ố ợ
ữ
ệ
ạ
ph i h p gi a chính sách tài khóa và ở ể ề ệ
trong vi c ki m soát l m phát
ệ
ề ự Bàn v s chính sách ti n t Vi
t Nam
ấ 1 ấ ThS. Khu t Duy Tu n
Chính sách tài khóa và chính sách ti n t
ề ệ ọ ề ệ ợ ế ề t vĩ mô n n kinh t
ụ ủ
ộ ậ ế ng tác, h tr nhau trong vi c đi u ti
ệ ạ ộ ự ố ợ ố ư ề ỗ ợ ề t vĩ mô n n kinh t ủ ị t, nh p nhàng ho t đ ng c a hai chính sách này s
ọ
ạ ượ ể ưở ụ ạ ng và ki m soát l m phát; nh ng ng
ư ế ẽ ố ợ ắ ị
ể ầ
ế ậ
ấ ổ ượ ị
ề
ữ
t này đ c p t ạ ằ
ể ộ ố ề ấ ờ ẽ ơ ữ ớ ệ ố h p thành h th ng ế , các chính sách quan tr ng trong vi c đi u ti ừ ừ công c c a hai chính sách này v a có tính đ c l p, nh ng v a có ế ươ . tính t ẽ S ph i h p t ủ ủ ề c hai m c tiêu quan tr ng c a giúp chính ph đi u hành đ t đ ượ ế kinh t c vĩ mô là tăng tr ả ạ ự ph i h p không nh p nhàng, không g n k t s làm gi m i, s l ọ ậ ả ề ệ hi u qu đi u hành chính sách và th m chí có th làm tr m tr ng, ữ ơ ế ố ợ vĩ mô b t n. Vì v y, tìm ra c ch ph i h p gi a làm cho kinh t ạ ủ c chính ph , các nhà ho ch đ nh chính hai chính sách này luôn đ ộ ố ấ ố ợ ề ậ ớ ế i m t s v n đ ph i h p sách quan tâm. Bài vi ờ ở ệ t Nam trong th i Vi gi a hai chính sách trong ki m soát l m phát ặ ố ợ ườ ư gian qua và đ a ra m t s đ xu t nh m tăng c ng ph i h p ch t ch h n n a trong th i gian t i.
ề ệ ể ệ trong vi c ki m
ằ
ị ướ ữ ủ ế ng phát tri n c a n n kinh t
ế ơ ả
ủ ề ệ ư c b n khác nh chính sách ti n t ỉ ệ ề ế ằ ể ị b ng cách ki m soát t l
ụ
ồ ủ ệ ố ủ ữ ế
ủ ế ầ
ổ ề ứ ưở ể ả ạ ộ ầ
ổ
ể ủ ố ộ ế ổ
1 Hà N iộ
ế Chính sách tài khóa và chính sách ti n t ạ soát l m phát ủ Chính sách tài khóa là các chính sách c a chính ph nh m tác ể ủ ề ộ thông qua nh ng thay đ ng lên đ nh h ớ ổ ế đ i trong chi tiêu chính ph và thu khóa. Chính sách tài khóa khác v i ữ , đó là nh ng chính sách kinh t ấ ằ ổ chính sách nh m n đ nh n n kinh t lãi su t ề và ngu n cung ti n. Hai công c chính c a chính sách tài khóa là chi ộ ủ tiêu c a chính ph và h th ng thu . Nh ng thay đ i v m c đ và ế ủ ủ thành ph n c a thu và chi tiêu c a chính ph có th nh h ng đ n ế ố ủ ề ứ ộ ư ổ ế nh : t ng c u và m c đ ho t đ ng kinh các bi n s c a n n kinh t ậ ồ ự ể ế ; ki u phân b ngu n l c; phân ph i thu nh p, hay nói cách khác t ố chính sách tài khóa liên quan đ n tác đ ng t ng th c a ngân sách đ i ạ ộ ớ v i ho t đ ng kinh t .
