Ph ng pháp đ c SQ3Rươ
SQ3R là vi t t t c a các t ti ng Anh “survey, question, read, recite, review” (quan sát, h i,ế ế
đ c, tr i và ôn t p). Vi c đ c sách giáo khoa không gi ng nh đ c m t cu n ti u thuy t, t ư ế
ch ng đ u đ n ch ng cu i mà c n ph i hi u và ghi nh c thông tin. SQ3R không ph i làươ ế ươ
m t ph ng pháp đ c sách giáo khoa nhanh h n, mà là m t chi n thu t h c t p đ ti p thu bài ươ ơ ế ế
nhanh h n, sâu r ng h n. Qua đó, giúp b n gi m th i gian ôn t p tr c khi thi nh đã đ u tơ ơ ướ ư
th i gian nhi u h n cho vi c h c t p tr c đó. ơ ướ
+ Survey - Quan sát t ng th : .
+ Question - Đ t câu h i: Trong quá trình đ c hay h c, b n nên t đ t cho mình nhi u câu h i
sau đó t tr l i. Làm nh v y Là nhìn t ng th v v n đ mà b n s p đ c tr c khi đi vào ư ướ
chi ti t, cũng gi ng nh b n xem b n đ tr c khi lên đ ng. N u b n ch a t ng bi t n iế ư ướ ườ ế ư ế ơ
b n c n đ n, thì vi c xem b n đ là đi u c n thi t. B c này ch m t kho ng 5-10 phút ế ế ướ
nh ng r t quan tr ng vì nó giúp b n t p trung vào ch ng đang đ c:ư ươ
Đ c t a đ giúp não b n b t đ u t p trung vào ch đ c a ch ng đó. ươ
Đ c ph n gi i thi u hay tóm t t đ giúp b n có m t cái nhìn t ng th v nh ng
đi m chính.
Xem các tiêu đ nh giúp hình thành m t khung s n g n các ý chi ti t c ch ng. ườ ế ươ
Quan sát các bi u đ , b n đ , hình v và nh ng h tr v nh nh khácb n s ti p thu tài ế
li u h n và nh các chi ti t d dàng h n, vì quá trình này s đ l i m t d u ân sâu s c h n ơ ế ơ ơ
trong ký c c a b n.
Nh ng v n đ quan tr ng mà b n c n ph i h c th ng chính là câu tr l i cho nh ng câu h i. ườ
u h i nên t p trung vào n i dung h c(cái gì, t i sao, b ng cách nào, ng i nào, khi nào và ườ
đâu). Đ ng ng i ghi l i nh ng câu h i lên l ch, t p chép hay b t c n i nào b n c m th y ơ
thu n ti n.
+ Read - Đ c : Đ c không ph i là l t m t qua cu n sách, mà ph i ch đ ng đ th tr l i ướ
các câu h i b n t đ t ra, hay th y cô, tác gi nêu ra. Nên chú ý các t in nghiêng ho c in đ m
tác gi mu n nh n m nh nh ng đi u này. Khi đ c không đ c b qua các b ng, đ th , ượ
nh nh minh h a, vì đôi khi chúng có th di n đ t rõ ràng m t ý nào đó h n c đo n văn. ơ
Th ng các ý chính đ c minh h a b ng nhi u thí d . Khi đ c b n hãy c g ng tách các chiườ ượ
ti t ra kh i ý chính vì m c dù chúng có th giúp hi u ý chính h n nh ng không d đ nh h tế ơ ư ế
đ c. ượ
+ Recite - Tr bài : Khi đ c, th nh tho ng b n c n ng ng đ c đ nh l i nh ng tiêu đ chính, ư
nh ng khái ni m quan tr ng c n n m trong các dòng ch in nghiêng hay in đ m, ý nghĩa c a
nh ng hình minh h a. C g ng t y d ng l i n i dung chính c a đo n b n v a đ c b ng
ngôn t và t duy c a riêng mình. Liên h nh ng đi u mình v a đ c v i nh ng đi u đã bi t. ư ế
Đ th c hi n b c này, b n có th l y tay che ph n tr l i cho câu h i mình t đ t ra và tr ướ
l i thu c lòng. N u không tr l i đ c thì đ c l i m t l n n a đo n ch a câu tr l i. N u ế ượ ế
b n l p đi l p l i đi u này trong lúc đ c thì b n s nh t t h n. ơ
+ Review - Ôn t p : Ôn t p giúp hoàn ch nh vi c t ch c t li u h c trong t duy c a mình và ư ư
đ a vào b nh . Chúng ta nh là nh đ c đi đ c l i nhi u l n và tr l i đi tr l i l i nhi uư
l n. Đ c l i là m t b c quan tr ng giai đo n này. Đ c l i đ đánh giá xem mình đã đ c ướ ựợ
sau quá trình h c t p. Trong lúc ôn t p nên xem l i nh ng đi u ghi chép đ m sáng t
nh ng đi m b b xót hay ch a hi u. Th i đi m t t nh t đ ôn t p bài là ngay sau khi h c, ư
không nên ch đ n tr c ngày thi m i ôn l i. Ôn l i tr c ngày thi là l n ôn t p sau cùng. N u ế ướ ướ ế
b n phân b th i gian t t nh t thì đây đ c xem là b c hoàn ch nh ki n th c c a mình đ i ượ ướ ế
v i tài li u h c t p.
m th nào đ b t đ u áp d ng SQ3R?ế
C n ph i lên k ho ch và b t đ u s m vì ph ng pháp SQ3R đòi h i nhi u th i gian đ ế ươ
chu n b i.
Đ c bài tr c khi nghe gi ng s bi n bài gi ng ướ ế thành m t bu i ôn t p và cho phép hi u bài
sâu h n, đ ng th i s xác đ nh nh ng đi u khó hi u đ h i giáo viên trong l p ho c sau đó.ơ
Ph ng pháp SQ3R đ c bi t h u ích v i các l i sách cung c p th t nhi u thông tin và b n c nươ
ph i n m v ng v n đ sâu (Ví d nh sinh h c, tâm lý, xã h i h c, kinh t …). ư ế
ng ngàn sinh viên đã theo các b c h c t p c a ph ng pháp SQ3R và đ t thành tích cao v iướ ươ
ít stress h n. ơ