ố ợ

ph i   h p   gi a   chính   sách   tài   khóa   và   ở  ể ề ệ

trong vi c ki m soát l m phát

ề ự Bàn   v   s chính sách ti n t Vi

t Nam

ấ 1 ấ ThS. Khu t Duy Tu n

Chính sách tài khóa và chính sách ti n t

ề ệ ọ ề ệ ợ ế ề t vĩ mô n n kinh t

ụ ủ

ộ ậ ế ng tác, h  tr  nhau trong vi c đi u ti

ệ ạ ộ ự ố ợ ố ư ề ỗ ợ ề t vĩ mô n n kinh t ủ ị t, nh p nhàng ho t đ ng c a hai chính sách này s

ạ ượ ể ưở ụ ạ ng và ki m soát l m phát; nh ng ng

ư ế ẽ ố ợ ắ ị

ể ầ

ế ậ

ấ ổ ượ ị

t này đ  c p t ạ ằ

ể ộ ố ề ấ ờ ẽ ơ ữ ớ ệ ố    h p thành h  th ng ế   , các chính sách quan tr ng trong vi c đi u ti ừ ừ công c  c a hai chính sách này v a có tính đ c l p, nh ng v a có   ế   ươ . tính t ẽ   S  ph i h p t ủ   ủ ề c hai m c tiêu quan tr ng c a giúp chính ph  đi u hành đ t đ ượ   ế kinh t c  vĩ mô là tăng tr ả   ạ ự  ph i h p không nh p nhàng, không g n k t s  làm gi m i, s l ọ ậ ả ề ệ hi u qu  đi u hành chính sách và th m chí có th  làm tr m tr ng,   ữ   ơ ế ố ợ  vĩ mô b t  n. Vì v y, tìm ra c  ch  ph i h p gi a làm cho kinh t ạ ủ   c chính ph , các nhà ho ch đ nh chính hai chính sách này luôn đ ộ ố ấ ố ợ   ề ậ ớ ế i m t s  v n đ  ph i h p sách quan tâm. Bài vi ờ   ở ệ t Nam trong th i  Vi gi a hai chính sách trong ki m soát l m phát  ặ   ố ợ ườ ư gian qua và đ a ra m t s  đ  xu t nh m tăng c ng ph i h p ch t ch  h n n a trong th i gian t i.

ề ệ ể   ệ  trong vi c ki m

ị ướ ữ ủ ế ng phát tri n c a n n kinh t

ế ơ ả

ủ ề ệ ư  c  b n khác nh  chính sách ti n t ỉ ệ ề ế ằ ể ị b ng cách ki m soát t  l

ồ ủ ệ ố ủ ữ ế

ủ ế ầ

ổ ề ứ ưở ể ả ạ ộ ầ

ể ủ ố ộ ế ổ

1 Hà N iộ

ế Chính sách tài khóa và chính sách ti n t ạ soát l m phát ủ   Chính sách tài khóa là các chính sách c a chính ph  nh m  tác ể ủ ề ộ  thông qua nh ng thay đ ng lên đ nh h   ớ   ổ ế đ i trong chi tiêu chính ph  và thu  khóa. Chính sách tài khóa khác v i ữ   , đó là nh ng chính sách kinh t ấ   ằ ổ chính sách nh m  n đ nh n n kinh t  lãi su t ề và ngu n cung ti n. Hai công c  chính c a chính sách tài khóa là chi   ộ ủ   tiêu c a chính ph  và h  th ng thu . Nh ng thay đ i v  m c đ  và ế   ủ ủ thành ph n c a thu  và chi tiêu c a chính ph  có th   nh h ng đ n ế ố ủ ề ứ ộ ư ổ ế  nh : t ng c u và m c đ  ho t đ ng kinh các bi n s  c a n n kinh t   ậ ồ ự ể ế   ; ki u phân b  ngu n l c; phân ph i thu nh p, hay nói cách khác t ố   chính sách tài khóa liên quan đ n tác đ ng t ng th  c a ngân sách đ i ạ ộ ớ v i ho t đ ng kinh t .

