thi lượng xem truyn hình ca người xem. Kết qu là các nhà tiếp th phi
quan tâm ti nhng phương thc khác để thu hút s chú ý ca mi người.
Dưới đây là mt s gii pháp:
- Nhà tài tr. Thông qua chương trình tài tr, các công ty có th đặt logo ca mình trên các sân vn động, in
trên qun áo vn động viên, hay trên sân khu trình din,... để thu hút s chú ý ca mi người.
- Được đề cp ti trong các show truyn hình, các bui trò chuyn trước công chúng,... Ti M, trong mt show
truyn hình bui ti, MC ni tiếng David Letterman thường đề cp mt cách gián tiếp ti các nhãn hiu ni tiếng
và các li khuyên mua sm.
- Sp đặt, b trí sn phm. Trong b phim 007 ni tiếng, Die Another Day, đip viên James Bond lái chiếc xe
Aston Martin, s dng đin thoi di động Sony và đeo chiếc đồng h sang trng hiu Omega. Các sn phm
cũng được đề cp ti trong các cun truyn 007.
- Xúc tiến trên đường ph. Nhiu hãng đin thoi di động đã thuê nhng nam n din viên ni tiếng đi li trong
nhng khu vc đông người và đề ngh người qua đường chp cho h mt tm hình s dng chiếc đin thoi di
động mi. Rõ ràng rng người chp nh s rt n tượng và nói vi mi người v chiếc đin thoi di động có
chp hình đó.
- Chng thc ca nhng nhân vt ni tiếng. Li chng thc cht lượng sn phm ca siêu sao bóng r Michael
Jordon đã giúp doanh s bán hàng ca Nike tăng vt. Hay li chng thc bt ng ca cu thượng ngh s M
Bob Dole đã khiến c nước M quan tâm ti Viagra.
- Qung cáo trên thân th. Nhiu sinh viên đại hc M trong thi gian qua đã đồng ý để hãng Dunkin Donuts in
logo trên trán h trong mt thi gian nht định.
V nhng thách thc giao tiếp chính
Thách thc quan trng nht hin nay là làm sao để mi người chú ý đến sn phm hay dch v ca bn. Mi
người b chìm ngp trong các qung cáo và h luôn tìm cách tránh xa chúng. Thách thc đặt ra là làm sao để
tìm ra nhng phương thc mi thu hút s chú ý ca mi người, qua đó góp phn định v vng chc nhãn hiu
ca bn trong tâm trí h. PR và tiếp th truyn khu đang đóng vai trò quan trng trong vic xây dng và duy trì
hình nh nhãn hiu.
Theo Bwportal/Marketing Profs
Philip Kotler bàn v qu ng cáo & PR (ph n cu i)
Trong ph n ti p theo này, chúng ta ti p t c đ c tìm hi u nh ng quan đi m c a nhà marketing l i ế ế ượ
l c c a th gi i v qu ng cáo & PR trong kinh doanh ế
+ V vn đề các giao tiếp tiếp th tích hp ngày nay
Trong quá kh, chúng ta theo hc các khoá hc riêng l v qung cáo, xúc tiến bán hàng, giao tế công cng và
nhng công c giao tiếp khác. Mi sinh viên tr thành chuyên gia trong tng lĩnh vc c th, h hu như không
nm vng các công c khác và có xu hướng bo v cho công c ca mình.
Rõ ràng rng, đây không phi là mt ý tưởng hay, đặc bit là khi tính hiu qu ca tng công c giao tiếp luôn
thay đổi theo thi gian. Quyết định v vic phi phân b như thế nào cho tng công c xúc tiến khác nhau s
không dn ti nhng kết qu mong đợi. Mt ai đó phi chu trách nhim chung. Hãy gi nhân vt này là Giám
đốc giao tiếp (Chief communication office - CCO). V CCO s chu trách nhim trước mi vic liên quan ti giao
tiếp trong và ngoài công ty – không ch là nhng công c giao tiếp thông thường mà còn là hình thc sp xếp,
t chc công ty, trang trí văn phòng làm vic và thm chí là hình thc ca chiếc xe ti ch hàng.
Gi đây, các trường dy v tiếp th s dng phương thc mi ngày mt nhiu. Trước tiên, h giúp các sinh viên
hiu được vai trò ca tt c các công c giao tiếp khác bit. Th hai, sinh viên phi nm vng rng nhãn hiu
công ty và các thông đip khác hàng cn được truyn ti nht quán trên tt c các kênh truyn thông. Vì vy,
nếu mt công ty sn xut sn phm cht lưng cao, thì công ty đó phi đảm bo được vic truyn ti đồng thi
hình nh này trong tt c các thông đip ca mình.
+ V vn đề các công ty vn tiếp tc chi tin cho qung cáo trên truyn hình, thm chí ngay c khi các
kênh truyn hình mi ra đời ngày mt nhiu, và h không nhn ra rng tính hiu qu ca phương thc
này đang suy gim.
Các công ty dường như vn mù quáng không nhn ra nhng thay đổi ln trên th trường giao tiếp truyn thông.
Vic qung cáo vi tn xut ln, lãng phí tin bc và chc tc mi người đã trôi qua. Kotler khuyên rt nhiu
khách hàng nên gim dn ngân qu dành cho qung cáo trên truyn hình.
