
Ph ng pháp đ c SQ3Rươ ọ
SQ3R là vi t t t c a các t ti ng Anh “survey, question, read, recite, review” (quan sát, h i,ế ắ ủ ừ ế ỏ
đ c, tr bài và ôn t p). Vi c đ c sách giáo khoa không gi ng nh đ c m t cu n ti u thuy t, tọ ả ậ ệ ọ ố ư ọ ộ ố ể ế ừ
ch ng đ u đ n ch ng cu i mà c n ph i hi u và ghi nh các thông tin. SQ3R không ph i làươ ầ ế ươ ố ầ ả ể ớ ả
m t ph ng pháp đ c sách giáo khoa nhanh h n, mà là m t chi n thu t h c t p đ ti p thu bàiộ ươ ọ ơ ộ ế ậ ọ ậ ể ế
nhanh h n, sâu r ng h n. Qua đó, giúp b n gi m th i gian ôn t p tr c khi thi nh đã đ u tơ ộ ơ ạ ả ờ ậ ướ ờ ầ ư
th i gian nhi u h n cho vi c h c t p tr c đó.ờ ề ơ ệ ọ ậ ướ
•+ Survey - Quan sát t ng th :ổ ể .
+ Question - Đ t câu h i:ặ ỏ Trong quá trình đ c hay h c, b n nên tọ ọ ạ ự đ t cho mình nhi u câu h iặ ề ỏ
và sau đó t tr l i. Làm nh v y Là nhìn t ng th v v n đ mà b n s p đ c tr c khi đi vàoự ả ờ ư ậ ổ ể ề ấ ề ạ ắ ọ ướ
chi ti t, cũng gi ng nh b n xem b n đ tr c khi lên đ ng. N u b n ch a t ng bi t n iế ố ư ạ ả ồ ướ ườ ế ạ ư ừ ế ơ
b n c n đ n, thì vi c xem b n đ là đi u c n thi t. B c này ch m t kho ng 5-10 phútạ ầ ế ệ ả ồ ề ầ ế ướ ỉ ấ ả
nh ng r t quan tr ng vì nó giúp b n t p trung vào ch ng đang đ c:ư ấ ọ ạ ậ ươ ọ
•Đ c t a đ giúp não b n b t đ u t p trung vào ch đ c a ch ng đó. ọ ự ề ạ ắ ầ ậ ủ ề ủ ươ
•Đ c ph n gi i thi u hay tóm t t đ giúp b n có m t cái nhìn t ng th v nh ngọ ầ ớ ệ ắ ể ạ ộ ổ ể ề ữ
đi m chính. ể
•Xem các tiêu đ nh giúp hình thành m t khung s n g n các ý chi ti t c ch ng. ề ỏ ộ ườ ắ ế ả ươ
Quan sát các bi u đ , b n đ , hình v và nh ng h tr v hình nh khácb n s ti p thu tàiể ồ ả ồ ẽ ữ ỗ ợ ề ả ạ ẽ ế
li u h n và nh các chi ti t d dàng h n, vì quá trình này s đ l i m t d u ân sâu s c h nệ ơ ớ ế ễ ơ ẽ ể ạ ộ ấ ắ ơ
trong ký c c a b n. ứ ủ ạ
Nh ng v n đ quan tr ng mà b n c n ph i h c th ng chính là câu tr l i cho nh ng câu h i.ữ ấ ề ọ ạ ầ ả ọ ườ ả ờ ữ ỏ
Câu h i nên t p trung vào n i dung h c(cái gì, t i sao, b ng cách nào, ng i nào, khi nào và ỏ ậ ộ ọ ạ ằ ườ ở
đâu). Đ ng ng i ghi l i nh ng câu h i lên l sách, t p chép hay b t c n i nào b n c m th yừ ạ ạ ữ ỏ ề ậ ấ ứ ơ ạ ả ấ
thu n ti n.ậ ệ
+ Read - Đ c :ọ Đ c không ph i là l t m t qua cu n sách, mà ph i ch đ ng đ có th tr l iọ ả ướ ắ ố ả ủ ộ ể ể ả ờ
các câu h i b n t đ t ra, hay th y cô, tác gi nêu ra. Nên chú ý các t in nghiêng ho c in đ mỏ ạ ự ặ ầ ả ừ ặ ậ
vì tác gi mu n nh n m nh nh ng đi u này. Khi đ c không đ c b qua các b ng, đ th ,ả ố ấ ạ ữ ề ọ ượ ỏ ả ồ ị
hình nh minh h a, vì đôi khi chúng có th di n đ t rõ ràng m t ý nào đó h n c đo n văn.ả ọ ể ễ ạ ộ ơ ả ạ