ị ổ ủ ế ậ

ạ ệ ể ế ạ ề ệ ưở

ế ủ

ớ ng t ễ i m c tiêu  u tiên nào là ch

ư ớ ố ộ ừ

ụ ủ

ớ ụ ủ ng k t h p v i m c tiêu tăng tr

ấ ứ ở

ượ

ề ệ

ụ ủ ế ư

ệ ố ớ ướ ạ ề c l m phát c  c u nh  Vi

ế ượ ể ừ ả

ượ ạ ừ ế

ớ ch  y u t p trung vào  n đ nh Trong khi đó, chính sách ti n t ề ệ   ng kinh t  (ki m soát l m phát); tăng tr ti n t ; t o vi c làm và cân ạ ằ ừ b ng cán cân thanh toán. Tùy theo t ng giai đo n và di n bi n c a kinh   ủ  ụ ề ệ ướ ế  h  vĩ mô mà chính sách ti n t t ạ ả   ạ ạ ẳ ế y u, ch ng h n trong giai đo n l m phát cao, tăng v i t c đ  v a ph i, ạ   ư ậ ề ệ ườ ng t p trung  u tiên vào m c tiêu ki m soát l m  th chính sách ti n t ạ   ụ ượ ạ ị ổ i c l m phát, m c tiêu c a chính sách này l phát và khi  n đ nh đ ế ợ ưở ụ ườ ng. Các công c  c a chính sách th   ư ự ữ ắ   ế ề ệ t kh u, chính sách d  tr ti n t  b t  nh  chính sách lãi su t tái chi ộ   ụ ạ ụ ị ườ ệ ộ ng m  và h n m c tín d ng... có tác đ ng bu c, nghi p v  th  tr ộ   ừ ề ệ ứ ể ng ti n cung  ng, t nhanh chóng trong vi c ki m soát l  đó tác đ ng ố ử ụ ườ ướ ủ ậ ế ạ ng s  d ng t đ n l m phát, và vì v y, chính ph  các n   c th i đa các ạ   ắ ề ạ ể ằ  nh m ki m soát l m phát v  ng n h n; công c  c a chính sách ti n t ỉ ể   ể ượ ề ệ ạ c ki m , l m phát khó có th  đ nh ng n u ch  có chính sách ti n t ơ ấ ệ   ư ặ ạ t đ i v i các n soát v  dài h n, đ c bi t ị   ả ế ợ ị ạ ậ Nam. Vì v y, các nhà ho ch đ nh chính sách vĩ mô ph i k t h p nh p ạ ộ ụ   c các m c i quy t đ nhàng ho t đ ng hai chính sách này đ  v a gi ướ ư   ề ể ắ c l m phát v  lâu dài. Th  nh ng c m t, v a ki m soát đ tiêu tr ố ợ ả ự ế ự trên th c t   , s  ph i h p hai chính sách không ph i lúc nào cũng ăn ố ư kh p nh  mong mu n.