Nếu quc gia ca bn ch có mt vài đài truyn hình, mt vài đài truyn thanh và mt s ít t báo, thì chiến
lược qung cáo trên các phương tin này s rt hiu qu. Nhưng khi mt quc gia có hàng trăm đài truyn
hình, hàng nghìn t báo, thì vic tiếp cn mt s lượng đông đảo người xem s rt tn kém.
Thm chí c nhng qung cáo ti các s kin hay gii th thao ln như Olympic cũng đang mt dn tính hiu
qu. S phân đon mnh m ca th trường yêu cu các nhà tiếp th cn thay đổi mc tiêu tiếp th và quan tâm
ti tiếp th cá nhân. Hành động này s giúp các công ty tiết kiếm đáng k chi phí qung cáo. Liu có hiu qu
vi vic qung cáo thc ăn cho mèo trên đài truyn hình quc gia nếu ch có chưa ti 25% gia đình nuôi mèo?
+ V vn đề các hãng qung cáo cn hành động như thế nào trong bi cnh hiu qu ca các qung
cáo truyn thông quy mô ln đang gim dn
Các hãng qung cáo gi đây không th thnh vượng nếu ch xây dng các qung cáo và la chn phương tin
truyn thông đăng ti na. Có rt nhiu cách thc mi để tiếp cn vi khách hàng. Các hãng qung cáo thông
minh s t chuyn đổi mình thành nhng hãng dch v giao tiếp truyn thông. H s làm vic vi các khách
hàng để la chn nhng thông đip tt nht và các công c giao tiếp hiu qu nht – cho dù đó là các qung
cáo truyn thng, câu chuyn PR, s kin khách hàng, xúc tiến bán hàng, tài tr, direct mail, email hay bán
hàng t xa.
Mt vài hãng qung cáo còn b sung thêm cho mình các năng lc giao tiếp khi t to ra hay xây dng mng
lưới vi các công ty PR, các công ty xúc tiến bán hàng và các công ty direct-marketing vi mong mun tr
thành mt công ty giao tiếp truyn thông tng th.
+ V mt hn chế chính ca qung cáo
Nhng qung cáo truyn thng xem ra vn như mt màn độc din. Các công ty ngày nay s gt hái nhiu li
ích đáng k bng vic xây dng nhng h thng giúp đối thoi trc tiếp gia công ty và các khách hàng (c
hin ti và tim năng).
+ V vic internet có tr thành mt công c qung cáo hiu qu
Mt vài năm trước đây, CEO ca hãng Procter & Gamble nói rng ông s cm thy rt hnh phúc vi vic
chuyn mt phn ln ngân qu qung cáo khng l ca P&G sang internet nếu ông có th tìm thy nhng cách
thc qung cáo hiu qu ti đây. Cho đến nay, internet đã tr thành mt công c qung cáo n r không kém
qung cáo truyn hình, truyn thanh và báo chí.
Thc s các qung cáo bng banner không được mi người m ra nhiu. Do vy, các nhà qung cáo đang gây
sc ép vi các trang web v vic đăng ti các qung cáo pop-up. Tuy nhiên, nhiu trang web thy rng vic
này khá ri ro. Mi người có th la chn khoá qung cáo pop-up.
Google đã phát trin mt h thng t động qung cáo da trên ch đề mà mi người đang tìm kiếm. Ví d, nếu
bn gõ “BMW” trên Google, phía bên phi trang web s hin lên qung cáo BMW. Mc dù vy, hin còn quá
sm để nói v tính hiu qu ca qung cáo trc tuyến s như thế nào trong tương lai.
+ V phương thc tiếp cn đông đảo khách hàng mt cách hiu qu nht
Các nhà qung cáo s không th thy li nhng ngày tháng huy hoàng khi mà h có th tiếp cn hàng triu
khách hàng trong mt bui ti nh qung cáo trên chương trình truyn hình hay trên mt tp chí ăn khách.
Có ba la chn ngày nay: Mt là qung cáo trên mt s lượng nht định các kênh truyn thông vi thi gian c
th. Hai là qung cáo ti các s kin hay gii th thao ln như Olympic, Worldcup,… để thu hút đông đảo người
xem. Và cui cùng là xây dng mt h thng d liu khng l bao gm tên nhng ai có mi quan tâm ln nht
ti nhng gì công ty bn cung cp.
+ V li kêu gi dành nhiu chi phí hơn cho PR
Kotler hoàn toàn đồng ý vi li kêu gi này. Qung cáo đã được chú trng quá nhiu trong quá kh, đặc bit là
các qung cáo truyn thông quy mô ln. PR vn còn khá mi m và chưa được quan tâm đúng mc. PR bao
gm rt nhiu công c khác nhau: xut bn phm, s kin, tin tc, tham gia cng đồng, vn động hành lang và
đầu tư cho xã hi,….
Khi mt khách hàng nhìn thy mt qung cáo, h biết ngay đó là mt... qung cáo, và h c gng tránh xa nó.
PR rõ ràng có mt cơ hi tt hơn để truyn ti thông đip ca bn ti đông đảo mi người.
Hơn na, nhng thông đip PR có th làm mi li và đáng tin cy hơn. PR được trang b nhng công c tt hơn
để xây dng mt hình nh đẹp v sn phm hay dch v mi. Có th thy, mi quan tâm ti PR đang gia tăng –
minh chng rõ nét nm đầu đề cun best-selling gn đây ca Al và Laura Ries - Qung cáo thoái v, PR lên
ngôi.
Theo BWPortal / MarketingProfs