ị ổ ủ ế ậ
ạ ệ ể ế ạ ề ệ ưở
ế ủ
ớ ng t ễ i m c tiêu u tiên nào là ch
ư ớ ố ộ ừ
ể
ụ ủ
ớ ụ ủ ng k t h p v i m c tiêu tăng tr
ấ
ấ ứ ở
ượ
ề ệ
ụ ủ ế ư
ệ ố ớ ướ ạ ề c l m phát c c u nh Vi
ế ượ ể ừ ả
ượ ạ ừ ế
ớ ch y u t p trung vào n đ nh Trong khi đó, chính sách ti n t ề ệ ng kinh t (ki m soát l m phát); tăng tr ti n t ; t o vi c làm và cân ạ ằ ừ b ng cán cân thanh toán. Tùy theo t ng giai đo n và di n bi n c a kinh ủ ụ ề ệ ướ ế h vĩ mô mà chính sách ti n t t ạ ả ạ ạ ẳ ế y u, ch ng h n trong giai đo n l m phát cao, tăng v i t c đ v a ph i, ạ ư ậ ề ệ ườ ng t p trung u tiên vào m c tiêu ki m soát l m th chính sách ti n t ạ ụ ượ ạ ị ổ i c l m phát, m c tiêu c a chính sách này l phát và khi n đ nh đ ế ợ ưở ụ ườ ng. Các công c c a chính sách th ư ự ữ ắ ế ề ệ t kh u, chính sách d tr ti n t b t nh chính sách lãi su t tái chi ộ ụ ạ ụ ị ườ ệ ộ ng m và h n m c tín d ng... có tác đ ng bu c, nghi p v th tr ộ ừ ề ệ ứ ể ng ti n cung ng, t nhanh chóng trong vi c ki m soát l đó tác đ ng ố ử ụ ườ ướ ủ ậ ế ạ ng s d ng t đ n l m phát, và vì v y, chính ph các n c th i đa các ạ ắ ề ạ ể ằ nh m ki m soát l m phát v ng n h n; công c c a chính sách ti n t ỉ ể ể ượ ề ệ ạ c ki m , l m phát khó có th đ nh ng n u ch có chính sách ti n t ơ ấ ệ ư ặ ạ t đ i v i các n soát v dài h n, đ c bi t ị ả ế ợ ị ạ ậ Nam. Vì v y, các nhà ho ch đ nh chính sách vĩ mô ph i k t h p nh p ạ ộ ụ c các m c i quy t đ nhàng ho t đ ng hai chính sách này đ v a gi ướ ư ề ể ắ c l m phát v lâu dài. Th nh ng c m t, v a ki m soát đ tiêu tr ố ợ ả ự ế ự trên th c t , s ph i h p hai chính sách không ph i lúc nào cũng ăn ố ư kh p nh mong mu n.
ề ệ ể Chính sách tài khóa và chính sách ti n t trong ki m soát
ở ệ Vi
ấ ố ế
ụ t Nam trong th i gian qua ố ả M c dù b i c nh kinh t ẫ ệ t Nam v n đ t đ
ờ ế qu c t ạ ượ ộ ố ng t
ộ ệ ố đ
ữ ượ ổ ố ạ
ầ ả ử ụ ỡ ỏ ượ ầ c d b , các công c th tr
ụ ị ườ ụ ệ
ượ ả ể i. Có đ
ế c k t qu ề ệ ủ ờ ế ệ và tài chính trên th gi t, cùng v i ph
ế ớ ớ ậ ươ ọ ủ ạ
ế ị ế ẩ ị i n đ nh kinh t
ưở ạ l m phát ư ủ ặ không m y sáng s a, nh ng ưở ng (6,78%) c m c tiêu tăng tr trong năm 2010, Vi ố ưở ấ ố ố t nh t trong khu và là m t trong s qu c gia có t c đ tăng tr ụ ị ự c n đ nh, các công c v c. H th ng ngân hàng tài chính gi ế ề đi u hành mang tính hành chính trong giai đo n ch ng suy gi m kinh t ầ ạ ng đang d n tái s d ng, t o d n d n đ ộ ồ ề đi u ki n cho các doanh nghi p h i ph c và phát tri n sau tác đ ng ả ế ủ c a kh ng ho ng kinh t ỉ ạ ệ ng pháp đi u hành trên, nh vào vi c ch đ o quy t li ủ ạ chính sách vĩ mô nhanh nh y, linh ho t và th n tr ng c a Chính ph , ề ệ và chính sách tài khóa tài chính đóng vai trò trong đó chính sách ti n t ớ ổ quan tr ng có quy t đ nh t vĩ mô và thúc đ y tăng tr ọ ng.