ề ệ ể Chính sách tài khóa và chính sách ti n t trong ki m soát

ở ệ  Vi

ấ ố ế

ụ t Nam trong th i gian qua ố ả M c dù b i c nh kinh t ẫ ệ t Nam v n đ t đ

ờ ế  qu c t ạ ượ ộ ố ng t

ộ ệ ố đ

ữ ượ ổ ố ạ

ầ ả ử ụ ỡ ỏ ượ ầ c d  b , các công c  th  tr

ụ ị ườ ụ ệ

ượ ả ể i. Có đ

ế c k t qu ề ệ ủ ờ ế ệ và tài chính trên th  gi t, cùng v i ph

ế ớ ớ ậ ươ ọ ủ ạ

ế ị ế ẩ ị i  n đ nh kinh t

ưở ạ l m phát  ư   ủ ặ  không m y sáng s a, nh ng ưở   ng (6,78%) c m c tiêu tăng tr trong năm 2010, Vi ố ưở ấ ố ố t nh t trong khu   và là m t trong s  qu c gia có t c đ  tăng tr ụ  ị ự c  n đ nh, các công c v c. H  th ng ngân hàng ­ tài chính gi ế  ề đi u hành mang tính hành chính trong giai đo n ch ng suy gi m kinh t ầ ạ   ng đang d n tái s  d ng, t o d n d n đ ộ   ồ ề đi u ki n cho các doanh nghi p h i ph c và phát tri n sau tác đ ng ả  ế ủ c a kh ng ho ng kinh t ỉ ạ ệ ng pháp đi u hành trên, nh  vào vi c ch  đ o quy t li   ủ   ạ chính sách vĩ mô nhanh nh y, linh ho t và th n tr ng c a Chính ph , ề ệ    và chính sách tài khóa ­ tài chính đóng vai trò trong đó chính sách ti n t ớ ổ quan tr ng có quy t đ nh t    vĩ mô và thúc đ y tăng tr ọ ng.

ế ư ạ ượ ụ Th  nh ng,  trong năm 2010, m c dù  đ t  đ

ưở ể ạ ầ ng GDP, song l m phát đã v

ặ ụ ả ề ố

ố ợ ữ ự ư

ế ẫ ự ự ả ả ể ề ệ ớ ế ạ c  m c tiêu tăng   ượ ầ   tr t m c tiêu g n 2 đi m ph n trăm. ế   Có nhi u nguyên nhân d n đ n k t qu  không mong mu n này, trong ị đó s  ph i h p ch a th c s  nh p nhàng gi a chính sách tài khóa và   ở  ưở chính sách ti n t i k t qu  ki m soát l m phát cũng đã  nh h ng t

ệ ữ

ọ ư ạ ị ẽ ấ ế ố ợ ưở t Nam trong th i gian qua. S  ph i h p ch a nh p nhàng gi a hai ể   ng m nh m  nh t đ n ki m

ưở ự ờ Vi ả chính sách vĩ mô quan tr ng và có  nh h ắ soát l m phát trong ng n h n là do: ủ ươ ấ  Ch  tr

