Philips - 120 năm với
chiến lược “đổi mới
Ông Eddie Ong, Tng Giám đốc ng ty
Điện tử Philips Việt Nam đã chia sẻ với NCĐT về chiến lược đổi mới được
duy trì suốt 120 năm qua.
Ông vui lòng khái quát về chiến lược “đổi mới” của Philips?
Luôn chú trọng vào mục tiêung tạo, cải tiến sản phẩm trong suốt 120 m
qua, Philips đầu tư rất nhiều trong nghiên cứu và phát trin với hơn 55.000
bằng sáng chế và 33.000 bng sáng chế kiung được công nhận toàn cu.
Những sản phm này đang đồng hành cùng hàng triu gia đình trên thế giới.
m 1891, Philips lập phòng nghiên cứu và phát trin dòng sn phẩm
bóng đèn điện và tri qua một thập kỷ, Philips đã trở thành một trong những
nhà máy sn xuất ln nhất Châu Âu.
m 1918, Philips giới thiệu đèn chụp X-quang, đánh dấu sự đa dạng
hóa các dòng sản phẩm từ đèn X-quang đến kỹ thuật Radio.
m 1925, Philips tham gia nghiên cứu về lĩnh vực tivi, đến năm
1927 Philips phát minh và giới thiệu radio đầu tiên và năm 1932 là nhà sản
xuất radio ln nhất thế giới.
m 1950, Philips tung ra dao cạo điện xoay đầu tiên, 1 thiết kế rất
thành công và vn còn được sử dụng tới ngày nay.
m 1963, Philips phát minh ra máy cassette nhỏ gọn đầu tiên
nhanh chóng m thay đổi bộ mặt của nền sản xuất và phân phối âm nhạc thế
giới. Năm 1965, Philips sản xuất bộ vi mạch đầu tiên trên thế gii.
m 1997, Philips kết hợp với Sony sản xuất đầu DVD và sau đó đã
nhanh chóngng mnh về doanh số trong lịch sử điện tử.
Vì sao Philips chọn “đổi mới” làm chiến lược cạnh tranh của mình trong
suốt 120 năm qua?
Việc không ngừng sáng tạo và đổi mi sẽ giúp tạo sự khác biệt cho doanh
nghiệp so với đối thủ của mình. Chiến lược sáng tạo và đổi mi này cần
được thực hiện đúng thời điểm, quá nhanh hay quá chậm đều không n.
Những sáng chế quá chm slàm gim sức cạnh tranh. Những phát minh
quá sm có thể khiến người tiêu dùng không thể theo kịp. Ngoài ra, chiến
lược “innovation” thực sự phải là sự kết hợp cả hai yếu tố: phát minh và thu
hiểu. Chúng tôi luôn đặt nhu cầu và nguyn vọng của người tiêu dùng làm
trọng tâm trong mọi chiến c đổi mới.
Bên cạnh chiến lược này, còn yếu tố nào mang lại thành công cho Philips
nhiều năm qua?
Tôi cho rằng thànhng của Công ty dựa vào 3 điểm chính và tất cả đều
được cấu thành dựa trên cam kết ca thương hiệu Philips là “Sense &
Simplicity” (ý nghĩa và đơn giản). Đầu tiên là quy trình kim soát nghiêm
ngặt, được lặp đi lặp lại để tạo ra những cải tiến có ý nghĩa; hai là, mi quan
hệ tốt đẹp giữa chúng tôi với khách hàng dẫn đến sự trung thành của khách
hàng đối vớing ty, nhân tố then chốt trong vic thúc đẩy sư tăng trưởng
và gia tăng lợi nhuận cho Philips. Sau cùng, chúng tôi tự hào sở hữu đội ngũ
nhân sự có chất lượng cao, luôn luôn vì khách hàng và luôn gắn kết cht chẽ
tại mọi nơishin diện của thương hiệu Philips.
Những sản phẩm nào của Philips đang thành công nhất trên thtrường Việt
Nam?
Philips chính thức đến Vit Nam vào năm 1993. Đến nay, chúngi đã cung
cấp hơn 500 loại sản phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam. Những sản phẩm
mới nhất của Philips trên thị trường gồm đèn LED, bàn ủi hơi nước, máy
xay sinh tố, nồi cơm điện, máy t bụi, các thiết bị cho mẹ và bé ca nhãn
hàng Philips AVENT… Trong nửa cuối năm nay, chúng i sẽ tiếp tục gii
thiu hàng loạt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam và chúng sẽ chiếm tới
60% doanh thu của Philips trong năm 2011 vì đây là khoảng thời gian có
mãi lực lớn nhất.