ế ư ạ ượ ụ Th nh ng, trong năm 2010, m c dù đ t đ
ưở ể ạ ầ ng GDP, song l m phát đã v
ặ ụ ả ề ố
ố ợ ữ ự ư
ế ẫ ự ự ả ả ể ề ệ ớ ế ạ c m c tiêu tăng ượ ầ tr t m c tiêu g n 2 đi m ph n trăm. ế Có nhi u nguyên nhân d n đ n k t qu không mong mu n này, trong ị đó s ph i h p ch a th c s nh p nhàng gi a chính sách tài khóa và ở ưở chính sách ti n t i k t qu ki m soát l m phát cũng đã nh h ng t
ệ ữ
ọ ư ạ ị ẽ ấ ế ố ợ ưở t Nam trong th i gian qua. S ph i h p ch a nh p nhàng gi a hai ể ng m nh m nh t đ n ki m
ưở ự ờ Vi ả chính sách vĩ mô quan tr ng và có nh h ắ soát l m phát trong ng n h n là do: ủ ươ ấ Ch tr
ạ ứ Th nh t: ả ệ t ngay c trong th i k kh ng ho ng kinh t ặ
ớ
ế ờ ạ ộ ng ch y u nh vào tăng l ướ ủ ế ệ ạ c hi n t
ờ ẫ
ưở nhà n ệ ả ầ ư ấ
ầ ưở ề th p. Đi u này đ ộ
ả ế ị
ể t đ t o ra m t đi m ph n trăm tăng tr ữ ẫ ưở
ẫ ế ế ụ ủ
ấ ự ủ
ệ ầ ự ầ ư
t là đ u t ộ ủ
ề
ạ ỉ ự ệ ề
ế ợ ỉ
ộ ỉ ầ ụ ầ đi u ch nh t
ỷ
ứ ầ ư ầ ư ề ầ ư ổ ớ ằ
ả
ự ố ủ ơ ế ề
ế ồ ự
ỏ ế ố ệ ng không nh đ n hi u qu s d ng v n. ồ nh h ả nh h
ạ
ưở Th ba:ứ ầ ư , làm tăng t l
ạ ờ ng cao trong th i gian dài, ng duy trì tăng tr ế ớ ế ả ủ ờ ỳ ặ i , tài chính th gi đ c bi ề ệ ở ệ t Nam. Vi đã đè n ng lên chính sách tài khóa và chính sách ti n t ấ ầ ư ượ và l y ng đ u t V i mô hình tăng tr ủ ệ ả ự khu v c kinh t i ho t đ ng kém hi u qu làm ch ế ộ ấ ạ đ o và nh vào vi c bán tài nguyên, gia công trình đ th p... d n đ n ị ầ ố ơ ứ ượ ệ c minh ch ng qua s đ n v c n hi u qu đ u t ệ ố ế ể ạ ng GDP (h s ICOR) thi ế ề ầ vào kho ng 6 trong nh ng năm g n đây, d n đ n quy t đ nh logic v ầ ư ầ ể . ng cao c n gia tăng đ u t chính sách là đ tăng tr ưở ứ Th hai: ng này d n đ n Chính K t c c c a mô hình tăng tr ụ ậ ở ộ ả ph ph i th c thi chính sách tài khóa m r ng, ch p nh n thâm h t ầ ư ắ ể ế ngân sách (5,8%) và phát hành trái phi u đ bù đ p cho nhu c u đ u t , ầ ủ ứ ầ ư ổ ặ ban đ u c a các d án, công công. T ng m c đ u t đ c bi ế ố ồ ầ ư ừ ụ ngu n v n trái phi u Chính ph giai t trình thu c danh m c đ u t ề ự ế ầ ỷ ồ đo n 2003 2010 là 246.447 t đ ng. H u h t các d án đ u có đi u ớ ổ ỉ ầ so v i phê duy t ban đ u. Có d án đi u ch nh ch nh t ng m c đ u t ủ ố ầ ứ ổ lên 3 4 l n, riêng ph n v n trái phi u Chính ph t ng m c đ u t ộ ế ổ ộ ố ự ớ ủ m t s d án đi u ch nh t i trên ch c l n, qua t ng h p c a B K ị ạ ầ ư ề ừ ứ t ng m c đ u t ho ch và Đ u t các b , ngành, đ a ỷ ồ ươ đ ng (tăng 226%). U ban Tài chính i 558.654 t ng đã lên t ph ử ụ ầ ư ứ ổ Ngân sách cho r ng, t ng m c đ u t các công trình, d án s d ng ớ ố ngu n v n này đã “tăng quá cao so v i kh năng cân đ i c a ngân sách, ả ợ 1. Trong khi c ch đi u hành, ả ả ưở ng đ n kh năng vay và tr n ” ố ượ ư ợ ố qu n lý ngu n v n ch a h p lý s l ng d án hoàn thành còn quá ít, ả ử ụ ả ớ /GDP ề ỷ ệ ầ ư đ u t ố
ệ ấ ạ
ớ ố ượ ề ế ầ ư ng hàng hóa v i s l
ả ả ạ ợ
ứ ạ ặ
ể ả ạ ả đã ki m soát tăng tr
ề ề ệ i sao chính sách ti n t ệ ổ
ữ ố