ạ ứ Th  nh t: ả ệ t ngay c  trong th i k  kh ng ho ng kinh t ặ

ế ờ ạ ộ ng ch  y u nh  vào tăng l ướ ủ ế ệ ạ c hi n t

ờ ẫ

ưở  nhà n ệ ả ầ ư ấ

ầ ưở ề  th p. Đi u này đ ộ

ả ế ị

ể t đ  t o ra m t đi m ph n trăm tăng tr ữ ẫ ưở

ẫ ế ế ụ ủ

ấ ự ủ

ệ ầ ự ầ ư

t là đ u t ộ ủ

ạ ỉ ự ệ ề

ế ợ ỉ

ộ ỉ ầ ụ ầ  đi u ch nh t

ứ ầ ư ầ ư ề ầ ư ổ ớ ằ

ự ố ủ ơ ế ề

ế ồ ự

ỏ ế ố ệ ng không nh  đ n hi u qu  s  d ng v n. ồ nh h ả nh h

ưở Th  ba:ứ ầ ư , làm tăng t l

ạ ờ   ng cao trong th i gian dài, ng duy trì tăng tr ế ớ   ế ả ủ ờ ỳ ặ i , tài chính th  gi đ c bi ề ệ ở ệ t Nam.      Vi đã đè n ng lên chính sách tài khóa và chính sách ti n t ấ   ầ ư ượ  và l y ng đ u t V i mô hình tăng tr ủ  ệ ả ự khu v c kinh t i ho t đ ng kém hi u qu  làm ch ế   ộ ấ ạ đ o và nh  vào vi c bán tài nguyên, gia công trình đ  th p... d n đ n ị ầ   ố ơ ứ ượ ệ c minh ch ng qua s  đ n v  c n hi u qu  đ u t ệ ố ế ể ạ ng GDP (h  s  ICOR) thi   ế ề  ầ vào kho ng 6 trong nh ng năm g n đây, d n đ n quy t đ nh logic v ầ ư ầ ể .  ng cao c n gia tăng đ u t chính sách là đ  tăng tr ưở ứ Th  hai: ng này d n đ n Chính     K t c c c a mô hình tăng tr ụ   ậ ở ộ ả ph  ph i th c thi chính sách tài khóa m  r ng, ch p nh n thâm h t ầ ư   ắ ể ế ngân sách (5,8%) và phát hành trái phi u đ  bù đ p cho nhu c u đ u t , ầ ủ ứ ầ ư ổ ặ    ban đ u c a các d  án, công  công. T ng m c đ u t đ c bi ế ố ồ ầ ư ừ ụ    ngu n v n trái phi u Chính ph  giai  t trình thu c danh m c đ u t ề   ự ế ầ ỷ ồ đo n 2003 ­ 2010 là 246.447 t  đ ng. H u h t các d  án đ u có đi u ớ ổ ỉ ầ  so v i phê duy t ban đ u. Có d  án đi u ch nh ch nh t ng m c đ u t   ủ  ố ầ ứ ổ  lên 3 ­ 4 l n, riêng ph n v n trái phi u Chính ph t ng m c đ u t ộ ế  ổ ộ ố ự ớ ủ m t s  d  án đi u ch nh t i trên ch c l n, qua t ng h p c a B  K ị   ạ ầ ư ề ừ ứ  t ng m c đ u t ho ch và Đ u t  các b , ngành, đ a ỷ ồ ươ    đ ng (tăng 226%). U  ban Tài chính ­ i 558.654 t ng đã lên t ph ử ụ   ầ ư ứ ổ Ngân sách cho r ng, t ng m c đ u t  các công trình, d  án s  d ng ớ ố   ngu n v n này đã “tăng quá cao so v i kh  năng cân đ i c a ngân sách, ả ợ 1. Trong khi c  ch  đi u hành, ả ả ưở   ng đ n kh  năng vay và tr  n ” ố ượ ư ợ ố qu n lý ngu n v n ch a h p lý s  l   ng d  án hoàn thành còn quá ít, ả ử ụ ả ớ /GDP  ề ỷ ệ ầ ư  đ u t ố

ệ ấ ạ

ớ ố ượ ề ế ầ ư ng hàng hóa v i s  l

ả ả ạ ợ

ứ ạ ặ

ể ả ạ ả  đã ki m soát tăng tr

ề ề ệ i sao chính sách ti n t ệ ổ

ữ ố

ạ ư ơ ả ủ ạ ề Chinh sách tài khóa v i chi tiêu công quá m nh trong khu ở ứ ự    m c 44,2% năm 2010 ­ cao v c đ u t ả ệ ấ ế  kém hi u qu  nên các   nh t châu Á, sau Trung Qu c. Do n n kinh t ố   ự ấ ả ả  công cũng không m y hi u qu  đã t o ra s  m t cân đ i kho n đ u t ả ấ   ế ề ữ ượ gi a l  và k t qu  t t ng ti n trong n n kinh t ế y u ph i x y ra là l m phát. Chi tiêu công và n  công tăng cao trong   ầ ề   ữ nh ng năm g n đây đã t o ra s c ép n ng n  lên giá c  hàng hóa. Đi u ưở   ng này cũng gi i thích t ố   ươ ụ tín d ng (28%) và gia tăng t ng ph t ng ti n thanh toán (25%) khá t ẫ ở ứ    m c 2 ch  s .  Đây cũng chính là năm 2010 nh ng l m phát v n  ệ ở t Nam trong nhi u năm qua.  Vi nguyên nhân c  b n c a l m phát

ộ ệ ứ ế ự

ữ ề ệ

ề ệ ướ

ả đang v n hành theo h ề ỉ đ   n đ nh giá c , Chính ph  l ậ ủ ạ i đi u ch nh tăng giá m t s

