Chiến lược vượt k thng tr
Nhiu công ty cho rng vi mt sn phm tốt hơn, ưu thế hơn, công ty sẽ dn chiếm
được ngôi đầu. Tuy nhiên, mt sn phẩm ra đời sau vi tuyên b tôi tốt hơn, dịch v
ca tôi hoàn hảo hơn… sẽ không có cơ hội sng sót trước k thng tr hùng mnh.
Mt sn phm khác bit vi mt ý tưởng đắt giá mi là câu tr li, mt chiến lược
đúng đắn.
La chn mt ý tưởng khác bit
Mt thị trường đã xác lập thường có mt k dn đầu và những đối th khác. Trong
trường hợp đó, một thương hiệu mi cn phi làm gì? Phải chăng là không có cơ hội
cho nhng kẻ đến sau?
Hãy xem th một trường hp mng xã hội (MXH) đầu tiên trên thế gii, tng gi v
thế hàng đầu là Friendster. Cnh tranh với Friendster lúc đó là Multiply. Bây giờ
Friendster và Multiply ở đâu? Không ai quan tâm!
Hãy xem th kẻ đến sau làm gì với Friendster! Đu tiên là MySpace.
MySpace xâm nhp tâm trí khách hàng vi mt vũ khí mạnh m: âm nhc. MySpace
là nơi tuyệt vời để mi người có th chia s nhc với nhau. Đó còn là môi trường
tuyt vời để nhng bn tr bc lộ tài năng âm nhạc.
Đã có khong 8 triu ngh sĩ mới được phát hin t MySpace. MySpace cũng là nơi
tuyt vời để nhng ngh sĩ độc lp chia s sáng tác ca mình với người hâm m. Vic
tp trung vào yếu t âm nhc khiến MySpace khác bit so vi nhng nhng kẻ đi
trước là Friendster, Multiply.
Lch s cho thấy thương hiệu thành công nht thc ra không cn phi là nhng
thương hiệu cho ra mt dòng sn phẩm đầu tiên, mà chính là những thương hiệu đi
vào tâm trí khách hàng đầu tiên.
Chiếm ly tâm trí khách hàng
Yuengling là loại bia đầu tiên xut hin trên thị trường M. Tuy nhiên, Budweiser mi
chiếm lĩnh tâm trí khách hàng.
Duryea sn xut ra nhng chiếc xe ô tô đầu tiên. Nhưng Ford mới là công ty xe hơi
định vị trong tâm trí khách hàng như người tiên phong.
MITS Altair 8800 là loi máy tính nhỏ đầu tiên, nhưng trong tâm trí mi người, v thế
tiên phong là ca Apple.
Ti Vit Nam, nếu như Vinamilk là kẻ thng tr thị trường sa, kẻ đến sau TH True
Milk phải đnh ra cho mình mt lý do đáng giá để người tiêu dùng la chn.
TH True Milk đã làm vic này rt tt bng vic chiến lược chiếm lĩnh từ “sch”. Vi
một chương trình quảng bá đi kèm PR nhn mnh đến yếu t “sa sch”, TH True
Milk đã phn nào tạo được khác bit hóa vi nhng nhãn hàng sa khác trên th
trường. Đồng thi, yếu t “sch” cũng rất đáng giá đối với người tiêu dùng trong thi
bui mọi người đều lo ngại trước nhng vấn đề v v sinh an toàn thc phm. Dĩ
nhiên, đã có suy lun rng: “TH True Milk tuyên b sa mình sch, hóa ra nhng
nhãn sa khác là bn hay sao?”.
Thc ra, trong marketing, công ty nào tìm ra mt ý tưởng trước, cam kết vi ý tưởng
đó và tuyên bố ý tưởng trước, công ty đó sẽ nm được th phần trong tâm trí người
tiêu dùng.
Volvo nhanh chóng chiếm lĩnh từ “an toàn”. Điều đó không có nghĩa là nhng nhãn
hàng ô tô khác không an toàn.
Starbucks chiếm lĩnh “café sang trọng” không có nghĩa là nhng chui ca hàng café
khác không sang trng.
Trong vic to s khác biệt để định v chính mình trong tâm trí người tiêu dùng, TH
True Milk đã ghi điểm. Thế nhưng liệu như vậy đã đủ?
Chiến lược đnh vđối nghch
Để đạt được v trí thng tr, dĩ nhiên những thương hiệu hàng đầu phi có những ưu
thế vượt trội hơn hẳn so vi nhng sn phm khác trên thị trường.
Cách thông minh nht vi nhng kẻ đến sau là hc tp võ sĩ Judo, tức là mượn lc
của đối thủ để làm sc mnh ca mình. Hãy tìm ra điểm yếu từ điểm mnh ca đối
th và khai thác nó.
Điều này có vẻ hơi trừu tượng. Tuy nhiên chúng ta s hơn khi nhìn li mt vài
trường hp sau.
Điểm mnh nht ca Coca Cola là gì? Đó là loại đ ung nguyên bn. Coca Cola là
sn phẩm đầu tiên ca dòng sn phẩm nước cola, là k thng tr trong nhiều năm
ca dòng sn phẩm này. Ưu điểm ca Coca Cola là tính lch sử lâu dài, là hương vị
nguyên bn.