ạ ư ơ ả ủ ạ ề Chinh sách tài khóa v i chi tiêu công quá m nh trong khu ở ứ ự m c 44,2% năm 2010 cao v c đ u t ả ệ ấ ế kém hi u qu nên các nh t châu Á, sau Trung Qu c. Do n n kinh t ố ự ấ ả ả công cũng không m y hi u qu đã t o ra s m t cân đ i kho n đ u t ả ấ ế ề ữ ượ gi a l và k t qu t t ng ti n trong n n kinh t ế y u ph i x y ra là l m phát. Chi tiêu công và n công tăng cao trong ầ ề ữ nh ng năm g n đây đã t o ra s c ép n ng n lên giá c hàng hóa. Đi u ưở ng này cũng gi i thích t ố ươ ụ tín d ng (28%) và gia tăng t ng ph t ng ti n thanh toán (25%) khá t ẫ ở ứ m c 2 ch s . Đây cũng chính là năm 2010 nh ng l m phát v n ệ ở t Nam trong nhi u năm qua. Vi nguyên nhân c b n c a l m phát
ộ ệ ứ ế ự
ữ ề ệ
ề ệ ướ
ả đang v n hành theo h ề ỉ đ n đ nh giá c , Chính ph l ậ ủ ạ i đi u ch nh tăng giá m t s
ệ ấ ầ
ệ ể ạ
Vi
ệ ấ ặ
ư ệ ấ ắ
ướ ẫ
ị ố ợ Th t :ứ ư M t minh ch ng khác cho vi c thi u s ph i h p nh p ề ờ nhàng gi a chính sách tài khóa và chính sách ti n t là trong nhi u th i ể ặ ắ đi m, trong khi chính sách ti n t ng th t ch t ộ ố ị ề ệ ể ổ ti n t ự ư ầ ặ m t hàng nh xăng d u, giá đi n. S không nh t quán này đã ph n nào ệ ự ủ ả ề ệ làm gi m hi u l c c a chính sách ti n t trong vi c ki m soát l m phát ờ ệ ở t Nam trong th i gian qua. Ngay trong tháng 12 năm 2010, chính ắ ệ ắ ầ ề ệ đã b t đ u có d u hi u th t ch t thông qua vi c tăng lãi sách ti n t ặ ơ ấ ơ ả su t c b n nh ng chính sách tài khóa dù có d u hi u th t ch t h n ư nh ng nhìn chung, v n theo h Năm ớ ỏ ng n i l ng. 2007 2006 2008 2009
2010 cướ tính 6,18 56,7 41,7 ỉ c ngoài (t USD, tính 5 42,9 19,1 4,75 45,6 23,2 6,95 43,9 29,4 8,23 52,6 36,6
ICOR ợ N công (5 trên GDP) ợ ướ N n ế ố đ n cu i năm) ớ ầ ư (%, so v i GDP) Đ u t 40,4 42,8 44,2
40,96 ự 43,1 ồ ừ ổ Tính toán d a trên ngu n t ố ụ T ng c c Th ng
kê2
ề ề Th năm:
ề ị ườ ệ Trong khi chính sách ti n t ệ ấ
ố ầ ư ể ạ ộ ng gi m lãi su t th tr ố
ế
ủ ớ ấ ấ ơ ứ ộ ờ
ư ẫ ố ơ
ươ ủ
ả ợ
ớ ạ ớ ộ ng m i v i đ ng c ố ơ ể ủ ế ử ụ ẫ ủ ấ c trên th tr
ứ ệ ấ ẩ
ệ ủ ự ư ể ộ ộ
ề ệ
ớ ờ ứ đang đi u hành theo ệ ả ướ ng đ t o đi u ki n cho các doanh nghi p h ể ấ ớ công, vay v n v i chi phí th p thì đ huy đ ng v n cho gia tăng đ u t ấ ườ ủ ả ng phát hành trái phi u chính ph v i lãi su t Chính ph ph i tăng c ể ở ộ ố ờ ộ ớ m t s th i đi m lên t i 11 12%/năm, cao h n lãi su t huy đ ng ộ ụ ổ ứ ố ủ ch c tín d ng, sau m t th i gian, m c lãi su t huy đ ng v n c a các t ả ứ ủ ế trái phi u đã gi m xu ng 9,6% năm, nh ng v n cao h n so v i m c r i ơ ụ ro c a công c tài chính này. Các ngân hàng th ộ ọ ậ ố i nhu n và gi m thi u r i ro, h đã s d ng v n huy đ ng t i đa hóa l ị ườ ượ ng mua trái phi u chính ph h p d n h n là cho các đ ấ ứ doanh nghi p vay và m c lãi su t này vô hình trung đã đ y m c lãi su t ị ườ ng lên cao. Đây là m t bi u hi n c a s ch a ăn huy đ ng trên th tr ớ ủ ữ ậ kh p gi a v n hành c a chính sách tài khóa v i chính sách ti n t trong th i gian qua.