ệ ấ ầ

ệ ể ạ

Vi

ệ ấ ặ

ư ệ ấ ắ

ướ ẫ

ị   ố ợ Th  t :ứ ư  M t minh ch ng khác cho vi c thi u s  ph i h p nh p ề ờ   nhàng gi a chính sách tài khóa và chính sách ti n t  là trong nhi u th i ể ặ   ắ đi m, trong khi chính sách ti n t ng th t ch t ộ ố  ị ề ệ ể ổ ti n t ự ư ầ ặ   m t hàng nh  xăng d u, giá đi n. S  không nh t quán này đã ph n nào ệ ự ủ ả ề ệ   làm gi m hi u l c c a chính sách ti n t  trong vi c ki m soát l m phát ờ ệ ở   t Nam trong th i gian qua. Ngay trong tháng 12 năm 2010, chính ắ ệ ắ ầ ề ệ  đã b t đ u có d u hi u th t ch t thông qua vi c tăng lãi sách ti n t   ặ ơ   ấ ơ ả su t c  b n nh ng chính sách tài khóa dù có d u hi u th t ch t h n ư nh ng nhìn chung, v n theo h Năm ớ ỏ ng n i l ng.  2007 2006 2008 2009

2010  cướ   tính 6,18 56,7 41,7 ỉ c ngoài (t  USD, tính 5 42,9 19,1 4,75 45,6 23,2 6,95 43,9 29,4 8,23 52,6 36,6

ICOR ợ N  công (5 trên GDP) ợ ướ N  n ế ố đ n cu i năm) ớ ầ ư  (%, so v i GDP) Đ u t 40,4 42,8 44,2

40,96 ự 43,1 ồ ừ ổ Tính toán d a trên ngu n t ố   ụ  T ng c c Th ng

kê2

ề ề Th   năm:

ề ị ườ ệ Trong   khi   chính   sách   ti n   t ệ ấ

ố ầ ư ể ạ ộ ng gi m lãi su t th  tr ố

ế

ủ ớ ấ ấ ơ ứ ộ ờ

ư ẫ ố ơ

ươ ủ

ả ợ

ớ ạ ớ ộ ng m i v i đ ng c ố ơ ể ủ ế ử ụ ẫ ủ ấ c trên th  tr

ứ ệ ấ ẩ

ệ ủ ự ư ể ộ ộ

ề ệ

ớ ờ ứ   đang   đi u   hành   theo   ệ   ả ướ ng đ  t o đi u ki n cho các doanh nghi p h ể ấ ớ    công, vay v n v i chi phí th p thì đ  huy đ ng v n cho gia tăng đ u t ấ   ườ ủ ả ng phát hành trái phi u chính ph  v i lãi su t Chính ph  ph i tăng c ể ở ộ ố ờ ộ   ớ  m t s  th i đi m lên t i 11 ­ 12%/năm, cao h n lãi su t huy đ ng ộ   ụ ổ ứ ố ủ  ch c tín d ng, sau m t th i gian, m c lãi su t huy đ ng v n c a các t ả ứ ủ   ế trái phi u đã gi m xu ng 9,6% năm, nh ng v n cao h n so v i m c r i ơ  ụ ro c a công c  tài chính này. Các ngân hàng th ộ   ọ ậ ố i nhu n và gi m thi u r i ro, h  đã s  d ng v n huy đ ng t i đa hóa l ị ườ ượ ng mua trái phi u chính ph  h p d n h n là cho các đ   ấ   ứ doanh nghi p vay và m c lãi su t này vô hình trung đã đ y m c lãi su t ị ườ   ng lên cao. Đây là m t bi u hi n c a s  ch a ăn huy đ ng trên th  tr ớ ủ ữ ậ kh p gi a v n hành c a chính sách tài khóa v i chính sách ti n t    trong th i gian qua.