Th ng các ý chính đ c minh h a b ng nhi u thí d . Khi đ c b n hãy c g ng tách các chiườ ượ ọ ằ ề ụ ọ ạ ố ắ
ti t ra kh i ý chính vì m c dù chúng có th giúp hi u ý chính h n nh ng không d đ nh h tế ỏ ặ ể ể ơ ư ễ ể ớ ế
đ c. ượ
+ Recite - Tr bài :ả Khi đ c, th nh tho ng b n c n ng ng đ c đ nh l i nh ng tiêu đ chính,ọ ỉ ả ạ ầ ư ọ ể ớ ạ ữ ề
nh ng khái ni m quan tr ng c n n m trong các dòng ch in nghiêng hay in đ m, ý nghĩa c aữ ệ ọ ầ ắ ữ ậ ủ
nh ng hình minh h a. C g ng t xây d ng l i n i dung chính c a đo n b n v a đ c b ngữ ọ ố ắ ự ự ạ ộ ủ ạ ạ ừ ọ ằ
ngôn t và t duy c a riêng mình. Liên h nh ng đi u mình v a đ c v i nh ng đi u đã bi t.ừ ư ủ ệ ữ ề ừ ọ ớ ữ ề ế
Đ th c hi n b c này, b n có th l y tay che ph n tr l i cho câu h i mình t đ t ra và trể ự ệ ướ ạ ể ấ ầ ả ờ ỏ ự ặ ả
l i thu c lòng. N u không tr l i đ c thì đ c l i m t l n n a đo n ch a câu tr l i. N uờ ộ ế ả ờ ượ ọ ạ ộ ầ ữ ạ ứ ả ờ ế
b n l p đi l p l i đi u này trong lúc đ c thì b n s nh t t h n.ạ ặ ặ ạ ề ọ ạ ẽ ớ ố ơ
+ Review - Ôn t p : ậÔn t p giúp hoàn ch nh vi c t ch c t li u h c trong t duy c a mình vàậ ỉ ệ ổ ứ ư ệ ọ ư ủ
đ a vào b nh . Chúng ta nh là nh đ c đi đ c l i nhi u l n và tr l i đi tr l i l i nhi uư ộ ớ ớ ờ ọ ọ ạ ề ầ ả ờ ả ờ ạ ề
l n. Đ c l i là m t b c quan tr ng giai đo n này. Đ c l i đ đánh giá xem mình đã đ cầ ọ ạ ộ ướ ọ ở ạ ọ ạ ể ựợ
gì sau quá trình h c t p. Trong lúc ôn t p nên xem l i nh ng đi u ghi chép đ làm sáng tọ ậ ậ ạ ữ ề ể ỏ
nh ng đi m b b xót hay ch a hi u. Th i đi m t t nh t đ ôn t p bài là ngay sau khi h c,ữ ể ị ỏ ư ể ờ ể ố ấ ể ậ ọ
không nên ch đ n tr c ngày thi m i ôn l i. Ôn l i tr c ngày thi là l n ôn t p sau cùng. N uờ ế ướ ớ ạ ạ ướ ầ ậ ế
b n phân b th i gian t t nh t thì đây đ c xem là b c hoàn ch nh ki n th c c a mình đ iạ ố ờ ố ấ ượ ướ ỉ ế ứ ủ ố
v i tài li u h c t p.ớ ệ ọ ậ
Làm th nào đ b t đ u áp d ng SQ3R?ế ể ắ ầ ụ
C n ph i lên k ho ch và b t đ u s m vì ph ng pháp SQ3R đòi h i nhi u th i gian đầ ả ế ạ ắ ầ ớ ươ ỏ ề ờ ể
chu n b bài.ẩ ị
Đ c bài tr c khi nghe gi ng s bi n bài gi ngọ ướ ả ẽ ế ả thành m t bu i ôn t p và cho phép hi u bàiộ ổ ậ ể
sâu h n, đ ng th i s xác đ nh nh ng đi u khó hi u đ h i giáo viên trong l p ho c sau đó.ơ ồ ờ ẽ ị ữ ề ể ể ỏ ớ ặ
Ph ng pháp SQ3R đ c bi t h u ích v i các l i sách cung c p th t nhi u thông tin và b n c nươ ặ ệ ữ ớ ạ ấ ậ ề ạ ầ
ph iả n m v ng v n đ sâu (Ví d nh sinh h c, tâm lý, xã h i h c, kinh t …).ắ ữ ấ ề ụ ư ọ ộ ọ ế
Hàng ngàn sinh viên đã theo các b c h c t p c a ph ng pháp SQ3R và đ t thành tích cao v iướ ọ ậ ủ ươ ạ ớ
ít stress h n. ơ