ế ố ợ Th sáu:
ề ớ ng t
ả ạ ề ắ
ưở ề ủ ậ ề ệ ệ ố ầ ậ
ộ ố ườ ợ ứ ự ổ S thi u ph i h p, trao đ i thông tin trong đi u hành ệ ề ệ chính sách ti n t và chính sách tài khóa cũng đã nh h i vi c ủ ề ệ ề đi u hành c a chính sách sách ti n t v ng n h n. Đi u hành chính ỏ sách ti n t đòi h i có h th ng thông tin tài chính đ y đ , c p nh t và ề ế ư chính xác, th nh ng trong m t s tr ng h p các thông tin, báo cáo v
ấ ệ ặ ệ công l ch pha v ề
ề ệ ề ớ ầ ờ các v n đ tài chính công, đ c bi ề th i gian v i yêu c u đi u hành chính sách ti n t ầ ư t chi tiêu và đ u t .
ườ ự ố ợ ng s ph i h p trong th i gian t
ậ ộ ố ề ấ M t s đ xu t tăng c Chính sách ti n t
ề
ư ạ
ẩ ị ng kinh t
ủ ệ
ạ ộ ẫ ườ ể ả
ự ế ợ ệ ồ ướ ầ ị
ớ ờ i ộ ọ ề ệ và chính sách tài khóa là hai b ph n tr ng ạ ặ ể ệ ế ề ế ế và đ c bi t trong ki m soát l m y u trong đi u ti t vĩ mô n n kinh t ự ạ ự ế ượ ị c ho ch đ nh và th c thi khá đ phát. Hai chính sách này trên th c t ủ ơ ệ ở ủ i cùng riêng bi t b i hai c quan khác nhau c a Chính ph , nh ng l ề ưở ụ ộ ế ổ n đ nh và b n m t m c tiêu vĩ mô là thúc đ y tăng tr ố ậ ữ v ng, và vì v y, ho t đ ng c a hai chính sách này có m i quan h đan ả ủ ưở ng l n nhau. Đ tăng c ng hi u qu c a hai chính xen và nh h ộ ả ng sau sách này c n ph i có s k t h p nh p nhàng và đ ng b theo h đây:
ạ ể ứ ư ộ ế
ấ ề ệ Th nh t: ề
ầ ượ
ặ ủ công c n đ ỉ
ệ ươ ố : t ng ph ng ti n thanh toán và tăng t
ề ệ ệ ng trong khi chính sách ti n t
đang tìm cách th t ch t đ ạ ớ ỏ ấ Chính ph c n đ a ra m t k ho ch t ng th chính ổ ủ ầ ố ề ề năm 2011, trong đó các v n đ v cân đ i ứ c tính toán, nghiên c u ọ i các ch tiêu quan tr ng c a chính sách ụ ưở ng tín d ng. Tránh ặ ể ắ ầ ư công i n i l ng cho đ u t
ủ ớ ệ sách v tài chính ti n t ố ầ ư ộ b i chi ngân sách, cân đ i đ u t ẽ ớ trong m i quan h ch t ch t ề ệ ổ ti n t ệ ượ hi n t ể ạ ki m soát l m phát thì chính sách tài khóa l ư ờ nh th i gian v a qua. ứ Th hai:
ừ ế Vi c phát hành trái phi u chính ph v i kh i l ẫ ớ ệ
ố
ệ
ụ ẩ ậ ưở ấ u tiên v n cho khu v c s n xu t kinh doanh, thúc đ y tăng tr
ố ủ ầ ủ ế ả
ế ố ượ ớ ng l n ố ế ệ ượ ng khan hi m v n trong năm qua cho chi tiêu công đã d n t i hi n t ấ ố ấ ế ẫ ự ả cho khu v c s n xu t, các doanh nghi p v n thi u v n và lãi su t cho ề ệ ẫ ở ứ ỉ ể đã ki m soát t m c cao cho dù chính sách ti n t vay v n t các ch ể ưở ươ ổ tiêu t ng ph ng tín d ng. Do v y, đ ng ti n thanh toán và tăng tr ư ng, ầ Chính ph c n nghiên c u gi m phát hành trái phi u chính ph cho đ u ư t ự ả ứ công trong năm 2011 và các năm ti p theo.