ế ố ợ Th  sáu:

ề ớ ng t

ả ạ ề ắ

ưở ề ủ ậ ề ệ ệ ố ầ ậ

ộ ố ườ ợ ứ ự ổ     S  thi u ph i h p, trao đ i thông tin trong đi u hành ệ   ề ệ chính sách ti n t  và chính sách tài khóa cũng đã  nh h i vi c ủ ề ệ ề đi u hành c a chính sách sách ti n t    v  ng n h n. Đi u hành chính ỏ   sách ti n t  đòi h i có h  th ng thông tin tài chính đ y đ , c p nh t và ề  ế ư chính xác, th  nh ng trong m t s  tr ng h p các thông tin, báo cáo v

ấ ệ ặ ệ  công l ch pha v ề

ề ệ ề ớ ầ ờ các v n đ  tài chính công, đ c bi ề th i gian v i yêu c u đi u hành chính sách ti n t ầ ư t chi tiêu và đ u t .

ườ ự ố ợ ng s  ph i h p trong th i gian t

ậ ộ ố ề ấ M t s  đ  xu t tăng c Chính sách ti n t

ư ạ

ẩ ị ng kinh t

ủ ệ

ạ ộ ẫ ườ ể ả

ự ế ợ ệ ồ ướ ầ ị

ớ ờ i ộ ọ   ề ệ  và chính sách tài khóa là hai b  ph n tr ng ạ   ặ ể ệ ế ề ế ế  và đ c bi t trong ki m soát l m y u trong đi u ti t vĩ mô n n kinh t ự ạ ự ế ượ ị   c ho ch đ nh và th c thi khá  đ phát. Hai chính sách này trên th c t ủ ơ ệ ở ủ i cùng riêng bi   t b i hai c  quan khác nhau c a Chính ph , nh ng l ề   ưở ụ ộ ế ổ   n đ nh và b n m t m c tiêu vĩ mô là thúc đ y tăng tr ố ậ ữ v ng, và vì v y, ho t đ ng c a hai chính sách này có m i quan h  đan   ả ủ ưở   ng l n nhau. Đ  tăng c ng hi u qu  c a hai chính xen và  nh h ộ ả   ng sau sách này c n ph i có s  k t h p nh p nhàng và đ ng b  theo h đây:

ạ ể ứ ư ộ ế

ấ ề ệ Th  nh t: ề

ầ ượ

ặ ủ công c n đ ỉ

ệ ươ ố : t ng ph ng ti n thanh toán và tăng t

ề ệ ệ ng trong khi chính sách ti n t

đang tìm cách th t ch t  đ ạ ớ ỏ ấ   Chính ph  c n đ a ra m t k  ho ch t ng th  chính ổ ủ ầ   ố   ề ề  năm 2011, trong đó các v n đ  v  cân đ i ứ   c tính toán, nghiên c u ọ   i các ch  tiêu quan tr ng c a chính sách ụ ưở   ng tín d ng. Tránh ặ ể  ắ ầ ư    công i n i l ng cho đ u t

ủ ớ ệ sách v  tài chính ­ ti n t ố ầ ư ộ b i chi ngân sách, cân đ i đ u t ẽ ớ trong m i quan h  ch t ch  t ề ệ ổ ti n t ệ ượ hi n t ể ạ ki m soát l m phát thì chính sách tài khóa l ư ờ nh  th i gian v a qua. ứ Th  hai:

ừ ế  Vi c phát hành trái phi u chính ph  v i kh i l ẫ ớ ệ

ụ ẩ ậ ưở ấ u tiên v n cho khu v c s n xu t kinh doanh, thúc đ y tăng tr

ố ủ ầ ủ ế ả

ế ố ượ ớ   ng l n ố   ế ệ ượ ng khan hi m v n trong năm qua cho chi tiêu công đã d n t i hi n t ấ ố ấ ế ẫ ự ả   cho khu v c s n xu t, các doanh nghi p v n thi u v n và lãi su t cho ề ệ ẫ ở ứ ỉ  ể  đã ki m soát t  m c cao cho dù chính sách ti n t vay v n  t các ch ể  ưở ươ ổ tiêu t ng ph ng tín d ng. Do v y, đ ng ti n thanh toán và tăng tr ư   ng, ầ   Chính ph  c n nghiên c u gi m phát hành trái phi u chính ph  cho đ u ư t ự ả ứ  công trong năm 2011 và các năm ti p theo.