Hiện Philips đang ở vị trí dẫn đầu ở hầu hết các ngành hàng chúngi tham
gia. Tiêu biểu nhất là các sản phmngành hàng Tiêu dùng. Theo đánh giá
của GfK, bàn ủi, máy xay sinh tố, máy chế biến thực phm Philips đạt vị trí
số 1 tại Việt Nam trong 7 năm liên tục.
Một so sánh của
ông gia thị
trường Việt Nam
với các nước
ASEAN khác?
Vmặt doanh s
bán hàng, Việt
Nam là 1 trong
những nước đạt
mức thấp nhất
trong khu vực.
Tuy nhiên, tăng
trưởng chúng tôi
đạt được thuộc
loi cao nhất
trong vùng.
Chúng tôi đã đạt
mức tăng trưởng
2 con strong vài
năm qua và trong
năm 2010,
Philips Việt Nam tăng trưởng 26%.
Tập đoàn Đin tử Royal Philips (Hà Lan) là một tập
đoàn đa ngành chuyên vào những sản phm chăm sóc,
cải thiện sức khỏe và cuộc sống con người thông qua
những cải tiến, đổi mi đúng lúc và kp thời. Làng ty
hàng đầu về Chăm sóc sức khỏe, Tiêu dùng và Chiếu
sáng, Philips kết hợp công nghệ và thiết kế qua những
giải pháp lấy con người làm trung tâm, dựa trên n
n tảng
là sự thấu hiểu khách hàng và cam kết của nhãn hàng
sense and simplicity”. Trụ sở chính đặt tại Hà Lan,
Philips có khoảng 117.000 nhân viên kinh doanh và d
ch
vụ tại hơn 100 quốc gia khắp thế giới. Với doanh số đạt
22,3 t euro năm 2010, công ty hiện đang dẫn đầu thị
trường ở lĩnh vực chăm sóc tim mạch, chăm sóc cấp tính
và sức khỏe tại nhà; các gii pháp tiết kiệm năng lượng
ánh sáng, các ứng dụng ánh sáng mi; và Philips còn d
n
đầu về các sản phm tiêu dùng cho cá nhân với vị trí
hàng đầu trong ngành hàng máy cạo râu, cm sóc
nhân dành cho nam; các thiết bị giải trí cầm tay và chăm
sóc răng miệng.
Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng đối với Philips vì tăng trưởng GDP
cao và ổn định,n số đông, tốc độ thành thị hóa và trung lưu ngàyng
tăng. Ni tiêu dùng Việt Nam ngày nay có mc sống cao n nênng trở
nên thông minh hơn trong việc ra quyết định mua sm. Họ không chỉ lựa
chọn sản phẩm vì thương hiệu, giá cạnh tranh mà họ cân nhắc tổng thể để
mua sm sao cho “đáng đồng tiền bát gạo”.
Chiến lược kinh doanh của Philips tại Việt Nam trong thời gian tới có gì nổi
bật thưa ông?
Philips sẽ phải tiếp tc đầu tư tại Việt Nam cả trong hạ tầng ln nguồn nhân
lực để hỗ trợ cho sức cạnh tranh của Công ty. Chúng i sẽ tiếp tục gii thiu
các nhóm sản phẩm xanh và các gii pháp phù hợp với người Việt Nam.
Chiến lược bất biến là tạo ra những phát minh ng tạo có ý nghĩa, giúp tăng
cường sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp cho con người. Tuy nhiên, chiến lược
của chúngi còn mở rộng hơn nữa bằng những cam kết chặt chẽ của Philips
đối với sự phát triển bền vững của cộng đng, xã hội và thế giới.
Ông đánh giá thế nào v cách người tiêu dùng Việt Nam thụ hưởng các sản
phẩm của Philips?
Thật ngạc nhiên vì hu hết những sản phm thành công nhất tại Việt Nam là
máy xay sinh tvà máy ép cao cp. Người tiêu dùng Vit Nam ngàyng
thông minh hơn, nhy bén hơn, luôn tìm hiểu rất kỹ về công dụng ca các
sản phẩm có thể giúp cho họ có một cuộc sống tốt hơn, dễ dàng và tin nghi
hơn. Người Việt thích sử dụng các sản phm sáng tạo về công nghệ nhưng
thân thiện và dễ sử dụng. Khi ý định mua một loại máy xay sinh tố, điều
đầu tiên khách hàng Vit Nam nghĩ đến là liệu có sử dụng nó thường xuyên