ầ ấ ế ứ ượ Lãi su t phát hành trái phi u c n đ
ấ ủ ệ ố ứ Th ba: ớ
ạ ươ ạ ử ụ ặ ằ ạ
ầ ế ủ ườ
ề ệ ữ ấ ả ị
c nghiên c u, tính ộ toán v i m t b ng lãi su t huy đ ng chung c a h th ng ngân hàng ộ ố ế ươ ng m i s d ng v n huy đ ng th ng m i, h n ch các ngân hàng th ố ợ ể ng ph i h p gi a chính đ mua trái phi u chính ph và c n tăng c ả ệ sách ti n t và chính sách tài khóa trong vi c xác đ nh lãi su t đ m b o ị ổ
ng. ướ ướ ừ ả ộ ị ườ ứ ư T ng b
ơ ở ạ ầ ể
ự ơ ở ạ ầ ố
ư ấ n đ nh lãi su t th tr Th t : ng Chính c gi m b i chi ngân sách theo h ọ ủ ỉ ầ ư ế các công trình c s h t ng tr ng đi m liên quan đ n ph ch đ u t ầ ố ế ư ế ế nhân tham gia đ u qu c k dân sinh, khuy n khích khu v c kinh t t ứ ự ư các công trình xây d ng c s h t ng thông qua hình th c đ i tác t công t (PPP)
Th nămứ
ở ả ủ ạ : Nguyên nhân căn b n c a l m phát ầ ư ự ưở ng d a vào đ u t
ả ờ ệ
ị
ầ ụ ẩ ố ấ ưở ơ
ậ ể ể m c 5 6% năm 2011 và duy trì t
ở ứ ượ ữ
ừ ự ạ ệ Vi t Nam trong ạ ư i kém nh ng l th i gian qua là mô hình tăng tr ệ ở ộ ự ể ể ậ hi u qu và th c hi n chính sách tài khóa m r ng, và vì v y, đ ki m ệ ị ủ ầ ớ ờ ở ạ t Nam trong th i gian t i, Chính ph c n kiên đ nh Vi soát l m phát ưở ộ ổ ư ụ ớ v i m c tiêu u tiên n đ nh vĩ mô thay vì thúc đ y t c đ tăng tr ng ả ặ GDP, th m chí c n đ t m c tiêu tăng tr ng th p h n (kho ng 6 ở ứ ỷ ệ ạ l 6,5%) đ ki m soát l m phát ề ư ậ ạ m c 3 4% nh ng năm ti p theo. Làm đ l m phát c nh v y n n ố ộ ế ẽ ưở s duy trì t c đ tăng tr kinh t ự ả ầ ứ Th sáu: và chính sách tài khóa ngay t
ướ ả ả
ắ ổ
ể ổ
ụ ế ắ ữ ng v ng ch c và lâu dài. ề ẽ ữ ặ ố ợ C n ph i có s ph i h p ch t ch gi a chính sách ti n ị ệ khâu xây d ng và ho ch đ nh chính t ắ ượ c m t năm 2011, c hai chính sách này ph i nên đ sách, tr c th t ầ ầ ặ ạ ặ ể ả ch t đ gi m t ng c u và ngăn ch n l m phát, chính sách tài khóa c n ầ ụ ướ ự ượ ng gi m d n thâm h t tài chính t ng th và đ c xây d ng theo h ở ứ ượ m c 4 5%/năm. thâm h t ngân sách nên đ ả c duy trì
ế
ố ợ
công và ph i h p chính sách: www.vietbao.vn
1 Trái phi u Chính ph đ u t ủ ầ ư
ế
ệ
ạ
ầ
ỗ
2 Kinh t