ầ ấ ế ứ ượ Lãi su t phát hành trái phi u c n đ

ấ ủ ệ ố ứ Th  ba: ớ

ạ ươ ạ ử ụ ặ ằ ạ

ầ ế ủ ườ

ề ệ ữ ấ ả ị

c nghiên c u, tính ộ toán v i m t b ng lãi su t huy đ ng chung c a h  th ng ngân hàng   ộ   ố ế ươ ng m i s  d ng v n huy đ ng th ng m i, h n ch  các ngân hàng th ố ợ ể   ng ph i h p gi a chính đ  mua trái phi u chính ph  và  c n tăng c ả   ệ sách ti n t  và chính sách tài khóa trong vi c xác đ nh lãi su t đ m b o ị ổ

ng.  ướ ướ ừ ả ộ ị ườ ứ ư   T ng b

ơ ở ạ ầ ể

ự ơ ở ạ ầ ố

ư ấ n đ nh lãi su t th  tr Th  t :   ng Chính c gi m b i chi ngân sách theo h ọ ủ ỉ ầ ư ế    các công trình c  s  h  t ng tr ng đi m liên quan đ n ph  ch  đ u t ầ   ố ế ư ế ế  nhân tham gia đ u qu c k  dân sinh, khuy n khích khu v c kinh t  t ứ ự ư    các công trình xây d ng c  s  h  t ng thông qua hình th c đ i tác t công t (PPP)

Th  nămứ

ở ả ủ ạ : Nguyên nhân căn b n c a l m phát  ầ ư ự ưở ng d a vào đ u t

ả ờ ệ

ầ ụ ẩ ố ấ ưở ơ

ậ ể ể m c 5 ­ 6% năm 2011 và duy trì t

ở ứ ượ ữ

ừ ự ạ ệ    Vi t Nam trong ạ ư i kém  nh ng l th i gian qua là mô hình tăng tr   ệ ở ộ ự ể ể   ậ hi u qu  và th c hi n chính sách tài khóa m  r ng, và vì v y, đ  ki m ệ ị ủ ầ ớ ờ ở ạ t Nam trong th i gian t   i, Chính ph  c n kiên đ nh  Vi soát l m phát  ưở   ộ ổ ư ụ ớ v i m c tiêu  u tiên  n đ nh vĩ mô thay vì thúc đ y t c đ  tăng tr ng ả ặ GDP, th m chí c n đ t m c tiêu tăng tr   ng th p h n (kho ng 6 ­ ở ứ ỷ ệ  ạ  l 6,5%) đ  ki m soát l m phát  ề   ư ậ ạ  m c 3 ­ 4% nh ng năm ti p theo. Làm đ l m phát  c nh  v y n n ố ộ ế ẽ ưở  s  duy trì t c đ  tăng tr kinh t ự ả ầ ứ Th  sáu:  và chính sách tài khóa ngay t

ướ ả ả

ắ ổ

ể ổ

ụ ế ắ ữ ng v ng ch c và lâu dài. ề   ẽ ữ ặ ố ợ  C n ph i có s  ph i h p ch t ch  gi a chính sách ti n ị ệ  khâu xây d ng và ho ch đ nh chính   t ắ   ượ c m t năm 2011, c  hai chính sách này ph i nên đ sách, tr c th t ầ ầ   ặ ạ ặ ể ả ch t đ  gi m t ng c u và ngăn ch n l m phát, chính sách tài khóa c n ầ ụ ướ ự ượ ng gi m d n thâm h t tài chính t ng th  và đ   c xây d ng theo h ở ứ ượ  m c 4 ­ 5%/năm. thâm h t ngân sách nên đ ả c duy trì

ế

ố ợ

công và ph i h p chính sách: www.vietbao.vn

1 Trái phi u Chính ph  đ u t ủ ầ ư

ế

2 Kinh t

Vi

t Nam đ u năm 2011: Ph m Đ  Chí